close
cách
cách cách cách cách cách

Y sĩ đông y là gì? Những khám phá thú vị về nghề và ngành học

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nền y học cổ truyền ở nước ta có lịch sử vốn từ lâu đời, đem về không ít giá trị quý báu đối với sức khỏe con người và toàn ngành y học nói chung. Vừa hiệu quả lại tạo nên sự an toàn tuyệt đối cho nên vị trí y sĩ đông y (y sĩ y học cổ truyền) càng được nhiều thế hệ lựa chọn để theo đuổi. Để theo đuổi nghề hiệu quả, hãy làm rõ khái niệm y sĩ đông y là gì qua bài chia sẻ ngay sau đây.

1. Y sĩ đông y là gì?

Y sĩ đông y hay còn được gọi là y sĩ y học cổ truyền, vốn là ngành học ở bậc trung cấp chuyên nghiệp. Ngành học này tập trung vào nhiệm vụ đào tạo người học viên trở thành y sĩ y học cổ truyền để đủ năng lực hoàn thành các nhiệm vụ sau đây:

Y sĩ đông y là gì
Y sĩ đông y là gì?

- Sử dụng phương pháp y học cổ truyền để khám chữa một vài bệnh thông thường, có sự kết hợp giữa hai nền y học là y học cổ truyền và y học hiện đại.

- Áp dụng các phương pháp của đông y, trong đó đặc biệt là phương pháp chữa bệnh không cần sử dụng đến thuốc để phục vụ chăm sóc sức khỏe cho mọi người.

- Hướng dẫn người dân có thể nuôi trồng, khai thác, dùng đúng cách những cây hay con trùng để tạo thành thuốc một cách an toàn nhất.

- Tiếp thu, kế thừa những kinh nghiệm, phương pháp và những bài thuốc đông y trong nhân dân.

- Bào chế các dạng thuốc đông y cơ bản

Tìm hiểu về ngành Y sĩ đông y
Tìm hiểu về ngành Y sĩ đông y

- Hướng dẫn người dân sử dụng phương pháp y học cổ truyền để phục hồi chức năng.

-  Xây dựng kế hoạch để vừa thực hiện công tác Y học cổ truyền vừa đánh giá sự phổ biến của ngành tại địa phương.

- Tham gia vào các công tác hành chính tại cơ sở y tế đang làm việc, đảm đương trọng trách bảo quản thuốc cho đến các trang thiết bị và dụng cụ y tế tại nơi làm việc.

- Chủ động trau dồi cho bản thân kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ để có thể thích ứng với các nhiệm vụ của một bác sĩ đông y. Tích cực kết nối, hợp tác để hỗ trợ và nhận hỗ trợ các đồng nghiệp.

2. Thông tin đào tạo bác sĩ đông y

Sau khi đã tìm hiểu rõ y sĩ đông y là gì thì chúng ta cũng biết rằng đây là một vị trí có vai trò quan trọng trong lĩnh vực y tế. Nó đại diện cho một trong hai phương pháp chính thống, dường cột của ngành y chính là phương pháp truyền thống và phương pháp hiện đại. Trong đó Y sĩ y học cổ truyền là công việc thực hiện phương pháp y học truyền thống.

Đào tạo chuyên ngành y sĩ đông y
Đào tạo chuyên ngành y sĩ đông y

Vì quan trọng như vậy nên công việc y sĩ y học cổ truyền được đào tạo bài bản, chuyên sâu tại các cơ sở giáo dục chuyên ngành. Vậy nếu muốn theo đuổi vị trí này, hãy khám phá đầy đủ, chi tiết về thông tin đào tạo bác sĩ đông y.

2.1. Mục tiêu đào tạo ngành Y sĩ y học cổ truyền

2.1.1. Mục tiêu đào tạo chung

Ngành định hướng đào tạo người học trở thành y sĩ có đủ kiến thức và kỹ năng cơ bản để hành nghề, có thể thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho mọi người bằng chủ yếu phương pháp y học cổ truyền với các bài thuốc thảo dược an toàn, không tác dụng phụ; phương pháp xoa bóp, châm cứu; các phương pháp khác không sử dụng thuốc tại các cơ sở y tế tuyến cơ sở. Bên cạnh đó, ngành học bồi đắp người học để có đạo đức lương y, luôn đảm bảo kỷ luật, trách nhiệm cao với sức khỏe, tính mạng của con người. Bản thân sức khỏe của người hành nghề bá sĩ đông y cũng phải khỏe mạnh ổn định để vừa cống hiến cho ngành vừa học tập thường xuyên nâng cao trình độ.

Mục tiêu đào tạo y sĩ đông y
Mục tiêu đào tạo y sĩ đông y

2.1.2. Những mục tiêu thực hiện nghề nghiệp cụ thể

Mục tiêu cụ thể của ngành y sĩ y học cổ truyền tập trung vào 3 điểm chính, tương ứng với 3 mảng quan trọng cần đạt của nghề. Điều đó được thể hiện như sau:

Thứ nhất, y sĩ đông y cần nắm vững các kiến thức chuyên môn về sự cấu tạo, chức năng và cách thức hoạt động của cơ thể con người khi ở trạng thái bình thường trong cả hai quan điểm y học là cổ truyền và hiện đại. Có hiểu biết sâu về lý luận Y học phương Đông.

Người học từ việc hiểu khái niệm y sĩ đông y là gì thì sẽ cố gắng đáp ứng nguyên tắc chẩn đoán, điều trị theo chuẩn phương pháp đông y và cũng sử dụng phương pháp này để hướng dân mọi người phòng trừ bệnh tật, bảo vệ sức khỏe cho chính mình.

Tại môi trường giáo dục, những tinh hoa kiến thức chuyên ngành đều được bảo toàn và truyền đạt cho mọi thế hệ. Cũng bởi vì thế mà người học ngành y sĩ y học cổ truyền khi theo đuổi ngành học này cũng sẽ được truyền đạt lại để kế thừa phương pháp hành nghề, các kinh nghiệm xương máu và mọi bài thuốc quý.

Mục tiêu đào tạo chuyên ngành y sĩ đông y
Mục tiêu đào tạo chuyên ngành y sĩ đông y

Thứ hai, mục tiêu về mặt kỹ năng, y sĩ đông y cần biết thực hiện công tác khám bệnh, chữa bệnh đối với các chứng bệnh thường xuyên mắc phải bằng phương pháp y học cổ truyền bên cạnh việc kết hợp hợp lý cả phương pháp y học hiện đại.

Bên cạnh công tác khám chữa bệnh thì người bác sĩ cũng phải thực hiện xây dựng đúng bệnh án theo quy chuẩn với các bước. Ngoài ra cũng thực hiện nhuần nhuyễn được thủ thuật đưa vào hỗ trợ điều trị bệnh như dưỡng sinh, xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt, các nghiệp vụ thực hành bệnh viện (tiêm, chọc dò, lấy bệnh phẩm, băng bó, cố định tạm thời, thụt tháo, ...)

Kỹ năng chế biến, bào chế thuốc y học đông y cũng là điều mà tất cả người tốt nghiệp ngành y học đông y phải biết. Trong quá trình hành nghề, thuốc sử dụng để điều trị đều được lấy từ thiên nhiên gần gũi cho nên để có thể nhân ra nhiều số lượng các cây/con thuốc quý thì bác sĩ y học cổ truyền cũng phải có nghiệp vụ hướng dẫn được người dân nuôi trồng, khai thác hiệu quả những cây/con và các nguyên liệu để làm thuốc một cách an toàn, hiệu quả.

Kỹ năng cần đạt của y sĩ đông y
Kỹ năng cần đạt của y sĩ đông y

Thường xuyên lập và thực hiện các kế hoạch đánh giá hoạt động triển khai y học cổ truyền trong địa phương.

Thứ ba, về mặt thái độ, hành nghề bác sỹ y học cổ truyền bắt buộc phải hành nghề tuân thủ quy định của Pháp luật, thể hiện một thái độ tận tụy, đầy trách nhiệm với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho người dân, phục vụ người bệnh hết lòng.

Đối với đồng nghiệp cùng làm việc và cùng ngành, bác sĩ đông y càng phải chân thành, tôn trọng và hợp tác chuyên nghiệp với mọi người. Luôn có ý thức trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm nghề nghiệp từ đồng nghiệp và thật sự khiêm tốn.

2.2. Y sĩ đông y học những gì?

Bên cạnh những kiến thức đại cương chuyên ngành y học cổ truyền và hiện đại thì người học sẽ được nhận kiến thức đào tạo chuyên môn sâu về ngành học này bao gồm:

- Dược học cổ truyền Thực vật dược

- Bào chế Đông dược

- Chế biến dược liệu, dược lâm sàng

- Dưỡng sinh

- Châm cứu

- Bệnh học

3. Cơ hội việc làm của bác sĩ đông y sau tốt nghiệp

Cơ hội nghề nghiệp của việc làm y sĩ đông y

Từ hiểu biết Y sĩ đông y là gì, bạn cần cập nhật đầy đủ thông tin về cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Tốt nghiệp ngành này, bạn sẽ được cơ sở đào tạo cấp bằng trung cấp chuyên nghiệp, chính thức trở thành người thầy thuốc Đông y đáng kính. Kể từ đây, bạn có được cơ hội làm ở những Bệnh viện Y học cổ truyền hoặc tại các khoa Y học cổ truyền ở bất kể cơ sở y tế nào.

Nếu đủ kinh nghiệm điều hành, đủ tài chính thì bạn còn có thể mở riêng một phòng khám y học cổ truyền, trung tâm chăm sóc sức khỏe, Spa, ...

Như vậy, bài viết dưới đây đã giúp bạn hiểu rõ y sĩ đông y là gì. Rất mong qua những thông tin này, bạn sẽ định hướng đúng chuyên ngành đông y có phù hợp với bản thân không và có kế hoạch chinh phục hiệu quả.

Cập nhật những câu hỏi phỏng vấn điều dưỡng phổ biến

câu hỏi phỏng vấn điều dưỡng phổ biến thường được đưa ra bởi nhà tuyển dụng sẽ được cập nhật trong bài viết dưới đây. Bạn hãy đọc ngay thông tin sau đây để cập nhật nhé.

Câu hỏi phỏng vấn điều dưỡng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.