close
cách
cách cách cách cách cách

Wasabi là gì? Hướng dẫn phân biệt Wasabi thật giả đúng cách nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu bạn thường xuyên ăn các món ăn của Nhật Bản hoặc ăn những món hải sản thì chắc hẳn không còn xa lạ với Wasabi. Đây là một loại gia vị mang tính cay, nồng, ăn kèm những món tươi sống thì “hết nước chấm”. Tuy vậy, bạn đã biết được Wasabi là gì? Wasabi có phải mù tạt? Làm thế nào phân biệt Wasabi thật và giả? Để hiểu thêm về Wasabi, cùng tìm hiểu bài viết bên dưới nhé!

1. Wasabi là gì? Wasabi có nguồn gốc từ đâu? Công dụng của Wasabi

1.1. Wasabi là gì?

Wasabi là một loại gia vị được chế biến từ thân và củ của cây Wasabi ở xứ sở hoa anh đào, là gia vị mang tính cay, nồng cực mạnh giúp mũi và lưỡi khi chạm phải đều trực tiếp bị kích ứng. Thuộc dòng họ cải, Wasabi gần giống mù tạt, cải ngồng, cải ngựa hay cải dầu.

Tìm hiểu Wasabi là gì
Tìm hiểu Wasabi là gì

Đây là một loại gia vị nổi tiếng của Nhật Bản và thường được ăn kèm với các món tươi sống. Có 2 dạng Wasabi phổ biến trên thị trường là một loại dạng mịn, bột nhão được mài từ rễ cây Wasabi, một dạng tươi sử dụng phần rễ của cây Wasabi. Ngoài cái tên Wasabi, ở Nhật Bản, cây họ cải này còn có tên gọi khác là “cải ngựa Nhật Bản”, là gia vị giúp tăng hương vị thơm ngon, đậm đà cho các món như sashimi, sushi.

1.2. Nguồn gốc và đặc điểm của Wasabi là gì?

1.2.1. Wasabi có nguồn gốc từ đâu?

Những tài liệu về dược liệu cổ được lưu truyền lại có nhắc tới “Yama Ao”, khiến nhiều người cho rằng Wasabi đã được sử dụng là một loại dược liệu tại thời Heian.

Lời truyền miệng khác cũng kể ra rằng, trong giai đoạn 1596 đến 1615 đã khởi đầu cho lịch sử trồng cây Wasabi, là một sự kiện lớn được tổ chức tại thời điểm này và đây là thời đầu của thời Edo.

Sau khi thời kỳ Edo đi qua, Wasabi xuất hiện với vai trò là một loại gia vị khử mùi tanh, tươi sống vô cùng hiệu quả. Bởi trước đó, vào thời kỳ Edo, người dân chưa thể đóng băng hay làm lạnh được thực phẩm, do đó có khả năng Wasabi chưa được sử dụng giống là một loại gia vị. Wasabi giúp ngăn ngừa thực phẩm, hạn chế vi khuẩn lan rộng và khử mùi tanh cho thực phẩm.

Nguồn gốc của Wasabi đã có từ lâu
Nguồn gốc của Wasabi đã có từ lâu

Tại thời kỳ Taisho Showa, Wasabi xuất hiện dưới một dạng mới đó là dạng bột, là thời kỳ được nói tới như sự khởi đầu của Wasabi dạng mới. Trong thời kỳ này, công nghệ sấy khô và làm lạnh vô cùng nổi tiếng, vậy nên người dân đã tìm cạc phát triển Wasabi nguyên chất từ cải ngựa.

Hiện tại, Wasabi đã được ứng dụng rộng rãi với nhiều dòng sản phẩm khác nhau và quen thuộc với mọi người dân tại Nhật Bản cũng như một số người dân trên thế giới.

1.2.2. Wasabi có đặc điểm gì?

Wasabi là một gia vị đã quá đỗi quen thuộc với người dân xứ sở Phù Tang, tồn tại ở dạng bột mịn hoặc dạng lỏng có màu xanh lá đặc trưng. Loài cây này thường mọc trên các triền núi hay dọc theo lòng suối của Nhật Bản, là một loại cây mọc tự nhiên, thân thảo và họ cải ngựa.

Với dòng Wasabi dạng bột mịn, người ta mài trực tiếp từ rễ của loại cây này, khác với Wasabi ở dạng lỏng, nếu bạn trộn với nước ở tỷ lệ phù hợp, bạn có thể cầm trên tay.

Ngoài ra, Wasabi còn được tinh chế thành loại bột khô, giúp bảo quản Wasabi dễ dàng và sản xuất được số lượng lớn. Bạn chỉ cần pha với một ít nước lọc khi sử dụng dạng Wasabi, sau đó đánh đều tay là được.

Wasabi có hai loại là tươi và bột khô
Wasabi có hai loại là tươi và bột khô

Đây là loại gia vị được ăn kèm với hải sản, khử mùi tanh cực tốt và giúp món ăn ngon hơn, tạo thành một hương vị riêng. Khi ăn Wasabi, miệng và mũi bạn sẽ cảm thấy cay nồng, xộc thẳng lên não và lưỡi bạn sẽ lưu lại vị. Tuy Wasabi cat, thế nhưng vị cay sẽ không kéo dài như ăn ớt mà sẽ mất đi nhanh chóng.

1.3. Tác dụng của Wasabi là gì?

Wasabi có tác dụng chính là kích thích khứu giác, vị giác cho người ăn, giúp giảm vị tanh của hải sản sống hay cảm giác ngấy của món thịt nướng.

Trong Wasabi có nhiều loại khoáng chất có lợi như vitamin C, A, K, B3 và những hàm lượng dinh dưỡng dồi dào như sắt, canxi, magie, axit béo, carotenes, selenium, mucilage… Do đó, ngoài việc giúp món ăn ngon hơn, đây còn loại gia vị tốt cho sức khỏe con người, có đặc tính kháng khuẩn và hàm lượng calo thấp.

Bên cạnh đó, Wasabi còn có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống bệnh về khớp, kích thích mọc tóc và điều trị máu lưu thông…

Wasabi có nhiều công dụng đối với sức khỏe con người
Wasabi có nhiều công dụng đối với sức khỏe con người

Khác với vị cay của mù tạt, Wasabi có vị cay khác biệt, kích ứng với mũi mạnh hơn là đầu lưỡi. Wasabi hay được sử dụng kèm với xì dầu để ăn các món như sashimi, sushi…

2. Vậy Wasabi có phải mù tạt? Phân biệt Wasabi và mù tạt

Với những người tới Nhật Bản lao động hay du học sẽ thắc mắc Wasabi có phải là mù tạt, bởi chúng trông khá giống nhau. Trên thực tế, tại Việt Nam, Wasabi và mù tạt được gọi chung một tên gọi vì chúng có mùi vị giống nhau, tuy nhiên mù tạt và Wasabi được làm từ hai nguyên liệu khác biệt.

Wasabi được làm từ rễ hay củ của cây Wasabi, thuộc học cải, họ hàng với cải ngựa, cải bắp, mù tạt và cải dầu; còn mù tạt được làm từ hạt của cây mù tạt. Mù tạt chính là tên của một loại cây có hạt nhỏ, dùng làm gia vị thuộc chi Brassica và Sinapis. Gia vị này được chế biến bằng cách sử dụng củ mù tạt nghiền nhỏ, trộn với nước và dấm, cực kỳ dậy mùi. Có 4 loại mù tạt chính hiện nay là: Mù tạt xanh, mù tạt vàng, mù tạt trắng, mù tạt nâu.

Phân biệt Wasabi và mù tạt
Phân biệt Wasabi và mù tạt

Trong đó, Wasabi chính là loại mù tạt xanh được các nước trên thế giới sử dụng phổ biến. Wasabi cũng được chế tạo thành nhiều dạng, phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng người. Bên cạnh đó, trộn Wasabi và mù tạt chung với nhau sẽ tạo nên một loại xốt ngâm là wasabi-joyu.

3. Làm thế nào để phân biệt Wasabi thật và giả?

Để nhận biết được Wasabi đấy có phải thật hay không, bạn cần dựa vào cách phân biệt sau: 

- Dựa vào dạng tuýp: Ngày nay, trên thị trường có rất nhiều loại Wasabi khác nhau, bạn sẽ khó phân biệt được thật giả nếu chỉ nhìn vào đóng gói. Tuy nhiên, bạn có thể dựa vào cách phân biệt sau đây: Wasabi thật luôn có nắp hơi vuông hoặc hơi góc cạnh, còn Wasabi giả sẽ có đầu nắp tròn.

- Dựa vào màu sắc: Wasabi giả thường có màu sắc rất đậm thì từ nhựa mà ra, còn Wasabi thật được chế biến từ rễ cây tự nhiên nên hơi nhạt màu, có màu xanh khá tươi.

Phân biệt Wasabi thật và giả
Phân biệt Wasabi thật và giả

- Vị của Wasabi: Khi ăn Wasabi thật sẽ có vị cay dịu, hương thơm nhẹ, vị cay sẽ lan từ mũi lên não và lưu lại đầu lưỡi của bạn vị cay nhẹ. Trong khi đó, nếu bạn mua phải Wasabi giả, bạn sẽ cảm thấy vị cay vô cùng mạnh trên đầu lưỡi, ít thấy mùi thơm, khó ăn, hậu nhẫn, vị cay đột ngột xộc với khoang miệng và đầu mũi khiến bạn dễ bị sặc.

Do đó, khi mua Wasabi, bạn cần kiểm tra kỹ và nên mua ở những nơi đảm bảo uy tín.

4. Một số món ăn nên ăn kèm với Wasabi

Wasabi được xem là loại gia vị chấm không thể thiếu của người Nhật và đã quá đỗi quen thuộc. Một số món ăn của Nhật dưới đây khi kết hợp với Wasabi sẽ giúp bạn cảm nhận được hương vị vô cùng tuyệt vời:

- Sashimi: Việc ăn sashimi với người Nhật đã trở thành một thói quen bởi màu sắc tươi mới bắt mắt, hương vị hải sản thanh ngọt, thơm ngon. Bên cạnh đó, khi sử dụng Wasabi ăn kèm với hải sản tươi sống, mùi tanh sẽ được “đánh bay”, bạn hoàn toàn có thể thưởng thức món ăn này như một người Nhật thực thụ.

- Sushi: Sushi cũng là món ăn nổi tiếng của Nhật Bản, bạn hoàn toàn có thể tự làm sushi tại nhà. Khi kết hợp với trứng chiên beo béo, cơm trắng dẻo, mềm mịn và những nguyên liệu thơm ngon khác, chấm cùng Wasabi thì ngon “tuyệt cú mèo”.

Sushi ngon hơn khi ăn kèm với Wasabi
Sushi ngon hơn khi ăn kèm với Wasabi

- Há Cảo Gyoza Nhật Bản: Đây là món ăn được chế biến là thịt và rau củ, kết hợp với phần vỏ vàng đều bắt mắt, chiên giòn rụm và phần nhân đậm đà, thơm ngon. Khi ăn kèm với Wasabi, món ăn sẽ trở nên hấp dẫn và thơm ngon hơn.

- Cơm lươn Nhật Bản nướng sốt teriyaki: Lươn là một thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, phết lớp sốt đậm đà sau khi vừa chín tới sẽ giúp phần thịt thơm ngon, non mềm, giữ được vị ngọt vốn có. Ăn kèm món này cùng cơm nóng và Wasabi đặc biệt ngon.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được Wasabi là gì và những thông tin khác về loại gia vị này. Wasabi có vị thơm nhẹ, cay nồng nơi đầu lưỡi, đánh thức khứu giác và vị giác của người thưởng thức nó. Đây là loại gia vị giúp khử mùi tanh và khử khuẩn hiệu quả, giúp món ăn thơm ngon hơn. Trong quá trình chọn mua Wasabi, bạn nên kiểm tra kỹ và nên mua ở những nơi uy tín để tránh hàng giả, hàng nhái nhé!

Geisha là gì?

Geisha chính là một nét văn hóa đặc trưng tại Nhật Bản, là tên gọi của những người nghệ sĩ. Để hiểu được Geisha là gì và những thông tin khác về Geisha, hãy truy cập bài viết bên dưới nhé!

Geisha là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.