close
cách
cách cách cách cách cách

Xây dựng dân dụng và công nghiệp là gì? Cơ hội rộng mở cho bạn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong thời đại xã hội đang đón nhận rất nhiều cơ hội phát triển, đặc biệt là sự vươn mình mạnh mẽ của nền công nghiệp hội nhập thì nhu cầu nâng cao hơn nữa chất lượng cơ sở hạ tầng và đầu tư vào nhiều công trình dân dụng là những nhiệm vụ cấp thiết. Để làm tốt nhiệm vụ này, ngành giáo dục gánh thêm một trọng trách đó là tích cực đào tạo chuyên ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp. Nếu đang phân vân lựa chọn ngành nghề này, hãy tìm hiểu thật rõ ràng xây dựng dân dụng và công nghiệp là gì.     

Tìm hiểu ngành này cũng như nắm bắt các thông tin liên quan tới ngành để xác định bản thân có phù hợp để theo đuổi hay không bạn nhé.

1. Xây dựng dân dụng và công nghiệp là ngành gì?

Xây dựng dân dụng và công nghiệp là một chuyên ngành đào tạo chuyên về thiết kế, thi công, khảo sát, quản lý những công trình phục vụ dân sinh và ngành kinh tế. Về bản chất thuật ngữ, đây chính là hai mảng chính nằm trong ngành Xây dựng gồm hai nhiệm vụ quan trọng là xây dựng công trình dân dụng và công trình trong công nghiệp. Kỹ thuật của chúng đòi hỏi phải thật chuyên nghiệp. Ngành có nhiệm vụ chính đó là bám sát quá trình của những công trình, từ khâu thiết kế, tiến hành thi công xây dựng cho tới khi công trình cần bảo trì. 

Xây dựng dân dụng và công nghiệp là gì?
Xây dựng dân dụng và công nghiệp là gì?

Các đối tượng trong nhiệm vụ xây dựng dân dụng và công nghiệp rất đa dạng, chúng bao gồm nhà ở, nhà cao ốc, khách sạn, căn hộ chung cư, trường - trạm, kho bãi, công xưởng, nhà xưởng, bunke, …

2. Xây dựng dân dụng và công nghiệp trong tổng thể nền kinh tế

2.1. Các yếu tố quan trọng trong hoạt động xây dựng dân dụng, công nghiệp

Đặc điểm của ngành nổi bật với khả năng tổng hợp cao, do đó ngành luôn chịu sự tác động, chi phối bởi rất nhiều yếu tố khác nhau. Để có thể phát huy tốt nhất giá trị của ngành đối với hoạt động kinh tế thì chúng ta cần thiết phải biết cách tạo sự liên kết bền chắc giữa các yếu tố, đồng thời cũng phải đảm bảo chúng có thể phối hợp với nhau một cách hài hòa và nhịp nhàng.

Vai trò của lĩnh vực xây dựng dân dụng - công nghiệp trong nền kinh tế
Vai trò của lĩnh vực xây dựng dân dụng - công nghiệp trong nền kinh tế

Sau đây chính là những yếu tố có sự chi phối lớn tới lĩnh vực xây dựng dân dụng - công nghiệp:

- Đơn vị quản lý dự án xây dựng dân dụng - công nghiệp

- Nhà thầu, gồm cả thầu chính và phụ

- Kỹ sư tư vấn bản vẽ thiết kế và kỹ sư đảm đương phần thi công

- Kiến trúc sư

- Tư vấn viên giám sát thi công

2.2. Vai trò của lĩnh vực xây dựng dân dụng và công nghiệp trong nền kinh tế

Được xác định là ngành trọng điểm ở bất kỳ quốc gia nào, ngành Xây dựng dân dụng nắm giữ vai trò quan trọng, có thể phục vụ phát triển nền kinh tế ở mọi phương diện. Vậy vai trò quan trọng ấy được gọi tên cụ thể như thế nào? Khám phá ngay để “chốt kèo” chinh phục, theo đuổi ngành nghề này nhé.

Lĩnh vực xây dựng dân dụng, công nghiệp có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế quốc gia
Lĩnh vực xây dựng dân dụng, công nghiệp có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế quốc gia

Ngành hiện được xác định là biểu hiện, đường lối phát triển tổng thể nền kinh tế quốc gia, mang khả năng giúp cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất của nền kinh tế được tăng cường. Bên cạnh đó, ngành cũng tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi cho kinh tế phát triển. Từ đây, tiềm lực kinh tế quốc gia được củng cố, đem lại khả năng thu hút mạnh mẽ nguồn đầu tư nước ngoài, làm cho lợi nhuận của nền kinh tế quốc dân gia tăng tích cực, ổn định.

Với những giá trị này, lĩnh vực xây dựng dân dụng và công nghiệp xứng đáng nhận được sự quan tâm và ưu ái lớn trong hành trình đổi mới, phát triển. Đương nhiên, đây cũng là một nền tảng quan trọng tạo ra những lợi thế cho hoạt động kinh doanh, sản xuất và phục vụ trực tiếp những nhu cầu sinh hoạt của đời sống.

3. Xây dựng dân dụng và công nghiệp trong nền giáo dục đào tạo

Ngành xây dựng dân dụng - công nghiệp trong lĩnh vực giáo dục
Ngành xây dựng dân dụng - công nghiệp trong lĩnh vực giáo dục

Với vai trò rất quan trọng đóng góp vào nền kinh tế, lĩnh vực này đã được phát triển trở thành một ngành đào tạo quan trọng ở nhiều trường. Khi theo học ngành này, sinh viên sẽ nhận được rất nhiều lợi ích. Khám phá về ngành để có định hướng theo đuổi nghề nghiệp một cách hiệu quả nhất dựa vào những thông tin được cung cấp dưới đây.

3.1. Ngành học Xây dựng dân dụng và công nghiệp trang bị cho sinh viên kiến thức gì?

Khi theo đuổi ngành đào tạo này, sinh viên sẽ được học các kiến thức sau:

- Kiến thức thực hành ứng dụng toán - hóa và vật lý kỹ thuật

- Có kỹ năng sử dụng phần mềm chuyên ngành, tích lũy kiến thức chuyên môn sâu về thủy lực, trắc địa, sức bền của vật liệu, kết cấu nhà cao tầng, sức bền của các loại vật liệu, …

- Được bổ túc nhiều kỹ năng chuyên ngành gồm giám sát, thiết kế, tổ chức kế hoạch thi công.

Sinh viên có cơ hội tích lũy nhiều kiến thức bổ ích từ ngành đào tạo xây dựng dân dụng - công nghiệp
Sinh viên có cơ hội tích lũy nhiều kiến thức bổ ích từ ngành đào tạo xây dựng dân dụng - công nghiệp

Sinh viên cũng tích lũy kỹ năng làm đồ án về nhà xưởng công nghiệp, kết cấu bê tông cốt thép, thi công. Học hỏi nhiều phần mềm để hỗ trợ cho công việc như Lập trình C#, VBA, Naviswork, Autocad, …

Với đặc thù của một ngành khô khan, phải thực hiện nhiều nhiệm vụ vất vả, luôn phải tính toán, đo đạc thế nên một sức khỏe tốt cũng là điều kiện quan trọng mà bất cứ ai có ý định theo đuổi nghề này cũng phải chuẩn bị. Cũng vì điều kiện này mà ngành nghề xây dựng dân dụng và công nghiệp khá kén chọn, chỉ phù hợp với nam, rất ít vị trí dành cho nữ. Đổi lại cho sự vất vả đó chính là chế độ tốt nhiều ưu đãi, thu nhập ổn định, cơ hội việc làm cũng vô cùng đa dạng. 

3.2. Cơ hội nghề nghiệp của ngành xây dựng dân dụng - công nghiệp hấp dẫn thế nào?

Khi tốt nghiệp ngành này, sinh viên có được rất nhiều cơ hội tại nhiều doanh nghiệp, nhiều vị trí. Các đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn, xây dựng, thiết kế, những cơ quan chuyên nghiên cứu về công nghệ và khoa học, các trung tâm đào tạo của lĩnh vực xây dựng, … chính là sự lựa chọn lý tưởng. 

Cơ hội phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực xây dựng dân dụng và công nghiệp
Cơ hội phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực xây dựng dân dụng và công nghiệp

Nhìn chung, ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp là một ngành tiềm năng. Bạn hoàn toàn có thể nắm bắt những cơ hội phát triển rộng mở của ngành. Hy vọng, qua chia sẻ tỉ mỉ xây dựng dân dụng và công nghiệp là gì ở bài viết này, chúng ta sẽ có được định hướng tốt nhất cho tương lai sự nghiệp của mình.

Cập nhật mức lương kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp

Mức lương kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp có cao không? Trong khi xây dựng dân dụng và công nghiệp đang là một ngành hot thì các mức lương trả cho mọi vị trí được nhận định là vô cùng hấp dẫn. Nếu bạn đang quan tâm tới vị trí kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp thì hãy khám phá để biết mức lương mà mình có cơ hội được nhận là bao nhiêu để sớm đưa ra mục tiêu ứng tuyển phù hợp. Bài viết bên dưới là những chia sẽ chi tiết, hữu ích nhất giúp bạn khám phá về vấn đề này một cách hiệu quả hơn.

Mức lương kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.