close
cách
cách cách cách cách cách

Cần lưu ý gì để tìm việc làm part time cho sinh viên hiệu quả

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhu cầu tìm việc làm part time tại Hà Nội của các bạn sinh viên luôn ở mức cao. Nhưng liệu bạn đã biết cần lưu ý những gì khi tìm việc part time để có thể gắn bó lâu dài và tận dụng được những ưu điểm mà công việc part time mang lại, cũng như hạn chế được nhược điểm chưa. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn.

1. Ưu nhược điểm của công việc part time

Part time là công việc bán thời gian được trả lương theo giờ hoặc ca làm việc. Công việc này phù hợp với những bạn sinh viên muốn đi làm để kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, trước khi quyết định có nên làm việc part time hay không, các bạn cũng cần cân nhắc kỹ những ưu, nhược điểm của công việc này.

1.1. Ưu điểm của việc làm part time cho sinh viên là gì?

Công việc part time trước hết sẽ giúp các bạn có được thêm một nguồn thu nhập nhất định, có thể giúp các bạn trang trải tiền sinh hoạt phí hàng tháng. Mức thu nhập trung bình mà một công việc part time có thể mang lại cho sinh viên dao động từ 1-3 triệu, hoặc với những công việc như nhân viên kinh doanh part time, việc làm IT part time thì mức thu nhập của bạn có thể hơn, dao động từ 3-5 triệu/tháng.

Ngoài ra, công việc part time còn có thể giúp bạn tận dụng được thời gian rảnh rỗi để làm được nhiều việc có ích, ví dụ như có thêm trải nghiệm với những công việc khác nhau, tạo dựng được thêm nhiều mối quan hệ trong công việc. Biết đâu những mối quan hệ đó lại cực kì có ích cho bạn cho công việc sau này thì sao? 

tìm việc làm part time cho sinh viên

Ưu điểm của việc làm part time cho sinh viên là gì?

Với những sinh viên năm nhất, năm hai vẫn thường được khuyên là nên đi làm thêm để “rạn rĩ” hơn, hiểu biết hơn, không còn “ngây ngây ngô ngô nữa”. Những sinh viên năm nhất năm hai thường chọn công việc để cải thiện kỹ năng giao tiếp là chính, còn những sinh viên năm ba năm tư thường chọn công việc có thể giúp mang đến trải nghiệm thực tế liên quan đến chuyên ngành học. 

Công việc part time không bị gò bó thời gian như công việc full time nên bạn có thể sắp xếp thời gian linh hoạt để làm những công việc, lịch trình cá nhân khác. 

1.2. Nhược điểm của việc làm part time cho sinh viên là gì?

Việc làm part time tuy có nhiều ưu điểm nhưng cũng có những nhược điểm nhất định. 

Thứ nhất, có một công việc part time ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến công việc chính thức của bạn, kể cả là bạn đang đi làm hay còn đang đi học. Quỹ thời gian dành cho những công việc vui chơi, giải trí như xem phim, gặp gỡ bạn bè, ...cũng sẽ giảm đi. Thậm chí bạn sẽ có ít thời gian hơn để nghiên cứu tài liệu học tập trên lớp.

Thứ hai, công việc part time cũng sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Dành quá nhiều thời gian làm việc, không có thời gian nghỉ ngơi trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể rất dễ mệt mỏi, hay buồn ngủ và dễ ốm vặt hơn. Đặc biệt, những bạn không cân bằng được thời gian làm việc part time với nhiệm vụ chính thì rất dễ rơi vào trạng thái khủng hoảng, ảnh hưởng đến cả hai việc cùng lúc và không việc gì làm tốt cả.

tìm việc làm part time cho sinh viên

Nhược điểm của việc làm part time cho sinh viên là gì?

Xét về mối quan hệ xã hội, nếu như bạn dành nhiều thời gian đi làm thêm thì sẽ dành ít thời gian hơn cho việc tham gia các câu lạc bộ, hội nhóm ở trường, những buổi sự kiện, liên hoan nên mối quan hệ của bạn cũng hạn chế hơn. 

Xét về chế độ lương thưởng, nhân viên part time không được hưởng mức lương cứng và các chế độ đãi ngộ như bảo hiểm, lương thưởng như nhân viên chính thức. 

2. Những lưu ý khi tìm việc làm part time cho sinh viên

Để không bị khủng hoảng, mất cân bằng khi đảm nhận thêm công việc part time, sinh viên cần lưu ý một số điều sau đây:

2.1. Xác định mục tiêu việc làm part time

Mỗi người lại có một mục tiêu khác nhau khi tìm việc làm part time. Có bạn muốn tìm việc làm part time để kiếm thêm thu nhập, có bạn lại muốn tìm việc làm part time để học hỏi thêm kinh nghiệm thực tế liên quan đến chuyên ngành học, có người muốn đi làm để bớt thời gian rảnh rỗi và tạo dựng mối quan hệ xã hội, có người lại muốn cải thiện kỹ năng mềm. 

Tùy vào mục tiêu khác nhau mà các bạn sẽ lựa chọn những công việc khác nhau sao cho phù hợp với năng lực, sở trường và mục đích.

Ví dụ nếu muốn tìm công việc giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp, xử lí vấn đề, bạn có thể tìm việc làm như nhân viên bán hàng quần áo, thời trang, mỹ phầm, nhân viên chăm sóc khách hàng part time. 

Nếu bạn muốn tìm công việc tốn ít thời gian mà kiếm được thu nhập cao thì bạn có thể thử sức với việc làm gia sư cho học sinh các cấp tiểu học, cấp hai hay ôn thi đại học.

tìm việc làm part time cho sinh viên

Xác định mục tiêu việc làm part time

Hoặc nếu bạn muốn tìm công việc có liên quan đến chuyên ngành theo học, bạn có thể làm những công việc như viết bài content đối với những bạn học chuyên ngành báo chí, lập trình IT với những bạn theo học ngành công nghệ thông tin,...

Có thể các bạn sẽ có nhiều mục đích khác nhau khi lựa chọn một công việc part time. Hãy cân nhắc thật kỹ và có sự ưu tiên đối với từng mục tiêu nhất định. Nếu sớm xác định được mục tiêu thì con đường bạn đi sẽ có phương hướng tốt hơn và bạn cũng sẽ hoàn thành công việc tốt hơn,có thể cân bằng được công việc và cuộc sống.

Tuy nhiên, mục tiêu làm việc part time cần phải phù hợp với những yếu tố khác như năng lực bản thân, lương thưởng tương xứng với những gì bản thân bỏ ra, địa điểm làm việc, ca làm việc có phù hợp không,...

2.2. Tìm việc làm tại các địa chỉ uy tín

Có rất nhiều cách khác nhau để bạn có thể có được một công việc làm thêm. Ví dụ như trên đường đi học, đi về nhà bạn có thể thấy được thông tin tin tuyển được dán phía ngoài các cửa hàng, quán ăn hay shop thời trang. Nếu cảm thấy phù hợp bạn có thể xin việc luôn.

Hoặc bạn cũng có thể tham gia các hội nhóm việc làm trên mạng xã hội, tìm tin tuyển dụng và ứng tuyển tại các vị trí công việc phù hợp.

Những trang tìm việc làm online như TopCV.vn, Vieclam123.vn cũng hỗ trợ bạn rất nhiều để có thể nhanh chóng tìm được công việc như ý. Các trang tuyển dụng này còn cho phép bạn tạo CV miễn phí để nộp đơn ứng tuyển tới nhà tuyển dụng.

tìm việc làm part time cho sinh viên

Tìm việc làm tại các địa chỉ uy tín

Ngoài ra, trang web vieclam123.vn còn là địa chỉ giúp các bạn có thể tìm được việc làm gia sư nhanh chóng. Bằng cách đăng ký tài khoản gia sư và cập nhật thông tin cá nhân lên trang, bạn có thể nhanh chóng tìm được lớp gia sư phù hợp với năng lực.

Lưu ý nên tránh những công việc mà nghe quảng cáo có vẻ rất hấp dẫn như việc nhẹ lương cao, có thể giàu lên nhanh chóng, rồi bắt bạn đóng một khoản phí hay đầu tư mua sản phẩm thì mới có thể làm việc. Một số công việc lừa đảo điển hình được nhiều người bóc phốt nhưng có vẻ còn khá mới mẻ với các bạn sinh viên mới chân ướt chân ráo lên nhập học như xâu vòng, đa cấp, bán hàng thực phẩm chức năng, kiếm tiền trên shopee,...

Bạn cũng có thể tìm việc part time tại Hà Nội cho sinh viên ở mục việc làm trên trang.

2.3. Kỹ năng cần có để cân bằng cuộc sống

Khi nhận thêm việc làm part time, kỹ năng quan trọng nhất mà bạn cần có là kỹ năng quản lý thời gian và kỷ luật bản thân, không được để công việc làm thêm ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính của các bạn là học tập. 

Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp tốt, biết cách tạo dựng mối quan hệ cũng là cách để bạn xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp tại nơi làm việc. Điều này giúp bạn tránh được cảm giác căng thẳng, bị đè nén, ghen ghét, đố kị nhau tại nơi làm việc dẫn đến tâm lý mệt mỏi. 

Hy vọng những chia sẻ về lưu ý tìm việc làm part time cho sinh viên trên đây đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích. Hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của Vieclam123.vn để cập nhật thêm những kiến thức bổ ích nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.