close
cách
cách cách cách cách cách

VNU là trường gì? Tổng hợp thông tin về trường Đại học quốc gia Hà Nội

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

VNU là trường gì? Khi sắp bước vào một chặng đường mới thì tất cả học sinh, phụ huynh đều rất quan tâm đến các trường Đại học. Bởi đây sẽ là nơi để các em học tập để có thể có những kiến thức cơ bản để bước vào đời. Để chọn lựa được cho mình một ngôi trường Đại học ưng ý thì sẽ phải mất thời gian để tìm hiểu. Trong bài viết này vieclam123.vn sẽ bật mí cho bạn những thông tin về trường Đại học quốc gia Hà Nội để bạn có thể cân nhắc khi đưa ra lựa chọn nhé!

1. Thông tin chung về VNU

1.1. Tìm hiểu VNU là trường gì?

VNU là trường gì? VNU là viết tắt của trường Đại học Quốc gia Hà Nội tên tiếng Anh viết tắt là Vietnam National University. Địa chỉ của trường nằm tại 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội. Có nhiều cơ sở khác nằm trên đại bàn Hà Nội. Đại học Quốc gia Hà Nội là một hệ thống bao gồm nhiều trường Đại học Quốc gia của Việt Nam. Đây là trường nhận sự chỉ đạo trực tiếp từ Chính phủ, có vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục của Việt Nam.

Đại học Quốc gia Hà Nội được viết tắt là VNU
Đại học Quốc gia Hà Nội được viết tắt là VNU

1.2. Giai đoạn hình thành của VNU

1.2.1. Thời thuộc địa nửa phong kiến

Thời điểm thực dân Pháp xâm lược Việt Nam, biến nước ta trở thành xâm lược thuộc địa và khai thác phục vụ cho mục đích chiến tranh. Thực dân pháp đã xây dựng một loạt các công trình kiến trúc mà đến giờ vẫn tồn tại. Công trình nổi bật trong lĩnh vực giáo dục khi đó là Viện Đại học Đông Dương (xây dựng vào năm 1906).

Ban đầu trường này chỉ có 5 trường thành viên là: Trường Luật và Pháp chính, trường Khoa học, trường Xây dựng Dân dụng, trường Y khoa Đông Dương và trường Văn khoa. Nhưng sau đó hệ thống các trường này được mở rộng đa dạng hơn trong thời gian sau. Mục đích mở trường là để đào tạo về nguồn nhân lực cho bộ máy cai trị thuộc địa nửa phong kiến của Thực dân Pháp. Tuy nhiên, đây cũng là sự kiện đánh dấu mốc thành lập của ngôi trường Đại học hiện đại đầu tiên ở Việt Nam.

Ở thời thuộc địa nửa phong kiến trường có tên là Viện Đại học Đông Dương
Ở thời thuộc địa nửa phong kiến trường có tên là Viện Đại học Đông Dương

1.2.2. Sau Cách mạng Tháng Tám

Sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công thì viện Đại học Đông Dương được đổi tên thành Đại học Quốc gia Việt Nam dưới lãnh đạo của chính quyền Việt Nam.

Khi thực dân Pháp đảo chính quay trở lại Việt Nam lần thứ hai thì Viện Đại học Đông Dương được đổi tên thành Viện Đại học Hà Nội.

Năm 1956 thì Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội được thành lập, đặt một dấu mốc quan trọng cho thắng lợi vẻ vang của cuộc kháng chiến 9 năm trường kỳ đã kết thúc hơn 80 năm đô hộ của thực dân Pháp ở nước ta. Khi đó, trường đã mở thêm chi nhánh tại Sài Gòn.

1.2.3. Sau thời kỳ đổi mới đến nay

VNU là trường gì sau thời kỳ đổi mới đến nay? Đến năm 1993, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU) chính thức được thành lập bao gồm ba trường Đại học nổi tiếng: Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội I, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Trường vẫn duy trì và phát triển giữa hai luồng kiến thức truyền thống và hiện đại với mục đích chung là phát triển nguồn nhân lực và trang bị đầy đủ cả kiến thức và kỹ năng cần thiết. Trọng dụng người tài và dùng người tài trong công cuộc phát triển đất nước, phục vụ cho đất nước sau thời gian dài chiến tranh chống các loại giặc. Từng bước đẩy lùi “giặc dốt” kẻ thù không đội trời chung với sự nghiệp giáo dục. Đến nay thì những mục tiêu này của trường vẫn còn những giá trị nhất định.

Bao gồm nhiều trường Đại học nổi tiếng
Bao gồm nhiều trường Đại học nổi tiếng

2. Cơ cấu tổ chức của trường VNU

VNU là trường gì? Có cơ cấu tổ chức như thế nào? Đây là trường có tổ chức từ cấp cao nhất đến nhỏ nhất bao gồm ba cấp bậc hành chính như sau:

- Cấp cao nhất của Đại Học Quốc Gia Hà Nội sẽ đứng dưới sự chỉ đạo và bổ nhiệm trực tiếp của thủ tướng chính phủ về nhân sự, thực hiện, quản lý các chỉ thị và hoạt động của chính phủ và có tư cách pháp nhân với con dấu hình quốc huy.

- Cấp thứ chính là các trường Đại học; các Khoa, Viện nghiên cứu khoa học thành viên, Trung tâm đào tạo thuộc đại học Quốc Gia Hà Nội.

- Cuối cùng là Khoa, Phòng nghiên cứu thuộc Trường đại học và Viện nghiên cứu khoa học thành viên, một số đơn vị liên quan.

2.1. Các lĩnh vực đào tạo

Đại học Quốc gia có chương trình đào tạo vô cùng phong phú, đa dạng từ nội dung cho đến đối tượng đào tạo. Đây là lý do quan trọng khiến trường Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU) luôn được quan tâm và lựa chọn hàng đầu của nhiều đối tượng.

Nội dung đào tạo được phân chia vô cùng rõ ràng và đa dạng trên các lĩnh vực Khoa học Nhân văn, Khoa học, Giáo dục,, Khoa học Công nghệ, Kinh tế, Xã hội, Ngoại ngữ,… cùng với sự hỗ trợ từ các Khoa nghiên cứu và Viện nghiên cứu khoa học.

Đối tượng đào tạo sẽ bao gồm hai đối tượng chính đó là trước và sau Đại học gồm các chương trình đào tạo đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.

- Chương trình đào tạo đại học - cử nhân cho đối tượng trước đại học là 147.

- Chương trình về đào tạo thạc sĩ là 182.

- Chương trình đào tạo tiến sĩ cho mọi đối tượng sau đại học 112.

Đây chính là môi trường học tập và rèn luyện tốt và hội tụ nhân tài từ nhiều nơi trên cả nước.

Các lĩnh vực đào tạo của trường
Các lĩnh vực đào tạo của trường

2.2. Đội ngũ nhân lực

VNU là trường gì? Đại học Quốc Gia Hà Nội có đội ngũ nhân lực như thế nào? Trường Đại học quốc gia Hà Nội có đội ngũ nhân lực hàng đầu Việt Nam với:

- 73 Giáo sư.

- 365 Phó giáo sư.

- 1313 Tiến sĩ, Tiến sĩ khoa học. 

Số nhân lực trên đã thể hiện được chất lượng đào tạo của tổ hợp các trường thuộc Đại học Quốc Gia Hà Nội.

Đội ngũ nhân lực của VNU luôn dẫn đầu về số lượng và chất lượng cho việc phát triển và tạo động lực cho ngành Giáo dục nước nhà. Đồng thời phát triển gián tiếp đến kinh tế của đất nước sau này.

Có đội ngũ nhân lực chất lượng hàng đầu
Có đội ngũ nhân lực chất lượng hàng đầu

3. Một số trường thành viên

VNU là trường gì và có bao nhiêu trường thành viên? trường Đại học quốc gia Hà Nội bao gồm 7 ngôi trường trực thuộc. Tùy vào từng ngôi trường mà có các ngành và chuyên ngành học khác nhau. Nó đã tạo ra nhiều cơ hội cho những trí thức trong việc khám phá, học hỏi và sáng tạo. Dựa vào sở thích và những định hướng nghề nghiệp của riêng mình, bạn đọc có thể lựa chọn cho mình ngôi trường Đại học mơ ước. Dưới đây là những ngôi trường ứng với mục tiêu hàng đầu của các sĩ tử Việt Nam mà bạn có thể tham khảo: 

- Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

- Đại học Khoa học tự nhiên

- Trường Đại học Kinh tế

- Đại học Công nghệ

- Trường Đại học Ngoại ngữ

- Đại học Giáo dục

- Đại học Việt - Nhật 

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội không nằm trong hệ thống này là bởi năm 1999, trường đã được tách khỏi Đại học Quốc gia Hà Nội.

Các trường thành viên của VNU
Các trường thành viên của VNU

Trên đây là những thông tin về trường Đại học quốc gia Hà Nội. Hy vọng rằng sau khi đọc xong bài viết này, bạn đọc có thể biết được VNU là trường gì và các thông tin liên quan đến trường VNU. Từ những thông tin trên, bạn có thể cân nhắc đến việc lựa chọn về trường Đại học mà bản thân sẽ theo học.

Những trường Đại học hàng đầu của Việt Nam

Trường Đại học hàng đầu Việt Nam gồm có những trường nào? Tiêu chí để đánh giá trường top đầu là gì? Lựa chọn các trường đại học này như thế nào? Tham khảo top những trường Đại học của Việt Nam qua bài viết dưới đây nhé!

Top trường đại học hàng đầu Việt Nam

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.