close
cách
cách cách cách cách cách

Hảo hán là gì? Tìm hiểu các thông tin về nghĩa của hảo hán

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hảo hán là gì? Đây là từ ngữ được sử dụng nhiều trong phim cổ trang Trung Quốc. Nhưng giới trẻ hiện nay sử dụng từ ngữ này rất nhiều. Tại sao từ ngữ này lại được sử dụng nhiều đến vậy? Nó ý nghĩa là gì? Bạn hãy đọc và tìm hiểu bài viết sau đây của vieclam123.vn để có thể biết được các thông tin nhé!

1. Tìm hiểu về nghĩa của từ hảo hán là gì?

1.1. Thông tin về nghĩa của từ hảo hán

Hảo hán là gì? Trong xã hội của Trung Quốc xưa thường xuất hiện những tấm lòng tốt và dũng cảm. Những người này thường làm các việc trượng nghĩa và sẵn sàng ra tay giúp đỡ kẻ yếu thì được coi là hảo hán. Cụm từ này thường thì được dành riêng cho đàn ông. Tuy nhiên những người phụ nữ có một tấm lòng tốt, hành việc trượng nghĩa cũng vẫn được xem là hảo hán.

Từ hảo hán là hình ảnh đại diện cho những người tốt và thường xuyên hành hiệp nghĩa. Nhưng khi xã hội hiện đại hơn thì từ hảo hán được thay bằng các từ có ý nghĩa tương đồng như: người tốt, hảo tâm, anh hùng, các từ chỉ những người mạnh mẽ, có chí khí,...

Người có tấm lòng dũng cảm sẵn sàng giúp đỡ người khác
Người có tấm lòng dũng cảm sẵn sàng giúp đỡ người khác

Để giải thích về nghĩa của từ này một cách sâu hơn thì đây là một cụm từ có phiên âm Hán Việt là 好漢 (đọc là Hǎohàn). Các từ trong đó có ý nghĩa như sau:  từ Hảo (好) nghĩa là tốt, tài giỏi. Còn từ Hán (好) có nghĩa là con trai, đàn ông của thời Vũ Đế Tây Hán, Trung Quốc.

Khi ghép hai từ này với nhau sẽ cho ra một nghĩa hoàn chỉnh nói về sự tốt đẹp, giỏi giang của một người đàn ông. Trong văn học Trung Quốc thì cụm từ này có ý nghĩa xây dựng nên một hình tượng nhân vật tài giỏi, được đại diện cho các vị anh hùng thời đó. Đây cũng là cụm từ được xuất hiện rất nhiều trong các bộ phim truyền hình Trung Quốc cổ trang.

Xây dựng một hình tượng nhân vật tài giỏi
Xây dựng một hình tượng nhân vật tài giỏi

1.2. Từ hảo hán được sử dụng trong phim cổ trang Trung Quốc

1.2.1. Nghĩa của nam hảo hán

Nam hảo hán là gì? Các từ ngữ hay những lời khen ngợi về nam hảo hán được sử dụng như: hảo hán ca, hảo hán huynh, vị hảo hán,…Đây là những từ ngữ quen thuộc được sử dụng trong các bộ phim Trung Quốc nhằm ca ngợi những nam nhân có nghĩa khí trong xã hội cũ. Những người này trong xã hội phong kiến xưa thường rất được coi trọng. Bởi khi gặp những chuyện trái với đạo đức và đạo lý thì người này thường ra tay giúp đỡ và được coi là có nghĩa khí, là một trang nam tử hán.

Hình tượng của nam tử hán được gắn với hình ảnh khỏe khoắn, vạm vỡ. Họ là những người phóng khoáng và hành việc trượng nghĩa. Có thể nhiều người nghĩ rằng họ là những người bao đồng. Tuy nhiên, với tính cách của họ thì khi gặp phải những chuyện bất bình thì thường không bỏ qua được. Những người này thường được rất nhiều người yêu quý nhưng cũng tự chuốc về rất nhiều kẻ thù.

Điều này có thể thấy được ở trong bộ phim “Tam Quốc Diễn Nghĩa” và phim “Thủy Hử”. Các vị tướng, vị anh hùng trong các bộ phim này thường nhận được sự kính trọng của toàn thể nhân dân nhưng cũng vì thế mà bị nhiều kẻ xấu hãm hại. Trung Quốc hiện nay cũng có câu nói “bất đạo trường thành phi hảo hán” nghĩa là chưa đến Vạn lý Trường thành chưa được gọi là hảo hán. Câu nói này có ý nghĩa về việc thách thức các trang nam tử về việc chinh phục con đường khó khăn thì mới có thể nhận được sự kính trọng của mọi người.

Nam nhân có nghĩa khí trong xã hội cũ
Nam nhân có nghĩa khí trong xã hội cũ

1.2.2. Nghĩa của nữ hảo hán

Nữ hảo hán là gì? Khác với nam giới thì nữ giới của thời phong kiến dường như không được coi trọng. Họ là những người chân yếu tay mềm nên bị áp đặt là chỉ phù hợp với những người chăm lo cho cho gia đình và chỉ làm các công việc đồng áng, nhà cửa. Nhưng đã có rất nhiều bộ phim đã làm thay đổi quan điểm lỗi thời này về hình tượng nữ hảo hán.

Một cô gái nhỏ bé nhưng là một người luôn hành việc trượng nghĩa và biết võ nghệ. Họ là những người thường xuyên ra tay để giúp đỡ và bênh vực kẻ yếu. Đây là hình ảnh khác biệt hoàn toàn so với hình ảnh phụ nữ làm việc nhà mà thay vào đó là hình ảnh người phụ nữ chính nghĩa, đấu lại kẻ xấu.

Hình ảnh trái ngược với phụ nữ thời xưa
Hình ảnh trái ngược với phụ nữ thời xưa

1.3. Nghĩa của từ hảo hán trên Facebook

Nghĩa của từ hảo hán trên Facebook có ý nghĩa tương đồng với nghĩa thông thường. Vậy hảo hán là gì theo nghĩa trên Facebook? Khi có ai đó đang cố gắng hành động như một người trượng nghĩa. Những hành động đó không thành thì có thể sử dụng cụm từ “hảo hán”. Ngoài ra từ này còn có thể sử dụng trong trường hợp một người nào đó có những hành động và lời nói bất bình thường khiến cho người khác cảm thấy được sự hài hước và bất ngờ hoặc khó tin.

Ví dụ như: Khi người chồng trải lòng về nỗi sợ vợ được thể hiện trên Facebook và không dám bật lại vợ. Nhưng bỗng nhiên đến một ngày vì một lý do bất bình nào đó khiến người chồng đã gắt gỏng lên rằng “Sao em quá đáng vậy” hay “Anh không thích …”. Việc này sẽ khiến cho cộng đồng mạng khen ngợi anh ta là một người “hảo hán” nhằm hàm ý nói anh ta là một người gan dạ và dũng cảm.

Hiện nay trên các trang mạng xã hội thì cụm từ hảo hán cũng được cộng đồng mạng sử dụng phổ biến, từ các bài post đến cho đến các comment,… Cụm từ này được sử dụng với mục đích mua vui và dùng để chỉ sự hài hước. Ngoài việc dùng từ “hảo hán” thì giới trẻ Việt Nam còn sử dụng những meme hài hước như là  “hảo bạn”, “hảo hán ca”, hay cụm từ “anh hùng bàn phím”, “sĩ hão”,…

Mang đến một ý nghĩa hài hước
Mang đến một ý nghĩa hài hước

2. Meme về hảo hán có nguồn gốc từ đâu?

Meme hảo hán là gì và nó có nguồn gốc từ đâu? Việc xác định được nguồn gốc chính xác của các meme và meme Hảo hán là rất khó xác định. Theo như những thông tin được lan truyền từ một số cư dân mạng thì đoạn video được trích ra từ phim hoạt hình Tít và Mít đã từng phát sóng thì trên VTV năm 2005 được cho là khởi nguồn của hảo hán meme ngày nay.

Cụ thể trong tập phim đó, sau khi đọc xong tác phẩm kinh điển của Trung Quốc “Thủy Hử” thì đã thốt lên rằng “Tuyệt quá, tuyệt quá, thế mới là hảo hán chứ!”. Câu nói đó được nói với một giọng vô cùng thoải mái và khoái chí. Khi nói cậu cũng xen lẫn với hành động đập tay lên bàn để tạo ra một sự ấn tượng cho cộng đồng mạng về cụm từ hảo hán. Từ đó mà meme hảo hán được ra đời. Cụm từ này còn được lồng ghép với rất nhiều những hình ảnh nhân vật biểu tượng cho lòng nghĩa hiệp khác. Thậm chí cư dân mạng còn chế cả meme gói mì tôm Hảo hảo thành hảo hán với hình ảnh các vị anh hùng Trung Quốc xuất hiện ở bên trên. Vì phát âm của “hảo hán” và “hảo hảo” khá giống nhau.

Bắt nguồn từ bộ phim hoạt hình Tít và Mít
Bắt nguồn từ bộ phim hoạt hình Tít và Mít

Nhưng để cụm từ hảo hán được biết đến nhiều hơn thì không thể bỏ qua được hình ảnh một người nổi tiếng là “giang hồ mạng” - Phú Lê đã sử dụng câu nói quen thuộc này. Với câu nói “Vừa giỏi võ, vừa trượng nghĩa… Được! Hảo hán, hảo hán!” cùng với hình ảnh người này đưa ngón tay like đã tiếp cận được lượng lớn người xem. Đồng thời khiến cho cư dân mạng cảm thấy buồn cười và chế ra các meme sử dụng rất nhiều.

Hy vọng thông qua bài viết này bạn đã hiểu được nghĩa của cụm từ hảo hán là gì. Đồng thời cũng biết được lý do khiến cho cụm từ này trở thành một trend trên mạng xã hội facebook. Để có thể đón đọc được các bài viết đầy thú vị khác mời bạn đọc truy cập vào trang web của vieclam123.vn để có thể biết được nhiều thông tin hơn nhé!

Tìm hiểu về thôi nôi

Thôi nôi được hiểu như thế nào? Để làm thôi nôi cho bé cần phải chuẩn bị những gì? Đọc bài viết về thôi nôi để tìm hiểu ngay bạn nhé!

Thôi nôi là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.