close
cách
cách cách cách cách cách

Đầy đủ bí quyết lập báo cáo kế toán quản trị dành cho người mới

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Báo cáo kế toán quản trị đóng vai trò quan trọng ra sao trong quá trình điều hành doanh nghiệp? Đây là một câu hỏi lớn buộc những ai có nghiệp vụ kế toán cũng phải nắm bắt và có được câu trả lời. Thông qua bài viết này, nếu bạn đọc đang hành nghề kế toán sẽ có được những thông tin kiến thức quan trọng để có vừa hoạt động nghiệp vụ tốt trong ngành kế toán vừa nhận thấy được sự cần thiết phải lập mẫu báo cáo kế toán quản trị phục vụ cho công việc của mình.

1. Báo cáo kế toán quản trị là gì?

Báo cáo kế toán quản trị là giấy tờ thuộc loại báo cáo có nội dung trình bày về tình trạng hiện tại của doanh nghiệp hoặc trong thời gian nhất định nào đó. Giấy tờ này tương đương như một bản báo báo quản trị trong phạm vi nội bộ doanh nghiệp vậy vì nó chỉ phục vụ các vấn đề ở bên trong của doanh nghiệp.

Bản hiểu như thế nào về báo cáo mảng kế toán quản trị?
Bản hiểu như thế nào về báo cáo mảng kế toán quản trị?

Trong bản báo cáo này, các thông tin nội dung sẽ được tổng hợp từ bộ hồ sơ kế toán. Các nội dung đó có thể bao gồm những yếu tố như: chi phí hoạt động, giao dịch, khả năng sinh lợi nhuận từ sản phẩm, doanh số,... với những gì được trình bày, báo cáo quản trị này có thể giúp ích rất nhiều cho các nhà quản lý trong việc đưa ra những quyết định cần thiết, quan trọng giúp sớm đạt được mục tiêu kinh doanh đã đề ra. Cùng vieclam123 tìm hiểu thêm về báo cáo kế toán quản trị với những thông tin dưới đây nhé.

Xem thêm: Hạch toán Kế toán dịch vụ và những điều căn bản nhất cần phải biết

2. Khi nào cần lập báo cáo kế toán quản trị?

Những loại báo cáo thông thường khác ví dụ báo cáo tài chính thì đa phần sẽ được lập vào thời điểm theo định kỳ như cuối tháng, theo quý hay theo năm. Nhưng bản báo cáo trên phương diện kế toán quản trị lại khác, chúng được lập bất cứ khi nào, chỉ cần có sự yêu cầu của người quản trị.

Lập bản báo cáo kế toán về mảng quản trị khi nào?
Lập bản báo cáo kế toán về mảng quản trị khi nào?

Vì sao lại không có thời gian nhất định cho việc lập bản báo cáo này? Nhìn về giá trị mà nó đem lại, đó là phục vụ chủ yếu trong công tác quản lý, đưa ra quyết định cho nên báo cáo sẽ phải lập tức thời ngay khi người quản trị cần có cơ sở, căn cứ để triển khai, thực thi chức năng quản lý của mình cũng như đưa quyết định cần thiết.

3. Vai trò của bản báo cáo kế toán quản trị

3.1. Báo cáo có giá trị với mỗi kế toán viên

Bản báo cáo này luôn cần thiết đối với mỗi một người hành nghề kế toán. Nó sẽ giúp bạn hiểu rõ hệ thống, nắm bắt rõ tình trạng hiện tại của hoạt động trong doanh nghiệp để từ đó có thể quản lý công việc tốt nhất.

Vai trò đặc biệt quan trọng của việc báo cáo phương diện kế toán quản trị đối với nhân viên kế toán
Vai trò đặc biệt quan trọng của việc báo cáo phương diện kế toán quản trị đối với nhân viên kế toán

Bên cạnh đó, thông quan bản báo cáo này, kế toán viên còn dễ dàng nắm bắt các số liệu, nhanh chóng phát hiện ra được dấu hiệu của sai sót, chênh lệch. Với giá trị này, dù cho nhà quản trị chưa đòi hỏi bản báo cáo quản trị từ bạn thì để thuận lợi cho công việc của chính mình trong việc nắm bắt số liệu và tình hình thực tế của đơn vị trong thẩm quyền trách nhiệm thì bạn vẫn nên chủ động xây dựng báo cáo kế toán quản trị thường xuyên.

3.2. Vai trò quan trọng đối với người quản trị doanh nghiệp

Như ở trên đã nhắc qua, mẫu báo cáo này cũng có những tác động lớn đối với người quản trị. Dù đây là nghiệp vụ kế toán thuộc về các kế toán viên nhưng suy cho cùng kế toán viên cũng làm việc để phục vụ nhà quản trị và lợi ích công ty. Rõ ràng, giữa quản trị với kế toán viên cùng có chung một mục đích và những giá trị ở bộ phận nào tạo ra cũng chính là phục vụ cho các yêu cầu từ người quản lý. Thế nên không có gì để bàn cãi khi mà khẳng định bản báo cáo này đặc biệt quan trọng đối với công tác quản lý, nắm bắt tình hình từ phía nhà quản lý đúng không nào.

Thông qua bản báo cáo này, những người thực hiện công tác nắm bắt, điều hành hoạt động của doanh nghiệp càng hiểu rõ và sâu sắc hơn tình hình đã diễn ra tại công ty. Cái đích quan trọng nhất vẫn là dựa trên số liệu cụ thể mà đưa ra được quyết định cần thiết, kịp thời và đúng đắn để đưa công ty phát triển.

Doanh nghiệp có sự tác động ra sao thông qua bản báo cáo kế toán về mặt quản trị?
Doanh nghiệp có sự tác động ra sao thông qua bản báo cáo kế toán về mặt quản trị?

Trong vai trò của một nhân viên kế toán, bạn nhất định phải hiểu rõ những giá trị của bản báo cáo này để ý thức trách nhiệm hơn trong quá trình xây dựng. Vậy nếu đã biết việc xây dựng báo cáo kế toán quản trị vô cùng cần thiết thì bạn nhất định biết cách xây dựng, soạn thảo nó thật chuẩn chỉnh và đúng quy định. Khám phá ngay cách triển khai thông qua những chia sẻ tiếp tục ở nội dung phía dưới.

4. Hướng dẫn lập báo cáo kế toán quản trị

4.1. Xác định nội dung có trong bản báo cáo kế toán quản trị

Trong báo cáo quản trị sẽ bao gồm những thông tin sau:

- Báo cáo về tình hình lãi, lỗ, doanh thu,...

- Thực trạng hàng tồn kho

- Chi phí và giá thành cho mỗi loại sản phẩm

- Tăng, giảm đối với những tài sản doanh nghiệp cố định

- Những khoản công nợ

Những nội dung này được khai thác và trình bày trong báo cáo kế toán quản trị một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của nó khi giúp cho những người quản lý thuận lợi hoạch định tình hình phát triển chung, giám sát và điều hành hoạt động doanh nghiệp luôn kịp thời. Do vậy, việc lập báo cáo này càng phải đáp ứng được nhu cầu sử dụng thông tin chính xác, nhanh chóng để.

Muốn cung cấp được nguồn tin nhanh chóng và đầy đủ, nhất định kế toán viên phải có kỹ năng lập báo cáo. Nếu chưa biết cách triển khai thì nội dung dưới đây sẽ trở thành tư liệu quan trọng để bạn tham khảo và học hỏi.

Nội dung bản báo cáo về nghiệp vụ kế toán quản trị
Nội dung bản báo cáo về nghiệp vụ kế toán quản trị

Xem thêm: Tìm hiểu kế toán công nợ khách sạn chi tiết nhất hiện nay

4.2. Cách lập báo cáo kế toán quản trị hiệu quả trên excel

Một bản báo cáo nói chung đều phải đảm bảo được rằng người đọc nó có thể hiểu rõ số liệu, thông tin báo cáo. Trong báo cáo đối với mảng kế toán quản trị thì điều đó càng phải chú trọng. Bản thân người xây dựng báo cáo cũng nên tự hỏi làm sao để cấp trên có thể hiểu rõ các số liệu trình bày của mình? Làm sao để trình bày số liệu và những nhận xét trong báo cáo có thể hữu ích cho quá trình nhà quản trị đưa ra quyết định cần thiết?,...

Hãy triển khai lập bản báo cáo của bạn theo những hướng dẫn sau đây, chắc chắn sẽ đó sẽ là lời giải đáp hoàn hảo cho những điều trăn trở ở trên đây.

4.2.1. Sát sao mọi quy trình từ tổng quát tới chi tiết

Bạn nên xây dựng trên bảng tính excel của mình một sheet dữ liệu tổng hợp. Ở sheet này sẽ có nhiệm vụ chứa đựng những số liệu tổng quan nhất. Cứ mỗi một giai đoạn cần triển khai, lọc ra những yếu tố nhà quản trị quan tâm nhiều nhất. Không gì khác chúng chính là Chi phí, là Doanh thu, Lợi nhuận. Thế nên ở tại sheet tổng, bạn cũng chỉ cần đưa thông tin cụ thể ở ba yếu tố vừa nêu.

4.2.2. Lập các sheet thành phần

Sheet thành phần sẽ thể hiện nội dung chi tiết của các mục đã được đưa trong sheet tổng hợp trên. Mỗi yếu tố sẽ được trình bày công thức tính toán rõ ràng nhất, đủ để nhà quản lý nhìn vào thấy được những biến động trong tăng - giảm số liệu qua các thời kỳ, giai đoạn phát triển doanh nghiệp. Tìm ra nguyên nhân cho sự biến động đó để tìm giải pháp khắc phục hoặc tiếp tục phát huy.

4.2.3. Xác định rõ mục đích trong từng sheet thành phần

Hướng dẫn lập báo cáo nghiệp vụ kế toán quản trị
Hướng dẫn lập báo cáo nghiệp vụ kế toán quản trị

Lập bất cứ một yếu tố nào thì bạn cũng sẽ có mục đích riêng cho việc đó. Tương tự, các sheet thành phần ra đời phải đảm đương vai trò riêng của nó và bạn sẽ là người xác thực, định dạng rõ ràng điều này. Đơn giản, với mỗi sheet, bạn hãy đặt ra và tự trả lời câu hỏi rằng sheet này được lập để làm gì.

4.2.4. Phân tích, nhận xét và đưa ra quyết định

Bảng tính excel để báo cáo kế toán quản trị là nơi chỉ thể hiện nội dung dựa vào chủ yếu là những con số. Chúng thực sự biết nói và thậm chí còn nói được nhiều điều khi người kế toán cũng như nhà quản trị có thể khai thác đúng đắn bản báo cáo này. Nhưng bản thân kế toán viên đã phải đảm nhận nhiệm vụ quan trọng ngay từ đầu đó là phân tích thì mới có thể giúp người quản trị đưa ra được kết luận và quyết định đúng đắn.

Như vậy, nếu như bạn biết cách vận dụng hiệu quả những kỹ năng về tư duy quản trị, phân tích được các số liệu hiện có thì bộ phận kế toán sẽ đóng góp một phần vô cùng quan trọng khi giúp nhà quản trị điều hành tốt nhất. Bản báo cáo kế toán quản trị của bạn là một phần không thể thiếu trong đó.

Tìm hiểu kế toán tài chính và kế toán quản trị - những đặc điểm khác biệt

Kế toán tài chính và kế toán quản trị là hai bộ phận quan trọng trong ngành kế toán. Nếu như bạn chưa hiểu rõ vai trò của mỗi bộ phận thì hãy tham khảo bài viết dưới đây. Thông qua sự phân tích rạch ròi từng loại kế toán và đưa ra những phân biệt, so sánh chúng vói nhau, vieclam123.vn sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin hữu ích và dễ dàng nắm bắt nhất.

Kế toán tài chính và kế toán quản trị

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.