close
cách
cách cách cách cách cách

OT là gì? Những thông tin về OT bạn cần nắm bắt ngay cho mình

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với người lao động nói chung thì OT có thể được xem là một thuật ngữ vô cùng phổ biến. Thực tế, khi biết tới ý nghĩa của thuật ngữ này thì hầu hết các bạn ai cũng đã có cho mình ít nhất là 1 lần OT trong đời. Vậy, cụ thể hơn thì OT là gì? Những thông tin xoay quanh OT có thực sự cần thiết hay không? bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn những chia sẻ giá trị nhất về OT.

1. Các thông tin chi tiết về OT cần biết

1.1. Bạn hiểu OT là gì?

OT là gì? OT được biết đến là từ viết tắt của một cụm từ tiếng Anh, đó là “over time”. Dịch ra tiếng Việt theo nghĩa đen thì đó chính là “quá thời gian”, còn nếu nói theo cách hoa mỹ và có phần dễ hiểu hơn thì OT là “làm thêm giờ”, nôm na chính là chỉ việc “tăng ca” của các nhân viên hiện nay. Điều này có nghĩa là bên cạnh việc làm theo số giờ quy định trong đúng ca làm việc của mình tại công ty thì những nhân viên khác có thể làm thêm giờ để hoàn thành deadline hay thực hiện những công việc được giao khác. 

OT là gì
OT là gì

Hiện nay thì việc OT diễn ra rất phổ biến. Không chỉ với nhân viên văn phòng mà công nhân hay những người làm trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn cũng phải thường xuyên OT trong đợt cao điểm. Chính vì thế mà OT hay tăng ca trở thành một khái niệm vô cùng quen thuộc mà hầu hết ai cũng biết ý nghĩa của thuật ngữ này.

1.2. Thời điểm OT diễn ra sôi nổi nhất?

OT có thể diễn ra hàng ngày và với bất kỳ ai. Tuy nhiên, sẽ có những thời điểm mà việc OT dường như đến với tất cả mọi người khi mà đi đâu chúng ta cũng thấy “những con người chăm chỉ” cống hiến hết mình cho công ty.

Những thời điểm được xem là OT rầm rộ nhất có lẽ là vào dịp Tết. Đây là dịp cuối năm, các công ty cần phải tổng kết và hoàn tất nhiều hạng mục, do vậy mà nhân viên sẽ phải tăng ca thường xuyên. 

Sắp đến tết, lượng hàng hóa tiêu thụ sẽ tăng cao, do vậy mà công nhân sản xuất sẽ cần phải OT để đảm bảo việc cung ứng hàng hóa, sản phẩm ra thị trường.

Dịp cuối năm là cơ hội để mọi người tụ tập, ăn uống và nghỉ dưỡng. Do vậy mà nhân viên nhà hàng, khách sạn sẽ phải OT để đảm bảo nhân lực phục vụ khách hàng. 

Thời điểm diễn ra OT sôi nổi nhất
Thời điểm diễn ra OT sôi nổi nhất

Không chỉ riêng dịp tết mà rất nhiều các dịp đặc biệt khác thì việc OT cũng sẽ là điều mà bất cứ ai cũng phải trải nghiệm trong hành trình đi làm của mình. Tuy nhiên, lễ Tết có thể được xem là dịp cao điểm của các nhân viên OT.

2. Những quy định của pháp luật về OT

Khi đã hiểu về OT là gì thì bạn cần tìm hiểu ngay cho mình những quy định liên quan tới OT. Với vấn đề làm thêm giờ thì những điều này đã được quy định rất rõ ràng trong Luật Lao động. Điều này nhằm đảm bảo người lao động được bảo vệ cũng như nhận được những khoản tiền xứng đáng với việc OT của mình.

2.1. Quy định về số giờ OT

Theo điều 106 Bộ luật Lao động thì quy định về số giờ làm thêm như sau:

Pháp luật quy định số giờ làm thêm trong ngày không được quá 50% số giờ làm việc bình thường của 1 ngày. Điều này có nghĩa là nếu 1 ngày, nhân viên làm việc 8 tiếng thì số giờ tăng ca trong ngày đó không được quá 4 tiếng và cả ngày sẽ không được làm quá 12 tiếng. Trong trường hợp doanh nghiệp tính thời gian theo tuần thì số giờ tăng ca của 1 tháng sẽ không quá 30 giờ và một năm sẽ không được hơn 300 giờ.

Các quy định về OT
Các quy định về OT

Đối với những doanh nghiệp có số giờ làm thêm của nhân viên từ trên 200 giờ đến 300 giờ thì cần có văn bản thông báo và gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội của địa phương, nơi doanh nghiệp hoạt động. Trường hợp không có văn bản gửi về nhưng vẫn để nhân viên tăng ca với số giờ tương ứng như trên thì sẽ bị lập biên bản và xử phạt theo quy định của pháp luật.

Đối với các nhân viên trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn thì nếu tăng ca tối đa là 7 ngày liên tục trong 1 tháng thì quản lý sẽ cần sắp xếp để nhân viên đó được nghỉ bù. Nếu không thì sẽ phải trả lương làm thêm giờ cho nhân viên.

2.2. Quy định về cách tính tiền lương OT

Bên cạnh những quy định về số giờ làm thêm thì cách tính lương làm thêm cũng là một trong những nội dung rất quan trọng. Thông tin này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thu nhập cũng như đãi ngộ mà nhân viên được hưởng với việc OT của mình.

2.2.1. Tiền lương OT vào ban ngày 

OT vào ban ngày sẽ là khoảng thời gian mà người lao động làm việc từ 6 giờ sáng đến 22 giờ đêm. Trong trường hợp này, tiền lương tăng ca của người lao động sẽ được tính như sau?:

- Nếu nhân viên OT vào ngày làm việc bình thường thì nhân viên đó sẽ được hưởng 150% lương của ngày công tương ứng. 

Công thức: 

Tiền lương OT = Tiền lương theo giờ thực trả x 150% x số giờ OT

Cách tính lương OT
Cách tính lương OT

- Nếu nhân viên OT vào các ngày được tính là ngày nghỉ hàng tuần theo quy định của công ty thì nhân viên đó sẽ được hưởng 200% lương của ngày công đó.

Công thức:

Tiền lương OT = Tiền lương theo giờ thực trả x 200% x số giờ OT

- Nếu nhân viên OT vào những ngày lễ, tết, ngày nghỉ có tính lương thì sẽ được hưởng ít nhất là 300% lương của ngày công đó.

Công thức: 

Tiền lương OT = Tiền lương theo giờ thực trả x 300% x số giờ OT

2.2.2. Tiền lương OT vào ban đêm

OT vào ban đêm chính là khoảng thời gian mà người lao động làm thêm giờ từ 22 giờ tối cho đến 6 giờ sáng. Ở đây, cách tính tiền lương OT sẽ được quy định như sau:

- Trường hợp nhân viên chưa OT vào ban ngày:

+ Nếu nhân viên OT vào các ngày làm việc bình thường thì sẽ được hưởng 200% lương của ngày công đó.

+ Nếu nhân viên OT vào các ngày được tính là ngày nghỉ hàng tuần theo quy định của công ty thì sẽ được hưởng 270% lương của ngày công tương ứng.

+ Nếu nhân viên OT vào các ngày lễ, Tết có tính lương thì sẽ được hưởng ít nhất là 390% lương của ngày công đó.

Tiền lương OT vào ban đêm
Tiền lương OT vào ban đêm

- Trường hợp nhân viên đã OT vào ban ngày:

+ Nếu nhân viên OT vào các ngày làm việc bình thường thì sẽ được hưởng 210% lương của ngày công đó.

+ Nếu nhân viên OT vào các ngày được tính là ngày nghỉ hàng tuần theo quy định của công ty thì sẽ được hưởng 270% lương của ngày công tương ứng.

+ Nếu nhân viên OT vào các ngày lễ, Tết có tính lương thì sẽ được hưởng ít nhất là 390% lương của ngày công đó.

Đây sẽ là cách tính lương làm thêm giờ đã được quy định trong Luật Lao động, các bạn cần nắm bắt để bảo đảm đúng quyền lợi của mình với việc tăng ca, làm thêm giờ.

3. Những hệ lụy từ việc OT quá nhiều

Biết được định nghĩa OT là gì, nắm được cách tính tiền lương OT, thế nhưng, theo bạn OT có thực sự tốt hay không? Mặc dù việc OT sẽ giúp nhân viên hay người lao động nhận được những khoản lương khá hậu hĩnh, tuy nhiên, hệ quả từ việc OT quá nhiều cũng không hề đơn giản như những gì mà bạn tưởng tượng.

Dưới đây sẽ là một số tác hại tiêu biểu khi bạn OT quá nhiều.

- Dễ mệt mỏi và dễ rơi vào tình trạng căng thẳng

Tác hại cuả OT
Tác hại cuả OT

Việc OT quá nhiều giờ và quá thường xuyên sẽ khiến sức khỏe của bạn sụt giảm, cơ thể trở nên suy nhược. Và khi không được nghỉ ngơi đầy đủ, con người dễ thay đổi tâm trạng, thường xuyên cáu gắt, căng thẳng và cực kỳ khó ở. Nặng hơn thì bạn rất dễ có thể bị ngất vì quá suy kiệt cả về thể lực lẫn tinh thần.

Theo thống kê thì việc OT từ 3 đến 4 tuần sẽ là khoảng thời gian mà bạn có hiệu suất và chất lượng công việc tốt. Thế nhưng, nếu vượt qua con số này thì bạn rất dễ sụp đổ vì lúc đó cả tinh thần và thể lực của bạn không đủ khỏe mạnh để có thể chống đỡ. Do vậy mà bạn sẽ khó để đáp ứng được tối đa các yêu cầu của công việc.

- Dễ dàng mắc phải các căn bệnh

Đây là điều cực kỳ dễ hiểu khi bạn OT quá nhiều. Việc OT thường xuyên dẫn đến bạn bỏ bữa nhiều hơn, thức khuya nhiều hơn, ngủ ít đi, cơ thể lúc nào cũng trong trạng thái căng thẳng,... Đây chính là những nguyên nhân cũng như mầm mống của các căn bệnh nảy sinh trong cơ thể bạn. Đó có thể là bệnh về tim mạch, bệnh về dạ dày, bệnh về tiêu hóa,.... Và nếu không chú ý thì nó có thể giết chết bạn bất cứ lúc nào.

- Dễ gặp nguy hiểm

Việc làm thêm một cách không kiểm soát cũng là nguyên nhân khiến bạn ở trong đối tượng sự nguy hiểm luôn rình rập. Tai nạn xe cộ, đầu óc không tỉnh táo, ngất xỉu,... sẽ có thể là những điều không may bạn gặp phải. Việc có một tinh thần không minh mẫn và một cơ thể không đủ khỏe sẽ luôn là yếu tố có thể khiến bạn đến với thần Chết nhanh hơn.

- Bỏ lỡ những giá trị trong cuộc sống

Bỏ lỡ các giá trị cuộc sống
Bỏ lỡ các giá trị cuộc sống

Trong cuộc sống của mỗi chúng ta thì bên cạnh công việc, chúng ta có rất nhiều điều cần quan tâm, trải nghiệm. Đó là người thân, bạn bè hay người yêu của bạn. Việc bạn OT “quá liều” sẽ chiếm hết khoảng thời gian dành cho những công việc hay mối quan hệ xung quanh bạn. Và khi bạn có thời gian nhìn nhận lại chính mình thì mọi thứ đôi khi đã là quá muộn. Có những giá trị, nếu như không biết trân trọng thì bạn sẽ bỏ lỡ nó cả đời. Vì thế, đừng để bản thân mình hối hận chỉ vì dành quá nhiều thời gian cho OT nhé.

Không thể phủ nhận rằng việc OT sẽ giúp bạn trưởng thành hơn trong công việc và là cách giúp bạn cải thiện chất lượng cuộc sống với thu nhập tốt hơn. Tuy nhiên, trong cuộc sống, vẫn sẽ có những thứ cần bạn trân trọng và chăm chút hơn nữa để ươm mầm những hạt giống tốt nhất. Vì thế hãy học cách cân bằng và OT một cách cân đối để bạn có một cuộc sống giá trị và ý nghĩa hơn.

Mong rằng, những thông tin trong bài viết không chỉ giúp bạn hiểu OT là gì mà còn cung cấp cho bạn những giá trị khác về OT mà bạn không nên bỏ lỡ cho chính mình.

WFH là gì? Xu hướng dịch chuyển của hình thức làm việc ở tương lai?

WFH là gì? Lợi ích của wfh với doanh nghiệp và nhân viên ra sao? Làm thế nào để wfh hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về WFH qua bài viết dưới đây nhé!

WFH là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
cửa hàng nhượng quyền là gì
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

Brand health là gì
Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

quản lý là làm gì
Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

Ngành điện điện tử làm gì
Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.