close
cách
cách cách cách cách cách

Thôi nôi là gì? Đâu là ý nghĩa thực sự của bữa tiệc thôi nôi?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu là người Việt Nam, chắc hẳn bạn đã từng nghe đôi ba lần về bữa tiệc thôi nôi, tuy nhiên nhiều người lại chưa thực sự hiểu rõ thôi nôi là gì và ý nghĩa thực sự của bữa tiệc này.

Tiệc thôi nôi - một trong những sự kiện khá quen thuộc của người Việt Nam. Bạn đã thực sự hiểu rõ thôi nôi là gì và ý nghĩa thực sự của bữa tiệc này? Theo chân vieclam123.vn để cùng làm rõ những thắc mắc nêu trên nhé.

1. Khái quát về thôi nôi

1.1. Bạn hiểu thôi nôi là gì?

Mặc dù là phong tục tập quán từ lâu đời thế nhưng nhiều người Việt vẫn chưa hiểu rõ bản chất của thôi nôi và muốn tìm lời giải đáp thỏa đáng cho khái niệm thôi nôi là gì?

Thực ra, thôi nôi là thời điểm các em bé vừa tròn 12 tháng tuổi, thời điểm này các em bé sẽ chính thức kết thúc giai đoạn nằm nôi. Lễ thôi nôi cũng nhằm mục đích cảm ơn các Bà Mụ vì đã nặn ra đứa trẻ.

Bạn hiểu thôi nôi là gì
Bạn hiểu thôi nôi là gì?

Cùng là tiệc thôi nôi thế nhưng ở mỗi vùng miền lại có những nghi lễ cúng bái khác nhau, tuy nhiên mục đích chính vẫn là cầu mong mọi sự an lành đến với đứa trẻ.

Mặc dù tiệc thôi nôi chính là ngày sinh nhật 1 tuổi của bé, thế nhưng ở bữa tiệc sinh nhật đầu đời này của con, bố mẹ sẽ tổ chức một cách đặc biệt hơn cả. Mỗi vị khách tới dự tiệc sẽ chuẩn bị một món quà có ý nghĩa để tặng cho bé, kèm theo đó là những lời chúc phúc tốt đẹp nhất.

1.2. Ý nghĩa của thôi nôi như thế nào?

Bản chất thôi nôi là gì chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu ở phần trên, sau đây bạn sẽ được thấy rõ ý nghĩa của bữa tiệc thôi nôi của các bé khi tròn 1 tuổi.

Thứ nhất, tiệc thôi nôi chính là bữa tiệc đánh dấu con tròn 1 tuổi kể từ khi sinh ra trên cuộc đời

Thứ hai, tiệc thôi nôi còn có ý nghĩa cảm ơn các Bà Mụ, Đức Ông đã nặn ra hình hài của đứa trẻ và bảo vệ nó trong suốt quãng thời gian qua, hình hài này chính là nền tảng để bé phát triển về sau

Thứ ba, đến tiệc thôi nôi cũng là lúc cha mẹ và những người thân quen trong gia đình chúc phúc cho bé

Thứ tư, tiệc thôi nôi còn được thể hiện một cách sâu sắc với ý nghĩa đứa trẻ đã có sự lớn khôn khi chuyển từ nằm nôi sang nằm giường

Ý nghĩa của thôi nôi như thế nào
Ý nghĩa của thôi nôi như thế nào?

2. Cách tính ngày làm thôi nôi cho bé chuẩn nhất

Nhiều người thắc mắc rằng tiệc thôi nôi sẽ được tổ chức vào ngày âm hay ngày dương lịch?

Thực ra, bữa tiệc thôi nôi của trẻ sẽ được tổ chức vào ngày sinh theo âm lịch và dựa theo giới tính của bé.

Dựa theo quy luật “Trai kém 2 gái kém 1” người ta sẽ tính ra được ngày tổ chức thôi nôi cho từng đứa trẻ. Cụ thể, nếu là bé trai thì sẽ lùi xuống 2 ngày so với ngày sinh âm lịch, còn bé gái thì sẽ lùi xuống 1 ngày so với ngày sinh âm lịch.

Thời điểm thích hợp được lựa chọn để cúng thôi nôi chính là buổi sáng sớm hoặc chiều tối, do đó mỗi gia đình có thể tùy vào điều kiện mà sắp xếp tổ chức sao cho phù hợp nhất.

Như vậy, những ai từng nghĩ tổ chức tiệc thôi nôi theo đúng ngày sinh dương lịch của con thì cần phải cập nhật lại thông tin ngay nhé. 

Cách tính ngày làm thôi nôi cho bé chuẩn nhất
Cách tính ngày làm thôi nôi cho bé chuẩn nhất

3. Công tác chuẩn bị cho bữa tiệc thôi nôi của bé

Mặc dù là nghi lễ khá quen thuộc đối với người Việt thế nhưng không phải ai cũng nắm rõ kiến thức về đồ cúng cần chuẩn bị cho bữa tiệc này. Đây là thông tin khá quan trọng thiết nghĩ bố mẹ nào cũng cần cập nhật để sử dụng cho những thiên thần của mình.

Cúng thôi nôi sẽ cần chuẩn bị 2 mâm cúng chủ yếu đó là mâm cúng ngoài trời và mâm cúng trong nhà. Với từng mâm cúng này, bố mẹ cần chuẩn bị những gì, thông tin sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.

3.1. Chuẩn bị mâm cúng ngoài trời

Tương tự mâm cúng đầy tháng, tiệc thôi nôi với mâm cúng ngoài trời cần có đủ các đồ lễ như xôi, gà, chè hoặc vịt luộc. Những vật lễ này được chuẩn bị để cúng các Bà Mụ, Ông Mụ.

Đồ cúng thôi nôi với mâm cúng ngoài trời khá đa dạng, nhiều gia đình vì mong muốn con mình sau này đủ đầy nên còn chuẩn bị cả heo quay. Đi cùng với đó là các đồ lễ được chuẩn bị theo số lẻ như 5 bát cháo nhỏ và 1 tô cháo lớn; 1 dĩa lòng lợn hoặc thịt heo luộc; 1 đĩa trái cây; 1 đĩa rau sống; 1 tách trà và 1 ly rượu trắng.

Chuẩn bị mâm cúng ngoài trời
Chuẩn bị mâm cúng ngoài trời

Chưa hết, đồ cúng không thể thiếu những dụng cụ đi kèm như đèn, nhang và 1 con dao được cắm trên người con lợn quay.

Đây là những đồ cúng được chuẩn bị để cúng thổ địa khu vực, cúng thổ công nên đều đặt ở ngoài sân. Một điểm đáng lưu ý khác, toàn bộ mâm cúng đều đặt hướng quay ra ngoài và được bày biện ở lối ra vào của ngôi nhà.

Khi mọi thứ đã được chuẩn bị một cách tươm tất, đầy đủ, tất cả người lớn trong nhà đều ngồi làm lễ và cầu mong những điều tốt đẹp nhất dành cho đứa trẻ.

3.2. Chuẩn bị mâm cúng thôi nôi trong nhà

Nếu như mâm cúng ngoài trời được chuẩn bị để cúng thổ thần và các Bà Mụ thì mâm cúng trong nhà sẽ được chuẩn bị để cúng 3 vị là Thành Hoàng bổn cảnh, Cửu Huyền thất tổ và ông bà ông vải của gia chủ.

Theo tục thờ cúng của người Việt, tương ứng với bao nhiêu bàn thờ là bấy nhiêu mâm cúng được bày biện. Đồ cúng sẽ tùy thuộc vào nghi lễ của từng vùng miền mà gia chủ sẽ chuẩn bị. Thường có 12 chén chè, 1 con gà hoặc vịt luộc, xôi, 3 chén cháo nhỏ cùng 1 tô cháo lớn.

Cúng ở các bàn thờ Phật, Ông Địa, Ông Táo và Ông Thần Tài thì nghi lễ chuẩn bị tương tự như trên, lời khấn cũng tương tự tuy nhiên cần thay đổi danh xưng của các vị thần. 

Chuẩn bị mâm cúng thôi nôi trong nhà
Chuẩn bị mâm cúng thôi nôi trong nhà

4. Những lưu ý tuyệt đối không được quên khi mở tiệc thôi nôi cho bé

Lễ cúng thôi nôi là sự kiện khá quan trọng và được tổ chức trong sự tôn nghiêm của những người tham dự. Do vậy cần phải chuẩn bị một cách cẩn thận, nghiêm túc và đầy đủ nhất.

Ngoài những thông tin vừa rồi, bố mẹ cũng cần lưu ý một số điều sau đây khi chuẩn bị tiệc thôi nôi cho con:

- Tiệc thôi nôi cần diễn ra đúng thời gian, thời điểm, chính vì vậy mọi khâu chuẩn bị cần phải xong trước giờ cúng để mọi thứ được tươm tất nhất có thể

- Gia đình cần sắp xếp mâm cúng thôi nôi dựa theo nguyên tắc “Đồng bình Tây quả”, có nghĩa là ở phía Đông sẽ đặt bình hoa còn phía Tây sẽ đặt các lễ vật chuẩn bị để cúng

- Ở cuối buổi tiệc thôi nôi, bé sẽ lựa chọn nghề nghiệp tương lai cho mình, cha mẹ và những vị khách tới dự nên chuẩn bị các món quà có ý nghĩa tốt đẹp nhất, tặng lì xì và gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến với đứa trẻ.

Những lưu ý tuyệt đối không được quên khi mở tiệc thôi nôi cho bé
Những lưu ý tuyệt đối không được quên khi mở tiệc thôi nôi cho bé

Thôi nôi thực sự là ngày quan trọng vừa đánh dấu sự trưởng thành của con đồng thời cũng là thời điểm bố mẹ và người thân gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới con của mình. Nếu con bạn sắp tròn 12 tháng tuổi, vậy thì hãy tham khảo thông tin thật kỹ để chuẩn bị cho con một buổi tiệc đáng nhớ nhé.

Với những chia sẻ trên đây chắc chắn độc giả của vieclam123.vn đều đã hiểu được ý nghĩa của thôi nôi là gì, nắm vững kiến thức này bạn sẽ không còn bỡ ngỡ khi ngày thôi nôi của con sắp tới gần.

Những thể loại chuyện kể cho bé ngủ hiệu quả

Là cha mẹ, chắc chắn bạn luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất đến với con mình. Nếu bạn đang cảm thấy bất lực mỗi khi tới giờ đi ngủ vì con không chịu hợp tác vậy thì hãy thử thay đổi phương pháp xem sao. Tìm hiểu những câu chuyện kể cho bé ngủ phù hợp với lứa tuổi sẽ giúp các bé ngủ ngon hơn, tham khảo bài viết bên dưới để hiểu rõ về vấn đề này.

Chuyện kể cho bé ngủ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.