close
cách
cách cách cách cách cách

Chức năng của huyết tương là gì? Có nên hiến tặng huyết tương?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Máu được cấu tạo nên từ một trong các thành phần chính là huyết tương. Sự sống con người nó không chỉ bảo đảm mà còn hỗ trợ phản ánh tình trạng sức khoẻ thì tiến hành xét nghiệm. Vậy chức năng của huyết tương là gì? Cấu tạo thành phần ra sao cùng chúng tôi nắm rõ trong bài viết sau nhé.

1. Chức năng của huyết tương là gì bạn có biết?

1.1. Tìm hiểu chung về huyết tương

Huyết tương hay còn có cái tên là plasma có màu vàng nhạt trong chất dịch này. Mặc dù vậy chúng có màu sắc tuỳ theo trạng hái hay thời gian để có thể tuỳ thuộc cùng như cơ thể sinh lý của con người. Chẳng hạn thường thì sau khi huyết tương lại đục sau khi ăn, nó ngả qua màu vàng chanh sau khoảng vài giờ đồng hồ. Một điều cần lưu ý khi đã bị chuyển qua màu đục trong trạng thái của huyết tương thì khi người khách truyền máu đúng với nguyên tắc của truyền màu thì có thểm khả năng bị dị ứng hay gây sốc rất cao đối với người nhận máu.

Tìm hiểu chung về huyết tương
Tìm hiểu chung về huyết tương

Huyết tương đã được khoa học chứng minh là một trong số các thành phần xuất hiện trong mô máu. Toàn bộ lượng máu trong cơ thể đã chiếm tới khoảng 55 hoặc 56%

Thành phần chính của huyết tương thì thể tích nước chiếm 90% còn các chất hoà tan còn lại khoảng 10%.

Protein huyết tương thì trong thể tích của huyết tương chiếm khoảng 7% gồm có các loại protein sau:

Albumin: Đây là một trong số các loại protein huyết tương chiếm trong máu số lượng nhiều nhất khoảng 3,5 đến 5g/dl máu. Đối với áp lực thẩm thấu máu nó là yếu tố chính tạo nên với quá trình phân phối chỉ số quyết định khi cơ thể đó có. Với các chất không thể hoà tan trong nước nó có vai trò liên kết hay các chất không thể hoàn toàn hoà tan trong huyết tượng thuận lợi vận chuyển.

Globulin miễn dịch:Nó gồm có 3 loại chính gồm gamma, beta, alpha. Chúng được hoà tan ngay bên trong huyết tương và là các protein có hình cầu. Các kháng thể trong đó gamma protein được từ tương bào tổng hợp.

Fibrinoge còn được xem là loại protein thông qua các enzyme liên kết khi được tổng hợp từ gan khi cầm máu đối với quán trình đó nó sẽ có fibrin được biến đổi thành. fibrinogen được kiểm tra nồng độ với đông máu cơ bản xếp vào hàng xét nghiệp chuẩn đoán máu cơ bản để cơ thể con người xác định được một số bệnh lý.

Có trong huyết tương các thành phần khác như:
Thành phần hữu cơ: amino acid, vitamin, tác dụng điều hoà lipid, steroid hormone, một số loại peptide.

Muối khoáng hoặc muối vô cơ: Trong huyết tương chiếm khoảng 0,9%, bao gồm có canxi, natri, muối điện li kali.

1.2. Các chứng năng chính của huyết tương

1.2.1. Chức năng vận chuyển

Huyết tương có nhiệm vụ chính là vận chuyển cùng với từ cơ quan chất hoạt quan trọng liên quan tới cơ thể con người. Các chất này gồm có protein, oxy, hormon, đường glucose,.. Còn cụ thể hơn là trong huyết tương protein đóng vai trò quan trọng với các chất hữu cơ và vô cơ có chứa trong máu cùng chức năng vận chuyển. Kèm theo đó là cơ thể có thêm lợi ích chuyển hóa thành đó.

Chức năng vận chuyển
Chức năng vận chuyển

1.2.2. Tạo áp suất keo của máu

Trong protein huyết tương có albumin hỗ trợ cung cấp cho phần chất lỏng áp suất thẩm thấu của máu bên. Căn cứ vào đó trong các mô của tế bào màu ngăn tràn. Ngoài ra cùng có vài trò nước lưu thông được hút để bên trong máu giữ lượng nước đó.

Các bệnh lý về gan đáng chú ý trong máu đó là bị giảm đối với việc albumin. Do đó cũng bị giảm xuống lượng máu sáp suất keo và nó bị đọng lại không thể thoát ra ngoài với khoảng gian bào kèm theo hiện tượng phù gan hiện lên từ đó.

1.2.3. Chức năng kháng khuẩn

Trong protein huyết tương có chứa Globulin các chất tham gia vận chuyển trong cơ thể như steroid, axit béo, lipid. Việc này có mục đích là khả năng miễn dịch cơ thể được tăng lên để các vi khuẩn gây hại có trước thêm các tác động. Căn cứ vào đó có thể hỗ trợ thêm mọi người về các bệnh lý thông thường có thể tránh khỏi.

Chức năng kháng khuẩn
Chức năng kháng khuẩn

1.2.4. Chức năng cầm máu

Trong huyết tương có Fibrinogen là thành phần chính trong quá trình đông máu nó tham gia. Căn cứ vào đó là trong việc cầm máu nó được ứng dụng rộng rãi, quan trọng nhất công đoạn cuộc phẫu thuật như mổ sỏi đường mật, mổ sỏi thận,.

Cầm máu
Cầm máu

2. Đối tượng nào được truyền huyết tương?

Huyết tương trong y học hiện đại có trong máu người thường đối với những người cần thường được tách riêng các loại đó. Trong điều trị bệnh lý liên quan việc máu thiếu cũng được ứng dụng phổ biến. Mặc dù vậy được ưu tiên sử dụng đó là huyết tương được đông lạnh và giàu tiểu cầu.

Truyền huyết tương
Truyền huyết tương

Các đối tượng sau được chỉ định truyền huyết tương:

Người bệnh một số yếu tố đông máu bẩm sinh khi giảm một vài yếu tố tuy nhiên chế phẩm chuyên biệt lại không có để tiến hành truyền.

Do bị mất màu với người bắt buộc phải truyền  máu và rối loạn triệu chứng.

Đối tượng không có antithrombine III đậm đặc để truyền thay thế khi bị thiết đi antithrombine III. Với yếu tố giúp đông máu trong người hội chứng tiêu sợi huyết cộng với giảm mạch.

3. Nên hay không nên hiến tặng huyết tương?

Con người sẽ mất máu khi trong cuộc sống cùng với rủi ro gặp tai nạn thì lúc đó huyết tương cũng mất đi phần nào. Do đó sẽ thật sự cần thiết với việc hiến tặng huyết tương kèm theo đó là nghĩa cử cao đẹp. Với sức khoẻ chủ thể trong quá trình hiến tặng không bị ảnh hưởng, cơ thể người sau 20 ngày có thể phục hồi trở lại như ban đầu. Mỗi bệnh viện, cơ sở y tế sẽ có sự khác nhau đối với các tiếp nhận tuyết tương tuy nhiên với người bệnh vấn đề an toàn đó là đặt lên hàng đầu người hiến tặng.

Hiến tặng huyết tương
Hiến tặng huyết tương

Luôn có nhiều điều kỳ diệu ẩn chứa trong đó trong cơ thể luôn có thành phần nhỏ hoặc trng mỗi cơ quan đều có vai trò riêng cơ thể sẽ bị ảnh hưởng đáng kể nếu thiếu đi nó. Những thông tin và kiến thức chúng tôi vừa mang lại mong rằng bạn hiểu rõ hơn về cấu tạo thành phần huyết tương và những lợi ích quan trọng nó đem lại.

Trên đây là những thông tin chia sẻ chức năng của huyết tương là gì và những thắc mắc liên quan tới nội dung này. Cảm ơn đã dành thời gian đọc bài viết của chúng tôi, để có cơ hội cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích khác trong việc bảo vệ chăm sóc sức khoẻ cùng theo dõi những nội dung kế tiếp nhé.

Vải kaki là vải gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin vải kaki là vải gì? Hãy cùng đón đọc bài viết được chúng tôi bật mí sau đây để nắm rõ ứng dụng của vải kaki nhé!

Vải kaki là vải gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.