close
cách
cách cách cách cách cách

Vlog là gì? Những sự thật xoay quanh vlog có thể bạn chưa biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Vlog là gì? Đây có lẽ là thuật ngữ không hề xa lạ với các bạn trẻ hiện nay. Thậm chí là cả những em học sinh cấp 1, cấp 2 cũng thường xuyên theo dõi các vlog. là một thể loại video chia sẻ về mọi vấn đề trong cuộc sống, vlog không chỉ là một cách thức giúp bạn lưu lại những kỷ niệm của mình mà còn là cách kiếm tiền cực “ăn nên làm gia” của giới trẻ hiện nay. Hãy cùng đi tìm hiểu những thông tin chi tiết hơn về vlog qua bài viết dưới đây nhé!

1. Thông tin chung về vlog bạn nên biết

1.1. Hiểu chính xác về vlog là gì?

Chắc hẳn các bạn đều đã từng nghe đến những cái tên như HuyMe, An Nguy, Giang ơi hay Bà Tân vlog,... Đây đều là những vlogger cực kỳ nổi tiếng trên mạng xã hội hiện nay. Và họ đều là những người sản xuất ra hàng trăm vlog với lượt xem cực kỳ khủng. Vậy vlog là gì mà lại có sức hấp dẫn như vậy?

Thực tế thì vlog là thuật ngữ được ghép từ 2 từ đó là “video” và “blog”. Nếu dịch nghĩa của 2 từ này và ghép vào “vlog” thì sẽ có nghĩa là “nội dung video”. Hiểu một cách đơn giản là thay vì sử dụng văn viết để chia sẻ một ngày hay những sự kiện bạn trải qua trong cuộc sống của mình thì quay video sẽ là sự lựa chọn được thay thế để mang đến một cảm giác mới mẻ hơn rất nhiều. Vì thế mà vlog chính là những video chia sẻ một vấn đến gì đó mà người làm đã trải nghiệm, quay lại và đăng tải trên mạng xã hội để người dùng có thể xem được.

Vlog là gì
Vlog là gì

Việc quay vlog hay làm vlogger đang rất trở nên phổ biến ở giới trẻ. Nếu như trên nền tảng youtube thì hầu hết các vlog đều là những người nổi tiếng hoặc có sức ảnh hưởng nhất định thì ở Tik Tok lại mang màu sắc khác hẳn. Trang mạng này cho phép tất cả mọi người đều trở thành vlogger với việc tạo ra các video ngắn hơn và ở bất kỳ chủ đề nào mà người dùng hướng tới. Nội dung của vlog thực tế rất đa dạng. Đó có thể là về ẩm thực, kiến thức về đời sống, làm đẹp, học tập hay đơn giản là một ngày của bạn trôi qua như thế nào,... 

1.2. Nguồn gốc và sự ra đời của vlog

Có thể nói, trước khi vlog ra đời thì blog chính là một dạng nội dung rất được yêu thích và thu hút được sự quan tâm của những người trẻ. Và với sự phát triển của công nghệ cũng như hệ thống internet thì vlog đã dần thay thế cho hình thức chia sẻ nội dung trên.

Dấu ấn đầu tiên của vlog có thể kể đến video chia sẻ quan điểm “Bạn nghĩ là bạn giỏi tiếng Anh” từ một tài khoản có tên là duhocsinhmy vào cuối năm 2011. Và sau khi video này được đăng tải đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Điều này không chỉ xuất phát từ nội dung, quan điểm mà bạn đó xây dựng, sức hút của vlog còn ở cách bạn thể hiện nội dung đó cũng như một vài kỹ xảo nhỏ trong video chẳng hạn,...

Sự ra đời của vlog
Sự ra đời của vlog

Sau này, sự bùng nổ của vlog dần trở nên rộng rãi hơn. Những vlogger đời đầu có thể kể đến như Toàn Shinoda, HuyMe, JVevermind, An Nguy, hay gần đây có Bà Tân vlog, TrinhPham, Giang ơi, Gia đình Cam Cam, Khoai lang thang, Ninh Tito,.... Tất cả đều có những thành công nhất định với sự nghiệp làm vlog của mình, tuy nhiên cũng có một vài người từ bỏ vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, dù sao thì sự ra đời của vlog cũng đã mang đến một hình thức chia sẻ nội dung mới mang tính sáng tạo và dễ để lại dấu ấn cá nhân hơn.

1.3. Ưu và nhược điểm khi làm vlog là gì?

Xu hướng làm vlog đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, nó không chỉ giới hạn ở người trẻ mà bất cứ độ tuổi nào chúng ta cũng có thể trở thành một vlogger. Vậy, làm vlog thì sẽ có những ưu nhược điểm ra sao?

1.3.1. Điểm cộng khi làm vlog

- Giúp bản thân tự tin hơn

Làm video blog tức là bạn sẽ chia sẻ nội dung thông qua video. bạn có thể lộ mặt hoặc không, nhưng việc xuất hiện các hình ảnh từ chính cuộc sống xung quanh sẽ giúp bạn trở nên tự tin hơn, có thể chia sẻ quan điểm của mình một cách rõ ràng hơn và học được cách lắng nghe từ nhiều luồng ý kiến khác nhau.

Ưu và nhược điểm của vlog
Ưu và nhược điểm của vlog

- Được nhiều người biết đến hơn

Làm vlog đồng nghĩa là bạn xác định sẽ có rất nhiều người có thể xem được video chia sẻ của bạn. Nếu như bạn có nội dung hay, cách chia sẻ hấp dẫn thì lượng người quan tâm cũng ngày càng lớn hơn. Vì thế mà bạn cũng sẽ có cơ hội để trở thành một KOL hoặc nếu không cũng là người nhận được nhiều sự chú ý từ cộng đồng mạng.

- Mở ra nhiều cơ hội phát triển hơn

Vlog thực tế sẽ mang đến rất nhiều cơ hội phát triển cho bạn. Nếu bạn là người có khả năng giao tiếp tốt, có khả năng sáng tạo nội dung hay hay đơn giản là cơ ngoại hình ưa nhìn thì những cơ hội nghề nghiệp với các lời mời tham dự chương trình, bộ phim, quay TVC,... sẽ đến với bạn. Và những cơ hội này sẽ giúp bạn rèn luyện, va chạm nhiều hơn cũng như mở ra các cánh cửa tương lai để bạn có thể lựa chọn cho mình.

- Cải thiện thu nhập

Với việc làm vlog, bạn không chỉ nhận được khoản tiền từ các vlog của mình mà bạn có thể kiếm thêm rất nhiều từ những khoản thu nhập khác. Nếu như qua vlog, bạn nổi tiếng hơn thì bạn sẽ có thể được mời quảng cáo cho các nhãn hàng, cửa hàng, pr sản phẩm,... Điều này đang rất phổ biến trên Tik Tok và rất nhiều Tik Toker sau khi nổi đã được các thương hiệu chú ý đến.

Vlog mang đến thu nhập hấp dẫn
Vlog mang đến thu nhập hấp dẫn

1.3.2. Những hạn chế khi làm vlog

Bên cạnh những ưu điểm thì vlog cũng có một số khó khăn nhất định mà các vlogger cần biết để có thể chuẩn bị tốt nhất cho mình.

- Luôn phải tìm những chủ đề mới lạ, thiết thực

Nội dung làm vlog thực tế rất quan trọng. Bởi nội dung phải thu hút, đáp ứng đúng nhu cầu tìm hiểu của người xem thì vlog mới ý nghĩa và nhận được nhiều sự quan tâm từ công chúng. Do đó mà để làm vlog thì bạn cần có sự nhạy bén với các chủ đề có sức hấp dẫn nhất nhưng vẫn đảm bảo được ý nghĩa và tính thiết thực với công chúng.

- Thiết bị tốn kém

Để làm ra những vlog chất lượng thì sự đầu tư về thiết bị là rất tốn kém. Nếu như bạn tự quay các vlog của mình thì các thiết bị là khoản đầu tư bắt buộc. Trong trường hợp bạn không tự quay được thì bạn sẽ còn tốn thêm tiền thuê cameraman. Và cho dù ở hình thức nào thì đều cần có những dụng cụ quay tốt nhất, để đảm bảo video được hoàn hảo, không bị rung, bị nhòe, bị méo âm,...

Hạn chế của vlog
Hạn chế của vlog

- Mất khá nhiều thời gian

Thời gian để bạn cho ra một vlog sẽ phụ thuộc vào độ dài, ngắn của nội dung bạn muốn chia sẻ. Tuy nhiên, cũng không hề nhanh chóng chút nào. Bạn sẽ cần lên ý tưởng, kế hoạch quay với các địa điểm cụ thể, tiến hành quay và sau đó là dựng, chỉnh sửa để có được một vlog ưng ý.

Không những vậy, trong quá trình quay đôi khi bạn sẽ cần có nhiều dụng cụ hỗ trợ. Vừa phục vụ cho nội dung diễn tả, vừa phục vụ cho việc quay video. Vì thế mà không phải lúc nào quay vlog cũng nhàn hạ.

Làm vlog hay bất cứ yếu tố nào khác cũng sẽ luôn tồn tại những ý kiến 2 chiều này. Tuy nhiên, việc nhận thức rõ sẽ giúp bạn xác định được liệu vlog có thực sự là hướng đi phù hợp với mình hay không?

2. Làm vlog có phải là việc nhẹ lương cao?

Với sự rầm rộ của các vlog và sự nổi tiếng của các vlogger đã bày ra một cuộc sống khá tươi đẹp với các bạn trẻ khi lựa chọn con đường này? Tuy nhiên có phải làm vlog là sẽ có cuộc sống màu hồng hay không?

Câu trả lời của bạn sẽ là gì? Thực tế thì chẳng có điều gì là dễ dàng cả. Nếu như nhìn vào các vlogger đời đầu như An Nguy, HuyMe, JVevermind,... thì hầu hết tất cả đều đã từ bỏ sự nghiệp vlogger của mình, cho dù trước đó họ đều rất thành công với các vlog mang đậm dấu ấn cá nhân. Điều này là tại sao?

Làm vlog có thực sự nhẹ nhàng
Làm vlog có thực sự nhẹ nhàng

Có rất nhiều nguyên nhân tác động tới điều này. Đó có thể là sự dừng lại để tập trung cho sự nghiệp bên ngoài, cũng có thể là cảm thấy không còn hứng thú nữa hay lý do lớn nhất đó chính là sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các vlogger. Sự đào thải của môi trường này thực tế là rất lớn, nếu bạn không cố gắng ra video thường xuyên, không có nội dung hay thì bạn sẽ rất dễ bị lãng quên. 

Hơn hết, việc làm vlog đồng nghĩa với việc có rất nhiều người sẽ xem video của bạn. và những điều bạn chia sẻ sẽ có người đồng ý, có người không đồng ý, có người yêu thích và tất nhiên cũng sẽ có người ghét. Vì thế mà nếu như không có một tinh thần thép, một tâm hồn khỏe mạnh và một lý trí vững vàng thì bạn sẽ khó mà có thể trụ được giữa hàng trăm phán xét từ cộng đồng mạng dành cho mình.

Làm vlog và trở thành vlogger sẽ là cách giúp bạn nổi tiếng, kiếm được nhiều tiền và mở ra nhiều cơ hội phát triển hơn. Nhưng đó là con đường của các vlogger thành công, còn nếu bạn không được như ý muốn thì sẽ rất khó để có thành tựu trên. Và để đạt được thành công thì bạn sẽ cần phải trải qua rất nhiều áp lực, cám dỗ cũng như những thách thức của công việc này.

3. Những điều bạn nên áp dụng khi làm vlog cho mình

Nếu như quy trình làm vlog sẽ áp dụng cho tất cả mọi người thì có những điều bạn nên làm để nổi bật được màu sắc cá nhân giữa hàng ngàn vlogger hiện nay.

Mẹo quay vlog ấn tượng hơn
Mẹo quay vlog ấn tượng hơn

- Không cần lên một kế hoạch quá chi tiết

Mặc dù việc lên kế hoạch chi tiết sẽ giúp bạn có được một buổi quay thuận lợi hơn rất nhiều. Thế nhưng, điều sẽ giúp bạn nổi bật hơn với vlog của mình chính là sự khác biệt. Và sự khác biệt này đến từ màu sắc, dấu ấn khác nhau của mỗi cá nhân. Do vậy mà mổ kế hoạch không quá chi tiết sẽ giúp bạn có thể freestyle và thể hiện được cá tính của bản thân.

Thêm vào đó, đôi khi, những sự cố ngoài ý muốn cũng là một phần giúp bạn có được một vlog cực kỳ thu hút với nội dung bất ngờ mà ngay cả chính bạn cũng không nghĩ đến.

- Luôn chú ý để tương tác với người xem

Cho dù vlog của bạn là trực tiếp hay đã qua chỉnh sửa để tạo thành video hoàn chỉnh thì việc tương tác với khán giả và người xem là rất quan trọng. Sự tương tác này không chỉ thể hiện ở lời nói mà còn có thể là hành động, cử chỉ của bạn. Và cho dù thông qua phương thức nào thì bạn cần tạo được cảm giác đó là bạn đang nói chuyện với họ và khán giả cảm thấy được điều đó rõ ràng hơn.

- Đảm bảo vlog có chất lượng tốt nhất

Chú ý vào việc tương tác với khán giả
Chú ý vào việc tương tác với khán giả

Chất lượng về âm thanh, ánh sáng, hình ảnh là vô cùng quan trọng với sự thành công của vlog. Vì thế mà bạn cần đảm bảo video có chất lượng âm thanh, ánh sáng phù hợp nhất, giúp cho quá trình truyền tải nội dung được rõ ràng, thuận tiện hơn.

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về vlog là gì cũng như các phân tích cụ thể về một cách thức kiếm tiền đang được ưa chuộng hiện nay của giới trẻ. Hy vọng rằng bài viết đã gửi tới bạn những thông tin có giá trị để bạn có thể xác định được con đường phù hợp với bản thân mình.

OT là gì? Những thông tin về OT bạn cần nắm bắt ngay cho mình

OT là gì? Những quy định về OT bạn đã biết hay chưa? Cập nhật thông tin chi tiết nhất về OT qua bài viết sau đây nhé!

OT là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
cửa hàng nhượng quyền là gì
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

Brand health là gì
Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

quản lý là làm gì
Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

Ngành điện điện tử làm gì
Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.