close
cách
cách cách cách cách cách

Việc làm nhân viên kinh doanh nội thất tại TP HCM dễ xin việc không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Việc làm nhân viên kinh doanh nội thất là một trong những vị trí việc làm rất hot hiện nay tại TP HCM. Vậy việc làm nhân viên kinh doanh nội thất có dễ xin việc không? Hãy cùng Vieclam123.vn trả lời câu hỏi trên qua 3 hướng tiếp cận chính dưới đây: Những việc làm chính của nhân viên kinh doanh nội thất Những kỹ năng cần có để xin việc nhân viên kinh doanh nội thất Những cơ hội và thách thức khi xin việc nhân viên kinh doanh nội thất tại TP HCM

 

1. Việc làm nhân viên kinh doanh nội thất làm gì?

Việc làm nhân viên kinh doanh nội thất

Việc làm nhân viên kinh doanh nội thất

Nhân viên kinh doanh nội thất thuộc bộ phận kinh doanh, trong đó giữ vai trò chính trong việc đề xuất ý tưởng, xây dựng và triển khai các chiến dịch hay hoạt động kinh doanh cho các sản phẩm nội thất của công ty, doanh nghiệp, chuỗi cửa hàng nội thất.

Nhân viên kinh doanh nội thất tại cửa hàng, công ty hay doanh nghiệp đều không phải là người đứng bán hàng trực tiếp, song phải là người tạo ra doanh thu qua bán hàng gián tiếp với những nhiệm vụ hay công việc chính là:

  • Tìm hiểu thị trường, tiếp cận khách hàng mục tiêu trong kinh doanh nội thất

  • Giới thiệu sản phẩm, trong đó hướng tới mục tiêu có thể lôi kéo khách hàng có tính mạng lưới để từ đó có thể quảng bá hình ảnh thương hiệu của sản phẩm nội thất cũng như hình ảnh doanh nghiệp nói chung

  • Giới thiệu, tư vấn sản phẩm cho những đối tượng hoặc nhóm đối tượng khách hàng cụ thể, thuyết phục khách hàng tham gia sản phẩm của doanh nghiệp

  • Lên kế hoạch mục tiêu, xác định đối tượng khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm nội thất để từ đó xây dựng các chương trình ưu đãi hoặc quà tặng để giữ chân khách hàng, phổ biến rộng rãi chương trình này với các bộ phận khác của công ty, trong đó trực tiếp là bộ phận sales, telesales và chăm sóc khách hàng

  • Quản lý hợp đồng khách hàng

  • Sắp xếp những cuộc gặp gỡ với khách hàng uy tín

  • Phối hợp với các bộ phận khác giải quyết trực tiếp hoặc gián tiếp phản hồi của khách hàng liên quan đến sản phẩm nội thất

  • Phân tích đối thủ cạnh tranh gần và khoanh vùng đối thủ cạnh tranh xa để hoàn thiện các chiến dịch kinh doanh nội thất

  • Chủ động thiết lập và phát triển mối quan hệ với đối tác để mở rộng quan hệ mua bán cho doanh nghiệp nhằm đem lại doanh thu tối ưu

  • Báo cáo hoạt động kinh doanh với cấp trên

  • Giải trình về những chiến lược kinh doanh không đem lại hiệu quả tốt, từ đó tìm ra những giải pháp phù hợp

  • Đặt ra mục tiêu kinh doanh và mục đích kinh doanh

Như vậy, có thể thấy rất rõ ràng vị trí quan trọng của nhân viên kinh doanh trong hoạt động bán hàng, kinh doanh nội thất của công ty, không chỉ là người đưa ra những giải pháp thu về lợi nhuận cho công ty, mà còn góp phần hình thành và phát triển vị thế của đơn vị kinh doanh trên thị trường nội thất (TP HCM).

2. Những kỹ năng cần thiết để xin việc nhân viên kinh doanh nội thất

Để trở thành nhân viên kinh doanh không khó. 

Bạn hoàn toàn có thể trở thành một nhân viên kinh doanh giỏi mà không cần đến bằng cấp như các nhóm ngành nghề khác, tuy nhiên phải đáp ứng được 1 vài yêu cầu nhỏ liên quan đến kỹ năng nghề là:

Nắm bắt tốt thị trường

Nắm bắt thị trường là điều rất cần thiết đối với một nhân viên kinh doanh sản phẩm nội thất.

Nắm bắt thị trường trước hết là việc nhân viên kinh doanh có thể phát hiện ra cơ hội kinh doanh nhanh chóng, hiểu được nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng của khách hàng cũng như xu hướng vận động của nó đối với sản phẩm nội thất của đơn vị nói riêng, sản phẩm nội thất trong thị trường nội thất nói chung.

Nắm bắt thị trường tốt cho phép nhân viên kinh doanh có thể gần như chắc chắn về đối tượng khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng và khách hàng quan tâm đến sản phẩm.

Từ đó, nắm bắt thị trường cũng đồng thời là việc nhân viên kinh doanh có thể định hình về tính khả thi của chiến dịch kinh doanh trong thị trường ở thời điểm hiện tại và tương lai gần.

Ngoài ra, nhân viên kinh doanh cũng phải có khả năng quan sát, lắng nghe và phân tích để có thể hiểu được sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Những kỹ năng cần thiết để xin việc nhân viên kinh doanh nội thất

Những kỹ năng cần thiết để xin việc nhân viên kinh doanh nội thất

Giao tiếp tốt với khách hàng

Chỉ tiếp cận khách hàng tốt thôi chưa đủ. Một nhân viên kinh doanh giỏi nhất định phải giao tiếp giỏi để có thể giới thiệu, tư vấn và thuyết phục khách hàng quan tâm, tham gia sản phẩm, dịch vụ của đơn vị kinh doanh.

Trong thực tế, 1 dự án kinh doanh được xây dựng chỉnh chu nhưng sẽ không chắc chắn đạt được hiệu quả cao trong kinh doanh bán hàng. Ngược lại, 1 dự án có thể xây dựng chưa hoàn hảo, song với khả năng giao tiếp khéo léo, nắm bắt tâm lý khách hàng tốt để từ đó cung cấp những dịch vụ mà họ thực sự cần sẽ có cơ hội đạt kết quả kinh doanh cao hơn.

Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp tốt cũng cho phép bạn có thể truyền đạt ý tưởng tốt nhất đến mọi đối tượng tiếp nhận, giúp thiết lập và hoàn thiện các kỹ năng phản xạ, thuyết trình, thuyết phục, thiết lập niềm tin vững chắc.

Có khả năng làm việc nhóm và làm việc độc lập

Làm việc nhóm và làm việc độc lập dường như là 2 phạm vi làm việc đối lập nhau, song để hình thành kỹ năng hành nghề kinh doanh, nhân viên kinh doanh nhất định phải đồng thời có thể làm việc độc lập và làm việc nhóm.

Khả năng làm việc độc lập cho phép nhân viên kinh doanh có thể tự nghiên cứu, rèn luyện và mở rộng tri thức của bản thân phục vụ trực tiếp cho hoạt động kinh doanh, ví dụ như tri thức về chất liệu, kích thước, mẫu mã, thiết kế, tính ứng dụng, … của các sản phẩm nội thất.

Kỹ năng làm việc nhóm là tất yếu để hình thành các kỹ năng mềm tốt nhất và cũng là môi trường hoàn hảo nhất để các kết quả thu được từ kỹ năng làm việc độc lập có thể đâm chồi và sinh sôi giá trị.

Kỹ năng làm việc nhóm có tính ứng dụng mọi lúc, mọi nơi liên quan đến các hoạt động của nhân viên kinh doanh sản phẩm nội thất, ví dụ trong mối quan hệ với đồng nghiệp, mối quan hệ với khách hàng, thậm chí là mối quan hệ với cấp trên.

Ngoài ra, khi hoạt động trong nhóm tốt, tự khắc bản thân một nhân viên kinh doanh có thể hình thành sự tương tác để có thể nhận ra những điểm thiếu sót trong năng lực, kỹ năng của mình để có thể hoàn thiện và phát triển tốt hơn.

Kỹ năng quản lý thời gian

Có rất nhiều cách quản lý thời gian tốt, trong đó việc xây dựng thời gian biểu vẫn đang được xem là một trong những phương pháp quản lý thời gian tốt nhất hiện nay.

Kỹ năng xây dựng thời gian biểu thực chất là việc nhân viên kinh doanh có khả năng sắp xếp, lên kế hoạch trước cho những đầu mục công việc cần phải làm trong những khoảng thời gian có hạn và đảm bảo thực hiện đúng tiến độ.

Có kỹ năng quản lý thời gian, xây dựng thời gian biểu bạn sẽ nhận thấy rất rõ hiệu quả công việc đạt được. Bạn không chỉ đạt được mục tiêu đề ra mà còn cho mình một tâm lý sẵn sàng, thoải mái hơn khi tiếp nhận một khối lượng công việc lớn, giảm tối đa những stress, áp lực trong công việc để có thể yêu nghề hơn, gắn bó với nghề hơn và đạt được hiệu suất công việc cao nhất trong vị trí nhân viên kinh doanh nội thất.

Phải chăng chính vì như vậy, kỹ năng quản lý thời gian, lập thời gian biểu lại được xem là kỹ năng đặc trưng hình thành tác phong công việc của những người thành công hiện nay?

3. Những cơ hội và thách thức khi xin việc nhân viên kinh doanh nội thất tại TP HCM

3.1. Cơ hội xin việc nhân viên kinh doanh nội thất tại TP HCM

Nội thất là nhóm nghề cơ bản, xuất hiện từ rất lâu trong thị trường kinh doanh chung tại Việt Nam, thị trường kinh doanh riêng TP HCM, song lại chỉ thực sự phát triển và biến đổi mạnh mẽ trong những năm trở lại đây, tạo ra cơ hội việc làm lớn cho người lao động cả về số lượng và tính đa dạng ngành nghề.

Về số lượng, có thể thấy quy mô hoạt động của các đơn vị kinh doanh sản phẩm nội thất đang ngày mở rộng, xây dựng hệ thống chi nhánh và nhiều công ty mới thành lập, thậm chí rất nhiều thương hiệu nội thất có uy tín được hình thành như sản phẩm nội thất Kims Fullhouse, sản phẩm nội thất Furnist, Nội thất Chi Lai, Nội thất Hòa Phát, Nội thất 190 Sài Gòn, Nội thất Hoàng Anh Gia Lai, … cho phép tạo ra nhu cầu tuyển dụng lớn vị trí nhân viên kinh doanh phụ trách kinh doanh nội thất cho đơn vị.

Tính đa dạng ngành nghề nội thất có mối liên hệ mật thiết với sự phân ngạch của các sản phẩm nội thất như: Sản phẩm nội thất truyền thống, sản phẩm nội thất hiện đại, sản phẩm nội thất theo chức năng và tính ứng dụng. Điều này cho phép phần nào giảm bớt tính cạnh tranh trong tìm việc cũng như xin việc nhân viên kinh doanh nội thất tại TP HCM.

Một cơ hội nữa cho người tìm việc nhân viên kinh doanh tại TP HCM ngành nội thất là tính ứng dụng phổ biến của công nghệ thông tin cho phép Nhà tuyển dụng có thể tự động tiếp cận và kết nối với ứng viên.

Hiện nay, vấn đề tìm việc, xin việc được đơn giản và tối giản đi rất nhiều nhờ những ứng dụng của công nghệ thông tin trong việc tạo ra các phương pháp tìm việc, phỏng vấn qua mạng xã hội, ứng dụng hay giao diện công nghệ. Những ứng dụng này không chỉ đem lại kết quả chính xác, mà còn nhanh chóng và tiết kiệm tối ưu những chi phí cơ hội cho người tìm kiếm việc làm.

Ngoài ra, cũng nhờ sự phát triển của công nghệ, thông tin, mạng và internet, người tìm việc có thể thuận tiện trong việc tiếp cận và nắm bắt được những yêu cầu tuyển dụng cơ bản, cách thức phỏng vấn cũng như phạm vi công việc hay mức lương tương ứng với vị trí việc làm, để từ đó có thể cân nhắc những vị trí công việc nhân viên kinh doanh nội thất tại chỗ trong mối tương quan để có lợi nhất.

Những cơ hội và thách thức khi xin việc nhân viên kinh doanh nội thất tại TP HCM

Những cơ hội và thách thức khi xin việc nhân viên kinh doanh nội thất tại TP HCM

3.2. Những thách thức khi xin việc nhân viên kinh doanh nội thất tại TP HCM

Kỳ vọng quá cao vào công việc và thu nhập

Kỳ vọng quá cao vào công việc và thu nhập thường khiến ứng viên tham gia phỏng vấn tuyển dụng cho vị trí nhân viên kinh doanh rơi vào trạng thái “vỡ mộng”.

Trong thực tế, số lượng vị trí công việc mà các đơn vị tuyển dụng tung ra thị trường không ít, thậm chí rất nhiều, song không phải vị trí công việc nào cũng trả cho nhân viên 1 mức lương đáp ứng với mong muốn của họ. Thường thì những vị trí công việc kinh doanh không yêu cầu kinh nghiệm, bằng cấp, kỹ năng thì chỉ có thể nhận về mức lương thấp hoặc trung bình so với mặt bằng chung của nhân viên kinh doanh nội thất, song người xin việc lại gần như không chấp nhận với điều này. Trong khi những vị trí lương cao, yêu cầu kỹ năng và kinh nghiệm làm việc cùng những tính chất áp lực, cạnh tranh hơn thì các bạn lại không thể đáp ứng được.

Theo khảo sát, sự kỳ vọng quá cao vào công việc, nghề nghiệp hiện đang là một trong những vấn đề thách thức lớn nhất đối với người đi xin việc tại TP HCM, nhất là bộ phận sinh viên mới ra trường.

Thiếu kỹ năng, kinh nghiệm phỏng vấn

Thiếu kinh nghiệm phỏng vấn là một thực trạng phổ biến trong vấn đề lao động, việc làm tại TP HCM hiện nay nhưng lại rất ít ai quan tâm đến điều đó.

Thông thường khi đi xin việc, người lao động rất chú trọng đến kiến thức chuyên môn của mình mà quên mất rằng điều mà nhà tuyển dụng cần ở bạn là những kỹ năng hành nghề. Kiến thức chỉ có thể phát huy sức mạnh của nó khi và chỉ khi bạn biết vận dụng những kỹ năng mềm vào thực tế. Và điều này sẽ được bộc lộ rất rõ trong phỏng vấn tuyển dụng.

Vấn đề này sẽ được giải quyết phần nào khi bạn trả lời được câu hỏi: Nhà tuyển dụng sẽ hỏi gì? Hay chính là việc bạn có thể xây dựng kịch bản phỏng vấn và trả lời phỏng vấn có kỹ năng, như: Kỹ năng giao tiếp tự tin, kỹ năng nắm bắt vấn đề tốt, sự nhanh nhẹn, hoạt bát và khả năng hòa nhập trong thị trường cạnh tranh.

Đây cũng chính là lý do vì sao có những bạn chuyên môn không xuất sắc, chưa có kinh nghiệm làm việc nhưng lại vẫn có cơ hội trở thành nhân viên kinh doanh nội thất tại những đơn vị kinh doanh nội thất lớn tại TP HCM. Đó chính là vì họ có sự chuẩn bị chu đáo về kỹ năng và kinh nghiệm phỏng vấn cho mình.

Những đòi hỏi của Nhà tuyển dụng về kinh nghiệm làm việc

Hầu hết những đơn vị kinh doanh nội thất lớn tại TP HCM hiện nay rất quan tâm đến kinh nghiệm làm việc của ứng viên. Và thực tế cho thấy, những người đã có kinh nghiệm trong ngành sẽ nhận được đãi ngộ rất tốt, thậm chí có thể nhận được mức lương tối đa trong tháng làm việc đầu tiên.

Điều này là cơ hội đối với những người đã hành nghề lâu năm, song lại là thách thức bền vững cho những người mới vào nghề, tạo ra sự chênh lệch lâu dài giữa 2 nhóm nhân lực lao động này.

Với những thông tin chia sẻ trên đây, chúng tôi hy vọng có thể giúp ích bạn đọc trong vấn đề chuẩn bị hành trang và phỏng vấn xin việc nhân viên kinh doanh nội thất tại TP HCM. Để tìm việc nhanh chóng, bạn có thể tham khảo và tạo CV điện tử tìm việc miễn phí trên trang web Vieclam123.vn theo địa chỉ truy cập là: https://vieclam123.vn/

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.