close
cách
cách cách cách cách cách

Vitamin B4 là gì? Vitamin B4 có nhiều nhất trong các thực phẩm nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Có thể mọi người đã từng nghe đến nhiều loại vitamin B như vitamin B2, vitamin B1, vitamin B12, B6,...nhưng vitamin B4 lại rất ít nghe đến. Nó thực chất không phải là một nhánh trong nhóm vitamin B nhưng lại là chất rất cần thiết cho sức khoẻ con người. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu rõ hơn khái niệm vitamin B4 là gì và nó có vai trò gì, bổ sung bằng cách nào trong bài viết sau.

1. Vitamin B4 là gì bạn có biết?

Thực chất vitamin B4 là chất adenine có thể tan trong nước, nhân của tế bào cũng được tạo nên từ thành phần này. Trong quá trình sản xuất năng lượng cho cơ thể adenine có vai trò quan trọng cũng như tổng hợp protein đi kèm với quá trình hoá học. Bên cạnh đó thì có quan trọng một thành phần đặc biệt nữa là RNA và DNA cũng cấp thông tin di truyền cho cơ thể với các axit nucleic.

Trong việc ngăn chặn sự đột biến hay thoái hoá của tế bào hay duy trì lượng đường trong máu khoẻ mạnh Vitamin B4 có nhiệm vụ hết sức quan trọng. Đồng thời đối với các gốc tự do ngăn chặn hoạt động làm quá trình lão hoá trong cơ thể diễn ra chậm lại. Sự phát triển của các mô cơ thể và hinh thành tế bào có thể bị giảm đi nếu như không có vitamin B4 gây nên hội chứng viêm đa dây thần kinh. Hệ thống miễn dịch cùng với đó khả năng cơ thể chống lại nhiễm trùng, virus bị cản trở vì bị tổn hại hệ thống miễn dịch.

Vitamin B4 là gì
Vitamin B4 là gì

2. Tác dụng của vitamin B4 và một số thực phẩm chứa vitamin B4

2.1. Vitamin B4 có tác dụng như thế nào?

Tuy vitamin B4 không phải một vitamin thực thụ nhưng với sức khoẻ toàn diện và sự phát triển của cơ thể nó lại rất cần thiết. Bạn sẽ nhận lại được nhiều lợi ích nếu như cung cấp vitamin B4 đầy đủ cho cơ thể.

Cơ thể tăng thêm khả năng tạo ra được bạch cầu, nhờ có tác dụng trong quá trình tạo bạch cầu được kích thích vì vitamin b4 được gọi là vitamin của bạch cầu.

Cho phép ARN và ADN lưu trữ và truyền tải thông tin của gen. Vitamin B4 trong ADN gắn kèm thymine có vai trò làm cấu trúc AND giữ ổn định.

Không làm cản trở cho cơ thể các hoạt động và hỗ trợ đối với quá trình chuyển hoá năng lượng.

Tác dụng của vitamin B4
Tác dụng của vitamin B4

Cơ thể sẽ làm giảm bớt một số tình trạng sức khoẻ khi cung cấp vitamin B4 đầy đủ như thiếu máu, mất ngủ, khó tiêu, đau đầu, sỏi mật, cholesterol cao, mụn trứng cá, nếp nhăn,... Có thể gây ra rối loạn da chóng mặt, rối loạn máu, yếu cơ, mệt mỏi, chán nản trong tâm trạng khi thiếu hụt đi vitamin này.

Vitamin B4 với trẻ nhỏ thuộc về những nhóm dưỡng chât vô cùng quan trọng hạn chế bệnh còi xương ở trẻ, giúp trẻ khoẻ mạnh, ăn ngon. Chứng rối loạn tăng động giảm chú ý rất dễ mắc phải đối với trẻ em thiếu vitamin B4 làm khả năng giao tiếp và học tập bị gây ảnh hưởng.

2.2. Vitamin B4 thường có nhiều trong các loại thực phẩm nào?

Trong chế độ ăn uống hàng ngày nên sử dụng một số thực phẩm giàu vitamin B4 để hỗ trợ hạn chế nguy cơ vitamin B4 bi thiếu hụt.

2.2.1. Mật ong nguyên chất

Một nguồn cung cấp dồi dào vitamin B4 đó là mật ong nguyên chất, so với khi qua chế biến thì nó cũng có giá trị dinh dưỡng cao hơn. Một trong số cách để nạp vào trong cơ thể vitamin B4 đó là sử dụng nó thay thế cho đường hàng ngày.

Mật ong nguyên chất
Mật ong nguyên chất

2.2.2. Bánh mì nguyên cám

Cũng cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin B4 đó là bánh mì nguyên cám. Bên cạnh đó nó còn các những dưỡng chất quan trọng các như khoáng chất selen, sắt, carbohydrate cho sức khoẻ có nhiều lợi ích.

2.2.3. Ngũ cốc nguyên hạt

Chứa khá nhiều vitamin nhóm B trong ngũ cốc nguyên hạt gồm có vitamin B4 trong đó. Trong chế độ ăn uống hàng ngày mọi người có thể sử dụng lúa mạch, lúa mì, yến mạch, ngô, gạo,..để cơ thể cung cấp carbohydrate để sử dụng đối với cơ thể tạo ra năng lượng. Hạt có phần ngoài cùng là mầm và cám cũng có chứa nhiều khoáng chất và vitamin.

Các thực phẩm chứa vitamin B4
Các thực phẩm chứa vitamin B4

2.2.4. Đinh hương

Trong ẩm thực có một loại gia vị phổ biến và có giàu vitamin B4 đó là đinh hương. Không chỉ sử dụng trong việc nêm nếm món ăn mà đinh hương còn hỗ trợ phòng ngừa bệnh tiểu đường và giảm đi chứng buồn nôn, ói mửa.

2.2.5. Táo và dâu tây

Một nguồn giàu vitamin B4 bạn có thể sử dụng đó là quả táo, khi mỗi ngày đều ăn táo bạn có thể ngăn chặn các vấn đề về tiểu đường, táo bón, dạ dày, rối loạn gan hay bệnh Alzheimer. 

Trái cây có nhiều chất dinh dưỡng khác đó là dâu tây, làm tăng cường sức khoẻ khi có vitamin B4 và chất chống oxy hoá. Thường xuyên ăn dâu tây sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích bất ngờ về sức khoẻ.

2.2.6. Một số thực phẩm khác

Cà chua cũng có nhiều chất dinh dưỡng bên trong nó và tất nhiên không ngoại trừ vitamin B4. Khi ăn cà chua sẽ giúp dạ dày có sức khoẻ tốt, giảm huyết áp, giảm các vấn đề về nhiễm trùng đường tiết niệu, về da, giảm đi bệnh tiểu đường.

Hạt thì là Ba Tư tên gọi khác là Caraway có khác nhiều khoáng chất như mangan, magie, kali, canxi, đồng, sắt,...

Ớt chuông cũng là thực phẩn nhiều hoạt tính và có vitamin B4 dồi dào giảm ung thư, đau lưng, đau đầu, lão hoá, các vấn đề về bệnh tiểu đường hay dạ dày.

Một số loại thực phẩm khác
Một số loại thực phẩm khác

Chứa nhiều chất chống oxy hoá, nhiều vitamin B4, ngăn ngừa buồn nôn, khó tiêu, đầy bụng, đột quỵ, hệ miễn dịch được tăng cường và phòng những bệnh bị nhiễm trùng gây ra do vi khuẩn.

3. Khi bổ sung vitamin B4 cần lưu ý điều gì?

Cần phải lưu ý một số điều sau để vitamin B4 cung cấp vào cơ thể có thể phát huy hiệu quả tối đa:

Trong một ngày cơ thể cần bổ sung liệu lượng khoảng 300 đến 350 mg, cần bổ sung nhiều hơn đối với các trường hợp bị mắc bệnh Alzheimer.

Tránh việc bổ sung quá nhiều quá mức cho phép sẽ có các tác dụng phụ gây ra như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, rối loạn tiêu hoá.

Vitamin B4 về bản chất không được coi là một vitamin thực thụ, hoàn chỉnh tuy nhiên trong hoạt động sống của cơ thể lại không thể thiếu nó. Mặc dù vậy thông qua chế độ ăn uống hàng ngày bạn vẫn có thể hấp thụ loại vitamin này qua trái cây, rau củ quả tươi.

Cần lưu ý điều gì khi bổ sung vitamin B4
Cần lưu ý điều gì khi bổ sung vitamin B4

Dấu hiệu thiếu vitamin B4: Trí nhớ kém, thừa cân, cholesterol trong máu cao làm tích tụ chất béo có trong gan, dẫn đến gan nhiễm mỡ bị xâm nhập, các chức năng của nó bị phá vỡ, một số tế bào chết đi và mô liên kết được thay thế chúng và xơ gan có sự phát triển.

Dấu hiệu thừa vitamin B4 như bệnh tiêu chảy, buồn nôn, mùi tanh khó chịu, đổ mồ hôi và tăng tiết nước bọt.

Trên đây là những thông tin đề cập đến khái niệm vitamin B4 là gì và vai trò, cách bổ sung chi tiết cho bạn. Hãy bổ sung vitamin B4 hàng ngày để sức khoẻ được cải thiện, đón đọc thêm những thông tin mới mẻ khác của chúng tôi trong bài viết tiếp theo.

Skimmed milk là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin Skimmed milk là gì? Vai trò của Skimmed milk trong vấn đề ăn kiêng và giảm cân như thế nào? Hãy cùng tham khảo rõ hơn trong bài viết được đề cập bên dưới đây nhé!

Skimmed milk là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.