close
cách
cách cách cách cách cách

Geisha là gì? Có thể bạn chưa biết về văn hóa geisha ở Nhật Bản

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong văn hóa của đất nước Nhật Bản thì có lẽ geisha chính là một nét văn hóa rất đặc trưng. Và nhắc tới geisha là chúng ta đều nghĩ tới đất nước mặt trời mọc. Tuy vậy, có rất nhiều quan điểm và ý kiến trái chiều khác nhau về geisha. Vậy, thực chất thì geisha là gì? Nguồn gốc xuất hiện của geisha ra sao? Đâu là những điều mà ta vẫn luôn hiểu lầm về geisha? Ngay sau đây, những chia sẻ bên dưới sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi trên. Cùng khám phá về geisha nhé!

1. Những chia sẻ về geisha gửi tới bạn

1.1. Hiểu đúng và chính xác về geisha là gì

Geisha trong tiếng Nhật có nghĩa là nghệ giả, hay dễ hiểu hơn thì đó chính là nghệ sĩ. Đây là những người được đào tạo để có được những tài năng nhất định thiên về yếu tố nghệ thuật như giỏi múa, ca hát, chơi nhạc cụ dân tộc và cả trò chuyện. Trong văn hóa Nhật Bản thì geisha chính là một hình thức giải trí truyền thống và cao cấp. Chỉ có giới thượng lưu, những người có tiền mới tìm đến geisha để thư giãn.

Geisha là gì
Geisha là gì

Nét đặc trưng của geisha có thể dễ dàng nhận thấy nhất là ở cách trang điểm và trang phục. Các geisha thường đánh phấn trắng rất dày lên toàn bộ khuôn mặt, sử dụng bút chì đen hoặc đỏ để kẻ mắt và môi sẽ được tô son đỏ toàn bộ. Trang phục của geisha là kimono truyền thống, tuy nhiên, những bộ kimono này chỉ được dệt bằng tay thủ công mà thôi. Cùng với đó là phần đai lưng áo của geisha cũng rất to, khác với những bộ kimono truyền thống mà người dân Nhật Bản vẫn hay mặc.  

Chính bởi những yếu tố vô cùng nổi bật đó mà rất dễ để chúng ta có thể nhận biết được geisha và ghi nhớ được hình ảnh các geisha tại Nhật Bản. 

Vào khoảng thế kỷ 18, thế kỷ 19 hay cụ thể hơn là thời kỳ Edo thì số lượng geisha được ghi nhận là rất lớn. Tuy nhiên, cho tới nay thì đã có sự sụt giảm nhanh chóng. 

1.2. Sự ra đời của văn hóa geisha Nhật Bản

1.2.1. Nguồn gốc của geisha

Nguồn gốc ra đời của geisha có thể nói là nhờ vào văn hóa Bushido, hay võ sĩ đạo. Ở thời kỳ này, các võ sĩ hay chính là samurai được xem như một tầng lớp quý tộc của Nhật Bản, họ có một bộ quy tắc là võ sĩ đạo với việc nêu ra một hệ thống các luân lý đạo đức mang tính hoàn mỹ nhất yêu cầu các samurai phải tuân thủ. Một số đức tính cơ bản có thể kể đến như quang minh chính đại, ngay thẳng, nghĩa hiệp,... 

Nguồn gốc ra đời của geisha
Nguồn gốc ra đời của geisha

Chính bởi những quy tắc và thân phận đặc thù mà các samurai sống rất có văn hóa, những trò giải trí của họ cũng phải thực sự cao cấp, vì thế mà thi ca, nhạc họa là những điều mà samurai lấy ra để thư giãn. Do vậy mà những sự phục vụ mang tính giải trí lành mạnh, tao nhã và phù hợp với tâm hồn võ sĩ là điều mà các samurai hướng tới. Và đây chính là dấu mốc đánh dấu sự ra đời của geisha khi phục vụ tầng lớp thượng lưu, bán nghệ chứ không bán thân.

Khởi đầu của geisha không phải là nữ giới mà là nam giới. Tuy nhiên, đến những năm 1800 thì con số thống kê đã có sự khác biệt hoàn toàn, số geisha nữa cao gấp 3 lần so với nam. Vì vậy mà nhắc tới geisha, người ta sẽ chỉ nhớ tới những người phụ nữ hoạt động giải trí ở trình độ cao mà thôi.

Geisha sẽ được huấn luyện và đào tạo từ rất sớm. Nhiều gia đình đã bán con cho những nhà geisha từ khi còn nhỏ để đáp ứng được quá trình đào tạo bài bản nhưng mất rất nhiều thời gian.  

Nói geisha là một văn hóa cao cấp không chỉ việc những người làm geisha không bán dâm mà sự đòi hỏi về kỹ năng của họ vô cùng cao. Geisha thường phải là những người đa tài, tức là vừa có thể hát, vừa có thể múa, có thể chơi nhạc cụ dân tộc lại phải biết cách nói chuyện, khéo léo, khêu gợi nhưng không hề dâm mỹ hay thô tục.

1.2.2. Geisha trong thời kỳ hiện đại

Ngày nay, với rất nhiều người thì geisha vẫn là một điều gì đó có rất nhiều bí ẩn mà họ vẫn chưa thể lý giải, khám phá hay tìm hiểu hết được. Cho tới thời điểm hiện tại thì geisha vẫn tồn tại và phát triển. Tuy nhiên, số lượng đã không còn nhiều như trước. Kyoto có thể được xem là vùng mà văn hóa geisha còn tồn tại mạnh và rõ nét nhất.

Xuất phát từ văn hóa võ sĩ đạo
Xuất phát từ văn hóa võ sĩ đạo

Các geisha hiện nay vẫn sống trong những khu vực riêng, vẫn học các nhạc cụ dân tộc truyền thống, học hát hay múa các bài hát, điệu múa của dân tộc, vẫn trang điểm và mặc kimono như vậy. Thế nhưng, đã có một sự “thả lỏng” hơn rất nhiều so với trước đây. Geisha có kinh nghiệm có thể tự mình sống trong những căn hộ riêng biệt, cách trang điểm của họ cũng có thể điều chỉnh sao cho hài hòa và phù hợp hơn với xu hướng. 

Với số lượng geisha ngày càng ít ỏi thì việc nhìn thấy geisha thực sự rất khó khăn với du khách, tuy nhiên, ngẫu nhiên để gặp thì vẫn hoàn toàn là có khả năng bởi geisha sẽ thường đi bộ tới cuộc hẹn hay địa điểm hẹn gặp để làm việc.

Để thuê được geisha cũng như có được sự xuất hiện của geisha trong những buổi tiệc thì khách hàng sẽ cần phải liên hệ với hiệp hội geisha để thỏa thuận. Rất ít người có khả năng gọi trực tiếp được cho geisha vì các quy định của họ khá nghiêm ngặt, trừ các khách quen thì có thể làm được việc này.

1.3. Phân biệt giữa geisha và maiko

Geisha và maiko đều là những thuật ngữ để chỉ những người làm nghề giải trí nghệ thuật cao cấp. Tuy nhiên, geisha và maiko sẽ chỉ tới trình độ khác nhau giữa những người làm nghề này.

Phân biệt geisha và maiko
Phân biệt geisha và maiko

Thực tế thì Maiko là từ để gọi tên những người đang trong quá trình học tập và đào tạo để trở thành geisha. Hay nói cách khác thì geisha bắt đầu từ Maiko, họ là phiên bản trưởng thành và hoàn thiện của maiko. Về cơ bản thì maiko và geisha rất giống nhau, tuy nhiên, có một số điểm khác biệt mà bạn có thể nắm bắt để phân biệt như sau:

- Cách trang điểm

Cả geisha và maiko đều có cách thức trang điểm giống nhau. Tức là cũng đánh phấn trắng, tô son đỏ, kẻ mắt đen hoặc đỏ,... Tuy nhiên, điểm khác biệt trong cách trang điểm chính là việc đánh son. Nếu như geisha tô toàn bộ môi thì maiko chỉ tô một phần môi mà thôi.

- Cách búi tóc

Về việc búi tóc thì maiko sẽ búi tóc cao còn geisha sẽ sử dụng tóc giả để thay thế.

- Về trang phục

Cả maiko và geisha đều mặc kimono dệt bằng tay. Thế nhưng, kimono của maiko sẽ có phần đai dài tới mắt cá chân, còn của geisha thường là nơ bản to. Cùng với đó, màu sắc kimono của maiko cũng tươi sáng và sặc sỡ hơn so với geisha. 

Ngoài ra, đôi guốc gỗ cũng là một trong những điểm khác của maiko và geisha. Maiko thường đi những đôi guốc cao ngất trong khi đó, geisha lại lựa chọn cho mình những đôi guốc thấp hơn và có phần thoải mái, dễ chịu hơn.  

Sự khác biệt trong cách trang điểm
Sự khác biệt trong cách trang điểm

- Về độ tuổi

So với geisha thì những người là maiko có độ tuổi trẻ hơn rất nhiều. Điều này chính là bởi để trở thành geisha thì quá trình đào tạo thực sự là rất dài và gian khổ. Do đó mà khi đã làm một geisha thì người đó đã có sự trưởng thành, chững chạc hơn rất nhiều so với người học việc là các maiko. 

2. Những điều có thể bạn chưa biết về văn hóa geisha

Nói tới geisha thì người ta sẽ nghĩ ngay tới những con người có cuộc đời rất bí ẩn. Mặc dù đã hiểu được geisha là gì nhưng vẫn có rất nhiều điều về geisha mà bạn chưa biết. Thực tế nếu không nói ra thì bạn sẽ chắc chắn không hề biết tới ở geisha. Dưới đây sẽ là một vài thông tin về geisha có thể bạn chưa biết.

2.1. Geisha thường có mối quan hệ tốt với giới thượng lưu

Với tính chất đặc thù của công việc và đối tượng phục vụ mà geisha thường có những mối quan hệ thân thiết với những người có địa vị trong xã hội. So với tưởng tượng của nhiều người khi nghĩ geisha là một hình thức giải trí thấp kém thì điều này hoàn toàn ngược lại.

Những điều bạn chưa biết về geisha
Những điều bạn chưa biết về geisha

Những mối quan hệ của geisha có thể vượt qua sự tưởng tượng của bạn. Và có được điều này chính là nhờ vào công việc của họ.

2.2. Geisha không bán dâm

Rất nhiều người cho rằng geisha cũng đồng nghĩa với bán dâm hoặc có thể coi là một hình thức mại dâm trá hình. Tuy nhiên, theo truyền thống thì geisha chỉ bán nghệ chứ không bán dâm.

Họ thường giúp khách hàng giải trí bằng tài năng ca hát, nhảy múa, chơi nhạc cụ hay đơn giản là trò chuyện. Cách trò chuyện của geisha có thể khêu gợi nhưng họ không hề bán dâm. Tức là mối quan hệ với khách hàng là quan hệ tình cảm chứ không phải quan hệ tình dục.

2.3. Sử dụng loại gối riêng biệt

Có thể nhận thấy là kiểu tóc của geisha rất cầu kỳ và tỉ mỉ. Chính vì thế mà để không làm hỏng kiểu tóc của mình, họ sẽ phải sử dụng một loại gối riêng biệt đó chính là một chiếc kê đầu. Để sử dụng thành thạo chiếc gối này thì đó chính là cả một quá trình rèn luyện của geisha, do vậy mà với các geisha, việc sử dụng chiếc gối này đã quá quen thuộc.

2.4. Geisha không phục vụ tại những buổi tiệc trà

Những buổi tiệc mà geisha sẽ xuất hiện là tiệc rượu và họ không phục vụ ở những buổi tiệc trà. Với các buổi tiệc này, thì những maiko (những người đang học việc để trở thành geisha) sẽ đảm nhận.

Không phục vụ trong những buổi tiệc trà
Không phục vụ trong những buổi tiệc trà

2.5. Geisha không kết hôn

Một sự thực là nếu một cô gái quyết định làm nghề geisha thì sẽ không được phép kết hôn. Trong trường hợp họ muốn lấy chồng thì sẽ phải bỏ nghề geisha và sống một cuộc sống như bao người phụ nữ Nhật Bản bình thường khác.

2.6. Có quy định về độ tuổi rõ ràng

Với việc trở thành một geisha, không đơn giản là bạn có tài năng, kỹ năng mà còn phụ thuộc vào độ tuổi. Để được công nhận là một geisha thực thụ thì bạn phải từ 21 tuổi trở lên. Còn trước đó thì từ 16 tuổi, bạn đã có thể trở thành một Maiko học việc chuẩn bị cho quá trình thành geisha sau này.

3. Geisha trong quan niệm của thế giới

Một điều mà bạn rất dễ nhận thấy khi nhắc tới geisha trên thế giới đó là geisha và mại dâm. Sự hiểu và định nghĩa về geisha là mại dâm thực sự trở thành một định kiến trong suy nghĩ của rất nhiều người. Nhất là với sự xuất hiện của tiểu thuyết và bộ phim cùng tên là "Memoirs of a geisha" (Hồi ức của một geisha) đã khiến cho sự lầm tưởng này trở nên mạnh mẽ hơn. Cho dù thực tế điều này là hoàn toàn không chính xác.

Geisha trên thế giới
Geisha trên thế giới

Như đã nói ở trên, các geisha không hề bán dâm, cho dù họ là những người thực hiện các công việc mua vui cho khách hàng và có thể nói chuyện một cách khêu gợi. Tuy nhiên, vẫn sẽ có những người thực hiện việc bán trinh tiết, nhưng khi đó họ không phải là một geisha mà là một người phụ nữ bình thường. Vì thế mà chúng ta không thể đánh đồng giữa geisha và mại dâm được.

Họ chuyên biểu diễn các tiết mục văn hóa, văn nghệ truyền thống và thậm chí là có thể không tiếp khách mà chỉ đơn giản là biểu diễn mà thôi. Và geisha khác hoàn toàn so với Oiran, những người chuyên tiếp rượu cho khách và có thể “hành nghề” ngay khi khách có nhu cầu. 

Sự hiểu lầm này đã ảnh hưởng khá nhiều tới hình tượng của geisha trong mắt của nhiều người trên thế giới. Tuy vậy, với người dân Nhật Bản thì đây vẫn là một nét đẹp trong truyền thống văn hóa của họ và truyền thống này cần được giữ gìn để tránh bị mai một.

Geisha khác với Oiran
Geisha khác với Oiran

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ về geisha, một loại hình giải trí, một văn hóa nghệ thuật cao cấp của Nhật Bản. Mong rằng bạn đã hiểu được geisha là gì cũng như nắm bắt được cho mình những thông tin chính xác nhất về geisha qua bài viết để có sự nhận thức đúng đắn nhất với nét văn hóa đặc sắc này của Nhật Bản.

Bản ngã là gì? Những chia sẻ chi tiết về bản ngã bạn nên biết

Bản ngã là gì? Bản ngã có sự phát triển và tác động ra sao tới cuộc sống của chính chúng ta? Mỗi người đều có một bản ngã riêng và nếu không kiểm soát tốt thì bản ngã càng lớn, con người càng khổ đau. Hãy tìm hiểu kỹ hơn về bản ngã ngay sau đây nhé!

Bản ngã là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.