close
cách
cách cách cách cách cách

Vệ sinh công nghiệp là gì? Vì sao vệ sinh công nghiệp lại quan trọng?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong thời gian gần đây, hoạt động vệ sinh công nghiệp rất được chú trọng và sử dụng như một điều tất yếu. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ vệ sinh công nghiệp là gì và hoạt động của nó như thế nào?

Đừng bỏ lỡ những thông tin thú vị và hữu ích ở bài viết dưới đây, chúng sẽ giúp bạn giải đáp tất cả những thắc mắc liên quan tới hoạt động vệ sinh công nghiệp.

1. Vệ sinh công nghiệp là gì? Nguồn gốc và sự phát triển

1.1. Khái niệm vệ sinh công nghiệp là gì?

Khi nói đến vệ sinh công nghiệp, bạn sẽ liên tưởng tới điều gì? Có phải là một công việc hay một mảng vệ sinh nào đó nhất định?

Vệ sinh công nghiệp được hiểu đơn giản là việc kết hợp giữa việc làm vệ sinh truyền thống với sự trợ giúp của các trang thiết bị hiện đại, tối tân. Hoạt động này thường được sử dụng cho một số công trình chuyên biệt.

Khái niệm vệ sinh công nghiệp là gì
Khái niệm vệ sinh công nghiệp là gì?

1.2. Nguồn gốc hình thành và sự phát triển của vệ sinh công nghiệp

Vệ sinh công nghiệp là khái niệm không quá mới, nó du nhập vào Việt Nam từ thời kỳ chống thực dân Pháp. Trong quá trình xâm lăng, Pháp có xây dựng khách sạn tại Việt Nam, đó cũng chính là khách sạn 5 sao đầu tiên tại nước ta.

Để khách sạn được hoạt động và duy trì ổn định, người Pháp đã đưa ra quy trình đào tạo bài bản về việc sử dụng các trang thiết bị, trong đó có các thiết bị vệ sinh. Và đây chính là nguyên nhân mà người Việt biết đến khái niệm vệ sinh công nghiệp.

Trên thế giới, vệ sinh công nghiệp được bắt nguồn từ các nhà máy sản xuất và các ngành khai thác mỏ, nhờ vệ sinh công nghiệp mà môi trường làm việc của công nhân được sạch sẽ. Cũng chỉ có những nhà máy, xí nghiệp hay doanh nghiệp làm việc trong môi trường độc hại mới thực hiện những hoạt động vệ sinh công nghiệp một cách thường xuyên.

Nguồn gốc hình thành và sự phát triển của vệ sinh công nghiệp
Nguồn gốc hình thành và sự phát triển của vệ sinh công nghiệp

Thời điểm bùng nổ của ngành công nghiệp là khi Việt Nam chính thức mở cửa kinh tế, theo đó vệ sinh công nghiệp cũng được phát triển và mở rộng, thậm chí còn có tốc độ phát triển chóng mặt so với trước đó.

2. Vì sao vệ sinh công nghiệp lại trở nên quan trọng?

Vệ sinh công nghiệp là việc đem lại nhiều lợi ích hơn là làm sạch, cụ thể những lợi ích cũng như mục đích của nó là gì, mời bạn theo dõi nội dung bên dưới rồi sẽ rõ.

2.1. Vệ sinh công nghiệp giúp tiết kiệm chi phí tối đa

Vệ sinh công nghiệp giúp tiết kiệm chi phí tối đa
Vệ sinh công nghiệp giúp tiết kiệm chi phí tối đa

Vệ sinh công nghiệp thường do công ty nào đó đảm nhiệm, tất nhiên mỗi doanh nghiệp sản xuất cũng có thể tự làm nhưng sẽ phải tự đầu tư máy móc, trang thiết bị để phục vụ cho công tác này.

So với việc phải bỏ ra khoản đầu tư cho máy móc thiết bị vệ sinh thì thuê dịch vụ vệ sinh công nghiệp từ một đơn vị chuyên nghiệp sẽ tiết kiệm hơn nhiều. Đây chính là một cách tiết kiệm chi phí, tối ưu lợi nhuận cho doanh nghiệp, các nhà kinh doanh nên cân nhắc và áp dụng.

2.2. Vệ sinh công nghiệp giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian

Vệ sinh công nghiệp sử dụng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản, làm việc theo quy trình nhất định nên khi bắt tay vào nhiệm vụ sẽ tiết kiệm được thời gian.

Điều này hạn chế gây ra những ảnh hưởng đối với đơn vị được thi công một cách hiệu quả.

2.3. Công sức người lao động được giảm thiểu

Công sức người lao động được giảm thiểu
Công sức người lao động được giảm thiểu

Nếu không phải là nhân viên được đào tạo nghiệp vụ bài bản, chắc chắn họ sẽ tốn nhiều công sức để hoàn thành nhiệm vụ vệ sinh khu vực được phân công. Tuy nhiên vẫn là những công việc đó, một nhân viên vệ sinh chuyên nghiệp sẽ làm nhanh hơn, thao tác chuẩn hơn. Như vậy vừa tiết kiệm công sức của đôi bên, đồng thời gia tăng hiệu quả công việc một cách đáng kể.

2.4. Gia tăng chất lượng làm sạch khi vệ sinh công nghiệp

So với việc vệ sinh thủ công, vệ sinh công nghiệp hoàn toàn giành lợi thế hơn. Toàn bộ máy móc, trang thiết bị đều rất hiện đại, đạt chuẩn về an toàn, đảm bảo gia tăng chất lượng làm sạch một cách tối ưu.

2.5. Tăng tuổi thọ của đối tượng được vệ sinh

Ngoài đồ đạc, máy móc thiết bị, các công trình như nhà xưởng, bất động sản khác nếu được vệ sinh thường xuyên thì sẽ đạt độ thoáng mát, sạch sẽ và gia tăng tuổi thọ trung bình.

Tăng tuổi thọ của đối tượng được vệ sinh
Tăng tuổi thọ của đối tượng được vệ sinh

3. Hoạt động vệ sinh công nghiệp cụ thể ra sao?

Nếu như tìm hiểu về vệ sinh công nghiệp, bạn nhất định phải nắm rõ những hoạt động của công tác này bao gồm những gì.

Về cơ bản, trong vệ sinh công nghiệp sẽ có 3 nhóm dịch vụ được cụ thể hóa như sau:

- Thứ nhất, dịch vụ tổng vệ sinh

Tổng vệ sinh thường là công việc vệ sinh tổng thể cho công trình, nhiệm vụ chính là làm sạch và bảo dưỡng toàn bộ. Công việc này thường diễn ra khi sau khi xây dựng hoặc làm theo định kỳ có thể là theo quý, theo năm.

- Thứ hai, vệ sinh định kỳ và bảo dưỡng bất động sản

Dịch vụ vệ sinh này thường dành cho những địa điểm ít tiếp xúc, đó là những nơi không thuận tiện vệ sinh thường xuyên chẳng hạn như giặt rèm, giặt thảm, giặt ghế, lau kính trên cao, hay bảo dưỡng sàn nhà,...

Hoạt động vệ sinh công nghiệp cụ thể ra sao
Hoạt động vệ sinh công nghiệp cụ thể ra sao?

- Thứ ba, dịch vụ vệ sinh thường xuyên

Hoạt động vệ sinh thường xuyên được diễn ra ở những nơi hay tiếp xúc, có nhiều người qua lại, người làm cần làm sạch các khu vực này đều đặn mỗi ngày. Vệ sinh thường xuyên góp phần làm môi trường của công trình trở nên sạch sẽ, không những thế nó còn góp phần làm gia tăng tính thẩm mĩ của toàn công trình nói chung và khu vực được vệ sinh nói riêng.

4. Đối tượng nào cần sử dụng dịch vụ vệ sinh công nghiệp?

Để đảm bảo một môi trường trong sạch, một không gian thoáng đãng và bảo vệ sức khỏe cho cán bộ công nhân viên làm việc thì bất cứ doanh nghiệp hay văn phòng nào cũng cần sử dụng dịch vụ vệ sinh công nghiệp.

Một số tên công trình không thể bỏ qua dịch vụ vệ sinh công nghiệp bao gồm:

- Các tòa nhà văn phòng: Các khu vực cần vệ sinh bao gồm bên trong, bên ngoài, khu vực ngoại cảnh, tầng hầm,... Với công trình bày, các dịch vụ vệ sinh thường thấy là vệ sinh thường xuyên, vệ sinh cửa kính trên cao,...

- Các tòa nhà chung cư: Những khu vực cần vệ sinh bao gồm khu vực ngoại cảnh chung cư, hầm để xe, sân thượng, khu vực sảnh và hành lang,...

Dịch vụ vệ sinh công nghiệp các tòa chung cư thường do Ban quản lý phụ trách, đây cũng là một trong những hoạt động thuộc dịch vụ quản lý tòa nhà.

- Bệnh viện: Tại bệnh viện, các khu vực cần vệ sinh bao gồm các khoa khám bệnh, phòng mổ, phòng bệnh, khu vực hành lang chung, nhà vệ sinh bệnh viện,...

Đây là môi trường đặc thù nên đòi hỏi yêu cầu chuyên môn cao, hạn chế việc lây nhiễm chéo với nhiều mầm bệnh nguy hiểm

Đối tượng nào cần sử dụng dịch vụ vệ sinh công nghiệp
Đối tượng nào cần sử dụng dịch vụ vệ sinh công nghiệp?

- Trường học: Hầu hết tất cả các trường học đều phải đảm bảo công tác vệ sinh đạt chuẩn, đây là môi trường có nhiều trẻ em - là đối tượng nhạy cảm rất dễ nhiễm khuẩn

- Khu đô thị: Là một dạng kết hợp vệ sinh bất động sản với vệ sinh cảnh quan chung, người làm sẽ phải thực hiện công việc với những địa điểm như ngoại cảnh, vệ sinh siêu thị, các trung tâm thương mại hay vệ sinh các tòa chung cư trong khu đô thị,...

- Khu nghỉ dưỡng, căn hộ hay khách sạn dịch vụ: Các địa điểm này thường phổ biến việc vệ sinh buồng phòng, bên cạnh đó một số khu vực cũng được chú ý hơn cả là sảnh chính, ngoại cảnh hay khu vực hành lang tầng và phòng,...

- Trung tâm thương mại và siêu thị: Các khu vực cần vệ sinh công nghiệp ở địa điểm này bao gồm khu ngoại cảnh, lối đi chung, khu vực sảnh chung, khu locker, căn tin hay khu vực xuất nhập hàng,...

- Các nhà máy và khu công nghiệp: Làm sạch ngoại cảnh, khu sản xuất trong khu công nghiệp, khu văn phòng. Với các nhà máy thì cần làm sạch máy móc, thiết bị, tường, sàn, vệ sinh trần và khu vực locker hay canteen,...

- Các phương tiện và khu công cộng: Nhóm vệ sinh công nghiệp khi thực hiện sẽ phải đảm bảo làm sạch các khu vực như đường sá, chăm sóc cây trên đường,... thường hoạt động này sẽ do công ty vệ sinh môi trường đảm nhận.

Với những phương tiện như tàu hỏa, tàu thủy hay máy bay thì sẽ làm vệ sinh và bảo dưỡng theo định kỳ.

5. Những máy móc, thiết bị dùng trong vệ sinh công nghiệp

Vệ sinh công nghiệp là hoạt động khá quan trọng trong công nghiệp và đời sống hiện nay, tuy nhiên nó không thể diễn ra nếu như không có các thiết bị, máy móc hỗ trợ.

Dưới đây là một số trang thiết bị, máy móc thường dùng trong vệ sinh công nghiệp, mời bạn tham khảo:

- Các loại máy như hút bụi, chà sàn, máy thổi khô công suất lớn hay máy phun áp lực,...

- Dụng cụ gồm có xe vắt nước, dụng cụ lau kính và cây đẩy bụi,...

- Một số hóa chất tẩy rửa: Các hóa chất được sử dụng trong vệ sinh công nghiệp khá đa dạng, do đó tùy thuộc vào từng địa điểm làm vệ sinh là văn phòng hay nhà ở, diện tích nhỏ hay lớn mà nhân viên vệ sinh sẽ lựa chọn loại phù hợp.

Những máy móc, thiết bị dùng trong vệ sinh công nghiệp
Những máy móc, thiết bị dùng trong vệ sinh công nghiệp

Ngoài ra, xăng thơm cũng là một loại hóa chất nằm trong danh sách hóa chất vệ sinh công nghiệp, những công trình hay khu vực có nhiều vết bẩn cứng đầu thì nhân viên vệ sinh có thể sử dụng nó để làm sạch.

Như vậy, không chỉ có khái niệm vệ sinh công nghiệp là gì, vieclam123.vn vừa cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích như tầm quan trọng hay đối tượng của vệ sinh công nghiệp. Hy vọng với những kiến thức này, bạn sẽ áp dụng chúng hiệu quả vào thực tiễn, các công trình cần tăng cường vệ sinh để đảm bảo không gian thoáng mát và tránh ô nhiễm.

Biểu mẫu vệ sinh nhà xưởng được thiết lập như thế nào?

Biểu mẫu vệ sinh nhà xưởng được hiểu như thế nào? Bạn đã biết nội dung và cách thiết lập nó để sử dụng hiệu quả chưa? Sau đây sẽ là những thông tin hữu ích có liên quan, mời bạn đọc và tham khảo.

Biểu mẫu vệ sinh nhà xưởng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.