close
cách
cách cách cách cách cách

MMA là gì? Khám phá những thông tin thú vị về võ tổng hợp MMA

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trên thế giới hiện nay, môn võ tổng hợp MMA ngày càng phát triển nhanh chóng, thu hút nhiều người tham gia cũng như hâm mộ. Vậy MMA là gì? So với môn võ nổi tiếng khác như Muay Thái, Vịnh Xuân Quyền, Thái cực quyền hay Kick Boxing,... thì MMA có hơn không? Luật thi đấu MMA thế nào? Để hiểu thêm các thông tin thú vị về MMA, cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

1. MMA là gì? Trận đấu MMA có kết quả ra sao?

1.1. MMA là gì?

MMA được viết tắt của từ tiếng Anh Mixed Martial Arts, là bộ môn võ tự do hay còn gọi là võ thuật tổng hợp, mang tính đối kháng toàn diện và được coi là một bộ môn thể thao. Khi tham gia MMA, người tham gia có thể dùng nhiều đòn khác nhau như vật, kẹp, đấm, đá… Mục đích lập nên MMA là từ các môn võ khác nhau trên thế giới có thể tìm ra kỹ năng chiến đấu hoàn hảo nhất.

Tìm hiểu bộ môn MMA là gì
Tìm hiểu bộ môn MMA là gì

Khi nhìn thấy võ sĩ sử dụng võ MMA, tức là đang sử dụng môn võ tổng hợp từ các môn võ nổi tiếng như Judo, quyền Anh, đấu vật, Muay Thái, Karatedo, Boxing… Đây cũng được xem là một môn võ thực dụng, cho phép người chơi có thể dùng các môn võ khác nhau để có thể hạ gục đối thủ một cách nhanh chóng nhất.

1.2. Trận đấu đối kháng MMA có kết quả thế nào?

Thông thường, một trận đấu MMA sẽ có 3 hiệp khác nhau, mỗi hiệp kéo dài trong 5 phút. Còn trong trận chung kết thì võ sĩ cần phải liên tiếp thi đấu 5 hiệp. Có nhiều cách để đánh giá kết quả của trận đấu đối kháng MMA như:

1.2.1. Knock Out (KO)

Knock Out hay còn gọi là hạ đo ván, được kết thúc ngay sau khi một võ sĩ bị võ sĩ còn lại đánh cho bất tỉnh. Khi đó, võ sĩ hạ gục được anh ta sẽ được tuyên bố chiến thắng.

1.2.2. Submission

Một võ khi chấp nhận thua trong trận đấu, tức Submission hay đầu hàng sẽ được thể hiện trong một số cách như sau: Võ liên tiếp 3 lần xuống sàn đấu; võ liên tiếp 3 lần lên người đối thủ; hoặc khi cả hai tay đều bị khóa, võ sĩ sẽ lên tiếng nhận thua.

Võ sĩ có thể đầu hàng để kết thúc trận đấu
Võ sĩ có thể đầu hàng để kết thúc trận đấu

1.2.3. Technical Knockout

Technical Knockout (TKO) hay được gọi là đo ván kỹ thuật được thực hiện khi: Võ sĩ ngừng trận đấu; hay khi một trong hai võ sĩ bị áp đảo, bị dính đòn liên tục và không thể tự vệ, thì trọng tài có thể dừng trận đấu, hoặc khi võ sĩ trong quá trình thi đấu có thể có dấu hiệu chấn thương nghiêm trọng như gãy xương; huấn luyện viên của một trong hai võ sĩ có thể ném khăn trắng lên võ đài để chịu thua và ngưng lại trận đấu đó.

1.2.4. Decision

Decision là quyết định của trọng tài, được sử dụng khi thời gian của trận đấu đối kháng đã kết thúc nhưng chưa đối thủ nào bị hạ gục thì ban giám khảo tính điểm người giành chiến thắng sẽ là người có số điểm cao nhất, tức là người đó thi đấu tốt hơn.

1.2.5. Forfeit

Trước khi trận đấu bắt đầu, một trong hai bên võ sĩ tuyên bố Forfeit – đầu hàng thì trận đấu sẽ kết thúc và kết quả chiến thắng thuộc về người còn lại.

1.2.6. Disqualification

Disqualification hay loại, tức là một võ sĩ trên võ đài bị phạm lỗi sẽ bị trọng tài cảnh cáo 3 lần, sau 3 lần cảnh cáo phạm lỗi thì võ sĩ này sẽ bị loại.

1.2.7. No contest

No contest tức hòa, sẽ được tuyên bố trong các trường hợp như: Cả hai võ sĩ đều gặp phải lỗi nghiêm trọng; do sử dụng những kỹ thuật không hợp lý, cả hai võ sĩ đều bị tai nạn và không thể tiếp tục thi đấu.

Tuyên bố hòa khi hai võ sĩ đều gặp lỗi nghiêm trọng
Tuyên bố hòa khi hai võ sĩ đều gặp lỗi nghiêm trọng

2. Võ thuật đối kháng MMA có luật thi đấu ra sao?

Trên thực tế, nhiều người quan niệm rằng võ thuật MMA không có luật lệ vì nó sử dụng mọi võ thuật để hạ gục đối thủ. Tuy vậy, quan điểm này hoàn toàn sai lầm vì một trận đấu đối kháng MMA áp dụng rất nhiều luật lệ khác nhau. Luật thi đấu MMA được đặt ra khi sử dụng thống nhất trên toàn thế giới và tập hợp các quy tắc chung. Bộ luật thi đấu MMA được áp dụng ở mọi tổ chức thể thao tại Mỹ để điều hòa trận đấu.

Bạn đọc có thể tham khảo trong cuốn luật thi đấu MMA được soạn thảo vô cùng kỹ lưỡng sau khi đã hiểu MMA là gì, cuốn sách ghi rõ các quy định về kích thước sàn đấu, quyền phân xử trận đấu, thông số kỹ thuật của băng quấn tay, các lỗi vi phạm hay những quy định khác trên sàn đấu.

Luật thi đấu trong MMA
Luật thi đấu trong MMA

3. Trường hợp nào được coi là phạm lỗi trong thi đấu MMA?

Trong danh sách thi đấu của bộ luật MMA, có khoảng 25 khoản cấm trong sanh sách. Nếu đấu sĩ có hành vi vi phạm công khai và có chủ đích, khi bị trọng tài phát hiện, võ sĩ đó sẽ bị loại khỏi trận đấu. Một lỗi vi phạm, võ sĩ sẽ bị cảnh cáo và trừ điểm, mỗi một điểm đều quyết định tới thắng thua vì trận đấu chỉ diễn ra 3 hiệp. Để gỡ lại điểm đã bị trừ, võ sĩ cần phải chờ 5 phút mới có thể gỡ lại.

Trong cuộc thi chính thức của liên đoàn MMA trên thế giới, có những điều cấm kỵ và không hợp lệ như sau:

- Không được đánh hay tấn công vào háng của đối thủ, bởi đây là chỗ hiểm.

- Khi đối thủ nằm xuống sàn, không được lên gối ở khu vực đầu.

- Không móc mắt, móc hàm (miệng) đối thủ.

- Không đánh vào phần xương sống hay phía sau gáy của đối thủ.

- Không kéo tóc đối thủ.

- Không dùng ngón tay để chọc vào miệng hay mũi của đối thủ.

- Không bóp cổ hay đánh vào cổ đối thủ.

- Không được cắn, cào, cấu đối thủ hay phun nhổ vào đối thủ.

- Không được cố ý túm vào những vòng dây giới hạn bên trên khu vực sàn đấu hay không được cố ý quăng đối thủ ra khỏi khu vực sàn đấu.

- Không sử dụng ngón chân hay ngón tay để thi đấu.

Những trường hợp phạm lỗi trong thi đấu MMA
Những trường hợp phạm lỗi trong thi đấu MMA

- Sau khi tiếng chuông kết thúc hiệp đấu vang lên, không cố tình tấn công đối thủ.

- Khi đối phương đang bị trọng tài nhắc nhở, không được tấn công đối thủ.

- Trong võ đài không sử dụng cử chỉ, từ ngữ lăng mạ đối thủ.

- Thực hiện những điều không hợp lệ hay bị cấm trong quy định về thi đấu MMA chuyên nghiệp.

4. Một số điều thú vị về MMA có thể bạn chưa biết

- MMA không phải UFC mà là tên của một môn thể thao: Nhiều người thường nhầm lẫn tên của môn võ MMA là UFC, thế nhưng đây là tên của một môn thể thao chứ không phải tên của một tổ chức gọi là UFC (The Ultimate Fighting Championship).

- Tính điểm trong thi đấu MMA: Trong các trận đối kháng MMA, thường có 3 giám khảo ngồi ở 3 góc sàn đấu để quan sát và cho điểm, điểm tính sẽ được tính trên thang điểm 10. Các ban giám khảo sẽ đnahs giá các kỹ năng của võ khi về các đòn đánh, cách ra đòn như khả năng kiểm soát thế trận, khả năng vật, khả năng phòng thủ và tấn công. Võ sĩ nào thắng cuộc sẽ được 10 điểm, võ sĩ thua sẽ được số điểm ít hơn, từ 9 điểm trở xuống và hiếm khi có trường hợp các giám khảo chấm cho các võ sĩ cùng được điểm 10.

- Võ sĩ MMA là những người có kỹ năng vô cùng tốt và rất cao: Những võ sĩ MMA cần phải tập luyện, đào tạo trong một khoảng thời gian không ngắn, do đó một trong những người có kỹ năng tốt nhất trong thể thao không thể không nhắc tới võ sĩ MMA. Ngoài ra, nhiều võ khi MMA còn có bằng Đại học trong tay.

Võ sĩ MMA là những người có kỹ năng vô cùng tốt và rất cao
Võ sĩ MMA là những người có kỹ năng vô cùng tốt và rất cao

- Lồng sắt bảo vệ vô cùng an toàn cho các võ sĩ: Nhiều người cảm thấy sợ hãi và nguy hiểm khi các võ sĩ chiến đấu trong lồng sắt, thế nhưng thật ra lồng sắt vô cùng an toàn bởi lồng sắt giúp võ sĩ không bị rơi ra khỏi võ đài vì được bao quanh bởi hàng rào kiên cố.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được MMA là gì và những thông tin thú vị về bộ môn võ thuật này. MMA là một môn thể thao võ thuật ngày càng được ưa thích và nhiều người theo học. Đây là bộ môn võ thuật kết hợp nhiều đòn đánh, chiêu thức và kỹ năng từ các môn võ khác nhau, không bị ràng buộc về các chiêu thức trên võ đài. Bạn có thấy đây là một bộ môn võ thuật thú vị hay không? Hãy theo dõi vieclam123.vn để khám phá nhiều bài viết thú vị hơn nhé!

Có nên đánh con không?

Nhiều người quan niệm rằng “thương cho roi cho vọt”, thế nhưng cha mẹ thường xuyên đánh con có thể khiến trẻ bị ảnh hưởng về tâm lý, rối loạn tinh thần cũng như có thể ảnh hưởng về cơ thể của các bé. Vậy có nên đánh con không và khi nào nên đánh con? Cùng tìm hiểu nhé!

Có nên đánh con không?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.