close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn cách soạn thảo mẫu biên bản thu hồi hàng hóa chi tiết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại hàng hóa, sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên, sự thật là không phải hàng hóa nào cũng đảm bảo về mặt chất lượng hay nguồn gốc xuất xứ. Chính vì thế mà đôi khi, việc thu hồi hàng hóa là điều tất yếu xảy ra để đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. Và mẫu biên bản thu hồi hàng hóa sẽ không thể thiếu trong trường hợp này. Vậy, bản chất của mẫu biên bản thu hồi hàng hóa là gì? Cách soạn thảo mẫu biên bản này ra sao? Hãy cùng đi tìm đáp án qua bài viết dưới đây nhé!

1. Điều cần biết về mẫu biên bản thu hồi hàng hóa

1.1. Mẫu biên bản thu hồi hàng hóa là gì?

Hàng hóa được hiểu là những sản phẩm, thành quả của lao động. Thông qua sự trao đổi, mua bán, hàng hóa được cung cấp ra thị trường để đáp ứng nhu cầu của con người hoặc phục vụ cho quá trình sản xuất.

Trong quá trình sử dụng hàng hóa, có những hàng hóa tác động tới sức khỏe con người, có những hàng hóa tác động tới chất lượng công việc. Vì thế mà hàng hóa có những yêu cầu về mặt chất lượng, nguồn gốc để đảm bảo sự tương đương về mặt giá trị mua hàng hóa cũng như đảm bảo sự an toàn khi sử dụng.

Mẫu biên bản thu hồi hàng hóa là gì
Mẫu biên bản thu hồi hàng hóa là gì

Tuy nhiên, trên thực tế thì việc kiểm soát hàng hóa chưa thực sự triệt để, vẫn có những hàng hóa kém chất lượng, độc hại vẫn được tiêu thụ trên thị trường. Và đó là lý do dẫn đến việc thu hồi hàng hóa, sản phẩm. Ở những trường hợp như vậy, mẫu biên bản thu hồi hàng hóa sẽ được sử dụng để mô tả và ghi lại quá trình diễn ra này.

Nói cách khác thì mẫu biên bản thu hồi hàng hóa chính là văn bản được các chủ thể liên quan lập ra để ghi chép lại quá trình thực hiện việc thu hồi hàng hóa, sản phẩm theo quy định của pháp luật. 

Xem thêm: Mẫu biên bản giao nhận hàng hóa - cập nhật thông tin chi tiết

1.2. Mẫu biên bản thu hồi hàng hóa có vai trò gì?

Là văn bản được sử dụng để ghi chép về quá trình diễn ra việc thu hồi hàng hóa, mẫu biên bản thu hồi hàng hóa chính là cơ sở, minh chứng cho quá trình này. Chứng thực việc thu hồi hàng hóa đã được tiến hành đúng theo quy định của pháp luật, các văn bản thủ tục được thực hiện theo đúng trình tự đề ra.

Bên cạnh đó, đây cũng là văn bản cung cấp thông tin về việc thu hồi hàng hóa. Bao gồm các thông tin về cơ sở bị thu hồi, hàng hóa bị thu hồi và lý do thu hồi là gì. Nhờ vậy mà cho dù không có mặt trực tiếp hay tham gia vào quá trình thì người đọc cũng có thể nắm bắt được những điều cần chú ý chính trong quá trình thu hồi này.

Vai trò của mẫu biên bản thu hồi hàng hóa
Vai trò của mẫu biên bản thu hồi hàng hóa

Mẫu biên bản thu hồi hàng hóa còn là một trong những tài liệu lưu trữ quan trọng, nhằm đảm bảo hồ sơ cũng như thủ tục thu hồi hàng hóa được bảo quản đúng theo quy định. Trở thành căn cứ, cơ sở để chứng minh trong trường hợp xảy ra các vấn đề liên quan tới chủ thể liên quan.

1.3. Đối tượng sử dụng mẫu biên bản thu hồi hàng hóa

Mẫu biên bản thu hồi hàng hóa sẽ được cơ quan chức năng thực hiện thu hồi tiến hành xác lập với những cơ sở kinh doanh là tổ chức, cá nhân, hộ gia đình,... có hành vi sản xuất, kinh doanh những loại hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc và gây hại cho người tiêu dùng. 

Sẽ có 2 hình thức thu hồi chính là thu hồi tự nguyện và thu hồi bắt buộc. Với hình thức tự nguyện, chủ sản phẩm tự thực hiện khai báo về sản phẩm của mình với cơ quan chức năng để tiến hành thu hồi, xử lý, tránh trường hợp tiêu thụ ra thị trường.

Còn với thu hồi bắt buộc thì đây là hình thức thu hồi do cơ quan chức năng điều tra ra và ra quyết định thu hồi bắt buộc hàng hóa kém chất lượng, không rõ về nguồn gốc của cơ sở kinh doanh đó.

Về tính chất thì đây là 2 hình thức thu hồi khác nhau và có ý nghĩa pháp luật khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản thì mẫu biên bản thu hồi sản phẩm được xây dựng giống nhau về nội dung cũng như hình thức thể hiện. 

Đối tượng sử dụng biên bản
Đối tượng sử dụng biên bản

Xem thêm: Mẫu biên bản hủy hàng hóa hỏng và những thông tin xoay quanh

2. Hướng dẫn soạn thảo mẫu biên bản thu hồi hàng hóa

Với mẫu biên bản thu hồi hàng hóa quá trình lập và soạn thảo văn bản sẽ cực kỳ quan trọng để có được một văn bản hoàn chỉnh và đạt đúng theo yêu cầu đề ra. Vì thế mà bạn cần nắm bắt cho mình cách viết biên bản thu hồi hàng hóa chi tiết để thuận lợi hơn khi ứng dụng mẫu biên bản này. Sau đây, vieclam123.vn sẽ hướng dẫn bạn cách soạn thảo mẫu biên bản này.

2.1. Giá trị nội dung truyền tải qua mẫu biên bản thu hồi hàng hóa

Khi soạn thảo mẫu biên bản thu hồi hàng hóa thì cần phải thể hiện rõ những nội dung dưới đây:

- Thông tin sản phẩm, hàng hóa bị thu hồi là gì?

- Lý do dẫn đến việc thu hồi hàng hóa?

- Cơ sở bị thu hồi là cơ sở nào?

- Thời gian tiến hành thu hồi là bao giờ?

Hướng dẫn viết biên bản thu hồi hàng hóa
Hướng dẫn viết biên bản thu hồi hàng hóa

Đây chính là 3 vấn đề không thể thiếu cũng như cần được nêu bật trong nội dung của mẫu biên bản thu hồi hàng hóa. Nếu thiếu những thông tin này thì biên bản sẽ mất đi giá trị cũng như không có sự hoàn thiện về mặt nội dung.

2.2. Viết mẫu biên bản thu hồi hàng hóa

2.2.1. Cung cấp đầy đủ thông tin về bên thu hồi và bên bị thu hồi

Bên thu hồi và bên bị thu hồi đều là những thông tin quan trọng. Điều này nhằm đảm bảo cơ quan đến thu hồi chính là cơ quan có đầy đủ thẩm quyền và chức năng để thực hiện. Vì thế, cần đưa ra thông tin đầy đủ của 2 bên liên quan làm căn cứ xác thực sau này.

- Đối với bên thu hồi, những thông tin đưa ra bao gồm: Họ tên, Chức vụ, Cơ quan làm việc, Địa chỉ và Điện thoại liên hệ tới cơ quan đó.

- Đối với bên bị thu hồi thì sẽ cần cung cấp Họ tên chủ cơ sở kinh doanh, tên của cửa hàng, địa chỉ cửa hàng, Số điện thoại liên hệ tương ứng. 

2.2.2. Ghi rõ các thông tin về quá trình thu hồi

Quá trình thu hồi trong biên bản sẽ cần cung cấp thông tin về sản phẩm thu hồi, lý do thu hồi là gì và trách nhiệm của mỗi bên. Tuy nhiên, trước đó cần đưa ra thời gian cụ thể tiến hành thu hồi, bao gồm giờ, phút, ngày tháng năm. Thông tin này sẽ chi tiết hơn so với thời gian lập mẫu biên bản thu hồi hàng hóa được viết ở phần đầu.

Cung cấp đầy đủ các thông tin
Cung cấp đầy đủ các thông tin

Với các sản phẩm hàng hóa bị thu hồi sẽ được cung cấp thông tin theo dạng bảng. Những trường thông tin gồm có Số thứ tự, Tên hàng hóa, Mô tả và số lượng tương ứng. Ngoài ra có thể thêm Ghi chú hoặc cột nội dung bất kỳ khác cần thiết vào ô cuối cùng.

Sau khi đã hoàn thiện xong nội dung của các hàng hóa bị thu hồi thì sẽ cần cung cấp lý do về việc thu hồi hàng hóa này. Cần ghi rõ ràng nguyên nhân bị thu hồi là gì và cơ quan nào tiến hành thu hồi sản phẩm với % tương ứng trong tất cả số sản phẩm nêu trên.

Cuối cùng, nêu rõ trách nhiệm của mỗi bên đối với việc thu hồi sản phẩm này.

2.2.3. Không quên ký xác nhận vào biên bản

Việc ký xác nhận vào cuối biên bản là điều rất quan trọng. Đảm bảo mẫu biên bản được công khai và được thông qua bởi các bên liên quan. 

Trước phần ký cần ghi rõ số biên bản được xác lập và những bên chịu trách nhiệm lưu giữ. 

2.3. Lưu ý gì với mẫu biên bản thu hồi hàng hóa?

- Mẫu biên bản thu hồi hàng hóa là một văn bản hành chính. Vì thế, trong quá trình soạn biên bản cần tuân thủ đúng các quy phạm hành chính với một văn bản được xác lập.

Đảm bảo sự chính xác các thông tin được thiết lập
Đảm bảo sự chính xác các thông tin được thiết lập

- Các thông tin trong biên bản cần đảm bảo sự chính xác, không bịa đặt và không kê khai khống số liệu.

- Sau khi soạn thảo mẫu biên bản thu hồi hàng hóa cần thực hiện đúng theo thủ tục của hình thức thu hồi hàng hóa tương ứng.

- Sử dụng các mẫu biên bản để hỗ trợ cho việc soạn thảo được nhanh chóng hơn.

Link tải: mẫu biên bản thu hồi hàng hóa.docx

Trên đây là những thông tin chi tiết về mẫu biên bản thu hồi hàng hóa. Mong rằng, với những chia sẻ này, các bạn đã hiểu rõ hơn về biên bản thu hồi hàng hóa cũng như cách soạn thảo mẫu biên bản này.

Những thông tin mới nhất về mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng

Mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng là gì? Cách lập mẫu biên bản như thế nào? Cùng tìm hiểu nhanh qua bài viết sau nhé!

Mẫu biên bản phạt vi phạm hợp đồng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.