close
cách
cách cách cách cách cách

5W1H là gì? Ý nghĩa của phương pháp 5W1H trong Marketing

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

5W1H là viết tắt của 5 từ tiếng Anh “What-When-Where-Why-Who-How”. Khi thực hiện các chiến dịch Marketing, các nhà quản trị cần phải trả lời được hết những câu hỏi “W-H” bên trên để có được những chiến lược thực sự hiệu quả. Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về thuật ngữ này, hãy theo dõi bài viết dưới đây cuả Vieclam123.vn nhé.

1. 5W1H là gì?

1.1. 5W1H là gì?

5W1H là viết tắt của 5 từ tiếng Anh, thường được dùng khi muốn bắt đầu một câu hỏi. 5W đầu tiên có nghĩa là “What (cái gì) - When (khi nào) -Where (ở đâu) - Why (tại sao)”, 1H cuối cùng là viết tắt của “How (như thế nào)”.

1.2. Ưu điểm của 5W1H là gì?

Thuật ngữ 5W1H thường được sử dụng trong ngành Marketing bởi nó vô cùng đơn giản dễ nhớ, có tính hệ thống nên người trong ngành dễ vận dụng. Không chỉ trong Marketing, 5W1H còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như lĩnh vực kinh doanh, SEO, content, chăm sóc khách hàng, xác định những vấn đề cần giải quyết trong doanh nghiệp. 

Phương pháp 5W1H giúp doanh nghiệp xây dựng được những chiến lược cụ thể, có thể nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, toàn diện, tránh những quyết định cảm tính có thể gây ra những sai lầm nghiêm trọng. 

2. Ý nghĩa của 5W1H trong ngành Content Marketing

5W1H là gì

Trong ngành Content Marketing, để có thể viết được những bài viết chất lượng, hiệu quả, thu hút đông đảo người đọc, bài viết của bạn cần phải phù hợp. Thông thường cần phải đáp ứng được yêu cầu phải trả lời được các câu hỏi trong 5W1H “What-When-Where-Why-Who-How”.

Thứ nhất, “What” (cái gì). Bạn cần phải có một chủ đề viết bài nhất định. Bài viết hướng đến nội dung nào, đề cập đến nội dung gì. Trong Content Marketing, chủ đề viết bài hay còn gọi là “topics” (chủ đề) hay “Keywords” (từ khóa viết bài). 

Thứ hai, When (khi nào). Cần xác định thời điểm đăng bài viết lên website, Fanpage của công ty, doanh nghiệp. Thông thường bài viết sẽ được đăng ngay sau khi hoàn thành, được kiểm tra cẩn thận về lỗi chính tả, số lượng từ khóa và độ Unique (không trùng lặp).

Thứ ba, Where (ở đâu). Việc quyết định đăng bài ở đâu, website của công ty, các kênh mạng xã hội như Youtube, Instagram,...đóng vai trò quan trọng. Tùy vào đối tượng khách hàng, chủ đề bài viết mà bạn cần lựa chọn nơi đăng bài phù hợp. Khi đã xác định được nơi đăng bài, người viết Content cũng dễ dàng điều chỉnh nội dung cũng như độ dài bài viết.

Ví dụ nếu như bài viết đăng lên website thường sẽ có độ dài dài hơn so với những bài đăng trên Facebook. Cách trình bày bài viết trên website thường giống một bài báo, ở dạng văn bản nghiêm chỉnh, văn phong trang trọng trong khi những bài viết trên Facebook có thể sử dụng những kí hiệu thu hút, bắt mắt, ngôn ngữ  linh hoạt phù hợp gây hứng thú cho đối tượng khách hàng mục tiêu để thu hút họ. 

Thứ tư, Why (tại sao). Bài viết của bạn có mục đích gì, để chia sẻ những kiến thức hữu ích trong cuộc sống hay nhằm quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp hay với mục đích bán hàng gia tăng lợi nhuận. 

Thứ năm, Who (ai). Từ việc xác định đối tượng người đọc hướng đến, người viết bài Content có thể chủ động truyền tải nội dung, sử dụng đại từ nhân xưng cho phù hợp.

Cuối cùng, How (như thế nào) chính là muốn nói đến các thức bạn sẽ viết bài Content, cách phân bổ bố cục, cách sử dụng từ ngữ sao cho lôi cuốn, dễ hiểu, đơn giản, cách đưa ra các ví dụ để hỗ trợ cho các ý trong bài. 

Với việc thực hiện theo nguyên tắc 5W1, nhân viên Content Marketing có thể sáng tạo được những bài viết thu hút, hấp dẫn, đặc biệt có thể đứng trên top cao trong công cụ tìm kiếm của Google.

Và nếu các bạn là người yêu thích viết, nắm bắt xu hướng tốt thì nghề Content Marketing chắc chắn là dành cho bạn. Vì vậy đừng chần chờ mà không vào ngay website Vieclam123 tạo một bản CV marketing để ứng tuyển ngay vị trí nhân viên Content Marketing nhé.

5W1H là gì

3. Ý nghĩa của 5W1H trong kinh doanh

Trong ngành kinh doanh, thuật ngữ 5W1H cũng được vận dụng rất linh hoạt. Trả lời được những câu hỏi trong “What-When-Where-Why-Who-How”, doanh nghiệp có thể xây dựng được những chiến lược kinh doanh cụ thể, hiệu quả. 

What (Cái gì): Doanh nghiệp cần xác định được giá trị mà sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mang đến cho khách hàng là gì. Những điểm nổi bật mà doanh nghiệp của bạn có thể “đánh bại” đối thủ trên thị trường.

When (Khi nào): Thời điểm đóng vai trò rất quan trọng mỗi khi doanh nghiệp muốn cho ra mắt sản phẩm mới hay thực hiện những chiến dịch quảng bá. 

Where (ở đâu): Doanh nghiệp cần phải trả lời được câu hỏi “địa điểm thực hiện các chiến dịch Marketing ở đâu?” tại các cửa hàng, siêu thị, hay thực hiện Marketing trên các kênh online. 

Who (ai): Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu là một trong những bước đầu tiên mà doanh nghiệp cần thực hiện. Không chỉ xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp còn cần phân tích thật kỹ nhóm đối tượng này, về tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, sở thích, thói quen, hành vi mua sắm,...để có thể tìm ra phương pháp marketing phù hợp tiếp cận khách hàng. 

Why (tại sao): Doanh nghiệp cần xác định được lí do tại sao khách hàng sẵn sàng bỏ ra một số tiền để mua sản phẩm của bạn. Đây chính là giá trị cạnh tranh của doanh nghiệp với đối thủ, là lý do vì sao khách hàng nên lựa chọn sản phẩm của bạn. 

How (như thế nào): Doanh nghiệp cần làm như thế nào để tăng doanh số, xây dựng chiến lược Marketing như thế nào để thu hút khách hàng một cách tốt nhất, làm thế nào để quản lý nhân sự hiệu quả,...

4. Nguyên tắc 5W1H trong tổ chức sự kiện

5W1H là gì

Áp dụng phương pháp 5W1H trong tổ chức sự kiện sẽ giúp doanh nghiệp chủ động lên kế hoạch, sáng tạo nội dung, ý tưởng để sự kiện được diễn ra thành công nhất. 

Câu hỏi đầu tiên mà mỗi nhà tổ chức sự kiện cần để tâm đó chính là “Why” -Tại sao. Sự kiện được tổ chức nhằm mục đích gì? Quảng bá sản phẩm, đánh bóng tên tuổi doanh nghiệp, ra mắt sản phẩm mới hay mục đích tri ân khách hàng. Tùy vào từng mục đích cụ thể mà sự kiện sẽ được thiết kế sao cho phù hợp.

Câu hỏi thứ hai nhà tổ chức sự kiện cần trả lời chính là “What” (Cái gì). Những công việc cần thực hiện trong sự kiện là gì, chủ đề của sự kiện, thông tin của khách mời, số lượng khách mời, lịch trình sự kiện, thời gian tiến hành, các đối tượng tham gia, thành viên chịu trách nhiệm chính, ngân sách dự trù,...

Tiếp theo, doanh nghiệp cần xác định được thời gian cụ thể để tổ chức sự kiện, cũng là trả lời cho câu hỏi “When” (khi nào). 

Cùng với việc xác định thời điểm tổ chức sự kiện là việc lựa chọn địa điểm tổ chức. Khi lựa chọn địa điểm, doanh nghiệp cần quan tâm đến không gian có đủ rộng để sắp xếp chỗ ngồi cho khách hàng hay không, các trang thiết bị có đủ để hỗ trợ các hoạt động trong sự kiện không, vị trí địa điểm có ở trung tâm, gần với những địa điểm vui chơi giải trí, bến tàu xe,..hay không. Nhìn chung, lựa chọn địa điểm hợp lý sẽ tạo động lực cho các vị khách của sự kiện quyết định tham gia.

Câu hỏi “Who” (ai) yêu cầu doanh nghiệp phải xác định được đối tượng khách hàng cụ thể. Có thể phân loại đối tượng khách hàng theo độ tuổi như khách hàng trung niên, người già, học sinh, sinh viên,...Phân loại khách hàng theo nghề nghiệp, ví dụ như những người làm việc trong ngành du lịch,. nhà hàng, khách sạn, khách hàng làm việc trong ngành ngân hàng, tài chính, kế toán, hay khách hàng làm việc trong ngành xuất nhập khẩu,...

Với câu hỏi “Who”, doanh nghiệp cũng cần xác định được thành viên ban tổ chức, người chịu trách nhiệm cho những phần cụ thể, ví dụ như bên liên hệ khách hàng, phòng ban in thiệp, phòng bạn trang trí không gian sự kiện, người làm MC, người tổ chức các tiết mục văn nghệ, người làm trong ban hậu cần, ban tài chính,....=> Việc này giúp doanh nghiệp quản lý sự kiện tốt hơn, đồng thời có thể thuận tiện trong việc truy cứu trách nhiệm nếu sự kiện có bất kỳ sai sót nào. 

Câu hỏi “How” giúp doanh nghiệp xác định được cách thức tiến hành sự kiện phù hợp, hiệu quả nhất. 

Đối với những lĩnh vực khác nhau, cách trả lời các câu hỏi 5W1H cũng khác nhau. Nhưng dù ở bất kỳ lĩnh vực nào thì phương pháp 5W1H cũng giúp người sử dụng nó xây dựng được kế hoạch vụ thể, giúp họ nhìn nhận vấn đề một cách khách quan. 

Trên đây là giải thích của Vieclam123 về “5W1H là gì”. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Chúc các bạn thành công!

>> Tham khảo thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.