close
cách
cách cách cách cách cách

Vintage là gì? Vintage có gì khác khi so với với Antique và Retro?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mọi thứ bạn nhìn thấy đều mang đặc trưng của thời kỳ nó được tạo ra. Đồ nội thất, thảm trải phòng, các tác phẩm nghệ thuật… đều có thể được thiết kế theo nhiều phong cách hoài cổ như Vintage, Antique hay Retro… Phong cách Vintage được rất nhiều người ưa thích và áp dụng trong nhiều lĩnh vực thiết kế hoặc nghệ thuật khác nhau, từ các công trình kiến trúc, các tác phẩm nghệ thuật, đến thời trang… Vậy Vintage là gì? Vintage, Antique và Retro có sự khác nhau như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Hiểu đúng về Vintage

1.1. Vintage là gì?

Ngày nay, Vintage thường được sử dụng để chỉ một phong cách thời trang hoài cổ rất ấn tượng. Không chỉ vậy, Vintage còn là một phong cách thiết kế và trang trí nội thất. Những bạn đam mê chụp ảnh và quay phim cũng sẽ rất quen thuộc với kiểu lens Vintage luôn luôn có sẵn trong các ứng dụng quay, chụp. bạn bắt gặp Vintage ở rất nhiều nơi, tuy nhiên bạn có hiểu được một cách chính xác Vintage là gì?

Phong cách Vintage rất được ưa chuộng
Phong cách Vintage rất được ưa chuộng

Định nghĩa về Vintage khá phức tạp. Theo Merriam-Webster, một nhà xuất bản nổi tiếng với các bộ từ điển ở Mỹ, thì “Vintage” (hay chúng ta thường gọi là “Cổ điển”) ban đầu có liên quan đến rượu vang.

Đúng vậy, bạn không nhìn nhầm đâu!

“Vintage” ban đầu được sử dụng như một dạng thay thế cho thuật ngữ “Vendage” trong tiếng Pháp có nghĩa là “màu hái nho”.

Sau này, người ta mới sử dụng từ “Vintage” với nghĩa “Cổ điển” để ám chỉ thời kỳ, xuất xứ hoặc đặc tính của một đối tượng nào đó.

Trên thực tế, một món đồ hay một phong cách được gọi là “Vintage” khi và chỉ khi nó mang đậm đặc trưng của thời đại mà nó được sản xuất. “Vintage” có thể được sử dụng để miêu tả một món đồ cổ (thường là theo phong cách Tây Âu) có xuất xứ từ thời xa xưa, chẳng hạn như một chiếc thảm trải sàn được sản xuất từ những năm 1950.

Hoặc “Vintage”, như hiện nay chúng ta thường bắt gặp, được sử dụng để miêu tả một một đồ hoặc một phong cách thiết kế hoài cổ lấy ý tưởng từ những nguyên tắc thiết kế và trang trí theo kiểu cổ điển.

Phong cách Vintage được áp dụng rộng rãi
Phong cách Vintage được áp dụng rộng rãi

1.2. Sự khác biệt giữa Vintage với Antique và Retro

1.2.1. Antique là gì?

Cùng theo định nghĩa đến từ Merriam-Webster, “Antique” (hay “Cổ đại”) thường được sử dụng để miêu tả những đồ vật thuộc về thời cổ đại. “Antique” thường được sử dụng để ám chỉ những tác phẩm nghệ thuật hoặc đồ trang trí nội thất được chế tạo từ thời kỳ cổ đại và mang dấu ấn đặc trưng của ít nhất là 100 năm trước.

1.2.2. Retro là gì?

“Retro” vốn là một tiền tố trong tiếng Anh, có nghĩa là “quay trở về thời kỳ trước đây”. “Retro” hiện nay là viết tắt của “Retrospective” và thường được sử dụng để chỉ một phong cách thiết kế hoặc trang trí liên quan đến sự “hoài cổ” hoặc “cổ điển”. Các bộ lọc Retro cũng xuất hiện rất nhiều trong các ứng dụng chụp và chỉnh sửa ảnh. Các sản phẩm được thiết kế theo phong cách Retro vẫn mang đậm nét cổ điển tuy nhiên có giá trị rất phải chăng.

Phong cách Reto cũng rất phổ biến
Phong cách Reto cũng rất phổ biến

1.2.3. Đâu là sự khác nhau giữa ba phong cách này?

Các thuật ngữ “Vintage”, “Antique” và “Retro” thường được sử dụng rất phổ biến khi miêu tả phong cách thời trang. Yếu tố quan trọng nhất để phân biệt được 3 phong cách này đó là dựa vào “độ tuổi” và thời kỳ mà những phong cách thời trang này thịnh hành. “Retro” được sử dụng cho phong cách thời trang mang những nét hoài cổ trong khoảng 20 năm trước, trong khi đó đối với “Vintage” là khoảng 20 – 100 năm, và phong cách thời trang của hơn 100 năm trước được gọi là “Antique”.

2. Thời trang theo phong cách Vintage

2.1. Tổng quan về phong cách thời trang Vintage

“Vintage” ngày nay thường được áp dụng nhiều nhất cho phong cách thời trang. Phong cách thời trang Vintage được tạo nên bằng sự kết hợp hoàn hảo giữa các phụ kiện (chẳng hạn như giày dép, các loại mũ, găng tay, dây chuyền, túi xách hay những chiếc ô…) kết hợp với quần áo mang phong cách cổ điển. Trang phục theo phong cách Vintage có một đặc điểm chung là thường nhỏ gọn. Phong cách thời trang Vintage được rất nhiều người ưa thích bởi nét hoài cổ, lịch lãm, sang trọng và quý phái.

Phong cách thời trang Vintage
Phong cách thời trang Vintage

Người ta thường tìm đến những bộ trang phục mang hơi hướng Vintage khi đã quá chán nản với trang phục hiện đại. Đôi khi người ta cũng “cách tân” những món đồ theo phong cách Vintage bằng cách thay đổi đường viên trang trí hay một vào yếu tố khác để pha chút hơi hướng đương đại vào trong đó.

Trong thời trang, “Vintage” ban đầu chỉ được sử dụng để ám chỉ các loại trang phục được may trong khoảng thời gian 20 – 100 năm trước. Để một bộ trang phục được coi là “Vintage” thì nó phải sở hữu nhiều đặc điểm trong thiết kế phù hợp với xu hướng thiết kế của thời kỳ trước mà không phải quá cổ đến mức có thể được gọi là “Antique”

2.2. Retro mở đường cho Vintage

Có vẻ như phong cách thời trang Vintage có một sức hút kỳ lạ, đến mức chưa có một  mùa thời trang nào trôi qua mà không có ít nhất một nhà thiết kế tung ra một bộ sưu tập hướng đến những người yêu thích phong cách Vintage. Đó có thể là quần áo phong cách Vintage hoặc phụ kiện theo phong cách Vintage. Các bộ sưu tập thời trang Xuân Hè hay Thu Đông lấy cảm hứng từ phong cách Vintage luôn luôn được đón chào rất nồng nhiệt.

Nhìn chung, trong thời trang, các bộ trang phục mang phong cách Vintage thường có giá trị sưu tập nhiều hơn.

Phong cách thời trang Vintage có sức hút kỳ lạ
Phong cách thời trang Vintage có sức hút kỳ lạ

2.3. Phong cách thời trang Vintage qua các thời kỳ

Phong cách thời trang có sự biến đổi qua các thập kỷ. Tuy vậy, chỉ một vài phong cách thời trang trở nên nổi tiếng và có đủ sức ảnh hưởng cần thiết để trở thành đặc trưng cho thời kỳ đó.

- Phong cách thời trang Vintage những năm 1920

Trong những năm 1920, phong cách thời trang chủ yếu của phụ nữ bao gồm váy cổ điển dáng lửng, đầm thả eo, chuỗi hạt hoặc dây đeo nhiều màu, giày T-strap và giày Mary Janes.

- Phong cách thời trang Vintage những năm 1930

Thời trang những năm 1930 được đặc trưng bởi áo tay phồng, áo khoác Bolero, mũ phớt và các kiểu giày Oxford, giày Peep Toe và giày Slingback.

- Phong cách thời trang Vintage những năm 1940

Trong những năm 1940, người ta ưa chuộng váy len kẻ sọc, váy vải tuytsi, trâm  cài, giày bệt và các loại túi xách da.

- Phong cách thời trang Vintage những năm 1950

Đến những năm 1950, phụ nữ bắt đầu quan tâm hơn đến những bộ trang phục tôn lên vóc dáng của họ. Ở thời kỳ này, người ta ưa thích những chiếc váy sơ mi, váy lót, váy liền thân, áo len kiểu cardigan, các loại trang phục có gắn lông thú, chuỗi ngọc trai và  kính râm Wayfarer.

- Phong cách thời trang Vintage những năm 1960

Trong nửa đầu năm 1960, phụ nữ rất yêu thích những chiếc mũ hộp và những bộ quần áo theo kiểu box-jacket. Trong nửa sau những năm 1960, những chiếc áo trễ vai, quần jean đáy chuông và những bộ trang phục rộng nhiều màu sắc lại được ưa chuộng hơn cả.

Phong cách thời trang Vintage những năm 1960
Phong cách thời trang Vintage những năm 1960

- Phong cách thời trang Vintage những năm 1970

Phong cách thời trang phổ biến nhất những năm 1970 đó là những bộ trang phục theo kiểu Boho-chic, quần jean ống loe, bốt cao cổ, giày đế bệt, giày cao gót khối và túi Birkin.

- Phong cách thời trang Vintage những năm 1980

Ở thời kỳ này, áo len và áo khoác dạ có miếng đệm vai, dây chuyền vàng, áo sơ mi mặc khi đánh golf, giày có gót nhọn là những trang phục được yêu thích nhất.

- Phong cách thời trang Vintage những năm 1990

Có thể nói, phong cách Vintage những năm 90 hiện đang phổ biến nhất. Áo len oversized, áo sơ mi flannel rộng thùng thình hay quần legging và choker là những món đồ phổ biến nhất trong thời kỳ này.

Tin rằng qua những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết, bạn đã hiểu được Vintage là gì và vì sao phong cách thời trang Vintage lại được yêu thích nhiều đến như vậy. Thời trang Vintage mang lại cho người mặc vẻ ngoài trang nhã, lịch lãm quý phái và có nét gì đó rất bí ẩn, kích thích thị giác. Thời trang Vintage được coi là chưa bao giờ lỗi mốt. Nếu bạn cũng yêu thích phong cách này thì hãy ra ngay tiệm và chọn ngay cho mình những bộ đồ vintage ưng ý nhất nhé!

Basic là gì?

Basic là gì? Tìm hiểu những nét đặc trưng trong phong cách basic và hướng dẫn mặc đẹp với phong cách basic qua bài viết sau đây nhé!

Basic là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.