close
cách
cách cách cách cách cách

Bonus là gì? Vai trò và ý nghĩa của tiền thưởng trong doanh nghiệp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bonus thường được hiểu với nghĩa là tiền thưởng thêm, tiền thêm vào, các khoản tăng. Các khoản Bonus này thường xuất hiện trong các doanh nghiệp để khuyến khích tinh thần làm việc của nhân viên. Bonus có thực sự cần thiết và ý nghĩa của nó là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Bonus là gì trong tiếng Anh?

Bonus trong tiếng Anh được hiểu là tiền thưởng “an extra amount of money that is given to you as a present or reward for good work” (một khoản tiền thêm được gửi tới bạn như một món quà hoặc phần thưởng cho công việc tốt).

Ví dụ:

  • A bonus of $500 (một khoản tiền thưởng trị giá 500$)

  • Sales employees can earn an annual bonus of $1000 if they reach the targets. (Nhân viên kinh doanh có thể kiếm được một khoản tiền thưởng thường niên là 1000$ nếu họ có thể đạt được mục tiêu.

Bonus còn là khoản tiền được gửi cho các cổ đông, trong từ điển Cambridge, nó được hiểu là “an amount of money or shares given by a company to its shareholders” (một khoản tiền hoặc cổ phần được gửi từ một công ty tới cổ đông)

Ví dụ:

  • Investors will receive a bonus of at least $2 a share. (Nhà đầu tư sẽ nhận được một khoản tiền thêm vào ít nhất 2$ trên một cổ phần)

Một số cụm từ tiếng Anh thường đi cùng với Bonus như:

1. Annual Bonus: tiền thưởng thường niên, hàng năm

2. Big Bonus: một khoản thưởng lớn

3. Year-end bonus: tiền thưởng cuối năm

4. Terminal Bonus: tiền thưởng cuối kỳ

5. Task Bonus: tiền thưởng hoàn công

6. Special Bonus: tiền thưởng đặc biệt

7. Seniority Bonus: tiền thưởng thâm niên

8. Sector Bonus: tiền thưởng theo chặng

9. Productivity Bonus: tiền thưởng năng suất

10. Premium Bonus: tiền thưởng vượt mức, vượt kế hoạch

Bonus là gì

11. Loyalty Bonus: tiền thưởng thâm niên

12. Insurance Bonus: tiền thưởng bảo hiểm

13. Incentive Bonus: tiền thưởng khích lệ

14. Flat rate Bonus: tiền thưởng đồng mức

15. Contract Bonus: tiền thưởng nhận thầu

16. Cash Bonus: tiền thưởng bằng tiền mặt

17. Bonus account: tài khoản tiền thưởng

18. Compound Bonus: tiền thưởng kép

19. Employee Bonus: tiền thưởng công nhân viên chức

20. Fidelity Bonus: tiền thưởng lòng trung thực

Trong những lĩnh vực khác nhau, từ Bonus cũng được hiểu với những ý nghĩa khác nhau. 

Ví dụ như trong lĩnh vực xây dựng, Bonus được hiểu là các khoản tăng thêm. Như khi xây dựng một công trình, các nhà thầu sẽ nhận được thêm Bonus từ các nhà đầu tư vì một vài lý do như hoàn thành tốt công việc, làm thêm một số công việc phụ, làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt,...

Trong ngành kỹ thuật chung, ngành kinh tế, Bonus được hiểu là lợi tức chia thêm, tiền thưởng, thù lao, tiền hoa hồng, tiền tăng khoản lương bổng, tăng chức vụ, tiền lãi cổ phần,...

2. Ý nghĩa của tiền thưởng trong doanh nghiệp

Bonus trong doanh nghiệp được hiểu là tiền thưởng, là khoản tiền bổ sung tài chính cao hơn khoản mong đợi của người nhận. Tiền thưởng có thể dành cho những nhân viên cấp cao đến những nhân viên mới trong doanh nghiệp, từ những cổ đông lâu năm trong công ty đến những nhân viên tương lai để khuyến khích. Bonus tồn tại dưới dạng tiền mặt, tiền chuyển khoản, có thể gửi cho từng cá nhân hoặc một nhóm, bộ phận. 

Bonus là gì

2.1. Mục đích của tiền thưởng Bonus

Mục đích của tiền thưởng là để khuyến khích nhân viên làm việc hiệu quả hơn, tăng sự hài lòng và mong muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Với những nhân viên đạt thành tích cao, tiền thưởng như một sự ghi nhận và thể hiện lòng biết ơn của doanh nghiệp với sự đóng góp của họ.

Tiền thưởng dành cho nhân viên mới để lôi kéo họ gắn bó lâu dài với công ty. Xây dựng chế độ đãi ngộ hợp lý là bài toán của hầu hết các doanh nghiệp để có thể phát triển ổn định, giữ chân nhân tài và giảm tỷ lệ nhảy việc. 

Tiền thưởng Bonus không phải yếu tố duy nhất quyết định đến việc nhân viên có muốn gắn bó với doanh nghiệp hay không nhưng đây là một trong những yếu tố quan trọng khiến nhân viên có động lực làm việc và níu chân nhân viên. 

Trong việc trao tiền thưởng, doanh nghiệp cũng nên cân nhắc để đưa ra Bonus phù hợp với năng lực và thành tích của từng người. Tránh gửi Bonus một cách mù quáng, vừa gây thiệt hại về mặt tài chính của công ty, vừa gây ra sự bất bình trong lòng nhân viên khi họ cảm thấy bị đối xử không công bằng. 

2.2. Các loại tiền thưởng Bonus

Một số loại tiền thưởng thường xuất hiện trong doanh nghiệp như:

1. Tiền thưởng Bonus cho việc gia nhập công ty

Bonus dành cho những ứng của viên tài năng để lôi kéo họ gia nhập công ty, tránh để họ làm việc cho công ty đối thủ sẽ khiến doanh nghiệp gặp nhiều bất lợi. 

Loại tiền thưởng này thường xuất hiện trong các đội thể thao chuyên nghiệp, muốn lôi kéo những cầu thủ đã có tên tuổi gia nhập đội của họ.

2. Tiền thưởng giới thiệu

Bonus dành cho nhân viên trong công ty có thể giới thiệu ứng viên làm việc cho những vị trí công ty đang tuyển dụng. Số tiền Bonus sẽ tỉ lệ thuận với số ứng viên nhân viên đó giới thiệu được và chất lượng ứng viên vào từng vị trí nhất định. 

Tiền thưởng này nhằm khuyến khích nhân viên chọn lọc ứng viên cho doanh nghiệp. Đây được xem là cách tuyển dụng hiệu quả vì người được giới thường là người quen biết, bạn bè,...nên sẽ dễ thích nghi với văn hóa doanh nghiệp, từ đó nhanh chóng tạo được hiệu suất trong công việc.

Bonus là gì

3. Tiền thưởng duy trì

Loại Bonus được sử dụng để tạo động lực cho nhân viên chủ chốt trong công việc, khiến họ tiếp tục có mong muốn gắn bó với công việc. Bonus này giúp nhân viên cảm thấy sự cố gắng của mình được ghi nhận, từ đó yên tâm và sẵn sàng cống hiến cho công ty trong thời gian dài.

4. Tiền thưởng hiệu suất

Bonus này dành cho những nhân viên đạt được thành tích xuất sắc trong công việc. Loại tiền thưởng này thường xuất hiện trong các bộ phận Sale, Marketing, thường xuyên phải thực hiện các chiến dịch, dự án, tư vấn bán sản phẩm,...

Tiền thưởng hiệu suất có thể dành cho cả một phòng ban, một nhóm hoặc một cá nhân, tùy theo mục tiêu KPI ban đầu đề ra. Bonus hiệu suất có thể dựa trên KPI theo tuần, theo tháng, theo quý hoặc theo năm.

Hình thức tặng Bonus hiệu suất có thể là tiền mặt, hoặc cổ phiếu, thẻ quà tặng, voucher giảm giá, thời gian nghỉ dưỡng, tour du lịch,...

Một doanh nghiệp biết cách xây dựng chế độ đãi ngộ hợp lý, đưa ra các khoản tiền Bonus hấp dẫn sẽ tạo ra sự hài lòng, an tâm cho nhân viên, từ đó tạo động lực, khuyến khích họ cố gắng cống hiến, đem lại lợi ích to lớn hơn cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp phát triển vững mạnh trong tương lai. 

5.Tiền thưởng vào các dịp đặc biệt

Nhiều doanh nghiệp còn chủ động tặng tiền Bonus cho nhân viên trong các dịp đặc biệt như thưởng Tết, thưởng lương tháng 13, thưởng Quốc Khánh 2/9, thưởng vào dịp Giáng sinh, Tết Trung thu,... cho nhân viên. Tùy vào từng ngành cụ thể mà doanh nghiệp có thể Bonus cho nhân viên như một lời tri ân ví dụ như ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày Công an Nhân dân, ngày Báo chí Việt Nam, ngày Thầy thuốc,....

Trong một số dịp đặc biệt của doanh nghiệp như ngày kỷ niệm thành lập, nhân viên cũng có thể được nhận Bonus.

3. Phân biệt Bonus và Commission

Bonus (tiền thưởng) và Commision (hoa hồng) là số tiền mà nhân viên có thể nhận thêm ngoài khoản lương cứng và các phụ cấp khác. Mặc dù vậy, đây lại là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau:

  • Bonus (tiền thưởng): là một khoản tiền cố định doanh nghiệp đề xuất tặng cho một cá nhân hay nhóm người nào đó tùy theo mục tiêu cụ thể như lôi kéo, khuyến khích, giữ chân,...Mục đích của Bonus chủ yếu là để khuyến khích nhân viên mỗi khi họ hoàn thành xuất sắc một nhiệm vụ nào đó.

  • Commission (hoa hồng): là một phần được trích ra từ giá trị của doanh thu tạo được. Số tiền hoa hồng nhận được sẽ tùy vào hiệu suất công việc của từng nhân viên. Ví dụ một nhân viên sales đem về doanh thu 100 triệu cho doanh nghiệp có thể nhận được 5% hoa hồng tức là sẽ nhận được thêm 5 triệu vào các khoản lương và phụ cấp cố định khác. Mục đích của Commision chủ yếu để khuyến khích nhân viên tăng hiệu suất làm việc, đem lại doanh thu cao cho doanh nghiệp.

Bonus không phải một khoản tiền bắt buộc mà doanh nghiệp phải trả cho nhân viên. Tuy nhiên, những doanh nghiệp thường xuyên có Bonus sẽ tạo được động lực làm việc cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn. Vì vậy, Bonus đã dần trở thành một phần không thể thiếu trong bất cứ doanh nghiệp nào. 

Như vậy. Bonus là khoản tiền cần thiết, vừa mang đến niềm vui cho nhân viên, mà doanh nghiệp cũng đạt được những lợi ích nhất định. Hy vọng bài viết từ Vieclam123.vn đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn hiểu hơn “Bonus là gì”. Hãy theo dõi bài viết từ Vieclam123.vn để cập nhật thêm những kiến thức mới nhất nhé. 

>> Xem thêm tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.