close
cách
cách cách cách cách cách

Các nguyên tắc xây dựng thương hiệu cá nhân thành công cần biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thương hiệu cá nhân là gì? Làm thế nào để bạn có thể xây dựng thành công thương hiệu cá nhân để trở thành một phiên bản như mong muốn trong mắt người khác. Cùng tìm hiểu về thương hiệu cá nhân và nguyên tắc xây dựng thương hiệu cá nhân qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Thương hiệu cá nhân là gì?

1.1. Thương hiệu là gì?

Trước tiên, nghe đến từ “thương hiệu” chúng ta sẽ nghĩ ngay đến bản chất của nó là “những ấn tượng, niềm tin của con người về một sự vật, hiện tượng nào đó”. Thương hiệu được hình thành do niềm tin và cảm nhận riêng của từng cá nhân qua quá trình trải nghiệm, sử dụng, tìm hiểu về dịch vụ, sản phẩm.

Thương hiệu được hình thành dựa trên tri giác, niềm tin và định kiến của người tiêu dùng. Một sản phẩm được xem là không có thương hiệu khi nó không được biết đến, chưa đủ ấn tượng để người tiêu dùng lựa chọn. Thương hiệu càng mạnh thì càng thu hút người tiêu dùng, nhận được sự yêu thương và tin tưởng. Truyền thông là một công cụ quan trọng để xây dựng thương hiệu, mang hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận đông đảo người dùng.

1.2. Thương hiệu cá nhân là gì?

Tương tự, thương hiệu cá nhân cũng là tổng hợp tất cả niềm tin, định kiến, ấn tượng mà con người dành cho một cá nhân cụ thể nào đó. Ví dụ khi nhìn thấy bạn A, với những hiểu biết về người đó, các bạn có thể đánh giá đây là một cô nàng cá tính. Với hiểu biết về bạn B, những gì họ thể hiện ngoài đời sống, trên mạng xã hội, bạn sẽ biết được họ là người hiểu biết sâu rộng, có tài ăn nói, có một lối sống healthy và gặt hái được thành tựu nhất định trên một lĩnh vực nào đó.

Đôi khi, dù chưa tiếp xúc trực tiếp nhưng qua những lời giới thiệu của họ, bạn có thể ngầm có những mặc định riêng. Ví dụ khi nghe một người bạn giới thiệu họ từng du học nước ngoài, chắc chắn bạn sẽ đánh giá khả năng ngoại ngữ của họ rất tốt. 

1.3. Tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?

Việc xây dựng thương hiệu cá nhân đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của mỗi cá nhân, cả trong cuộc sống và trên con đường sự nghiệp. Ví dụ, trong cuộc sống bạn luôn thể hiện mình là người luôn giữ chữ tín, không trễ hẹn và luôn giúp đỡ bạn bè thì bạn sẽ nhận được sự tin tưởng và yêu quý của mọi người. Ngược lại, nếu bạn luôn luôn thất hứa, làm việc cẩu thả, thích chỉ trích, nói xấu người khác thì mọi người cũng sẽ có ấn tượng không tốt về bạn. 

Để lại hình ảnh xấu trong lòng người khác sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của bạn. Bạn sẽ khó có thể nhận được lòng tin và sự yêu quý của mọi người. Thậm chí, sau đó bạn có làm những hành động tốt, thể hiện bản thân là người đáng tin nhưng cũng rất khó để tạo dựng lòng tin từ những người đã có ấn tượng xấu về bạn.

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Bởi vậy, quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân là một quá trình dài, diễn ra liên tục và nhất quán. Dần dần, thương hiệu cá nhân của bạn càng được rõ nét và mọi người sẽ biết đến bạn nhiều hơn.

Trong kinh doanh, người có thể xây dựng được thương hiệu cá nhận tốt cũng sẽ nhận được sự tin tưởng hơn từ khách hàng. Ví dụ nếu như bạn đang kinh doanh những sản phẩm tốt cho sức khỏe. Bạn luôn thể hiện cho khách hàng thấy rằng bạn luôn cố gắng duy trì lối sống lành mạnh, tập thể dục, giữ dáng, ăn uống điều độ,...Khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng và mua sản phẩm của bạn nhiều hơn.

Hay đối với đối tác làm ăn, có thể đôi tác chưa từng hợp tác với bạn nhưng nhờ vào lòng tin và thương hiệu mà bạn đã xây dựng, họ sẽ sẵn sàng kí kết hợp đồng với bạn. Thương hiệu cá nhân của bạn sẽ trở lên vững mạnh trong suốt quá trình thực hiện công việc bởi ngày càng có nhiều đối tác tin tưởng bạn qua những thương vụ làm ăn thành công. Thậm chí bạn càng ngày càng trở nên nổi tiếng và thu hút các đối tác làm ăn khác nữa. “Người trong nghề” sẽ biết đến bạn nhiều hơn qua thương hiệu cá nhân mà bạn đã xây dựng.

Thương hiệu cá nhân của các doanh nhân tốt không chỉ tác động đến con đường sự nghiệp của doanh nhân đó mà quan trọng hơn, nó còn ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp, tạo sự tin tưởng của người tiêu dùng cho những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đó cung cấp, rộng hơn là uy tín của cả một quốc gia.

2. Nguyên tắc xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả

Việc xây dựng thương hiệu cá nhân đóng vai trò cực kì quan trọng, nhất là đối với các doanh nhân. Bạn có thể sử dụng các trang mạng xã hội, các mối quan hệ bạn bè để đánh bóng tên tuổi của bản thân. Tuy nhiên, xây dựng thương hiệu cá nhân không hề đơn giản, bởi nó không chỉ là hình ảnh bên ngoài mà còn là những giá tị cốt lõi, ưu, nhược điểm, năng lực của bản thân, giúp bạn tạo nên giá trị bền vững và sự khác biệt.

Để xây dựng được thương hiệu cá nhân bền vững, mang lại lợi ích kéo dài trong suốt sự nghiệp, bạn nên ghi nhớ năm nguyên tắc dưới đây:

2.1. Rõ ràng

Thương hiệu cá nhân cần được xây dựng một cách rõ ràng để mọi người khi nhìn vào bạn có thể biết được bạn là ai, một cách ngắn gọn, súc tích. Mọi người sẽ biết được năng lực của bạn là gì, tính cách và điểm mạnh của bạn. 

Để thể hiện những thông điệp mà bạn muốn truyền tải, bạn có thể đăng những bài viết, những dòng status thể hiện cá tính bản thân lên các trang mạng xã hội, thậm chí là giới thiệu qua kênh Youtube của chính bạn. 

Ngoài ra, thương hiệu cá nhân của bạn cũng được xây dựng từng chút trong quá trình bạn giao tiếp với bạn bè, đồng nghiệp, đối tác, người thân trong gia đình,...Trước mỗi cuộc gặp gỡ bạn bè, đối tác làm ăn, bạn có thể chuẩn bị trước để giới thiệu một vài thông tin cơ bản, ngắn gọn, nổi bật nhất về bản thân.

Xây dựng thương hiệu cá nhân

2.2. Nhất quán

Trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn cần phải nhất quán trong cách thể hiện bản thân với mọi người, cần phải thống nhất giữa những gì bạn nói và làm. Khi bạn thể hiện được bản thân, bạn cần phải duy trì hình ảnh đó. Chỉ cần một hành động nhỏ trái ngược với hình ảnh đó thì thương hiệu cá nhân mà bạn cố gắng xây dựng có thể sụp đổ.

Ví dụ, trong quá trình làm việc, bạn luôn thể hiện bạn là người uy tín, nhưng chỉ cần một lần thất tín với đối tác làm ăn thì sau đó, hình ảnh của bạn trong mắt không chỉ đối tác đó mà còn là những đối tác khác khi biết được sự việc cũng sẽ sụp đổ.

Chỉ khi năng lực cá nhân của bạn được biểu hiện một cách nhất quán thì bạn mới có thể xây dựng thương hiệu cá nhân thành công, bền vững được.

2.3. Sống thật

Đừng vì “đánh bóng” tên tuổi mà bạn làm quá hình ảnh của bản thân lên, cố đưa những hình ảnh ảo, đã được “thần thánh hóa” lên cho mọi người biết. Bởi khi sự thật được xác minh, mục đích xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn không những không đạt được kết quả như mong muốn mà bạn còn trở thành người “xảo trá” trong mắt người khác.

Hãy thể hiện tính cách và con người của chính bạn. Nếu chưa được tốt thì hãy cố gắng hoàn thiện chính mình để trở thành một phiên bản tốt nhất. Chỉ có những giá trị thật thì mới có thể đi cùng thời gian được mà thôi.

2.4. Kiên trì

Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải ngày một ngày hai mà có thể hoàn thiện, mỗi người đều cần một quá trình rất dài để ghi lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người khác. Những thương hiệu cá nhân được xây dựng một cách chớp nhoáng, tạo ấn tượng bằng những sacandal, những điểm nhấn tại một thời điểm thường sẽ nhanh chóng đi vào quên lãng, thậm chí để lại hình ảnh theo chiều hướng tiêu cực.

2.5. Khác biệt

Mỗi người đều có một cá tính và điểm mạnh riêng. Hãy làm nổi bật điểm mạnh của bản thân thay vì cố gắng sao chép đặc điểm của một nhân tài nào đó. Điểm khác biệt sẽ giúp bạn trở lên nổi bật. Thực tế, trong mỗi lĩnh vực lại có những nhân tài khác nhau, sự cạnh tranh của con người ngày càng trở lên gay gắt. Khi đó, bạn càng phải tìm ra sự khác biệt của bản thân và nhấn vào điểm khác biệt đó.

Trên đây là bài viết của Vieclam123.vn về xây dựng thương hiệu cá nhân. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích, tạo động lực cho bạn bắt đầu lập kế hoạch xây dựng thương hiệu của bản thân ngay từ bây giờ.

>> Xem thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.