close
cách
cách cách cách cách cách

Xuất khẩu lao động Hàn Quốc cần những gì và thông tin chi tiết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Xuất khẩu lao động là sự lựa chọn của rất nhiều lao động Việt Nam. Và hàn Quốc là một trong những đất nước tiềm năng và có sức hút lớn đối với lao động Việt. Vậy, xuất khẩu lao động Hàn Quốc cần những gì và thủ tục đăng ký xuất khẩu lao động Hàn Quốc như thế nào? nếu bạn đang có nhu cầu đi xuất khẩu lao động Hàn thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé!

1. Tiềm năng thị trường xuất khẩu lao động Hàn Quốc

Trước khi tìm hiểu chi tiết về xuất khẩu lao động Hàn Quốc cần những gì thì bạn cần xác định chắc chắn cho mình liệu đây có phải là quốc gia nên lựa chọn hay không? Tình hình và tiềm năng của thị trường lao động Hàn Quốc ra sao và liệu có dễ dàng để xuất khẩu lao động hay không?

Tình hình thị trường XKLĐ Hàn Quốc
Tình hình thị trường XKLĐ Hàn Quốc

Bắt đầu từ năm 2019, Chính phủ hàn Quốc đã cho phép người lao động Việt Nam có thể xuất khẩu sang quốc gia này. Vì thế mà các doanh nghiệp Hàn Quốc có thể sử dụng người lao động Việt Nam tại chính quốc gia mình khi họ xuất khẩu sang Hàn. 

Mặc dù vậy thì sự mở cửa này vẫn chưa hẳn là hoàn toàn mà mới chỉ gọi là hé mở mà thôi. Do đó mà số lượng lao động Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc trong thời gian gần đây thực sự không nhiều. Cộng với dịch bệnh covid 19 đã khiến cho các thủ tục, quy trình xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc trở nên nghiêm ngặt hơn. Thế nhưng, đây vẫn là thị trường tiềm năng mà lao động Việt Nam hướng đến. Lý do chính là bởi:

- Mức thu nhập cao

Nếu như so sánh với các quốc gia khác thì Hàn Quốc được đánh giá là một trong những quốc gia có mức lương cơ bản chi trả cho lao động nước ngoài cao. Trung bình, mức thu nhập của lao động Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ dao động từ 20 triệu - 30 triệu VNĐ (tương đương với 1000 - 1500 USD/tháng). Mức lương này sẽ còn phụ thuộc vào từng công việc cụ thể cũng như thời điểm khác nhau.

- Chi phí xuất khẩu khá thấp

Để có thể xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc thì người lao động Việt Nam sẽ cần chuẩn bị khoảng 26 triệu VNĐ (~ 1200 USD). Con số này sẽ bao gồm các khoản như:

Khó khăn nhưng vẫn rất tiềm năng​
Khó khăn nhưng vẫn rất tiềm năng​

+ Lệ phí dự thi tiếng Hàn

+ Chi phí hồ sơ

+ Bảo hiểm rủi ro và bảo hiểm thân thể

+ Tiền ký quỹ

- Chế độ đãi ngộ khá

Hàn Quốc có tốc độ phát triển nhanh chóng và đây là quốc gia có nền kinh tế phát triển. Người lao động Việt Nam sang Hàn Quốc mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng đây vẫn là quốc gia có chế độ đãi ngộ khá tốt với lao động nước ngoài. Chính điều này đã khiến cho lao động Việt Nam quan tâm nhiều hơn tới thị trường lao động Hàn Quốc và lựa chọn xứ kim chi trở thành điểm đến của mình để lập nghiệp.

Có những thuận lợi nhưng cũng có những hạn chế, thế nhưng, Hàn Quốc vẫn là một đất nước đầy tiềm năng để lao động Việt Nam gửi gắm cũng như tìm kiếm cơ hội phát triển cho mình. Vậy, xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc sẽ cần những gì? Ngay dưới đây sẽ là câu trả lời dành cho bạn.

2. Xuất khẩu lao động Hàn Quốc cần những gì?

Nếu như Hàn Quốc là điểm đến và sự lựa chọn thì bạn sẽ cần những gì để có thể sang một cách thuận lợi nhất?

XKLĐ Hàn Quốc cần những gì
XKLĐ Hàn Quốc cần những gì

2.1. Điều kiện để có thể xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc

Đầu tiên, bạn sẽ cần xác định bản thân có phải là trường hợp thỏa mãn được yêu cầu, điều kiện của Hàn Quốc trong việc xuất khẩu lao động hay không. Những yêu cầu được đặt ra như sau:

- Về độ tuổi: Nam/nữ từ đủ 18 - 39 tuổi

- Về trình độ văn hóa: Tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp, Cao đẳng trở lên tùy vào yêu cầu của từng công việc cũng như công ty tương ứng.

- Về ngoại hình: Nam cao từ 1m60 và nặng từ 50kg trở lên. Nữ cao từ 1m50 và nặng từ 45kg trở lên.

- Về sức khỏe: người lao động sẽ cần khám sức khỏe tại các cơ sở y tế và nhận giấy khám sức khỏe đủ điều kiện xuất khẩu lao động Hàn Quốc tương ứng. 

- Về tư pháp: yêu cầu tư pháp là một trong những yêu cầu quan trọng mà bạn cần nắm bắt nếu có ý định xuất khẩu lao động Hàn Quốc.

+ Không có người thân được ghi trong hộ khẩu thuộc diện sinh sống và cư trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc.

+ Không có bất kỳ tiền án tiền sự nào.

+ Không sinh sống, định cư tại vùng miền bị cấm xuất cảnh ở Việt Nam hoặc cấm nhập cảnh vào Hàn Quốc (ở Việt Nam, có một số địa phương bị cấm nhập cảnh vào hàn Quốc, vì thế, bạn cần lưu ý đến yêu cầu này).

+ Đạt yêu cầu ở kỳ thi tiếng Hàn tại Việt Nam.

Các yêu cầu đề ra
Các yêu cầu đề ra

Đây là các yêu cầu đặt ra với người lao động Việt Nam khi muốn nhập cảnh vào Hàn Quốc để làm việc. Nếu như bạn thỏa mãn được các yêu cầu này thì sẽ đến với các quy trình, thủ tục xuất khẩu lao động sang Hàn.

2.2. Quy trình đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc

Về cơ bản thì quy trình mà bạn sẽ cần thực hiện khi xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc sẽ được mô tả như sau:

2.2.1. Tham gia khóa học và kỳ thi tiếng Hàn

Biết tiếng Hàn là yêu cầu bắt buộc với lao động sang Hàn Quốc làm việc.Người lao động Việt Nam sẽ cần tham gia các khóa học tiếng Hàn để có thể đảm bảo cho việc thi đậu ở kỳ thi tiếng Hàn sau đó. Chính vì thế mà việc tham gia khóa học tiếng Hàn và có đủ trình độ đi thi, vượt qua bài thi tiếng Hàn sẽ là điều đầu tiên đảm bảo được bạn có thể xuất khẩu lao động sang Hàn. 

Xuất khẩu lao động sang Hàn có tỷ lệ chọi khá cao, vì vậy mà nếu không thực sự nghiêm túc thì bạn rất dễ bị loại. Bởi Sở Lao động Thương binh & Xã hội sẽ lấy các bài thi từ cao xuống thấp để gửi hồ sơ tương ứng sang phía Hàn Quốc. 

2.2.2. Nộp hồ sơ đăng ký

Khi đã đạt yêu cầu về ngôn ngữ thì người lao động sẽ cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký dự tuyển cho mình. Sau đó, tiến hành kê khai thông tin và chuẩn bị giấy tờ cần thiết liên quan theo hướng dẫn của Sở Lao động Thương binh & Xã hội một cách đầy đủ và nộp lại cho bộ phận tiếp nhận của Sở. Lúc này Sở Lao động Thương binh & Xã hội sẽ tổng hợp và gửi hồ sơ cho bên tuyển dụng tại hàn Quốc để các doanh nghiệp có thể lựa chọn ứng viên tiềm năng, phù hợp cho mình.

Nộp hồ sơ đăng ký
Nộp hồ sơ đăng ký

2.2.3. Tiến hành ký hợp đồng và nộp phí

Nếu may mắn là người được chọn thì người lao động Việt Nam sẽ tiến hành ký hợp đồng lao động. Lúc này công văn từ Trung tâm lao động nước ngoài sẽ được gửi tới Sở Lao động Thương binh & Xã hội tại địa phương của lao động được chọn. Lao động trước khi sang Hàn Quốc sẽ phải tham gia một khóa đào tạo, trang bị kiến thức cần thiết để tránh mắc sai lầm cơ bản khi xuất - nhập cảnh tại Hàn.

Việc nộp phí sẽ được thực hiện khi lao động nhận được thông báo trúng tuyển. Mức phí cần nộp là 630 USD, bao gồm tiền bồi dưỡng, tập huấn văn hóa, tiền visa và vé máy bay 1 chiều sang Hàn Quốc. Trường hợp không may mang tính khách quan khiến người lao động không thể xuất cảnh thì sẽ được trả lại mức phí đã nộp.

2.2.4. Thủ tục xuất cảnh sang Hàn

Khi đã thực hiện được tất cả những hoạt động trên thì lao động sẽ được Sở Lao động Thương binh & Xã hội hướng dẫn và hỗ trợ về các thủ tục di chuyển và xuất - nhập cảnh sang Hàn Quốc. tức là khi lao động Việt Nam sang đến Hàn Quốc cũng được người của Sở lao động đến đón và hỗ trợ.

Tuy nhiên, khi xuất cảnh thì người lao động sẽ cần mang theo và nộp các khoản phí như:

- Bảo hiểm rủi ro là 50 USD

- Chi phí hồi hương là 500 USD (khi lao động kết thúc hợp đồng đúng hạn và về nước thì đây sẽ là phí mua vé máy bay)

Các thủ tục xuất cảnh
Các thủ tục xuất cảnh

- Tiền trang phục: 280.000 - 300.000 VNĐ

- tiền nộp vào quỹ xuất khẩu lao động: 100.000 VNĐ (theo quy định của Sở Lao động Thương binh & Xã hội)

Trên đây là những thông tin chi tiết về xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc. Hy vọng rằng, qua đây, bạn đã biết được xuất khẩu lao động Hàn Quốc cần những gì và thủ tục liên quan để có hành trình sang Hàn thuận lợi, nhanh chóng.

Lương công nhân Samsung liệu có cao như lời đồn không?

Lương công nhân Samsung hiện nay ra sao? Mức lương của họ liệu có cao như lời đồn? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Lương công nhân Samsung

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.