close
cách
cách cách cách cách cách

Khơi gợi cảm hứng cùng lời hồi đáp cho câu hỏi VJ là gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Là một người xem chương trình truyền hình giải trí với nội dung về âm nhạc, bạn sẽ thường bị thu hút bởi điều gì? Vì nghệ sĩ tham gia chương trình là thần tượng của bạn? Vì chương trình đó đang nổi tiếng trên các diễn đàn? Hay đơn giản chỉ vì ở đó có một người dẫn dắt câu chuyện để kết nối nghệ sĩ và người xem quá duyên dáng? Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng những người dẫn dắt đó, họ là ai hay chưa? Nếu chưa thì hãy cùng khám pháp và làm rõ thông tin về họ ngay trong bài viết với nội dung VJ là gì của chúng tôi sau đây nhé!

1. Trả lời cho câu hỏi VJ là gì?

1.1. Khái niệm về  VJ

Quay ngược thời gian trở về tuổi thơ của thế hệ 9X, chắc hẳn chúng ta đã từng vài lần xem những chương trình giải trí về âm nhạc qua các kênh truyền hình như Yeah1tv, YanTV hay MTV,... Với những ai có niềm đam mê với âm nhạc thì lý do họ xem những chương trình này chắc hẳn vì tập phát sóng đó có người nghệ sĩ mà họ yêu mến. Tuy nhiên cũng có những người họ mở màn hình lên chỉ vì trông chờ cuộc trò chuyện đến từ sự dẫn dắt duyên dàng của người dẫn chương trình. Dù không phải nhân vật chính những họ lại đóng một vai trò vô cùng quan trọng khi góp phần làm cho chương trình trở nên có hồn hơn. Vậy có phải họ chỉ là những người dẫn chương trình đơn thuần? Nếu như bạn đang thắc mắc không biết họ là ai thì VJ là một câu trả lời chính xác dành cho bạn. Vậy VJ là gì?

Khái niệm về  VJ
Khái niệm về  VJ

VJ được sử dụng là một thuật ngữ trong tiếng Anh được viết tắt từ Video Jockey dùng để chỉ những người thực hiện công việc dẫn dắt nội dung cho các chương trình giải trí với chủ đề âm nhạc và đây đều là những chương trình được phát sóng dưới nền tảng truyền hình hoặc truyền thanh. Nếu nghe qua thì khái niệm này khá là tương đồng với vai trò của người  dẫn chương trình - MC, thế nhưng nếu phân biệt rõ ràng thì hai vị trí công việc này lại có những điểm khác biệt.

MC hay người dẫn chương trình là công việc chỉ hoạt động dẫn dắt nói chung cho cả các sự kiện chương trình thu sẵn và cả những chương trình được phát sóng trực tiếp. Còn khi nhắc đến VJ thì người ta có thể hiểu rằng vị trí này là một nhánh nhỏ của công việc dẫn chương trình khi họ chủ yếu đảm nhận việc dẫn dẫn và khơi gợi cảm xúc cho các chương trình truyền hình được thu sẵn. Xuất hiện và có mặt  tại Việt Nam, hiện nay công việc VJ đang ngày càng trở nên phổ biến khi được nhiều bạn trẻ năng động tìm hiểu và có nguyện vọng được thực hiện đam mê với vị trí này. Vậy đã có những cái tên nào tiên phong cho sự ra đời của VJ? Sự tiềm năng cùng những “mơ mộng” cho các bạn trẻ về VJ là gì?

Sự tiềm năng cùng những “mơ mộng” cho các bạn trẻ về VJ
Sự tiềm năng cùng những mơ mộng cho các bạn trẻ về VJ

1.2. Sự ra đời của VJ cùng tiềm năng về cơ hội cho các bạn trẻ

1.2.1. Sự ra đời và những cái tên nổi bật

Ra mắt và trở thành một thuật ngữ được sử dụng chính thức từ năm 1981 cùng với sự xuất hiện của kênh truyền hình âm nhạc nổi tiếng MTV, 5 VJ đầu tiên chính là những người đầu tiên thực hiện công việc này với vai trò là người dẫn dắt cho chương trình. Đến năm 1998, Vị trí VJ mới lần đầu được gọi tên tại Việt Nam tại chương trình được phát sóng trên VTV3 - MTV Most Wanted.  Cặp đôi khởi đầu cho vị trí công việc này tại Việt Nam đó là VJ Thúy Hằng và Thúy Hạnh. Tiếp nối sau đó là hàng loạt những chương trình giải trí với chủ đề âm nhạc được ra mắt đã làm cho tên tuổi của những VJ như Anh Tuấn, Diễm Quỳnh,... đến gần hơn với quý khán giả.

Trải qua nhiều năm hình thành, 2012 trở thành một cột mốc mới cho thế hệ trẻ tiếp bước và xuất hiện để phủ sóng những chương trình âm nhạc cho giới trẻ. Một số chương trình nổi tiếng xuất hiện trên các kênh truyền hình năng động như Yeah1tv, Yantv, MTV đã kéo theo tên tuổi của một thế hệ VJ mới phát triển. Một số cái tên có thể kể đến đó là Ngọc Trai, Ngọc Thảo,...

Đến với thời điểm hiện tại, khi mà hệ thống kết nối của con người ngày càng mở rộng, VJ giờ đây không chỉ đơn thuần là dẫn một chương trình thu sẵn mà nó đã được nâng cấp lên để trở thành những phóng viên hoạt động chân chính trong lĩnh vực nghệ thuật. Họ sẽ thực hiện những công việc như biên tập, xây dựng kịch bản và tự dàn dựng cho những content có trong chương trình của mình. Cái tên nổi tiếng hiện nay được nhiều bạn trẻ mến mộ khi sở hữu nhiều kênh talkshow nổi tiếng đó là VJ Thùy Minh, VJ Tùng Leo và một số cái tên khác như Sĩ Thanh, Ngọc Trai, Đàm Phương Linh,...

Sự ra đời và những cái tên nổi bật
Sự ra đời và những cái tên nổi bật

1.2.2. Tiềm năng về cơ hội của công việc VJ là gì?

Sự bùng nổ của truyền thông cùng những nền tảng xã hội chia sẻ nội dung đã làm mở rộng khả năng tiếp cận của giới trẻ đến với những điều mới mẻ, hiện đại. Câu hỏi được đặt ra với những bạn trẻ năng động và mong muốn được thử sức với vị trí công việc này đó là tiềm năng và cơ hội nào dành cho họ?

Có thể nói rằng đây là một công việc đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và cơ hội thì luôn rộng mở. Việc tìm kiếm chỗ đứng cho bản thân khi muốn trở thành một VJ sẽ cần rất nhiều sự nỗ lực cùng việc trau dồi bản thân không ngừng. Tất nhiên thì nổi tiếng cũng là một cơ duyên, tuy nhiên với điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận internet và kết nối cộng đồng những thời điểm hiện tại thì chắc chắn trong tương lai gần chúng ta sẽ tiếp tục hân hoan và chào đón những VJ xuất sắc trong việc khơi gợi cảm hứng nghệ thuật cho khán giả.

2. Công việc VJ và những bí mật ẩn dấu

Đối với một bạn trẻ đang ấp ủ dự định và trở thành một VJ trong tương lai thì việc tìm hiểu những bí mật nghề nghiệp cùng những yếu tố cần thiết là một điều vô cùng quan trọng. Vậy những bí mật trong công việc của VJ là gì? Những yêu cầu cần có để theo đuổi ước mơ này?

Công việc VJ và những bí mật ẩn dấu
Công việc VJ và những bí mật ẩn dấu

2.1. Bí mật trong công việc của một VJ

Điều đầu tiên đối với một VJ đó chính là cần nắm chắc kịch bản chương trình. Những kịch bản này sẽ được cung cấp từ sự xây dựng của biên tập khi thực hiện những chương trình truyền hình thu sẵn. Việc hiểu rõ và thuộc kịch bản sẽ giúp VJ chủ động và tự tin hơn cùng như cân nhắc cho mình lời thoại phù hợp với phân cảnh. Đối với những nhân vật VJ là host show thì việc tạo dựng kịch bản sẽ do chính họ thực hiện. Họ cũng là người biên tập cho chương trình và chủ động trong các khâu dàn dựng để mang đến những sản phẩm chất lượng.

Có thể thấy rằng, cái duyên của những VJ nằm ở chính khả năng truyền tải mà họ mang đến cho các chương trình. Việc người xem có chăm chú hay không, có để tâm đến nội dung hay không được coi như là thước đo cho sự thành công của vị trí này. Sự thành công ấy không chỉ nằm ở việc theo sát kịch bản và làm đúng theo những gì đã vạch sẵn mà đôi khi còn nằm ở sự sáng tạo, những chi tiết bất ngờ được ứng biến linh hoạt nhằm đem đến cho người xem sự thu hút và theo dõi đến cùng.

Bên canh đó, VJ cùng là vị trí  đảm nhận công việc phỏng vấn, giao tiếp với những khách mời là người nổi tiếng. Hiện nay không ít những chương trình được xây dựng theo chủ đề này được xuất hiện và nhận được sự chào đón của khán giả. Việc có được một chương trình trò chuyện, phỏng vấn thành công đòi hỏi rất nhiều yếu tố bao gồm sự khéo léo thêm thắt, kịch bản lôi cuốn cùng một phong thái giao lưu có hồn,... từ chính vị trí VJ.

Bí mật trong công việc của một VJ
Bí mật trong công việc của một VJ

2.2. Những yêu cầu để trở thành VJ là gì?

Kiến thức có lẽ là yêu cầu đầu tiên đối với bất cứ một vị trí công việc nào. Để trở thành một VJ thì bạn cần có những hiểu biết nhất định về chủ đề mà mình sẽ dẫn dắt. Những chủ đề này rất rộng mở bao gồm âm nhạc, tin tức showbiz, phim ảnh,... và đó đều là yếu tố quan trọng để chương trình của bạn trở lên thành công. Việc tạo ra sức hút riêng nếu chỉ cần học thuộc kịch bản là điều rất khó xảy ra đặc biệt là trong những tình huống cần đến sự linh hoạt. Chưa kể nếu chỉ học thuộc rồi dẫn có thể sẽ gây ra những sai sót đến từ việc quên kịch bản, nói vấp hoặc thiếu tự tin khi dẫn dắt.

Bên canh đó để trở thành một VJ thực thụ thì các bạn trẻ cần rèn luyện những kỹ năng quan trọng như tự tin trong giao tiếp, nói trước đám đông, kỹ năng gợi mở câu chuyện và dẫn dắt người nghe, người xem,... Việc trải qua những trường lớp đào tạo về kiến thức và kỹ năng MC sẽ là một lợi thế to lớn cho bạn. Đảm bảo những yêu cầu về giọng nói lưu loát, dễ nghe, không nói ngọng và phát âm sai cùng là những yêu cầu cần có để “bén duyên với công việc này. Ngoài ra, ngoại hình sáng, gương mặt với biểu cảm đa dạng, cười tươi, ánh mắt linh hoạt cùng một chút khả năng diễn xuất sẽ là những điểm cộng vô cùng lớn khi các bạn trẻ có dự định trở thành một VJ.

Những yêu cầu để trở thành VJ
Những yêu cầu để trở thành VJ

Chia sẻ vừa rồi cũng đã khép lại những thông tin về bài viết VJ là gì của chúng tôi? Hy vọng những cảm quan về nghề nghiệp cùng những bí mật được đem đến đã giúp các bạn trẻ của chúng ta có thêm động lực để tiếp tục theo đuổi con đường này. Chúc bạn luôn có được những sự lựa chọn đúng đắn, may mắn và nỗ lực không ngừng và đạt được giấc mơ khơi gợi nghệ thuật cho mình cho người nhé!

Hảo hán là gì? Tìm hiểu các thông tin về ý nghĩa của hảo hán

Một gen Z đang thắc mắc câu hỏi hảo hán là gì thì bài viết sau đây chính là tín hiệu mà vũ trụ gửi gắm để bạn giải đáp thắc mắc cho mình

Hảo hán là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.