close
cách
cách cách cách cách cách

Vovinam là gì? Khám phá những thông tin thú vị về môn võ Vovinam

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kể từ khi ra đời cho tới nay, Vovinam đã làm rạng danh nền võ thuật Việt Nam, chứa đựng những tinh hoa của các môn phái võ cổ truyền và thu hút sự tham gia của nhiều võ sinh. Vậy Vovinam là gì? Ai là người sáng lập Vovinam? Vovinam ra đời từ khi nào? Vovinam có mấy cấp độ? Tập Vovinam đem đến những lợi ích gì? Cùng tìm hiểu các thông tin về bộ môn võ thuật cổ truyền Vovinam qua bài viết bên dưới nhé!

1. Vovinam là gì? Một số thông tin về Vovinam có thể bạn chưa biết

1.1. Vovinam là gì?

Vovinam là từ viết tắt của Vovinam Việt Võ Đạo hay võ Việt Nam, là một bộ môn võ thuật ra đời và phát triển tại Việt Nam. Vào năm 1936, môn võ thuật này do Nguyễn Lộc nghiên cứu và âm thầm sáng lập, luyện tập, tới 2 năm sau đó, tức năm 1938, ông mới công bố rộng rãi tới toàn thể nhân dân Việt Nam.

Tìm hiểu Vovinam là gì
Tìm hiểu Vovinam là gì

Cho đến thời điểm hiện tại, có tới 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã biết tới bộ môn võ thuật Vovinam, có đến hơn 2 triệu võ sinh theo học.

Khi thực dân Pháp xâm lược nước ta, môn võ này đã xuất hiện, giúp mọi người có thể nâng cao khả năng tự vệ và chiến đấu chống quân xâm lược, không cần sự trợ giúp từ bên ngoài mà vẫn có thể đánh đuổi được Pháp.

Bộ môn võ thuật Vovinam được phát triển dựa vào môn vật cổ truyền tại Việt Nam, kết hợp cùng một số môn phái võ thuật của Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc. Vovinam áp dụng những nguyên lý như Cương Nhu Phối Triển, tập luyện hai dạng là có vũ khí và không vũ khí, như những đòn cùi chỏ, tay không, chân, gối, cùng với sử dụng các loại vũ khí như đao, kiếm, dao, mã tấu, quạt, côn… Cũng nhờ vậy, các võ sĩ có thể phản đòn, đối phó đối thủ bằng tay không, thực hiện những lối khóa gỡ, phản đòn, các đòn vật hiệu quả nhất.

1.2. Một số thông tin về bộ môn võ thuật Vovinam

1.2.1. Lịch sử hình thành

Như đã nói ở trên, vào năm 1936, võ sư Nguyễn Lập tập luyện và nghiên cứu, tới năm 1938-1939 mới chính thức công bố bộ môn võ thuật này. Với mong muốn môn sinh luôn canh tân bản thân, chú trọng về các thể chất lẫn tinh thần đều hướng thiện, ông đã đặt ra chủ thuyết “cách mạng tâm thân”.

Lịch sử hình thành bộ môn võ thuật Vovinam
Lịch sử hình thành bộ môn võ thuật Vovinam

Ngày nay, bộ môn võ thuật Vovinam ngày càng được phổ biến rộng rãi trên thế giới và được nhiều võ sinh tham gia tập luyện.

1.2.2. Vovinam có ký hiệu gì?

Vòng tròn Âm – Dương chính là ký hiệu của Vovinam, với hình ảnh bản đồ Việt Nam hình chữ S và sự giao tương lưỡng cực, thể hiện đậm chất môn võ thuật cổ truyền của người Việt Nam.

Đây là ký hiệu tượng trưng cho sự Tương Giao, Tương Thôi, Thường Dịch, Tương Sinh của dòng sông Miến Sinh. Vòng tròn màu trắng bao quanh Lưỡng Nghi tượng trưng cho Đạo thể, thể hiện sứ vụ Khắc Chế, Điều Hòa, Bao Dung giữa Âm, Dương, kết hợp với nhau gây dựng nên một cuộc sống vĩnh cửu.

1.2.3. Phù hiệu của Vovinam

Phù hiệu của Vovinam có phần chính giữa là bản đồ Việt Nam, vòng tròn Âm Dương và vòng Đạo Thể, thể hiện 1 nửa phần dưới hình tròn và nửa thân trên hình vuông. Tương tự như ý nghĩa của kỳ hiệu, phù hiệu Vovinam sử dụng 4 màu gồm; Vàng, xanh, trắng, đỏ.

Phù hiệu của Vovinam
Phù hiệu của Vovinam

2. Môn võ Vovinam có bao nhiêu cấp?

Sau khi đã hiểu rõ Vovinam là gì, chúng ta cùng tìm hiểu có bao nhiêu cấp võ Vovinam hiện nay nhé!

Các cấp trong võ thuật Vovinam gồm các thứ bậc lần lượt là tự vệ nhập môn, lam đai, huyền đai, hoàng đai, chuẩn hồng đai, hồng đai và bạch đai, cụ thể như sau:

- Tự vệ nhập môn: Đây là cấp độ dành cho môn sinh mới bắt đầu tham gia vào bộ môn võ thuật Vovinam, xưng là võ sinh. Tự vệ nhạ môn gồm 2 cấp tự về là: Màu xanh da trời dành cho tự vệ Việt Võ đạo, màu xanh dương đậm dành cho nhập môn Việt Võ đạo. Người tập cần bỏ ra thời gian rèn luyện khoảng 3 tháng để đạt được mỗi cấp. Đồng nghĩa với việc võ sinh Vovinam cần thời gian 6 tháng để vượt qua tự vệ nhập môn.

- Lam đai: Những võ sinh sau khi trải qua giai đoạn tự vệ nhập môn sẽ sử dụng đai lam, với các gạch vàng trên nền xanh dương đậm. Tương ứng với số gạch vàng trên đai, lam đai chia thành 3 cấp và thời gian tập luyện nâng cấp đai là 6 tháng, danh xưng là môn sinh với những người đã đạt tới đẳng cấp lam đai.

Lam đai trong võ thuật Vovinam
Lam đai trong võ thuật Vovinam

- Huyền đai: Giống như tên gọi, huyền đai tức là cấp độ đã được nâng cấp lên đai đen, chỉ gồm 1 cấp duy nhất và cần 1 năm huấn luyện để đạt được huyền đai. Những người đạt đẳng cấp huyền đai sẽ có danh xưng là hướng dẫn viên, tuy vậy với những môn sinh dưới 15 tuổi sẽ gọi là huyền đai thiếu nhi, đai sẽ có thêm sợi chỉ vàng nằm dọc theo chiều dài đai.

- Hoàng đai: Hoàng đai là đai có màu vàng gạch đỏ, được chia thành 3 cấp và mỗi cấp người học cần tới 2 năm để hoàn thành 1 cấp. Các danh xưng trong cấp hoàng đai sẽ lần lượt như sau: Huấn luyện viên cấp I, huấn luyện viên cao cấp và võ sư trợ huấn, còn gọi là huyền đai đệ tứ đẳng ở cấp quốc tế.

- Chuẩn hồng đai: Với cấp chuẩn hồng đai, võ sinh sẽ được dùng đai đỏ có 2 viền vàng và muốn thăng cấp lên đai cao hơn, tức hồng đai, cần trình tiểu luận võ học và rèn luyện 5 năm. Chuẩn hồng đai có danh xưng là võ sư chuẩn cao cấp, hay huyền đai đệ tứ đẳng ở cấp quốc tế.

- Hồng đai: Đai đỏ có vạch trắng là màu đai của đẳng cấp hồng đai Vovinam, đai này gồm 6 cấp mà người học cần luyện tập 4 năm để thăng lên mỗi cấp và trình luận án võ học. Hồng đai có danh xưng là võ sư cao đẳng hồng đai đệ nhất, đệ nhị, đệ tam, đệ tứ,... còn cấp quốc tế sẽ là huyền đai đệ ngũ, lục đẳng…

Bạch đai là cấp đai chỉ dành cho chưởng môn
Bạch đai là cấp đai chỉ dành cho chưởng môn

- Bạch đai: Đây là cấp đai dành cho võ sư chưởng môn trong phái Vovinam, là cấp đai cao nhất và chỉ có 1 cấp. Đai trắng sẽ có 4 chỉ tứ sắc gồm đen, xanh, đỏ, vàng và không có thời gian tập luyện cụ thể ở đẳng cấp này.

Vậy trong võ Vovinam, đai nào cao nhất? Tất nhiên, bạch đai hay đai trắng chính là đai cao cấp nhất và những người sở hữu nó thường chỉ những võ sư chưởng môn. Hiện tại, Vovinam không còn vị trí chưởng môn và ông Nguyễn Văn Chiếu là lãnh đạo tối cao của Vovinam trên thế giới, ngày trước ông là chánh chưởng môn phái Vovinam.

3. Học võ Vovinam mang tới lợi ích gì?

Người Việt Nam có bộ môn võ thuật Vovinam là môn võ thuật vô cùng nổi tiếng, được các chuyên gia thể dục khuyến khích mọi người nên tập luyện và được coi là môn thể thao vận động đem lại nhiều lợi ích.

Khi tham gia luyện tập Vovinam, bạn sẽ nhận được các lợi ích như tăng khả năng tập trung, giúp rèn luyện thị giác trở nên tốt hơn, rèn luyện tính tự lập, kỷ luật, giúp bạn học được tính kiên nhẫn và nâng cao khả năng xử lý tình huống linh hoạt hơn.

Lợi ích của việc học võ Vovinam
Lợi ích của việc học võ Vovinam

Ngoài ra, võ Vovinam giúp bạn bảo vệ bản thân, nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe, sức dẻo dai, có thêm nhiều mối quan hệ và giúp khả năng giao tiếp được cải thiện tốt hơn.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được Vovinam là gì và những thông tin thú vị xoay quanh bộ môn võ thuật này. Đây là bộ môn võ thuật của Việt Nam, làm rạng danh nền võ thuật nước nhà và phát triển rộng ra khắp các quốc gia trên thế giới. Nếu bạn đang tìm một bộ môn võ thuật để theo học thì có thể thử sức với Vovinam, giúp bạn rèn luyện cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh, cường tráng và tinh thần minh mẫn.

MMA là gì?

MMA là bộ môn võ thuật tự do hay võ thuật tổng hợp, là sự kết hợp của nhiều môn võ nổi tiếng khác nhau. Vậy MMA là gì? Truy cập ngay bài viết bên dưới để tìm hiểu về MMA nhé!

MMA là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.