close
cách
cách cách cách cách cách

Ví điện tử là gì? Sự lên ngôi của ví điện tử trong xu thế thanh toán

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong thời đại công nghệ đang dẫn đầu xu thế trên mọi mặt trận thì thanh toán cũng không nằm ngoài vùng phủ sóng. Hiện nay, thay vì sử dụng tiền mặt thì việc thanh toán online đang được nhiều người lựa chọn và trở nên phổ biến hơn. Ví điện tử chính là một trong những hình thức thanh toán online nổi bật này. Vậy, ví điện tử là gì? Chức năng của ví điện tử ra sao và lý do gì mà ví điện tử trở thành xu thế dẫn đầu trong việc thanh toán? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá chi tiết về ví điện tử qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bật mí chi tiết về ví điện tử là gì?

Ví điện tử hay còn được gọi là ví số. Đây là một tài khoản online được liên kết với tài khoản ngân hàng và sử dụng để thanh toán các giao dịch trực tuyến cũng như các giao dịch hàng ngày có hỗ trợ phương thức thanh toán online.

Ví điện tử là gì
Ví điện tử là gì

Trong thời đại công nghệ số hiện nay thì ví điện tử là một trong những cách thức thanh toán vô cùng tiện lợi và được nhiều người lựa chọn. Bởi thanh toán online không sử dụng tiền mặt mang đến sự tiện lợi, an toàn và cực kỳ nhanh chóng. 

Thay vì luôn phải cầm theo tiền mặt thì bạn có thể sử dụng ngay smartphone, ipad hay laptop của mình để tiến hành thanh toán các giao dịch. 

Chính vì thế mà việc sử dụng ví điện tử đang trở nên rất phổ biến, nhất là ở giới trẻ. Để sử dụng ví điện tử thì bạn sẽ cần đảm bảo có đủ số tiền trong ví với việc nạp tiền từ tài khoản ngân hàng và không thể thiếu đó là mạng internet. Chỉ với 2 yếu tố cơ bản này là bạn đã có thể thực hiện các giao dịch bằng ví một cách đơn giản và nhanh nhất cho dù ở bất cứ đâu.

2. Chức năng và lợi ích của ví điện tử là gì?

2.1. Những chức năng phổ biến của ví điện tử

Ví điện tử liệu có phải chỉ sử dụng để thanh toán hay không? Thực tế thì đây sẽ chỉ là một trong số các chức năng cơ bản của ví điện tử mà thôi. Thực tế thì ví điện tử sẽ có các chức năng chính như sau:

Chức năng của ví điện tử
Chức năng của ví điện tử

2.1.1. Chức năng thanh toán

Thanh toán sẽ là chức năng đầu tiên được kể đến khi nhắc tới ví điện tử. Với việc sử dụng ví, bạn có thể thanh toán các hóa đơn như tiền điện, tiền nước hay tiền mạng. Cùng với đó là các giao dịch khác như đặt đồ ăn, thanh toán tại các nhà hàng, khách sạn, siêu thị, cửa hàng quần áo, giày dép,... Bất cứ địa chỉ nào có hỗ trợ thanh toán online thì bạn đều có thể sử dụng ví điện tử để giao dịch.

2.1.2. Chức năng chuyển và nhận tiền

Một chức năng khác nữa cũng được đánh giá cao của ví điện tử đó là chức năng chuyển và nhận tiền. Với ví điện tử, bạn có thể chuyển tiền cho người khác, đồng thời, cũng có thể nhận tiền từ người khác dành cho mình. Điều này cũng tương tự như việc bạn sử dụng internet banking để chuyển tiền vậy. 

2.1.3. Chức năng lưu trữ

Sử dụng ví điện tử, bạn có thể giữ cho mình một số tiền với giá trị lớn để thuận tiện cho việc thanh toán cũng như chi tiêu tài chính hàng ngày. Thậm chí là cả gửi tiết kiệm với mức lãi suất cũng khá hấp dẫn. Chính điều này đã giúp ví điện tử ghi điểm nhiều hơn trong mắt người dùng khi không bị hạn chế quá nhiều về mặt lưu trữ tài khoản.

Lưu trữ
Lưu trữ

2.2. Các ưu điểm nổi bật của ví điện tử ra sao?

Dựa vào các chức năng của ví điện tử thì có lẽ bạn cũng đã phán đoán được phần nào về những sự tiện lợi cũng như lợi ích của ví điện tử. 

2.2.1. Cực kỳ tiện lợi

Ưu điểm đầu tiên phải nói đến của ví điện tử đó chính là sự tiện lợi. Để thanh toán giao dịch hay các khoản chi tiêu, bạn chỉ cần có một chiếc smartphone và kết nối mạng ổn định. Như vậy thì các giao dịch của bạn sẽ được thực hiện ngay tức thì. Chính sự tiện lợi này đã giúp cho ví điện tử được ưa chuộng hơn bao giờ hết. 

2.2.2. Nhanh chóng và an toàn hơn

Nói tới nhanh thì sẽ không có cách thức thanh toán nào vượt qua được thanh toán online. Tức là khi sử dụng ví điện tử để thanh toán, các giao dịch thành công là rất nhanh chóng, chỉ tích tắc thôi là bên nhận đã có thể nhận được số tiền bạn vừa chi trả. Vì vậy mà thời gian dành cho quá trình thanh toán sẽ được cải thiện một cách đáng kể. 

Cùng với đó, sử dụng ví điện tử sẽ giúp bạn hạn chế được việc mang theo tiền mặt bên mình. Điều này sẽ đảm bảo sự an toàn tối đa cho tài sản cũng như chính bản thân bạn.

Ưu điểm của ví điện tử
Ưu điểm của ví điện tử

Hơn hết, để sử dụng ví điện tử thì bạn sẽ cần đăng nhập cũng như xác minh thì mới có thể thực hiện giao dịch. Vì thế mà cho dù có không may bị mất điện thoại bạn vẫn có thể bảo đảm được tiền của mình trong ví một cách an toàn.

2.2.3. Nhiều tiện ích hấp dẫn

Với ví điện tử, bạn sẽ không đơn giản chỉ để thanh toán, chuyển tiền hay lưu trữ mà các tiện ích trong ví còn đa dạng, hấp dẫn hơn rất nhiều. Nạp tiền điện thoại, đặt vé xem phim, vé máy bay hay tàu hỏa, gửi tiết kiệm, tích điểm thành viên,.... 

Hầu hết các ví điện tử hiện nay đều sẽ đưa ra rất nhiều tiện ích bất ngờ khác nhau để có thể thu hút được khách hàng và có được lượng người sử dụng nhất định cho mình. Vì vậy mà bạn sẽ có thêm nhiều trải nghiệm tiện ích hấp dẫn khác với loại ví đặc biệt này.

2.2.4. Quản lý chi tiêu hiệu quả hơn

Đôi khi việc chi tiêu một cách không kiểm soát dẫn đến việc bạn luôn trong trạng thái kiếm không đủ dùng. Vì thế mà đi làm bao lâu cũng vẫn cảm thấy mình nghèo. Do vậy mà việc quản lý chi tiêu là rất cần thiết để bạn xây dựng thói quen chi tiêu hợp lý cho mình.

Quản lý chi tiêu hiệu quả
Quản lý chi tiêu hiệu quả

Với ví điện tử, việc truy vấn số dư cũng như theo dõi biến động tài khoản trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Các giao dịch sẽ được hiển thị rõ ràng, đầy đủ và chi tiết nhất. Từ đó giúp bạn nắm bắt được các khoản và tình hình chi tiêu của mình như thế nào để có sự điều chỉnh, kìm hãm một cách tốt nhất.

2.2.5. Chương trình khuyến mãi hấp dẫn

Một trong những điều hấp dẫn của ví điện tử đó chính là các chương trình khuyến mãi, ưu đãi. Giảm giá khi thanh toán qua ví điện tử hay các chương trình ưu đãi khác được kết hợp đã giúp cho ví điện tử trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người.

3. Lưu ý gì khi sử dụng ví điện tử?

Ví điện tử mang đến rất nhiều lợi ích, tuy nhiên, trong quá trình sử dụng ví điện tử thì bạn cũng sẽ cần lưu ý một số điều cơ bản sau đây:

- Không sử dụng chúng ví điện tử

Để đảm bảo an toàn một cách tối đa thì tốt nhất bạn không nên sử dụng chung ví điện tử cùng với người khác. Bởi các ví sẽ liên kết với tài khoản ngân hàng, vì vậy mà bạn không nên sử dụng chung ví có thể dẫn tới việc khó kiểm soát về tình hình tài chính của mình.

Lưu ý khi sử dụng ví điện tử
Lưu ý khi sử dụng ví điện tử

- Cập nhật thông tin đầy đủ để bảo mật tốt hơn

Việc bạn cập nhật thông tin đầy đủ theo yêu cầu của từng hệ thống sẽ là cách để bạn đảm bảo tài khoản ví của mình được an toàn một cách tối đa. Điều này sẽ giúp cho việc xác minh, bảo mật thông tin được hiệu quả hơn rất nhiều. Đặc biệt là việc cài đặt mã OTP để xác thực giao dịch và giữ mã cho riêng mình sẽ là cách để bạn tránh được các rủi ro khi thanh toán online.

- Chủ động thay đổi mật khẩu 

Việc thay đổi mật khẩu 6 tháng/lần sẽ giúp bạn giảm thiểu được việc bị hack tài khoản, hack mật khẩu và dẫn tới các vấn đề rủi ro ở ví điện tử cũng như tài khoản online. Mặc dù trường hợp này ít khi xảy ra thế nhưng đây vẫn là điều mà bạn nên chủ động để phòng tránh cho mình.

- Lựa chọn ví điện tử uy tín

Hiện nay có rất nhiều ví điện tử khác nhau mà bạn có thể lựa chọn. Tuy nhiên, để đảm bảo tốt nhất cho quá trình sử dụng thì bạn nên tìm đến các loại ví uy tín. Ví dụ như ví điện tử Momo, ví điện tử Airpay, timo hay Zalo pay,... Các thương hiệu uy tín sẽ mang đến sự bảo mật và an toàn thông tin tốt hơn rất nhiều.

Lựa chọn thương hiệu uy tín
Lựa chọn thương hiệu uy tín

Trên đây là toàn bộ thông tin được cập nhật về ví điện tử. Mong rằng, bài viết đã giúp bạn giải đáp được ví điện tử là gì cũng như các thông tin chi tiết xoay quanh ví điện tử.

Paypal là gì? Lý giải nguyên nhân tại sao bạn nên sử dụng PayPal

Paypal là gì? Sử dụng Paypal mang đến lợi ích ra sáo? Hãy cùng tìm hiểu và khám phá chi tiết về Paypal qua bài viết dưới đây nhé!

Paypal là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.