close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu biên bản niêm phong tang vật chuẩn và những thông tin chi tiết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Niêm phong tang vật là một trong những thủ tục cần được thực hiện khi phát sinh các vi phạm hành chính. Và mẫu biên bản niêm phong tang vật sẽ trở thành căn cứ để xác nhận cho quá trình thu giữ, bảo quản tang vật này của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Vậy, chính xác thì biên bản niêm phong tang vật là gì và được lập như thế nào? Cùng theo dõi những thông tin chi tiết về mẫu biên bản này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Thông tin cơ bản cần biết về biên bản niêm phong tang vật

1.1. Biên bản niêm phong tang vật là gì?

Biên bản niêm phong tang vật là mẫu văn bản được lập để xác định các loại tang vật bị niêm phong, thu giữ bởi cơ quan có thẩm quyền khi xảy ra các vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Biên bản niêm phong tang vật là gì
Biên bản niêm phong tang vật là gì

Theo Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 thì việc niêm phong tang vật sẽ được tiến hành để đảm bảo cho quá trình điều tra, đề xuất mức phạt phù hợp, chính xác nhất trong từng trường hợp xảy ra vi phạm hành chính. Do vậy mà mẫu biên bản niêm phong tang vật sẽ là văn bản minh chứng cho quá trình niêm phong được diễn ra để đảm bảo tính chính xác trong các quyết định xử phạt được đưa ra. 

1.2. Sử dụng biên bản niêm phong tang vật khi nào?

Việc sử dụng mẫu biên bản niêm phong tang vật sẽ được ứng dụng trong từng trường hợp cụ thể. Dựa vào khoản 1 điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 thì những trường hợp cần niêm phong tang vật cụ thể như sau:

- Niêm phong tang vật để xác minh tình tiết và đề ra mức phạt phù hợp với người vi phạm hành chính.

- Niêm phong tang vật để ngăn ngừa người vi phạm có những hành vi xấu ảnh hưởng tới tình hình xã hội.

- Niêm phong tang vật để đảm bảo cho việc thực hiện các thủ tục và thi hành quyết định xử phạt tương ứng.

Sử dụng biên bản niêm phong tang vật khi nào
Sử dụng biên bản niêm phong tang vật khi nào

Đây sẽ là những trường hợp mà việc lập biên bản niêm phong tang vật là rất cần thiết để chứng minh cho quá trình niêm phong được diễn ra theo đúng trình tự quy định và đúng trường hợp.

1.3. Vai trò của biên bản niêm phong tang vật

Biên bản niêm phong tang vật là tài liệu cho biết được những tang vật liên quan được niêm phong là gì và có đúng với tình hình và chi tiết của vụ án hay không. Thông qua biên bản, người đọc có thể biết được tình trạng, số lượng của từng loại tang vật cụ thể và là căn cứ để đối chiếu, so sánh với tình hình thực tế.

Không những vậy, mẫu biên bản niêm phong tang vật còn là minh chứng cho các tang vật được lưu giữ bởi cơ quan có thẩm quyền. Đảm bảo những tang vật đó đã được niêm phong, được bảo quản và được chịu trách nhiệm bởi người lập biên bản và người ra quyết định niêm phong tang vật. Qua đó, trong trường hợp tang vật bị đánh tráo hay mất cắp, hỏng hóc thì người ra quyết định sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường cũng như chịu sự xử lý của pháp luật. 

Một cách tổng quát thì biên bản niêm phong tang vật không chỉ là tài liệu cung cấp thông tin mà còn là căn cứ, cơ sở lưu trữ để phục vụ cho quá trình điều tra, đối chiếu trong thực tế.

Xem thêm: Mẫu đơn xin xe bị tạm giữ - bí quyết viết đơn hoàn chỉnh

2. Cách lập mẫu biên bản niêm phong tang vật

Lập biên bản niêm phong tang vật
Lập biên bản niêm phong tang vật

Với ý nghĩa và vai trò nêu trên thì việc lập mẫu biên bản niêm phong theo đúng quy trình, trình tự và chính xác là rất quan trọng. Vậy, cách lập biên bản này được thực hiện như thế nào? Dưới đây sẽ là hướng dẫn chi tiết dành cho bạn.

2.1. Nội dung của biên bản niêm phong tang vật

Một mẫu biên bản niêm phong tang vật chuẩn sẽ cần cung cấp được những thông tin sau đây:

- Thời gian tiến hành niêm phong tang vật

- Thông tin người lập biên bản niêm phong

- Thông tin người chứng kiến quá trình niêm phong

- Thông tin về cá nhân/tổ chức có tang vật bị niêm phong

- Thông tin người chịu trách nhiệm bảo quản tang vật

- Thông tin về số tang vật bị niêm phong

- Số biên bản được lập thành và những bên có trách nhiệm lưu biên bản

- Chữ ký xác nhận của các bên tham gia

Nội dung của biên bản
Nội dung của biên bản

2.2. Yêu cầu đối với biên bản niêm phong tang vật

Đối với mẫu biên bản niêm phong tang vật, trong quá trình lập và sau khi hoàn thành thì sẽ cần đảm bảo được những điều sau đây:

- Biên bản cung cấp thông tin chính xác về những người tham gia và chứng kiến quá trình niêm phong tang vật. 

- Phản ánh đúng số lượng, tình trạng của các tang vật bị niêm phong.

- Đề cập rõ người chịu trách nhiệm bảo quản, lưu giữ tang vật.

- Biên bản phải được lập thành 3 bản để giao cho cá nhân/tổ chức vi phạm 1 bản, lưu hồ sơ 1 bản và 1 bản cho người có trách nhiệm bảo quản tang vật giữ.

- Nội dung biên bản không được viết tắt và không có lỗi sai chính tả hay ký hiệu gì đặc biệt.

Xem thêm: Hướng dẫn lập mẫu biên bản tạm giữ đồ vật tài liệu đầy đủ nhất

2.3. Hoàn thiện mẫu biên bản niêm phong tang vật

2.3.1. Phần đầu biên bản

Đầu tiên, bạn sẽ cần ghi rõ về thời gian, địa điểm diễn ra việc niêm phong tang vật. Về mặt thời gian, cần ghi chính xác về giờ, phút và ngày tháng năm diễn ra, sau đó mới đề cập đến địa điểm cụ thể.

Viết biên bản như thế nào
Viết biên bản như thế nào

Tiếp đến sẽ là thông tin về những người liên quan tới quá trình niêm phong tang vật.

- Với người lập biên bản cần ghi rõ họ tên, chức vụ và cơ quan tương ứng.

- Với người chứng kiến, cần ghi họ tên đầy đủ, nghề nghiệp và nơi ở hiện tại.

- Với cá nhân/tổ chức vi phạm thì cần ghi rõ họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, nơi ở hiện tại, số giấy tờ định danh cá nhân kèm ngày cấp và nơi cấp cụ thể. Trường hợp là tổ chức thì cần ghi tên đầy đủ của tổ chức, địa chỉ trụ sở chính, mã số doanh nghiệp và số giấy chứng nhận đăng ký hoạt động kinh doanh kèm ngày cấp và nơi cấp, thông tin về người đại diện pháp luật họ tên, giới tính và chức danh).

- Với thông tin về người có trách nhiệm thì biên bản cần ghi rõ họ tên, chức vụ và cơ quan làm việc tương ứng.

2.3.2. Viết thông tin về số tang vật bị niêm phong

Đây là phần thông tin chính và quan trọng nhất trong biên bản niêm phong tang vật. Bạn cần nêu rõ được những loại tang vật được niêm phong với số lượng, tình trạng cụ thể. Để đảm bảo thông tin được rõ ràng thì các tang vật sẽ được thống kê theo bảng. Các trường thông tin được xây dựng gồm có:

Cung cấp chính xác thông tin về tang vật
Cung cấp chính xác thông tin về tang vật

- Số thứ tự

- Tên tang vật

- Đơn vị tính 

- Số lượng

- Chủng loại

- Tình trạng

- Ghi chú

Bên dưới bảng sẽ là mục ghi ý kiến khác (nếu có) và thông tin về người được bàn giao tang vật này sau khi niêm phong. Đây chính là người có trách nhiệm bảo quản tang vật được đề cập ở phần thông tin trên.

2.3.3. Phần kết biên bản

Ở phần kết, bạn cần xác nhận lại về thời gian hoàn thành việc niêm phong tang vật và số biên bản được lập thành sau đó, thông tin về người có trách nhiệm lưu giữ biên bản. Cuối cùng sẽ là đại diện của các bên tham gia vào quá trình này ký, ghi rõ họ tên ở mục tương ứng.

Chữ ký xác nhận của các bên tham gia
Chữ ký xác nhận của các bên tham gia

3. Download mẫu biên bản niêm phong tang vật

Để việc niêm phong tang vật được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi và đảm bảo về mặt thời gian thì bạn có thể tải sẵn các mẫu biên bản niêm phong tang vật và sử dụng trong trường hợp cần thiết. Mẫu biên bản này được ban hành kèm theo Nghị định số 118/2021/NĐ-CP, vì thế mà bạn có thể truy cập vào trang web của các cơ quan nhà nước để tải mẫu tương ứng. Bên cạnh đó, để thuận tiện hơn, bạn cũng có thể tải mẫu biên bản niêm phong tang vật chuẩn được vieclam123.vn cập nhật và cung cấp dưới đây.

Link tải: mau-bien-ban-niem-phong-tang-vat.docx

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về biên bản niêm phong tang vật. Hy vọng rằng, bài viết đã gửi tới bạn những chia sẻ hữu ích trong quá trình tìm hiểu về mẫu biên bản niêm phong tang vật trong trường hợp vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Bật mí bạn cách viết mẫu đơn xin phúc khảo thi công chức cực chuẩn

Mẫu đơn xin phúc khảo thi công chức được viết như thế nào và lưu ý gì trong quá trình làm đơn? Cùng tìm hiểu chi tiết ngay nhé!

Mẫu đơn xin phúc khảo thi công chức

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.