close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu chi tiết mẫu biên bản nghiệm thu hàng hóa đúng chuẩn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Biên bản nghiệm thu hàng hóa là một mẫu biên bản được dùng phổ biến trong các doanh nghiệp ngày nay. Đây sẽ là một văn bản dùng để ghi chép lại những nghiệm thu về hàng hóa. Để tìm hiểu chi tiết về khái niệm cũng như nội dung mẫu biên bản nghiệm thu hàng hóa thì hãy đến với nội dung bài viết dưới đây của vieclam123.vn ngay nhé!

1. Tìm hiểu chung về biên bản nghiệm thu hàng hóa

Biên bản nghiệm thu hàng hóa là một biên bản được các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tạo thành để nhằm mục đích chứng minh sự kiểm nghiệm hay bàn giao giữa hai bên với nhau dựa vào những thỏa thuận từ trước đó. Mẫu biên bản này sẽ có tác dụng  giúp cá nhân, doanh nghiệp kiểm tra được chất lượng hàng hóa trước khi được đưa cho khách hàng hay bàn giao.

Nội dung của mẫu biên bản nghiệm thu hàng hóa sẽ là ghi chép về các thông tin hàng hóa, số lượng, thời gian, đơn vị tính và các yêu cầu liên quan khác trong hợp đồng. Khi lập lên biên bản nghiệm thu này thì hai bên sẽ được cam kết về những số lượng hàng hóa được nghiệm thu đúng như những gì đã được đưa ra trong biên bản.

Biên bản nghiệm thu hàng hóa
Tìm hiểu chung về biên bản nghiệm thu hàng hóa

Trong biên bản nghiệm thu hàng hóa thì bên cạnh những thông tin về hàng hóa sản phẩm thì nội dung quan trọng nhất đó chính là kết quả nghiệm thu. Đây chính là phần quan trọng được đánh giá bởi các chuyên gia kiểm nghiệm. Nếu như hàng hóa không đảm bảo được những yêu cầu về nghiệm thu thì sẽ không được tiến hành bàn giao cho khách hàng. Cùng vieclam123 tìm hiểu những thông tin dưới đây về mẫu biên bản này nhé.

Xem thêm: Mẫu biên bản hủy hàng hóa hỏng và những thông tin xoay quanh

2. Khám phá chi tiết về biên bản nghiệm thu hàng hóa

2.1. Những ưu và nhược điểm của biên bản nghiệm thu hàng hóa

2.1.1. Các ưu điểm của mẫu biên bản nghiệm thu hàng hóa

Trong quá trình làm việc của mỗi doanh nghiệp thì việc nghiệm thu hàng hóa là điều thường xuyên xảy ra và đối với mẫu biên bản này thì nó sẽ có những lợi ích như sau:

Đầu tiên là mẫu biên bản nghiệm thu hàng hóa sẽ có tác dụng như là một chất keo nối giữa cá nhân nghiệm thu và người quản lý hàng hóa trở nên thân thiết, chặt chẽ hơn. Từ đây thì doanh nghiệp sẽ không bao giờ gặp tình trạng sai sót khi mà bàn giao hàng hóa, sản phẩm.

Qua biên bản nghiệm thu thì các nhà sản xuất sẽ nắm bắt được chi tiết về số lượng cũng như chất lượng của hàng hóa. Từ đây thì sẽ kịp thời khắc phục được các lỗi trong hàng hóa và ra mắt được sản phẩm, hàng hóa có chất lượng tối ưu nhất.

Ưu điểm của mẫu biên bản nghiệm thu hàng hóa
Các ưu điểm của mẫu biên bản nghiệm thu hàng hóa

Đặc biệt hơn thì biên bản nghiệm thu hàng hóa sẽ là một trong những căn cứ và điều kiện quan trọng để quá trình bàn giao hàng hóa giữa các bên diễn ra một cách suôn sẻ.

2.1.2. Các nhược điểm của biên bản nghiệm thu hàng hóa

Bên cạnh các ưu điểm thì mẫu biên bản nghiệm thu hàng hóa sẽ có những nhược điểm như sau:

Biên bản nghiệm thu hàng hóa đôi chi khi chỉ có thể đánh giá được một phần về chất lượng hoàng hóa và quá trình sử dụng sản phẩm thì kết quả chất lượng có thể thay đổi không đúng như những gì đã nghiệm thu từ trước đó..

Thời hạn của biên bản không có thời hạn lâu dài, sau khi thời gian nghiệm thu kết thúc thì biên bản này cũng chỉ có thời hạn duy nhất trong thời điểm đó.

Khi đã ký, xác nhận xong xuôi thì biên bản này sẽ không thể được sửa đổi và đây sẽ là một trở ngại vô cùng lớn trong quá trình bàn giao hàng hóa của doanh nghiệp. 

2.2. Nội dung cơ bản trong biên bản nghiệm thu hàng hóa

Đối với biên bản nghiệm thu hàng hóa thì các nội dung cơ bản trong biên bản sẽ bao gồm những thông tin sau đây:

- Tên của biên bản nghiệm thu hàng hóa

- Thời gian và địa điểm tiến hành nghiệm thu hàng hóa

Nội dung biên bản nghiệm thu hàng hóa
Nội dung cơ bản trong biên bản nghiệm thu hàng hóa

- Đối tượng được nghiệm thu hàng hóa

- Thông tin của các thành phần tiến hành tham gia nghiệm thu

- Thông tin của hàng hóa nghiệm thu và kết quả kiểm tra

- Kết luận của ban kiểm nghiệm hàng hóa

- Chữ ký của các thành viên có liên quan trong biên bản nghiệm thu hàng hóa

2.3. Hướng dẫn soạn thảo mẫu biên bản nghiệm thu hàng hóa

Như vậy, sau khi khám phá sơ lược về nội dung trong biên bản thì sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách điền và soạn thảo mẫu biên bản nghiệm thu hàng hóa chuẩn và chính xác nhất.

Trước hết bạn cần đảm bảo biên bản của mình được soạn thảo bằng hình thức đánh máy trên khổ giấy A4. Đây là quy định chung về việc lập văn bản. Nếu như bạn muốn nhanh chóng hơn thì có thể tải mẫu dưới đây sau đó điền thông tin nghiệm thu phù hợp:

mau-bien-ban-nghiem-thu-hang-hoa.doc

Nội dung đầu tiên xuất hiện ở biên bản nghiệm thu hàng hóa đó chính là tên của quốc hiệu và tiêu ngữ. Phần này sẽ được viết trịnh trọng ở chính giữa biên bản trong mẫu. Tiếp đến là bạn cần ghi thông tin địa điểm và ngày tháng năm lập biên bản ở phía góc phải của trang giấy. Sau đó bạn cần viết to và rõ ràng tiêu đề “BIÊN BẢN NGHIỆM THU HÀNG HÓA” ngay chính giữa trang văn bản.

Soạn thảo mẫu biên bản nghiệm thu hàng hóa
Hướng dẫn soạn thảo mẫu biên bản nghiệm thu hàng hóa

Phần tiếp trong mẫu biên bản này sẽ là thông tin của đối tượng nghiệm thu. Trong đó sẽ bao gồm các thông tin bao gồm: tên đơn hàng hóa, số hợp đồng, địa điểm và thời gian bàn giao. Thông thường biên bản nghiệm thu hàng hóa sẽ đi cùng với biên bản bàn giao hàng hóa.

Tiếp theo sẽ là những thông tin của các cá nhân tham gia nghiệm thu hàng hóa. Trong đó sẽ gồm các thành phần là trưởng ban kiểm nghiệm và các thành viên ban kiểm nghiệm. Thành viên ban kiểm nghiệm sẽ bao gồm đại diện bên cung ứng và đại diện bên sử dụng dịch vụ hàng hóa. Với mỗi cá nhân này thì sẽ cần phải ghi đầy đủ thông tin họ và tên kèm với chức vụ.

Thông tin tiếp theo đó chính là nội dung kiểm nghiệm hàng hóa. Phần nội dung này sẽ được thể hiện dưới dạng bảng và có các thông tin liên quan đến hàng hóa bao gồm: Tên loại hàng hóa, số lượng, đơn vị tính, thông tin yêu cầu của sản phẩm hàng hóa và kết quả kiểm tra. Từng loại hàng hóa sẽ cần điền rõ những thông tin kể trên và ghi rõ ràng vào trong bảng.

Mẫu biên bản nghiệm thu hàng hóa
Mẫu biên bản nghiệm thu hàng hóa và cách viết chuẩn nhất

Và phần không thể không kể đến đó chính là kết luận và đánh giá của ban kiểm nghiệm hàng hóa. Trong phần này các ban kiểm nghiệm sẽ tiến hành đánh giá về chất lượng hàng hóa đã nghiệm thu và đưa ra quyết định hàng hóa đó có được đưa vào sử dụng hay không. Bên cạnh đó ban kiểm nghiệm có thể tiến hành và đề xuất về việc sửa chữa các hàng hóa bị lỗi.

Cuối cùng, từng bên có liên quan trong biên bản nghiệm thu hàng hóa sẽ tiến hành ký và xác nhận các thông tin. Bên cạnh việc ký tên các thành viên còn có thể tiến hành đóng dấu vào biên bản để được thi hành một cách dễ dàng.

Xem thêm: [CẬP NHẬT] Mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hóa mới nhất hiện nay

3. Những điều cần chú ý về biên bản nghiệm thu hàng hóa

Biên bản nghiệm thu hàng hóa là một quá trình kiểm định và thu nhận trước khi tung ra thị trường và đưa vào sử dụng. Đây là một biên bản dùng chủ yếu cho việc kiểm tra chất lượng trước sử dụng chính thức. Với mỗi biên bản nghiệm thu sẽ có những mục đích khác nhau và đối với biên bản nghiệm thu hàng hóa cũng sẽ có những lưu ý như sau:

- Thông tin về các hạng mục về thành phần nghiệm thu là không thể thiếu, đây là phần quan trọng nhất chính vì thế nội dung phần này cần được trình bày một cách đầy đủ và chi tiết.

- Thông tin thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc nghiệm thu là một trong những căn cứ để xác minh các vấn đề về hàng hóa. Chính vì thế các bên khi tiến hành nghiệm thu không được quên về yếu tố thời gian trong biên bản.

Chú ý về biên bản nghiệm thu hàng hóa
Những điều cần chú ý về biên bản nghiệm thu hàng hóa

- Chữ ký của từng bên tham gia trong biên bản nghiệm thu hàng hóa là không thể nào thiếu. Đây chính là một trong những cơ sở để biên bản có hiệu lực về pháp luật.

- Phần đánh giá kết luận nghiệm thu hàng hóa là rất quan trọng cho nên bên nghiệm thu khi kiểm tra không được bỏ qua phần nội dung quan trọng này. Đây sẽ là cơ sở để đánh giá hàng hóa có được đưa vào sử dụng hay không.

Vậy là toàn bộ nội dung trên là những thông tin về biên bản nghiệm thu hàng hóa. Qua đây mong rằng bạn sẽ hiểu hơn chi tiết về biên bản này và có thể sử dụng đúng cách khi cần đến.

Mẫu biên bản thu hồi hàng hóa

Việc thu hồi hàng hóa là điều thường xuyên xảy ra nếu như không đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn đã quy định. Và việc thu hồi này sẽ cần phải được lập thành biên bản rõ ràng để đảm bảo tính pháp lý. Hãy đến với bài viết dưới đây của chúng tôi để khám phá đầy đủ hơn về mẫu biên bản thu hồi hàng hóa ngay nhé!

Mẫu biên bản thu hồi hàng hóa

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.