close
cách
cách cách cách cách cách

Viral là gì? Thuật ngữ Viral sử dụng trong Marketing như thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Viral là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực Marketing, giúp doanh nghiệp tiếp cận với đông đảo người dùng một cách nhanh chóng. Cụ thể Viral có vai trò như thế nào trong hoạt động quảng cáo, truyền thông của doanh nghiệp, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Viral là gì?

1.1. Viral là gì?

Viral trong tiếng Anh được hiểu là “nhiễm virus”, mà virus thì thường có đặc tính là lan truyền nhanh chóng từ đối tượng này sang đối tượng khác. Hiểu sâu rộng hơn, Viral chỉ một cái gì đó có tốc độ lan truyền nhanh và phổ biến.

Viral trong kinh doanh là cách nhanh nhất để một thương hiệu có thể được biết đến bởi đông đảo người tiêu dùng và có vị trí đứng trên thị trường. Những sản phẩm có tính Viral sẽ trở thành lựa chọn của đông đảo người dùng trong thời gian ngắn.

Có thể bạn quan tâm: Mẫu cv ngành marketing miễn phí mới nhất.

1.2. Phân loại Viral

Có hai loại Viral chính liên quan đến việc nghe và nhìn của người tiếp cận. Viral loại nghe là những câu nói, slogan nổi tiếng, những bài nhạc có thể khiến người nghe ghi nhớ và trở thành câu “cửa miệng” gợi nhắc về sản phẩm của một thương hiệu, doanh nghiệp nào đó.

Loại Viral nhìn là các dòng chữ, banner, video viral khiến người xem ấn tượng về hình ảnh và ghi nhớ những thương hiệu đó. 

Các video viral thường có sự xuất hiện của những nhân vật nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng và sức hút đối với thị trường khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Các video viral có thị trường quảng bá rộng rãi, phổ biến hiện nay có thể kể đến như kênh truyền thông Youtube, truyền hình,...

Viral là gì

2. Ý nghĩa của Viral trong Marketing

Viral đóng vai trò quan trọng trong hoạt động Marketing của doanh nghiệp, là cách nhanh nhất để doanh nghiệp định hình được thương hiệu của mình. Mục đích doanh nghiệp sử dụng Viral trong Marketing chính là để thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi đi được phát tán đến đông đảo người tiêu dùng. Trong các chiến dịch Viral Marketing đó, doanh nghiệp sẽ ngày càng củng cố được khả năng nhận diện thương hiệu trong lòng khách hàng.

Viral trong Marketing có những ưu, nhược điểm nhất định mà doanh nghiệp cần nắm được:

Về ưu điểm, Viral Marketing giúp doanh nghiệp quảng bá được sản phẩm, dịch vụ một cách nhanh chóng. Khách hàng sẽ truyền tai nhau về sản phẩm của bạn, hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp được lan truyền với tốc độ có thể là ngoài mong đợi.

Về nhược điểm, bởi tốc độ lan truyền nhanh chóng, doanh nghiệp khó có thể kiểm soát được nội dung thông điệp truyền tải đến tất cả khách hàng là như nhau. Qua nhiều lượt chia sẻ, bình luận, thông điệp truyền đi có thể bị hiểu theo hướng sai lệch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

3. Quy trình tạo Viral Marketing

Để có thể tạo được một chiến dịch Viral Marketing đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm túc, chỉn chu, đầu tư chất xám vào từng bước trong quy trình sau đây:

Bước 1: Tạo thông điệp

Doanh nghiệp cần xác định được chính xác thông điệp mình muốn truyền đi trong chiến dịch Viral Marketing này là gì. Ví dụ OMO nhiều lần thực hiện chiến dịch Viral Marketing với thông điệp bảo vệ môi trường, trồng nhiều cây xanh, hãng giày Nike thực hiện chiến dịch truyền thông với thông điệp đơn giản, ngắn gọn như “Just do it” hay Nokia với thông điệp “Connecting People” (kết nối mọi người),..

Bước 2: Tạo nội dung (Content Viral)

Video Viral đang dần trở thành xu hướng Marketing của những năm gần đây> Người tiêu dùng không còn ưa chuộng lối quảng cáo qua báo chí, các trang viết bằng chữ nữa mà thích những video có hình ảnh sống động, âm thanh “bắt tai” để có thể nhanh chóng ghi nhớ và lưu lại ấn tượng.

Tuy nhiên, để tạo video Viral không hề đơn giản, doanh nghiệp cần có những người sáng tạo nội dung độc đáo, hấp dẫn, mới lạ để thu hút người xem, bắt kịp xu thế đồng thời truyền tải được thông điệp và ghi dấu ấn thương hiệu trong lòng người xem.

Ví dụ, có những video ca nhạc thực sự đã tạo hiệu ứng Viral như Video của “Làm gì phải hốt” của VietPay có sự tham gia góp mặt của những ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Đen, Hoàng Thùy Linh, Công Lý,...Hay video “Em bé” của Baemin với sự tham gia của ca sĩ Amee và Karik,...

Những MV âm nhạc hay, độc đáo này không những mang đến cho khán giả những sản phẩm âm nhạc chất lượng mà qua đó, doanh nghiệp còn nhanh chóng quảng bá được thương hiệu của mình. 

Bên cạnh những MV âm nhạc kể trên, có rất nhiều video quảng cáo có sự xuất hiện của ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng, tạo dấu ấn, thu hút và thực sự là những Video Viral có tầm ảnh hưởng, thành công trong việc đem hình ảnh của doanh nghiệp đến với đông đảo khách hàng.

Viral là gì

Bước 3: Lựa chọn kênh truyền thông

Kênh truyền thông đóng vai trò quan trọng trong sự thành bại của chiến lược Viral Marketing. Nếu lựa chọn sai kênh truyền thông, doanh nghiệp sẽ không tiếp cận được đối tượng khách hàng tiềm năng, không quảng bá được hình ảnh rộng rãi, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu bán hàng,...

Vì vậy, lựa chọn kênh truyền thông là bước vô cùng quan trọng. Trước tiên, doanh nghiệp cần phải xác định được tập khách hàng mục tiêu, nghiên cứu về sở thích, thói quen của họ để chọn kênh truyền thông sao cho phù hợp.

Ví dụ như nếu sản phẩm của bạn hướng đến người trẻ tuổi, thì bạn nên lựa chọn kênh truyền thông dễ dàng tiếp cận với đối tượng am hiểu công nghệ này như Youtube, các trang mạng xã hội như Youtube, Instagram. Nếu như sản phẩm của bạn hướng tới người trung niên, hoặc người già thì có thể lựa chọn truyền thông qua kênh truyền hình bởi họ có thói quen xem truyền hình hơn là lướt mạng xã hội hay truy cập Youtube.

Bước 4: Đo lường hiệu quả Viral Marketing

Sau khi đã tiến hành chiến lược Viral Marketing, doanh nghiệp cần theo dõi sát sao các chỉ số để đo lường hiệu quả chiến dịch. Doanh nghiệp cần biết hiệu quả của từng kênh truyền thông mang lại, tiếp cận được bao nhiêu khách hàng, có bao nhiêu lượt tương tác,bao nhiêu bình luận, bao nhiêu lượt chia sẻ. 

Doanh nghiệp cần xác định được thông điệp mình muốn truyền tải đã được truyền đạt đúng hay chưa, đến đúng đối tượng chưa.

Sau chiến dịch Viral Marketing, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có sự thay đổi như thế nào,..

Doanh nghiệp cần phải kiểm soát chặt chẽ hoạt động Viral Marketing để giảm thiểu rủi ro như thông điệp truyền đi không như mong muốn, số lượng khách hàng tiếp cận được quá ít,...

Viral Marketing như “con dao hai lưỡi” nó có thể đem đến hiệu quả truyền thông to lớn cho doanh nghiệp nhưng cũng có thể “giết chết” thương hiệu nếu như không được kiểm soát để đi đúng hướng. Viral Marketing tiềm ẩn nhiều rủi ro mà doanh nghiệp khó có thể kiểm soát được vì vậy cần hết sức thận trọng khi thực hiện chiến dịch này.

4. Những lưu ý để có chiến dịch Viral Marketing hiệu quả

Viral là gì

Tuy doanh nghiệp nào cũng muốn chiến dịch Marketing của mình trở thành Viral, có sức lan tỏa rộng rãi, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đạt được mong muốn như vậy.

Một vài kinh nghiệm khi thực hiện chiến dịch Viral Marketing có thể sẽ rất hữu ích mà Vieclam123.vn sẽ chia sẽ cho bạn ngay sau đây:

Thứ nhất, khi thực hiện Viral Marketing cần chú trọng vào yếu tố tâm lý. Lựa chọn được nội dung quảng cáo chạm được đến đúng cảm xúc của khách hàng, tới những gì khách hàng quan tâm thì sẽ dễ tạo hiệu ứng quan tâm, chia sẻ hơn. Tùy vào từng đối tượng khách hàng mà mối quan tâm của họ sẽ khác nhau và cảm xúc vui buồn, lo lắng,an tâm ...mà doanh nghiệp cần “chạm” vào cũng khác nhau. Bởi vậy, nghiên cứu thật kỹ hành vi, tâm lý khách hàng mục tiêu trước khi thực hiện chiến dịch Viral Marketing là điều hết sức quan trọng.

Thứ hai, chiến dịch Viral Marketing của bạn phải thật sự khác biệt. Sáng tạo được xem là điểm mấu chốt trong các chiến dịch Marketing. Chiến dịch của bạn nếu không có điểm khác biệt mà chỉ bắt chước y nguyên, không chia sẻ những góc nhìn mới mẻ chưa được khai thác trước đó thì sẽ rất khó để thu hút khách hàng. Đặc biệt, với những chủ đề, nội dung đã quá đỗi quen thuộc thì bạn càng cần phải tìm ra những chi tiết mới, những điểm “sáng” chưa được ai biết tới.

Thứ ba, một chiến dịch Viral Marketing cần phải được công bố vào đúng thời điểm. Doanh nghiệp cần xác định được mối quan tâm của khách hàng vào từng thời điểm nhất định, khi số mới tiếp cận được nhiều đối tượng và được chia sẻ rộng rãi, được lan truyền nhiều hơn. Ví dụ, vào thời điểm dịch Covid, người người, nhà nhà thực hiện chủ trương giãn cách xã hội thì hàng loạt các video viral ra đời để quảng cáo cho các thương hiệu giao hàng nhanh, giao hàng online như Beamin, Gojeck,...Khi mùa hè đến, cũng là sự xuất hiện của hàng loạt video quảng cáo nước giải khát,...Chiến dịch Marketing được thực hiện vào đúng thời điểm sẽ có sức ảnh hướng và nhanh chóng trở thành hiệu ứng Viral hơn vì nó đánh đúng vào tâm lý và mối quan tâm của khách hàng.

5. Những chiến dịch Viral Marketing nổi tiếng

5.1. Viral Marketing của Điện máy xanh

Viral là gì

Chiến dịch Marketing của Điện máy xanh được xem là vô cùng thành công ở thời điểm năm 2017. Với ý tưởng khai thác tên thương hiệu Điện máy xanh bằng các lặp lại lời bài hát “Điện máy là xanh, xanh là điện máy, đã là điện máy thì phải màu xanh,...” Lời bài hát dễ ghi nhớ cùng với hình ảnh nhân vật “xanh lè” xuất hiện nhảy nhót trên màn hình khiến cho hiệu ứng Viral lan tỏa hết sức mạnh mẽ.

Mỗi lần nghe đến “bạn muốn mua tivi?”, “bạn muốn mua tủ lạnh”, chắc chắn chúng ta sẽ nhớ ngay tới Điện máy xanh. Những đoạn video với âm thanh vui nhộn, nội dung dễ nhớ, dễ truyền đạt, hình ảnh sống động đã nhanh chóng đi vào tâm trí người xem. Và cái tên Điện máy xanh cũng vì thế mà trở thành cái tên được nhắc đến rất nhiều, ở khắp mọi nơi, từ nhiều đối tượng trong xã hội.

Kết quả thu được sau chiến dịch Viral Marketing hết sức khả quan, khi Điện máy xanh đã đạt lượng tương tác lên tới 1.349.777 chỉ sau hơn hai tháng ra mắt quảng cáo. Sau khi đã sử dụng TVC để gây chú ý, Điện máy xanh vẫn liên tục thực hiện nhiều chiến dịch quảng cáo khác để tăng độ nhận diện thương hiệu, bắt kịp các trào lưu của giới trẻ, và cho ra mắt nhiều TVC vào đúng thời điểm như dịp Tết dương, tết âm,...

Nhìn chung, nhờ vào việc lên ý tưởng và xác định mục tiêu rõ ràng, có sự sáng tạo trong nội dung marketing mà Điện máy xanh đã tạo lên làn sóng hiệu ứng vô cùng mạnh mẽ trong cộng đồng, thu về lượng view cực kì ấn tượng. Đến nay, chắc hẳn không một ai là không biết đến Điện Máy xanh. Đó là nhờ nỗ lực không ngừng của Điện máy xanh trong việc thực hiện các chiến dịch quảng bá thương hiệu trong những năm vừa qua.

5.2. Chiến dịch Viral Marketing của Shopee

Shopee cũng gặt hái được thành công trong việc quảng bá thương hiệu nhờ vào Viral Video với sự góp mặt của cầu thủ Bùi Tiến Dũng và ca sĩ Bảo Anh. Thời điểm bấy giờ, khi mà U23 Việt Nam nổi tiếng với những thành công vang dội, sự góp mặt của Bùi Tiến Dũng, tuyển thủ được yêu thích bởi hàng triệu khán giả Việt Nam đã khiến video nhanh chóng nhận được cảm tình của người xem và được lan truyền rộng rãi. 

Lời bài hát vô cùng đơn giản dễ nhớ “Cùng Shopee pi pi pi pi, nào ta mua mua mua mua, Gì cũng có có có có có….Lướt Shopee, vận chuyển miễn phí…..Gì cũng có, mua hết ở Shopee.” Video chỉ kéo dài 30 giây nhưng cũng đủ sức lan tỏa tới hàng triệu người tiêu dùng. Và hiện nay, Shopee vẫn là một trong những trang thương mại điện tử hàng đầu ở Việt Nam. Có được thành công như vậy một phần cũng nhờ những Viral Video hiệu quả.

Như vậy, qua bài viết trên đây của Vieclam123.vn, bạn đã hiểu Viral là gì rồi chứ. Bạn có thể tìm hiểu thêm nhiều những chiến dịch Viral Marketing nổi tiếng ở Việt Nam để có thể học hỏi và trau dồi thêm kinh nghiệm cho bản thân mình về lĩnh vực này.

>> Tham khảo thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.