close
cách
cách cách cách cách cách

Vai trò chủ yếu của vitamin A là gì? Vitamin A có trong thực phẩm nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Một trong số các thành phần vitamin vô cùng quan trọng dành cho mỗi người đó là vitamin A. Loại vitamin này được hiểu rõ với mục đích có phương pháp hiệu quả bổ sung cũng như chăm sóc sức khoẻ. Theo dõi ngay bài viết được chúng tôi cập nhật sau đây để nắm được vai trò chủ yếu của vitamin A là gì nhé?

1. Vai trò chủ yếu của vitamin A là gì bạn biết chưa?

1.1. Thông tin chung về vitamin A

Vitamin A được biết đến là một vitamin tan trong chất béo đối với một số chức năng quan trọng đối với cơ thể là rất cần thiết. Vitamin này thông qua một số chế độ lưu trữ tại quan cùng với chế độ dinh dưỡng hàng ngày để được hấp thụ chủ yếu.

Có 2 dạng vitamin A:

Vitamin dạng đã được hoạt hoá có trong thực phẩm kèm theo nguồn gốc thực vật gọi là dạng Retinol. Đối với các hoạt động chức năng của mắt thì nó có vai trò quan trọng, ở võng mạc tạo ra được các sắc tố khả năng thị lực được nâng cao. Ngoài ra với cơ thể phát triển các tế bào da mới khi Retinol còn có khả năng thúc đẩy để hiệu quả trong việc hỗ trợ miễn dịch.

Vitamin A là gì
Vitamin A là gì

Vitamin dạng tiếp theo là Pro hay còn gọi là tiền vitamin A. Chủ yếu dạng vitamin này được lấy từ Beta carotene xuất hiện đối với các thực phẩm thực vật là nguồn gốc. Cơ thể chúng ta khi được cung cấp các loại tiền vitamin A này nó sẽ xuất hiện trong quá trình chuyển đổi tác dụng được phát huy Caroten qua Retinol. Để bảo vệ tế bào trước gốc tự do tấn công thì Beta carotene có thêm chức năng hoạt động đối với một số chất chống oxy hoá. Tiếp đó các vấn đề khi oxy hoá có dấu hiệu bị tổn thương hỗ trợ bạn chống viêm.

1.2. Vai trò vitamin cung cấp cho cơ thể con người

1.2.1. Thị lực được cải thiện

Đối với thị lực mỗi người thì thành phần cần thiết không thể thiếu đó là vitamin A. Bạn sẽ có biểu hiện đầu tiên khi bị thiếu vitamin A đó là bị quáng gà. Khi ấy vào ban ngày bạn sẽ có thị lực tốt tuy nhiên sẽ bị giảm đáng kể khi trời tối. Vì để mắt có thể tiếp cận và ban đêm và nguồn ánh sáng tiếp nhận không có đu rl]ợng vitamin A cho mắt. Nghiên cứu đã chứng minh rằng khi vitamin A được cung cấp đầy đủ sẽ có sự hiệu quả với việc quáng gà được cải thiện.

Cải thiện thị lực
Cải thiện thị lực

1.2.2. Quá trình sửa chữa mô thúc đẩy

Việc cung cấp đủ lượng vitamin được các chuyên gia cho rằng đó chính là vấn đề chủ chốt để các tế bào được tía tạo và mô được sửa chữa. Bên cạnh đó việc vitamin bổ sung hỗ trợ vết thương được làm liền và làn da bạn khoẻ mạnh hơn để hiệu quả đạt tối đa.

1.2.3. Mụn trứng cá giảm đi

Tình trạng viêm da mạn tính đó là điều nói đến với mụn trứng cá. Khi các tế bào chết, bã nhờn, vi khuẩn làm lỗ chân lông bít tắc làm xảy ra hiên tượng này. Nhiều người không hề biết cách khá tốt để mụn trứng cá được điều trị đó là bổ sung vitamin A. Để trị mụn trứng cá nặng thì mọi người sử dụng loại vitamin dạng uống này là Isotretinoin do bác sĩ kê. Mặc dù vậy một số tác dụng phụ cũng gây nên đối với loại thuốc này do đó cần phải thực hiện đúng theo chỉ dẫn bác sĩ.

Giảm mụn trứng cá
Giảm mụn trứng cá

1.2.4. Giúp xương phát triển

Vitamin A cùng với canxi và vitamin B trong việc giúp xương phát triển và luôn khoẻ mạnh góp phần không hề nhỏ. Nguy cơ bị gãy xương đối với người thiếu vitamin khi gặp phải chấn thương cao hơn. Do đó để giúp xương luôn được chắc khoẻ mọi người nên bổ sung vitamin này đầy đủ.

1.2.5. Hỗ trợ cơ quan sinh sản và hệ miễn dịch

Vitamin A có thể bạn không biết đối với cơ quan sinh sản của cả nam và nữ thì nó khá quan trọng với hoat động đó. Nhát là đối với phụ nữ đang mang bầu muốn thai nhi có thể khoẻ mạnh phát triển cần bổ sung vitamin A đầy đủ. Tuy nhiên bạn cũng nên cân nhắc thai nhi sẽ gặp nguy hiểm nếu như bổ sung quá nhiều,

Bạn cần biết với công dụng tiếp theo đó là hệ miễn dịch được hỗ trợ tối đa. Hệ miễn dịch được vitamin A hỗ trợ cải thiện ngăn ngừa rõ rệt khi có sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh. Nếu loại vitamin này cơ thể bạn không có đủ lượng thì chậm hơn khả năng phục hồi khi dễ bị nhiễm trùng.

1.2.6. Ngăn ngừa sỏi tiết niệu bằng

Ở trong thận sẽ hình thành sỏi tiết niệu và trong niệu quản và bàng quang từ từ phát triển. Một số triệu chứng người bệnh gặp phải như đi tiểu, đau bụng thường xuyên, với nhiều biến chứng nguy hiểm khác sẽ gây nhiễm trùng nếu không kịp thời chữa trị. Trong khi ấy việc tình trạng sỏi tiết niệu phòng tránh với vitamin này, trong cơ thể thấp hàm lượng vitamin A sẽ có mức cao hơn về tinh thể canxi oxalat lý do xảy ra tình trạng sỏi tiết niệu.

2. Thiếu vitamin A thường gặp ở đối tượng nào?

Vì trong dầu vitamin A dễ tan do đó khi chất béo bạn kém hấp thụ thì bạn có nguy cơ cao hơn khi vitamin A thiếu đi. Nhất là khi với người bị chứng như rò rỉ ruột, loét dạ dày, rối loạn tuyến tuỵ, rối loạn tự miễn, viêm ruột hoặc người có nguy cơ này đó là người nghiện rượu so với người có sức khoẻ bình thường thì dễ bị thiếu đi vitamin này.

Người thiếu vitamin A
Người thiếu vitamin A

Bên cạnh đó vitamin A dễ bị thiếu hụt trong một số trường hợp:

Trẻ nhỏ dưới 3 tuổi, trẻ sơ sinh nhẹ cân.

Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi mắc các bệnh tiêu chảy, sởi, viêm đường hô hấp kéo dài.

Chế độ ăn uống thiếu vitamin A với phụ nữ đang cho con bú, trẻ cũng sẽ thiếu đi hàm lượng vitamin này nếu như đang trong thời kỳ bú sữa mẹ. Bên cạnh đó là người mang thai, suy dinh dưỡng nặng cũng có nguy cơ.

Một số loại thuốc giảm cân đối với người đang sử dụng cũng có thể làm các vitamin giảm hấp thụ chất béo được tan trong đó có vitamin nhóm A bao gồm trong đó.

3. Các thực phẩm hỗ trợ cơ thể bổ sung vitamin A

3.1. Gan động vật

Hàm lượng vitamin A trong gan động vật khá là phong phú và trong số các nhóm thực phẩm thì nó có chứa nhiều nhóm vitamin này nhất. Trong đó gan động vật có thể lưu trữ và tích tụ vitamin tương tự xuất phát trong cơ thể con người. Do đó thông qua thực phẩm này bạn cũng có thể chọn lựa thuộc nhóm A với vitamin được bổ sung. Chẳng hạn như có chứa khoảng 6.582 mcg vitamin A trong 85g bò.

3.2. Khoai lang

Mọi người có thể không biết rằng vitamin A ở dạng tiền khoáng chất dồi dào khi có chứa lượng vitamin A. Theo như phân tích trung bình sẽ có khoảng 1403 mc đi kèm ít calo với một củ khoai lang nướng trung bình. Ngoài ra hoạt tính cao với dạng tiền chất vitamin A ngăn chặn tình trạng tuyến tiền liệt ung thư ruột kế. Bên cạnh đó trong khoai lang còn có nhiều chất dinh dưỡng khác giúp cơ thể có sức khoẻ tốt, duy trì đường huyết với bệnh nhân đái tháo đường.

Khoai lang
Khoai lang

3.3. Cà rốt

Có khá nhiều beta-carotene trong loại củ cà rốt này do đó việc trong các bữa ăn hàng ngày thường xuyên sử dụng nó được các chuyên gia y tế luôn khuyến cáo. Mọi người có thể chế biến cà rốt thành các món canh, món salad hoa xay thành nước ép để hàng ngày sử dụng.

Cà rốt
Cà rốt

3.4. Bí ngô

Trong thực đơn hàng ngày bạn nên bổ sung thực phẩm tiếp theo là bí ngô. Lượng vitamin A rất lớn chứa trong bí ngô kèm theo đó là những chất chống oxy hoá như lutein, zeaxanthin, vitamin C. Khi trong các bữa ăn thường xuyên bí ngô được bổ sung sẽ hỗ trợ chúng ta vấn đề thị lực được cải thiện khá nhiều.

3.5. Bông cải xanh

Bông cải xanh theo nghiên cứu thì đó là một loại bông cải xanh hỗ trợ cho sức khoẻ nhiều chất dinh dưỡng được cung cấp. Bên cạnh đó trong bông cải xanh cũng có hàm lượng vitamin A dồi dào. Trong loại rau này một khẩu phần ăn có chứa khoảng 60 mcg bên cạnh đó hỗ trợ miễn dịch, khả năng chống viêm, chống oxy hoá với vitamin C và vitamin K.Người sử dụng với thực hẩm này cần bổ sung kết hợp xen kẽ đa dạng cùng với sử dụng lượng vừa đủ cùng các món ăn. Tránh làm dinh dưỡng mất cân bằng khi lạm dụng quá mức sản phẩm, làm sức khoẻ bị ảnh hưởng xấu.

Trên đây bạn đọc đã được tìm hiểu về những vai trò chủ yếu của vitamin A là gì kèm theo đó là bật mí về các nguồn thực phẩm cung cấp loại vitamin này cho cơ thể con người. Hãy bảo đảm cung cấp lượng vitamin vừa đủ, không nên lạm dụng cung cấp quá liều lượng gây nên ngộ độc và những ảnh hưởng xấu cho sức khoẻ nhé.

Chức năng của huyết tương là gì?

Chức năng của huyết tương là gì? Có nên truyền huyết tương hay không? Cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết được bật mí bên dưới đây bạn nhé!

Chức năng của huyết tương là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.