close
cách
cách cách cách cách cách

Vốn lưu động là gì? Ý nghĩa của vốn lưu động trong doanh nghiệp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Vốn lưu động là loại vốn được sử dụng để duy trì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy vốn lưu động là gì? Ý nghĩa của vốn lưu động ra sao, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Vốn lưu động là gì?

Vốn lưu động hay còn gọi là Working Capital, là một phần vốn hoạt động của doanh nghiệp. Có vốn lưu động, doanh nghiệp mới có thể duy trì hoạt động kinh doanh hàng ngày. Nếu không đủ vốn lưu động, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có thể sẽ bị gián đoạn hoặc nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến phá sản. 

2. Cách tính vốn lưu động trong doanh nghiệp

Vốn lưu động được tính theo công thức:

Vốn lưu động = Tài sản ngắn hạn - Các khoản nợ ngắn hạn

Tài sản ngắn hạn trong doanh nghiệp là các khoản tiền hoặc các khoản tương đương tiền mà doanh nghiệp có được. Số tài sản này có thể dễ dàng chuyển đổi thành tiền mặt trong thời gian dưới 1 năm. 

Các khoản nợ ngắn hạn bao gồm các khoản cần trả cho nhà cung cấp, các khoản tiền nhận trước từ người mua hàng, các khoản thuế và các khoản phải nộp cho nhà nước, các khoản phải trả cho người lao động, trả nội bộ ngắn hạn, phải trả theo tiến độ kế hoạch hợp đồng xây dựng.

Vốn lưu động

3. Ý nghĩa của vốn lưu động trong doanh nghiệp

Theo công thức trên, doanh nghiệp có thể tính được vốn lưu động. Nếu vốn lưu động là số dương chứng tỏ tài sản ngắn hạn của doanh nghiệp đang lớn hơn các khoản nợ ngắn hạn. Điều này chỉ ra rằng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có thể diễn ra bình thường.

Nếu vốn lưu động là số âm chứng tỏ tài sản ngắn hạn của doanh nghiệp đang nhỏ hơn nợ ngắn hạn. Tình tràng vốn lưu động âm khiến doanh nghiệp rơi vào trạng thái nguy hiểm bởi khả năng doanh nghiệp phá sản là rất cao. 

4. Vòng quay vốn lưu động là gì?

4.1. Vòng quay vốn lưu động là gì?

Vòng quay vốn lưu động là số ngày hoàn thành chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp. Chỉ số vòng quay vốn lưu động là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp đánh giá được hiệu quả trong hoạt động kinh doanh. 

Công thức tính vòng quay vốn lưu động như sau:

Vòng quay vốn lưu động = Doanh thu thuần / Vốn lưu động bình quân

Vốn lưu động

Trong đó:

  • Doanh thu thuần: là số tiền doanh nghiệp thu được từ việc bán hàng

  • Vốn lưu động bình quân: vốn lưu động bình quân hàng năm bằng tổng vốn lưu động của 12 tháng chia cho 12. 

=> Vòng quay vốn lưu động càng lớn chứng tỏ doanh nghiệp hoạt động tốt, tỷ lệ lợi nhuận cao, khả năng thu hồi vốn tốt và nhanh, giảm thiểu được hàng tồn kho.

=> Vòng quay vốn lưu động càng nhỏ chứng tỏ công ty đang gặp vấn đề trong kinh doanh, tỷ lệ lợi nhuận không cao, khả năng thu hồi vốn chậm. Điều này khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị ngưng trệ, chậm phát triển, không thu được lợi nhuận. 

4.2. Quản lý vòng quay vốn lưu động

Để có thể quản lý vòng quay vốn lưu động, doanh nghiệp cần thực hiện công tác:

  • Quản lý hàng tồn kho: quản lý hàng tồn kho hiệu quả để đưa ra hướng kinh doanh hợp lý, tránh tình trạng sản xuất tràn lan, dư thừa hàng hóa, giúp giảm thiểu chi phí, đảm bảo không sử dụng phung phí vốn lưu động vào hoạt động không hiệu quả.

  • Quản lý tiền mặt: Quản lý tiền mặt tốt để biết được tình hình tài chính trong kinh doanh, từ đó quản lý tốt chi phí bán hàng cũng như kịp thời bổ sung thêm tiền mặt để chi trả cho các khoản phát sinh.

  • Quản lý nợ: Quản lý tốt các khoản nợ giúp doanh nghiệp quản lý tốt vòng quay vốn lưu động. Nếu doanh nghiệp bán hàng cho khách nhưng không thu hồi tiền trong thời hạn cho phép sẽ dễ dẫn đến không đủ vốn để tiếp tục đầu tư kinh doanh. Doanh nghiệp cần có biện pháp thu hồi nợ để đáp ứng tình hình kinh doanh.

Hy vọng bài viết trên đây của Vieclam123 đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn hiểu hơn “vốn lưu động là gì”. Hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của Vieclam123.vn để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé.

>> Xem thêm tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.