close
cách
cách cách cách cách cách

Y sĩ đa khoa liên thông lên bác sĩ cần điều kiện gì và học bao lâu?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Y sĩ đa khoa liên thông lên bác sĩ được không? Đây là thắc mắc của rất nhiều bạn trẻ đang học tại các trường cao đẳng và trung cấp y dược. Trên thực tế, các trường đại học y đều có điểm chuẩn và tỉ lệ chọi rất cao. Vì vậy mà có nhiều bạn đành phải lựa chọn học trường cao đẳng hoặc trung cấp. Vậy y sĩ đa khoa liên thông lên bác sĩ được không? Điều kiện để học liên thông lên bác sĩ là gì? Học liên thông từ y sĩ đa khoa lên bác sĩ mất bao nhiêu thời gian? Cùng tìm hiểu về con đường liên thông từ y sĩ đa khoa lên bác sĩ trong bài viết sau đây nhé!

1. Y sĩ đa khoa liên thông lên bác sĩ và những điều bạn cần biết

1.1. Y sĩ đa khoa liên thông lên bác sĩ có được không?

Điểm chuẩn đầu vào các năm của các trường đại học y trên cả nước đều ở ngưỡng cao “chót vót”, hơn nữa tỉ lệ chọi khi thi vào trường y cũng thường xuyên cao nhất cả nước. Chính vì thế mà cơ hội để thi đỗ trường đại học y đã khó lại càng khó hơn nữa.

Y sĩ đa khoa có thể học liên thông lên bác sĩ
Y sĩ đa khoa có thể học liên thông lên bác sĩ

Nguồn nhân lực ngành y luôn ở trong tình trạng khan hiếm, tuy nhiên để đảm bảo cho chất lượng đào tạo và chất lượng đầu ra thì các trường đại học y không thể tự hạ chỉ tiêu tuyển sinh. Chính vì vậy, để tạo cơ hội cho những con người có đam mê và nhiệt huyết trong ngành, Bộ Y tế đã phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo mở ra chương  trình học liên thông từ y sĩ đa khoa lên bác sĩ.

Như vậy, đối với câu hỏi y sĩ đa khoa liên thông lên bác sĩ được không thì câu trả lời là có. Tuy nhiên, có chế liên thông từ y sĩ đa khoa lên bác sĩ không hề đơn giản. Để có thể liên thông từ y sĩ đa khoa lên bác sĩ thì cần đáp ứng được những yêu cầu khắt khe đã được đặt ra.

Nói cụ thể hơn về chương trình học liên thông lên đại học, các sinh viên đã tốt nghiệp y sĩ hoặc y sĩ đa khoa có thể tham gia chương trình học liên thông lên đại học y khoa. Chương trình liên thông này áp dụng cho nhiều ngành, chẳng hạn như bác sĩ y đa khoa, bác sĩ y học cổ truyền…

Cử nhân điều dưỡng cũng có thể liên thông lên bác sĩ
Cử nhân điều dưỡng cũng có thể liên thông lên bác sĩ

Thậm chí nhân lực khác trong ngành y cũng có thể học liên thông lên bác sĩ, chẳng hạn như cử nhân ngành điều dưỡng. Quy định này áp dụng đối với cả những người học văn bằng 2 ngành điều dưỡng, người học liên thông cao đẳng điều dưỡng hoặc người tốt nghiệp ngành điều dưỡng chính quy tại trường đại học.

1.2. Y sĩ đa khoa liên thông lên bác sĩ cần đáp ứng điều kiện gì?

Theo hướng của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo thì y sĩ đa khoa muốn học liên thông lên bác sĩ thì cần đáp ứng đủ các điều kiện về trình độ chuyên môn, trình độ văn hóa và phẩm chất chính trị. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về những điều kiện này ngay sau đây nhé!

1.2.1. Trình độ chuyên môn

Điều kiện đầu tiên liên quan đến trình độ chuyên môn đó là chương trình liên thông từ y sĩ đa khoa lên bác sĩ chỉ áp dụng đối với người đã tốt nghiệp trường cao đẳng y hoặc trường trung cấp y. Bên cạnh đó, người học cũng phải có khả năng tiếp thu kiến thức của các chương trình đào tạo trình độ đại học theo chuyên ngành liên thông lên.

Người đã tốt nghiệp mới có thể học liên thông lên bác sĩ
Người đã tốt nghiệp mới có thể học liên thông lên bác sĩ

1.2.2. Trình độ văn hóa

Để học liên thông từ y sĩ lên bác sĩ thì người học phải đáp ứng được yêu cầu về trình độ văn hóa theo quy định. Cụ thể, chỉ những người đã tốt nghiệp từ bậc THPT trở lên hoặc các trường bổ túc văn hóa thì mới có đủ điều kiện về trình độ văn hóa để học liên thông từ y sĩ đa khoa lên bác sĩ.

1.2.3. Phẩm chất chính trị

Bên cạnh trình độ chuyên môn và trình độ văn hóa, Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đặc biệt quy định rõ ràng điều kiện về phẩm chất chính trị của người học y sĩ đa khoa liên thông lên bác sĩ.

Trước tiên, người dự tuyển học liên thông từ y sĩ đa khoa lên bác sĩ phải là người có lý lịch trong sạch cả về bản thân và gia đình. Sinh viên dự tuyển phải hoàn thành tất cả công việc và những nhiệm vụ mà mình phụ trách tại nơi làm việc rồi mới dành thời gian cho việc học.

Dự tuyển học liên thông cần có lý lịch trong sạch
Dự tuyển học liên thông cần có lý lịch trong sạch

Người học liên thông cũng phải tuân thủ các quy định trong pháp luật của nhà nước và không vi phạm pháp luật hay mắc lỗi để bị kỷ luật hoặc khiển trách. Trong trường hợp một cá nhân đang trong thời gian thi hành kỷ luật với mức độ nhẹ nhất là khiển trách thì cũng không đủ điều kiện về phẩm chất chính trị để học liên thông từ ý sĩ đa khoa lên bác sĩ.

2. Học liên thông từ y sĩ đa khoa lên bác sĩ mất bao nhiêu thời gian?

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành quy chế học liên thông từ y sĩ đa khoa lên bác sĩ, trong đó có quy định rằng các khóa đào tạo liên thông từ y sĩ đa khoa lên bác sĩ sẽ tuyển sinh theo hai hình thức là thi tuyển và xét tuyển. Thi tuyển hay xét tuyển được quyết định bởi đề án tuyển sinh của các trường đại học hoặc cơ sở giáo dục.

Chương trình học liên thông từ y sĩ đa khoa lên bác sĩ có thời gian đào tạo là 4 năm. Trong trường hợp bạn đã tốt nghiệp cử nhân ngành điều dưỡng và có nguyện vọng học liên thông lên bác sĩ thì tổng thời gian học liên thông là 5 năm, trong đó được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn đầu kéo dài 1 năm là thời gian để học chuyển đổi từ bằng điều dưỡng sang ngành Y sĩ đa khoa. Giai đoạn thứ 2 kéo dài 4 năm mới là giai đoạn học liên thông.

Học liên thông từ y sĩ đa khoa lên bác sĩ mất khoảng 4 năm
Học liên thông từ y sĩ đa khoa lên bác sĩ mất khoảng 4 năm

Thời gian học liên thông cũng khác nhau dựa trên từng đối tượng sinh viên. Sau khi hoàn thành 4 năm học liên thông, bạn sẽ có đủ bằng cấp và tư cách để làm việc tại các phòng khám hoặc bệnh viện như là một bác sĩ.

Để xét tuyển cho chương trình học liên thông từ y sĩ lên bác sĩ đa khoa, bạn cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký dự tuyển, trong đó bao gồm những thành phần sau đây:

- Phiếu đăng ký dự tuyển chương trình học liên thông theo mẫu do từng đơn vị cung cấp.

- Bảng điểm đại học/ cao đẳng/ trung cấp (bản sao công chứng).

- Bằng tốt nghiệp đại học/ cao đẳng/ trung cấp hoặc có thể thay bằng giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (nộp bản sao công chứng).

- Giấy khai sinh bản sao có công chứng hoặc nộp thêm cả CMND/ CCCD bản sao có công chứng.

- 02 ảnh 3x4 và 02 phong bì có dán sẵn tem. Phía sau ảnh ghi rõ họ tên và ngày tháng năm sinh.

Giấy tờ hồ sơ công chứng phải còn thời hạn sử dụng
Giấy tờ hồ sơ công chứng phải còn thời hạn sử dụng

Tất cả những giấy tờ công chứng đều phải còn thời hạn sử dụng. Bản sao công chứng giấy khai sinh là bắt buộc. Tất cả những giấy tờ trên sẽ được cho vào một túi hồ sơ để nộp cùng một lần.

Trên đây, bài viết đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin chi tiết liên quan đến việc học y sĩ đa khoa liên thông lên bác sĩ về điều kiện để học liên thông, những đối tượng được học liên thông, chương trình học liên thông và thời gian học liên thông. Học liên thông từ y sĩ đa khoa lên bác sĩ là một chặng đường đầy gian khổ, vì vậy nếu đã xác định đi trên con đường này thì bạn cần có sự chuẩn bị tốt cả về tâm lý lẫn kinh tế.

Mô tả công việc trưởng phòng thiết kế

Trưởng phòng thiết kế được hiểu là gì? Tham khảo công việc của trưởng phòng thiết kế và những yêu cầu tuyển dụng dành cho vị trí trưởng phòng thiết kế qua bài viết sau đây.

Mô tả công việc trưởng phòng thiết kế

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.