close
cách
cách cách cách cách cách

Xúc giác là gì? Tìm hiểu chi tiết về xúc giác quan của con người

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hệ giác quan của con người gồm 5 giác quan khác nhau bao hồm thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác và xúc giác. Trong đó thì xúc giác là một trong những giác quan có vai trò quan trọng đối với con người. Vậy xúc giác là gì? Cùng khám phá về xúc giác và những giác quan của con người thông qua bài viết dưới đây ngay nhé!

1. Giải đáp định nghĩa xúc giác là gì và những điều cần biết

1.1. Tìm hiểu xúc giác là gì?

Xúc giác là một trong 5 bộ phận giác quan của con người. Bên cạnh thính giác, vị giác, khứu giác, thị giác thì xúc giác chính là một giác quan cơ bản của con người.

Xúc giác được định nghĩa chính là những cảm xúc và cảm giác được cảm nhận thông qua những đụng chạm trên da. Đây chính là giác quan được hình thành và phát triển đầu tiên của cơ thể người và được cảm nhận trên toàn bộ cơ thể. Nhưng trên bề mặt da sẽ có những phần nhạy cảm hơn khi đụng chạm như là đôi môi, các đầu ngón tay,lòng bàn chân và một số vị trí khác.

Xúc giác là gì
Tìm hiểu xúc giác là gì

Từ những tiếp xúc thông qua bề mặt của da thì những dây thần kinh sẽ gửi tín hiệu đến não của con người và hình thành nên cảm giác hay phản ứng khi chạm đến.

Những tín hiệu về xúc giác đem lại cho con người có thể là nhiều cảm giác khác nhau. Từ cái chạm nhẹ con người có thể có được cảm nhận vui, tức giận, sợ hãi, vui vẻ,...Có thể thông qua cái chạm nhẹ thì con người còn có thể nắm bắt được tâm trạng của người đối diện.

Từ ngàn xưa thì xúc giác đã được khẳng định là vô cùng nhạy bén. Cũng chính từ sự nhạy bén đó nên những thầy thuốc đông y thường dùng ngón tay của mình để bắt mạch và chẩn đoán bệnh. Không những thế trong một số trường hợp thì dựa vào xúc giác cũng có thể đoán được tình trạng sức khỏe. Bên cạnh đó thì xúc giác cũng là cách để những người mù nhận biết chữ nổi và đọc được nó.

1.2. Cấu tạo của xúc giác

Vậy sau khi tìm hiểu qua về định nghĩa của xúc giác thì cấu tạo cần nắm rõ về xúc giác là gì? Xúc giác được tạo từ mạng lưới đầu dây thần kinh và cảm nhận tốt dưới da ở giữa phần biểu bì và hạ bì. Những dây thần kinh cảm giác chính là bộ phận tiếp nhận được tiếp nối với các trục thần kinh. Mọi tế bào xúc giác sẽ nằm khắp ở cơ thể con người.

Cấu tạo của xúc giác
Cấu tạo của xúc giác chi tiết nhất

Từ đây cảm giác của con người sẽ được hình thành lên, những cảm giác này có được là nhờ dây thần kinh cảm giác. Do cơ thể con người có được hệ thống dây thần kinh cảm giác dày đặc cho nên ngay cả cái chạm nhẹ nhất thì vẫn cảm thấy được một cách rõ rệt.

Mỗi bộ phận và phần cơ thể con người sẽ có xúc giác cảm giác khác nhau. Thông thường thì những phần ngón tay, môi mũi, lưỡi, lòng bàn chân thì mật độ xúc giác sẽ cực kỳ cao và mang lại nhiều cảm giác khi chạm vào

Da chính là cơ quan cảm giác cho chính xúc giác của con người. Với xúc giác thì bạn sẽ cảm nhận được thứ gì đó chạm vào da của mình đồng thời cảm nhận được nhiệt độ của thứ chạm vào đó. Phần da trên đầu ngón tay sẽ có cơ quan cảm ứng khác với cánh tay và phát hiện ra được những thay đổi về áp lực,kết cấu khi chạm vào một thứ nào đó.

2. Khám phá những thông tin hữu ích khác về xúc giác của con người

2.1. Sự phát triển của xúc giác

Xúc giác được phát triển ngay từ khi con người đang hình thành và nằm trong bụng mẹ. Thường thì trong tuần thứ 7 của thai kỳ thì xúc giác đã được phát triển. Khi bé sinh ra thì xúc giác của bé sẽ được sử dụng để cảm nhận được mọi vật xung quanh từ đây trẻ sơ sinh có thể cảm nhận được những tình thương của mẹ thông qua ôm ấp, bế, tắm,...

2.1.1. Giai đoạn dưới 1 tháng tuổi

Khi mới sinh thì da em bé rất nhạy cảm và một số vùng trên cơ thể sẽ đặc biệt nhạy cảm như là má, mặt, lòng bàn chân,...Vì thế khi bé bắt đầu từ chào đời ra khỏi bụng mẹ thì việc tiếp xúc da kề da là điều quan trọng để gắn kết tình mẹ con. Đây chính là cách mà xúc giác được cảm nhận đầu tiên khi một con người mới chào đời.

Thông tin hữu ích khác về xúc giác của con người
Khám phá những thông tin hữu ích khác về xúc giác của con người

Lúc trong giai đoạn này thì mọi thứ trên da bé khi chạm sẽ phản ứng rõ rệt như là nắm tay, chỉ cần chạm nhẹ là bé có thể cảm nhận được.

2.1.2. Giai đoạn 2 đến 5 tháng tuổi của con người

Đây là giai đoạn mà bé sẽ thích được mọi người chạm vào cơ thể. Đây cũng là cách để kết nối tình cảm gia đình và phát triển cảm nhận của xúc giác. Bất kỳ những bộ phận trên cơ thể lúc này bé sẽ dùng để cảm nhận về xúc giác và khám phá mọi thứ xung quanh.

Nhưng giai đoạn về sau thì xúc giác của bé sẽ cảm nhận được nước và hình thành được những cảm xúc khi tắm.

Như vậy xúc giác ở con người được hình thành và phát triển ngay từ những giai đoạn đầu đời của con người. Và xúc giác sẽ được cảm nhận thông qua những tháng đầu của giai đoạn sơ sinh.

2.2. Vai trò của xúc giác

Phải nói xúc giác giúp con người cảm nhận những kích thích quan da thông quan việc sờ, nắm, chạm. Vậy sẽ như thế nào nếu như con người không thể cảm nhận được sự nóng, lạnh,...Cuộc sống sẽ rất khó khăn nếu như con người thiếu đi xúc giác.

Vai trò của xúc giác
Vai trò của xúc giác chuẩn và đầy đủ nhất

Xúc giác ở một người khỏe mạnh bình thường sẽ cảm nhận được mọi cấu tạo của đồ vật, trạng thái, nhiệt độ, trọng lượng…Từ việc cảm nhận được xúc giác thì có thể khẳng định được các cơ quan não bộ của con người hoạt động một cách bình thường.

Nếu như không cảm nhận được xúc giác thì rất có thể bạn đang bị chứng rối loạn xúc giác và điều này sẽ thật tệ khi mà không cảm nhận được mọi vật thông qua những cái chạm, tiếp xúc.

Phải nói rằng bên cạnh những cơ quan giác quan khác của con người thì xúc giác cực kỳ quan trọng. Nó giúp cho con người cảm nhận được vạn vật, cùng với nhưng cơ quan giác quan khác thì cuộc sống con người sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Xúc giác không chỉ tồn tại ở con người mà còn ở động vật, mọi con vật cũng có giác quan và cảm xúc giác quan giống với con người.

2.3. Ngoài xúc giác thì con người có những giác quan nào?

Như đã trình bay ở trên thì chúng ta đã biết khái niệm xúc giác là gì, bên cạnh đó thì bên cạnh xúc giác thì giác quan của cong người còn bao gồm như:

Giác quan khác ngoài xúc giác
Giác quan khác ngoài xúc giác của con người

- Vị giác là cảm nhận được nhận biết qua lưỡi và những nốt sần đỏ của nó trên bề mặt. Vị giác sẽ được phát huy mạnh mẽ thông quan việc ăn uống giúp con người cảm nhận được khẩu vị chua cay, mặn, ngọt, đắng, vị ngon,...

- Thị giác là phần nhìn của con người giúp nhìn thấy vạn vật xung quanh. Thông qua thị giác thì con người có thể cảm nhận được hình ảnh, màu sắc, ánh sáng,...Với những người không có thị giác (bị mù) thì sẽ không thể cảm nhận được hình ảnh và màu sắc họ cảm nhận được duy nhất đó chính là màu đen.

- Thính giác là giác quan âm thanh của con người. Khi lắng nghe thì đó chính là cảm nhận của thính giác giúp cho con người nghe được lời người khác nói, âm thanh, tiếng gọi,...

- Khứu giác chính là giác quan cảm nhận mùi hương của sự vật xung quanh giúp nhận biết nó có mùi ra sao.

Chi tiết về xúc giác quan của con người
Tìm hiểu chi tiết về xúc giác quan của con người

Như vậy từ xúc giác và những giác quan còn lại của con người đều có những mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Khi những giác quan này được hình thành lên thì con người sẽ cảm nhận được mọi thứ trong cuộc sống. Bên cạnh đó thì còn có giác quan thứ 6 là một trong những giác quan không phải ai cũng có. Loại giác quan này sẽ giúp con người tiên đoán về mọi vật trong tương lai và gắn với yếu tố tâm linh.

Toàn bộ thông tin trên là khái niệm của xúc giác là gì và những thông tin hữu ích dành cho bạn. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho bạn, hãy luôn cập nhật bài viết của chúng tôi để biết thêm nhiều điều thú vị nhé!

Yup là gì

Thế hệ trẻ hiện nay trong giao tiếp thường ngày rất hay sử dụng thuật ngữ Yub. Vậy, nghĩa của yup là gì và tại sao nó lại được sử dụng? Cùng đến với bài viết dưới đây để có câu trả lời về yup là gì ngay nhé!

Yup là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.