close
cách
cách cách cách cách cách

Cách soạn thảo biên bản xử lý sinh viên vi phạm quy chế thi chuẩn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Việc thi cử luôn có những quy định được đặt ra và sinh viên sẽ cần tuân thủ để đảm bảo buổi thi được diễn ra công bằng nhất. Việc sinh viên vi phạm quy chế thi sẽ bị xử lý và lập biên bản tương ứng để ghi nhận về hình thức xử lý cũng như việc vi phạm của sinh viên. Vậy, mục đích của biên bản xử lý sinh viên vi phạm quy chế thi là gì và cách soạn thảo biên bản chi tiết ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có cho mình đáp án chuẩn nhất nhé!

1. Thông tin cơ bản về biên bản xử lý sinh viên vi phạm quy chế thi

1.1. Hiểu biên bản xử lý sinh viên vi phạm quy chế thi là gì?

Biên bản xử lý sinh viên vi phạm quy chế thi là văn bản được lập nhằm ghi lại quá trình xử lý đối với sinh viên đã vi phạm vào quy chế thi cử được đưa ra. Đây là văn bản bắt buộc trong việc xử lý vi phạm đối với các sinh viên khi không tuân thủ đúng các quy định cũng như quy chế của kỳ thi.

Thông tin chung về biên bản xử lý sinh viên vi phạm quy chế thi
Thông tin chung về biên bản xử lý sinh viên vi phạm quy chế thi

Trong giáo dục và đào tạo, sinh viên là chủ thể chính, vì thế mà nhà trường cũng như các thầy cô sẽ tạo điều kiện hết sức thuận lợi để các bạn sinh viên có đầy đủ điều kiện cho việc học tập. Tuy nhiên, để đảm bảo sự công bằng cũng như đánh giá được năng lực, kết quả học tập của sinh viên thì các kỳ thi sẽ được ban hành các quy định, quy chế của kỳ thi. Điều này yêu cầu các bạn sinh viên cần nắm rõ cũng như tuân thủ đúng để tránh xảy ra tình trạng vi phạm sẽ dẫn đến những kết quả không thực sự thuận lợi.

Tuy nhiên, hiện nay, trong các kỳ thi, việc sinh viên vi phạm quy chế thi vẫn diễn ra khá thường xuyên. Chính vì thế mà việc xử lý sinh viên vi phạm sẽ là điều cần thiết để đảm bảo tính bắt buộc của quy chế cũng như sự công bằng giữa các sinh viên với nhau. Việc xử lý vi phạm sẽ cần được ghi chép rõ ràng để làm căn cứ đánh giá cũng như lưu trữ hồ sơ đối với sinh viên đó. Do vậy, biên bản xử lý sinh viên vi phạm quy chế thi sẽ cần được soạn thảo chi tiết, rõ ràng và chính xác để làm căn cứ xác nhận.

1.2. Biên bản xử lý sinh viên vi phạm quy chế thi có mục đích ra sao?

Việc lập biên bản xử lý sinh viên vi phạm quy chế thi có mục đích và ý nghĩa như thế nào? Có nhất thiết phải lập biên bản hay không?

1.2.1. Nêu rõ được nội dung vi phạm và hình thức xử lý

Biên bản xử lý sinh viên vi phạm quy chế thi là cần thiết được lập ra để có thể trình bày rõ ràng nhất về việc vi phạm của sinh viên, cùng với đó là hình thức xử lý được áp dụng. Thông qua đó, người tiếp nhận biên bản sẽ có thể nắm rõ được vấn đề xử lý và cách thức xử lý được áp dụng. Đảm bảo vai trò cung cấp thông tin của biên bản được lập.

Mục đích lập biên bản là gì
Mục đích lập biên bản là gì

1.2.2. Văn bản lưu trữ hồ sơ

Thi cử là một điều hết sức quan trọng với sinh viên. Bởi kết quả đạt được không chỉ phản ánh về nhận thức, khả năng học tập của sinh viên mà đây sẽ là yếu tố xếp loại sau này. Đặc biệt, kết quả kỳ thi sẽ ảnh hưởng tới việc nhận học bổng của sinh viên và xếp loại bằng khi tốt nghiệp. Do đó mà khi sinh viên vi phạm sẽ cần có văn bản được lập ra để làm căn cứ lưu trữ hồ sơ.

Biên bản xử lý sinh viên vi phạm quy chế thi chính là căn cứ đó khi cung cấp đầy đủ thông tin và được xác nhận bởi các thầy cô giám thị cùng với việc kèm theo tang chứng (nếu có) một cách cụ thể. Đây chính là cơ sở để đảm bảo thông tin trong biên bản là chính xác và có đủ cơ sở để đưa ra đánh giá, xếp loại sinh viên tương ứng.

1.2.3. Ghi nhận việc xử lý với sinh viên vi phạm

Sinh viên vi phạm quy chế thi và bị xử lý là điều đương nhiên. Và để chắc chắn cũng như ghi nhận cho quá trình xử lý đó thì sẽ cần một điều gì đó chứng nhận cho việc này. Vì thế mà biên bản xử lý sinh viên vi phạm quy chế thi sẽ được lập ra với mục đích là ghi nhận việc xử lý sinh viên vi phạm.

Dựa vào biên bản, các đối tượng tiếp nhận biên bản sẽ biết được sinh viên bị xử lý như thế nào với hành động vi phạm của mình và điều đó đã thực sự đúng với quy định đặt ra hay chưa. 

1.3. Những quy định về vấn đề kỷ luật sinh viên

Các quy định liên quan cần biết
Các quy định liên quan cần biết

Với việc đánh giá xử lý sinh viên vi phạm quy chế thi thì những điều này sẽ được quy định tại điều số 6 và điều số 9 của Thông tư 10/2016/TT-BGDĐT. Theo đó, điều 6 nêu rõ những hành vi sinh viên không được làm và điều 9 nêu ra các hình thức xử lý, kỷ luật với sinh viên vi phạm. 

Dựa vào những điều khoản trên, cộng với các quy chế, quy định mà nhà trường đưa ra thì các giám thị cũng như hội đồng kỷ luật sẽ xem xét để đưa ra hình thức xử lý, kỷ luật phù hợp với mức độ vi phạm của sinh viên. Tùy thuộc vào tính chất, mức độ vi phạm quy chế thi mà hình thức xử lý sẽ có sự khác biệt giữa các trường hợp với nhau.

2. Hướng dẫn soạn thảo biên bản xử lý sinh viên vi phạm quy chế thi

Với ý nghĩa và tầm quan trọng của biên bản xử lý sinh viên vi phạm quy chế thi thì việc soạn thảo sẽ đòi hỏi một sự chính xác và đầy đủ thông tin nhất. Vậy, soạn thảo mẫu biên bản này như thế nào?

2.1. Biên bản cần có những nội dung gì?

Biên bản xử lý sinh viên vi phạm quy chế thi được lập sẽ cần có những thông tin như sau:

- Thông tin về kỳ thi

- Thông tin về sinh viên vi phạm quy chế thi

- Thông tin về hành vi vi phạm

- Thông tin về cách xử lý vi phạm

- Xác nhận của những thành phần liên quan

Soạn thảo biên bản xử lý sinh viên vi phạm quy chế thi
Soạn thảo biên bản xử lý sinh viên vi phạm quy chế thi

Một mẫu biên bản xử lý vi phạm quy chế thi sẽ cần cung cấp đầy đủ các thông tin nêu trên. Điều này nhằm đảm bảo việc làm rõ quá trình vi phạm của sinh viên, cách thức xử lý vi phạm tương ứng. Từ đó, giúp biên bản đảm bảo được vai trò cũng như giá trị ghi nhận của mình trong các công tác đánh giá, lưu trữ sau đó.

2.2. Soạn thảo biên bản chi tiết thế nào?

2.2.1. Viết thông tin về kỳ thi

Điều đầu tiên cần đề cập trong biên bản chính là thông tin về kỳ thi mà sinh viên mắc vi phạm. Biên bản cần ghi rõ tên kỳ thi (kỳ thi kết thúc học phần,....), ngày diễn ra buổi thi vi phạm, tên môn thi và phòng thi.

Đây là phần nội dung nêu rõ về thời gian và địa điểm mà sinh viên vi phạm quy chế thi đã thực hiện cũng như mắc phải. Điều này sẽ là cơ sở để xác minh hành vi vi phạm được thực hiện trong quá trình đối chứng, kiểm tra.

2.2.2. Viết thông tin về các đối tượng liên quan

Tiếp đến sẽ là thông tin về các đối tượng liên quan. Thông thường sẽ là thông tin về giám thị coi thi, thông tin sinh viên vi phạm quy chế thi, sinh viên phát hiện hành vi vi phạm quy chế thi được thực hiện (nếu có) và những người trong hội đồng kỷ luật của trường (nếu có tham gia).

Với thông tin về thầy cô (giám thị, hội đồng kỷ luật của nhà trường, phụ trách khoa,...) thì sẽ cần ghi rõ họ tên, chức vụ và bộ phận làm việc tương ứng.

Thông tin về các đối tượng liên quan
Thông tin về các đối tượng liên quan

Đối với thông tin về sinh viên vi phạm quy chế thi cần cung cấp họ tên, ngày tháng năm sinh, mã sinh viên, lớp, khoa, chuyên ngành tương ứng. 

Cung cấp đầy đủ thông tin về những người tham gia vào việc phát hiện cũng như xử lý vi phạm là điều bắt buộc trong biên bản. Bởi qua đó, sẽ ghi nhận được những người có liên quan, đảm bảo nội dung được cung cấp là chân thực, chính xác.

2.2.3. Thông tin về việc vi phạm và hình thức xử lý

Một trong những nội dung không thể thiếu của biên bản chính là thông tin về việc vi phạm và cách thức xử lý vi phạm tương ứng. Đây có thể coi là nội dung chính của biên bản được lập, vì thế mà trong quá trình soạn thảo bạn sẽ cần tập trung vào việc làm rõ các thông tin này.

Đối với hành vi vi phạm quy chế thi, cần nêu rõ thời điểm diễn ra hành vi, hành vi được thực hiện là gì (mang tài liệu, quay cóp bài của bạn hay sử dụng thiết bị công nghệ cao,....). Giám thị hay sinh viên khác phát hiện như thế nào avf báo cáo ra sao, có nhắc nhở trước đó không? Cần mô tả lại một cách chính xác về quá trình diễn ra vi phạm cũng như việc hành vi vi phạm được phát hiện. Trường hợp có tang chứng kèm theo thì cần ghi rõ có tang chứng kèm theo và đó là tang chứng gì.

Sau khi đã nêu đầy đủ thông tin về hành vi vi phạm thì sẽ đến cách xử lý được đưa ra đối với sinh viên vi phạm đó. Các căn cứ được áp dụng để đưa ra hình thức xử lý là gì và hình thức được áp dụng để xử lý sinh viên vi phạm trong trường hợp này ra sao (hủy kết quả thi, hạ hạnh kiểm,.....)

Làm rõ vấn đề vi phạm
Làm rõ vấn đề vi phạm

2.2.4. Xác nhận trong biên bản

Khi đã nêu rõ và đầy đủ hết những thông tin quan trọng trên thì việc cuối cùng sẽ là xác nhận trong biên bản. Biên bản cần được xác nhận và thông qua bởi các thành viên tham dự vào việc đánh giá và xử lý vi phạm. Cùng với đó là việc ghi rõ số biên bản được lập cũng như giá trị của từng biên bản là như nhau.

Cuối cùng sẽ là chữ ký xác nhận của sinh viên vi phạm và các giám thị liên quan trong buổi thi đó.

3. Tải mẫu biên bản xử lý sinh viên vi phạm quy chế thi

Việc soạn thảo biên bản xử lý sinh viên vi phạm quy chế thi đôi khi sẽ khá mất thời gian bởi bạn cần đảm bảo cả hình thức lẫn nội dung. Do vậy mà sử dụng mẫu biên bản có sẵn sẽ là cách thức tối ưu để quá trình lập biên bản được nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo các yêu cầu đề ra.

Cùng với đó, các trường hiện nay hầu hết đều có sẵn các biểu mẫu thông dụng, biên bản xử lý sinh viên vi phạm quy chế thi là một trong số đó. Các bạn có thể lên website của nhà trường để tải về hoặc tham khảo mẫu biên bản xử lý sinh viên vi phạm được vieclam123.vn cập nhật dưới đây.

Tải mẫu biên bản
Tải mẫu biên bản

Link tải: BB-xu-ly-sinh-vien-vi-pham-quy-che-thi-2.docx

Trên đây là những thông tin chi tiết về biên bản xử lý sinh viên vi phạm quy chế thi. Mong rằng các bạn đã hiểu rõ hơn về biên bản, cách thức soạn thảo mẫu biên bản sao cho chuẩn thông qua bài viết này.

Mẫu đơn xin mở lớp học phần và lưu ý khi soạn thảo dành cho bạn

Mẫu đơn xin mở lớp học phần soạn thảo như thế nào? Cần lưu ý gì trong quá trình làm đơn? Cùng khám phá chi tiết ngay nhé!

Đơn xin mở lớp học phần

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.