close
cách
cách cách cách cách cách

Chi tiết biên bản đánh giá lại tài sản cố định chuẩn nhất hiện nay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Biên bản đánh giá lại tài sản cố định và một văn bản được dùng rất phổ biến trong các doanh nghiệp ngày nay. Mẫu biên bản này sẽ được lập ra đánh giá lại toàn bộ tài sản cố định của doanh nghiệp. Hãy cùng theo dõi ngay dưới đây với vieclam123.vn để nắm bắt các thông tin về biên bản đánh giá lại tài sản cố định ngay nhé!

1. Thông tin cơ bản về biên bản đánh giá lại tài sản cố định

Việc đánh giá tài sản cố định trong doanh nghiệp là điều thường xuyên xảy ra. Quá trình đánh giá tài sản cố định của doanh nghiệp trong nhiều trường hợp sẽ được diễn ra nhiều lần để đảm bảo tính pháp lý của tài sản cũng như đảm bảo chất lượng của tài sản đó. 

Doanh nghiệp khi thực hiện đánh giá lại tài sản cố định thì việc này còn có mục đích là làm căn cứ ghi sổ kế toán cùng với những tài liệu khác có liên quan trong việc đo, đánh giá tài sản cố định đó.

Biên bản đánh giá lại tài sản cố định
Thông tin cơ bản về biên bản đánh giá lại tài sản cố định

Mẫu biên bản đánh giá lại tài sản cố định là một loại văn bản được lập lên nhằm mục đích đánh giá lại tài sản cố định của doanh nghiệp. Mẫu biên bản này là loại giấy tờ trong nghiệp vụ của bộ phận kế toán và được ban hành theo thông tư số 200, 133 năm 2014 của Bộ Tài Chính đưa ra. Dựa vào biên bản thì sẽ giúp cho kế toán viên ghi sổ kế toán và làm các tài liệu liên quan đến số chênh lệch tăng giảm.

Xem thêm: Biên bản định giá tài sản - Biểu mẫu quan trọng trong doanh nghiệp

2. Bật mí thông tin nội dung biên bản đánh giá lại tài sản cố định

Việc đánh giá tài sản cố định như đã được nêu ở trên là việc xác định giá trị ghi sổ của tài sản cố định tại từng thời điểm nhất định nào đó. Không chỉ được đánh giá duy nhất 1 lần mà nó còn được đánh giá lại trong quá trình sử dụng của doanh nghiệp.

Khi hạch toán tài sản cố định thì phải phù hợp với đặc điểm tài sản cố định đó cho nên nó sẽ được đánh giá theo các chỉ tiêu như là: nguyên giá tài sản cố định, giá trị hao mòn của tài sản và giá trị còn lại. Tiến trình đánh giá lại tài sản cố định của doanh nghiệp sẽ được dựa trên quy định của pháp luật và sẽ được lập thành biên bản rõ ràng để làm những căn cứ khi cần. Sau đây vieclam123 sẽ bật mí đến bạn nội dung chi tiết của biên bản và hướng dẫn ghi biên bản chuẩn nhất.

2.1. Thông tin phần đầu của biên bản 

Đầu tiên, mẫu biên bản đánh giá lại tài sản cố định cần phải được soạn thảo và điền chuẩn theo mẫu của Bộ tài chính. Trong đó thì mẫu biên bản này sẽ phải tuân theo thông tư của Bộ Tài chính đưa ra. Nếu không tuân theo đúng mẫu đã được ban hành thì biên bản đánh giá tài sản cố định sẽ trở nên sai sót.

Nội dung biên bản đánh giá lại tài sản cố định
Nội dung biên bản đánh giá lại tài sản cố định phần mở đầu

Phía góc trái của biên bản đánh giá lại tài sản cố định sẽ là những thông tin của đơn vị, doanh nghiệp, nơi sử dụng,...Các nội dung này sẽ phải được điền đầy đủ ở phía góc trái của biên bản. Sau đó ở góc phải biên bản sẽ ghi đầy đủ về thời gian lập biên bản đánh giá lại.

Tiếp đến bạn cần trình bày rõ ràng tên của biên bản ra chính giữa trang giấy, phần này sẽ được viết in hoa toàn bộ và in đậm để làm nổi bật biên bản “BIÊN BẢN ĐÁNH GIÁ LẠI TÀI SẢN CỐ ĐỊNH”.

Quá trình lập biên bản đánh giá lại tài sản cố định sẽ không thể nào thiếu đi được những căn cứ đi kèm. Các căn cứ này sẽ được dựa trên những quyết định đánh giá lại tài sản cố định của những cá nhân có thẩm quyền. Phần này bạn cần phải ghi đầy đủ thông tin về tên, chức vụ của những cá nhân tham gia đánh giá. Nội dung của các cá nhân tham gia phải được ghi đầy đủ và chính xác trong biên bản để làm căn cứ đánh giá lại tài sản cố định của doanh nghiệp.

2.2. Cách điền thông tin bảng đánh giá lại tài sản cố định

Trong biên bản thì phần đánh giá lại tài sản cố định sẽ được thể hiện dưới dạng bảng và trong bảng biểu này sẽ là các thông tin liên quan đến tài sản được đánh giá lại. Để bạn biết cách điền thông tin bảng thì sau đây là nội dung hướng dẫn chi tiết nhất.

Điền thông tin bảng đánh giá lại tài sản cố định
Cách điền thông tin bảng đánh giá lại tài sản cố định

Bảng đánh giá lại tài sản cố định sẽ bao gồm tất cả là 10 cột khác nhau theo đó sẽ được ghi rõ những thông tin liên quan đến tài sản được đánh giá lại. Các cột A, B, C, D theo thứ tự sẽ được điền các thông tin như sau: số thứ tự tài sản được đánh giá lại, tên hoặc mã ký hiệu tài sản cố định, số hiệu của tài sản cố định được đánh giá lại và số thẻ của tài sản cố định. Những phần thông tin này sẽ không phải là số liệu mà sẽ liên quan đến các thông tin của tài sản cố định nên vì thế bạn cần phải ghi thật chính xác và đảm bảo được tính tuyệt đối những nội dung được ghi vào.

Đến tiếp 3 cột tiếp theo trong bảng bạn sẽ điền các thông tin về giá trị nguyên giá tài sản cố định, giá trị hao mòn và giá trị còn lại của tài sản cố định vào tài thời điểm đánh giá. Ký hiệu của ba cột này sẽ được ký hiệu là cột 1, 2, 3. Thông tin giá trị được ghi vào sẽ được dựa vào giá trị đang ghi sổ kế toán.

Tiếp theo sẽ là cột giá trị còn lại tài sản cố định sau khi mà đánh giá lại. Nếu như mà đánh giá thêm cả giá trị hao mòn thì phần cột này cũng được chia ra thành 3 cột tương ứng ở trên để ghi các thông tin.

Hoàn thiện biên bản đánh giá lại tài sản cố định
Hoàn thiện biên bản đánh giá lại tài sản cố định chuẩn nhất

Hai cột cuối cùng còn lại trong biên bản sẽ là phần ghi chênh lệch tăng giảm giữa giá đánh giá lại và giá trị đang ghi trên sổ kế toán.

Phần bảng thông tin biên bản đánh giá lại tài sản cố định được coi là phần quan trọng nhất trong biên bản. Do vậy khi lập và ghi biên bản này bạn cần đưa các thông tin và số liệu thật chuẩn xác. Các số liệu đưa vào phải được thể hiện ở dạng số thập phân và ghi đầy đủ con số vào trong biên bản.

Xem thêm: Cách thiết lập mẫu biên bản bàn giao tài sản mới và chuẩn xác nhất

2.3. Kết luận và ký biên bản đánh giá lại tài sản cố định

Như vậy, sau khi tiến hành đánh giá xong về tài sản cố định được đánh giá lại thì cá nhân lập ra biên bản sẽ phải có trách nhiệm điền thông tin kết luận của hội đồng đánh giá vào trong biên bản. Đây sẽ là cơ sở vô cùng quan trọng trong việc ghi thông tin vào sổ kế toán của doanh nghiệp.

Kết luận và ký biên bản đánh giá lại tài sản cố định
Chi tiết phần kết luận và ký biên bản đánh giá lại tài sản cố định

Khi tiến hành đánh giá xong tất cả hội đồng tham gia đánh giá, người lập sẽ tiến hành ký vào trong biên bản đánh giá lại tài sản cố định. Những thành viên ký cần ghi rõ họ tên và ký tên của mình trong biên bản. Bên cạnh đó, trong biên bản đánh giá lại tài sản cố định này kế toán trưởng cũng phải có trách nhiệm ký vào.

Dưới đây là mẫu biên bản đánh giá lại tài sản cố định chuẩn nhất hiện nay, hãy mau tải về và điền thông tin một cách nhanh chóng nhất:

bien-ban-danh-gia-lai-tai-san-co-dinh.docx

3. Điều cần lưu ý về biên bản đánh giá lại tài sản cố định

Như vậy các nội dung chi tiết của biên bản đã được chia sẻ đầy đủ ở phần trên. Tuy nhiên bạn vẫn cần phải nắm bắt thêm những thông tin sau về biên bản đánh giá lại tài sản cố định:

- Mẫu biên bản đánh giá lại tài sản cố định sau khi lập xong sẽ được lập thành 2 bản. Trong đó thì 1 bản sẽ được lưu lại tài phòng kế toán nhằm phục vụ cho việc ghi sổ và bản còn lại sẽ dùng để lưu hồ sơ kỹ thuật tài sản cố định.

- Biên bản đánh giá lại tài sản cố định có thể được sử dụng xác nhận quá trình đánh giá giá trị tài sản cố định đã được diễn ra. Bạn có thể tham khảo biên bản định giá tài sản để từ đó xác định giá trị thực tế của tài sản mà doanh nghiệp đang sở hữu.

Lưu ý về biên bản đánh giá lại tài sản cố định
Điều cần lưu ý về biên bản đánh giá lại tài sản cố định

- Sau khi lập xong thì biên bản đánh giá lại tài sản cố định các đồng tham gia đánh giá phải có trách nhiệm ký đầy đủ vào biên bản.

Thông tin bài viết trên là toàn bộ chia sẻ vô cùng đầy đủ về mẫu biên bản đánh giá lại tài sản cố định. Hy vọng bài viết đã đem đến bạn những thông tin hữu ích nhất, mong rằng bạn có thể lập được mẫu này khi cần đến.

Mẫu báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất

Sau đây là những thông tin dành cho bạn về mẫu báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất. Để tìm hiểu rõ hơn về thông tin biểu mẫu này thì bạn hãy đón đọc ngay bài viết sau đây của chúng tôi.

Mẫu báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.