close
cách
cách cách cách cách cách

Xuất khẩu lao động Đài Loan bao nhiêu tiền, những con số cần biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đài Loan là một thị trường tiềm năng hiện nay mà người lao động Việt Nam có thể lựa chọn để mở ra cơ hội nghề nghiệp cho mình. So với Nhật Bản và Hàn Quốc thì Đài Loan là đất nước đứng giữa về khoản chi phí xuất khẩu lao động. Vậy, chính xác thì xuất khẩu lao động Đài Loan bao nhiêu tiền? Đâu sẽ là những con số bạn cần nắm bắt cho mình nếu như có dự định đi xuất khẩu lao động tại đất nước này? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm cho mình những thông tin cần thiết nhé!

1. Đánh giá tình hình thị trường xuất khẩu lao động Đài Loan

1.1. Tình hình thực tế về thị trường lao động Đài Loan

Đài Loan là một trong những thị trường có tốc độ phát triển kinh tế khá tốt và nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu xét về thị trường lao động thì ở đây có một sự chênh lệch rất lớn.

Với các công việc nặng nhọc thuộc ngành nghề lao động nặng hay các việc làm về y tế thì người dân bản địa lại ít quan tâm và không có sự định hướng theo đuổi. Vì thế mà số lượng người nước ngoài thực hiện các công việc này tại Đài Loan đóng vai trò chủ yếu.

Thị trường XKLĐ Đài Loan
Thị trường XKLĐ Đài Loan

Mặc dù có mối quan hệ hợp tác với các nước khác về xuất khẩu lao động. Thế nhưng, người dân Đài Loan lại không có xu hướng sang nước khác làm việc. Thay vào đó, họ lại có sự thu hút khá nhiều với lao động nước ngoài. Trong đó có Việt Nam.

Với lao động nước ngoài khi đến với Đài Loan hiện nay thì những công việc chính có thể lựa chọn chủ yếu là công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp, hộ lý ở viện dưỡng lão, giúp việc tại nhà hoặc hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ. Đây là những nghề nghiệp có nhu cầu tuyển dụng cao ở Đài Loan. 

1.2. Tại sao nên xuất khẩu lao động sang Đài Loan

Mặc dù các công việc chủ yếu tại Đài Loan là những công việc nặng và có phần vất vả hơn một chút, tuy nhiên, người lao động tìm đến thị trường này cũng tương đối nhiều. Đặc biệt là trong những năm trở lại đây, lao động Việt Nam sang Đài Loan chiếm số lượng đáng kể. 

Những ưu thế của thị trường này có thể kể đến như:

- Mức lương khá ổn định và có thể tăng

- Điều kiện dễ dàng và thủ tục đơn giản hơn so với Nhật Bản hay Hàn Quốc

Ưu thế khi XKLĐ Đài Loan
Ưu thế khi XKLĐ Đài Loan

- Dễ dàng thích nghi do có khá nhiều nét tương đồng trong văn hóa

- Chi phí trung bình, rẻ hơn so với xuất khẩu lao động sang Nhật Bản.

- Mức chi tiêu tại Đài Loan không quá cao như Nhật Bản hay Hàn Quốc, vì thế có thể tiết kiệm nhiều hơn.

Thực tế thì chi phí chính là điều quan trọng nhất trong số các lý do người lao động lựa chọn thị trường Đài Loan. Vậy, xuất khẩu lao động Đài Loan bao nhiêu tiền? Khám phá ngay nhé!

2. Xuất khẩu lao động Đài Loan bao nhiêu tiền?

Bên cạnh thu nhập thì một khoản phí nữa mà người lao động quan tâm chính là chi phí xuất khẩu lao động sang Đài Loan. Số tiền mà bạn sẽ phải bỏ ra nếu như sang đấy làm việc sẽ là bao nhiêu?

2.1. Mức phí trung bình sang Đài Loan

Theo thống kê thì mức phí xuất khẩu lao động Đài Loan nằm ở mức trung bình, thấp hơn so với chi phí sang Nhật Bản nhưng lại cao hơn so với Hàn Quốc. Nếu tính theo mức trung bình năm 2021 thì khi xuất khẩu lao động sang Đài Loan, người lao động sẽ cần chuẩn bị từ 3500 - 5700 USD (tương đương từ 80 - 100 triệu VNĐ) cho một đơn hàng xuất khẩu lao động trong vòng 3 năm. 

XKLĐ Đài Loan bao nhiêu tiền
XKLĐ Đài Loan bao nhiêu tiền

Mức chi phí sẽ có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình kinh tế, chính trị hay xu hướng xuất khẩu lao động hiện nay. Vì thế mà để chắc chắn thì bạn nên chuẩn bị từ 4000 - 6000 USD cho việc xuất khẩu lao động sang Đài Loan của mình.

2.2. Những khoản phí cần biết khi xuất khẩu lao động Đài Loan

Khi đi xuất khẩu lao động Đài Loan, việc biết rõ các khoản phí liên quan sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt hơn cho quyết định của mình. 

2.2.1. Chi phí môi giới

Đây là chi phí mà người lao động sẽ phải trả cho công ty cung cấp dịch vụ xuất khẩu lao động sang thị trường nước ngoài, cụ thể là Đài Loan. Với khoản phí này, công ty môi giới sẽ chỉ được phép thu khi công ty nước ngoài yêu cầu, còn trường hợp công ty trực tiếp làm việc với lao động Việt và ký kết hợp đồng thì người lao động sẽ không mất chi phí môi giới cho mình. 

2.2.2. Chi phí dịch vụ xuất khẩu lao động

Loại phí thứ 2 chính là phí dịch vụ. Chi phí này bạn sẽ trả cho công ty ở Việt Nam khi họ giúp đỡ bạn trong việc thi tuyển vào đơn hàng tương ứng, phù hợp để xuất khẩu lao động sang Đài Loan. Cùng với đó là hỗ trợ làm hồ sơ, giấy tờ, làm thủ tục,.... Chính bởi khoản phí này mà cho dù, theo quy định, các công ty không được thu quá 4000 USD nhưng phí xuất cảnh của bạn vẫn trên con số đó.

Các khoản phí cụ thể
Các khoản phí cụ thể

2.2.3. Chi phí khám sức khỏe

Khi xuất khẩu lao động sang bất cứ quốc gia nào thì bạn cũng đều phải có giấy khám sức khỏe. Tuy nhiên, không phải cơ sở y tế nào cũng được cấp giấy khám sức khỏe cho người lao động đi nước ngoài. Các công ty sẽ chỉ định bạn tới khám ở cơ sở đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế, vì thế mà bạn không nên tự ý đi khám dẫn đến việc vừa mất tiền vừa không được công nhận.

Trung bình, chi phí khám sức khỏe đi xuất khẩu lao động sẽ dao động từ 700.000 - 1.200.000 đồng tùy theo danh mục khám được yêu cầu ở mỗi quốc gia. Các cơ sở được cấp phép khám sức khỏe cho người xuất khẩu lao động có thể kể đến như Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc, Bệnh viện E, Bệnh viện Giao thông Vận tải,...

2.2.4. Chi phí học tiếng và đào tạo nghiệp vụ

Trước khi tham gia thi tuyển đơn hàng, người lao động sẽ trải qua một khóa đào tạo ngắn hạn từ 5 - 7 ngày để tạo ấn tượng trước nhà tuyển dụng. Và tùy thuộc vào từng công ty thì khóa này sẽ có thể mất tiền hoặc miễn phí.

Sau khi trúng tuyển đơn hàng thì người lao động sẽ được tham gia khóa học tiếng Đài cơ bản cùng với đó là là việc đào tạo các nghiệp vụ liên quan tới lễ nghi, văn hóa cũng như nghiệp vụ trong công việc.

Để nhận được dịch vụ này thì người lao động sẽ trả một khoản phí trước khi tham gia thi tuyển đơn hàng. Số tiền sẽ bao gồm cả chi phí đào tạo nêu trên cộng với tiền ăn ở và đi lại.

2.2.5. Tiền ký quỹ chống trốn

Mặc dù từ năm 2017, tiền ký quỹ chống trốn đã được loại bỏ, thế nhưng, với một số nhà máy Đài Loan thì họ vẫn áp dụng khoản tiền này với người lao động khi xuất khẩu lao động. 

Ký quỹ chống trốn
Ký quỹ chống trốn

Vì là không bắt buộc và tùy thuộc vào yêu cầu của từng nhà máy bên Đài Loan mà có nơi sẽ trả lại sau 3 tháng, 7 tháng hoặc đến khi người lao động hết hạn và về nước. 

2.2.6. Tiền làm visa, vé máy bay

Bên cạnh hồ sơ bản thân thì để sang Đài Loan, bạn sẽ cần có visa và vé máy bay. Mức thu này sẽ tùy thuộc vào từng công ty làm dịch vụ tương ứng. Tuy nhiên, theo mặt bằng chung thì sự chênh lệch giữa các công ty trong khoản này là không quá lớn.

2.3. Chi phí xuất khẩu lao động Đài Loan theo từng đơn hàng

Hiện nay, khi xuất khẩu lao động sang Đài Loan thì người lao động sẽ có 3 sự lựa chọn chính là công xưởng, hộ lý và giúp việc. Mỗi một diện xuất khẩu lao động khác nhau sẽ có mức phí khác nhau. Cụ thể:

- Với sự lựa chọn làm việc tại công xưởng thì người lao động Việt Nam sẽ phải trả từ 4000 - 5000 USD/người (tương đương từ 95 - 115 triệu VNĐ).

- Với sự lựa chọn làm hộ lý thì mức phí sẽ từ 3300 - 3500 USD/người (tương đương từ 75 - 80 triệu VNĐ).

- Với sự lựa chọn làm giúp việc thì người lao động Việt Nam sẽ cần mất khoảng 1500 - 1800 USD, chưa đến 40 triệu VNĐ.

Chi phí theo đơn hàng
Chi phí theo đơn hàng

Việc đi xuất khẩu lao động Đài Loan cần bao nhiêu tiền sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như diện lao động bạn lựa chọn và công ty xuất khẩu lao động mà bạn tìm đến. Tuy nhiên, mức phí chung sẽ không quá chênh lệch so với những con số được nhắc đến trong bài viết. Hy vọng rằng, qua các thông tin được cung cấp, bạn đã có được đáp án cho mình về xuất khẩu lao động Đài Loan bao nhiêu tiền, từ đó có được sự tính toán, chuẩn bị đầy đủ cho định hướng của bản thân.

Xuất khẩu lao động Hàn Quốc cần những gì và thông tin chi tiết

Xuất khẩu lao động Hàn Quốc cần những gì? Điều kiện để xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc ra sao? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Xuất khẩu lao động Hàn Quốc cần những gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.