close
cách
cách cách cách cách cách

Vải Cotton là gì? Những ưu và nhược điểm của vải Cotton bạn đã biết?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nói về tần suất xuất hiện thì có lẽ không một loại vải nào vượt qua được vải Cotton. Không chỉ tạo ra các sản phẩm quần áo, loại vải này còn được sử dụng khá phổ biến trong các sản phẩm như chăn, ga, gối, đệm,... Mặc dù sử dụng thường xuyên nhưng nhiều người vẫn chưa biết vải Cotton là gì, cách phân biệt nó ra sao và đâu là những ưu - nhược điểm của loại vải này như thế nào?

Nếu vậy, hãy để vieclam123.vn giúp bạn bằng những chia sẻ hữu ích ở bài viết bên dưới, tin chắc đọc xong bạn sẽ có thông tin tổng hợp về vải Cotton.

1. Vải Cotton là gì và nguồn gốc hình thành

Bản chất của vải Cotton chính là loại sợi tổng hợp, chúng được tạo ra từ những sợi bông tự nhiên hoặc có pha trộn với một số loại sợi nhân tạo khác. Loại vải này khá phổ biến và được sử dụng rộng rãi trên thị trường, nhất là ngành may mặc.

Vải Cotton có đặc tính chống là sự xâm nhập của bụi bẩn và các loại nấm mốc, có nguyên liệu tự nhiên cho nên đây là loại vải khá an toàn cho người sử dụng.

Vải Cotton là gì và nguồn gốc hình thành
Vải Cotton là gì và nguồn gốc hình thành

Vải Cotton được tạo ra từ nguyên liệu chính là cây bông, từ xưa con người đã phát hiện ra cây bông và trồng phổ biến ở nhiều quốc gia trên Thế giới. Bông trên cây sau khi được hái sẽ đem đi kéo thành từng sợi để tạo thành mảnh vải như bạn vẫn thường nhìn thấy.

Từ khi khoa học phát triển, ngành dệt cũng có sự tiến bộ không ngừng. Sợi bông được trải qua quá trình xử lý hóa chất an toàn để tạo ra thành phẩm chất lượng, cho độ bền cao và đặc biệt không dễ bị nấm mốc như trước.

Đó cũng chính là nguyên nhân khiến cho vải Cotton được sử dụng và ưa chuộng cho đến tận bây giờ.

2. Vải Cotton và cách phân loại chuẩn nhất

Do sự phát triển của công nghệ, ngành dệt may cũng ngày càng có những bước tiến ngoạn mục. Nếu như trước đây chỉ duy nhất 1 loại vải Cotton thì giờ đây có đến 8 loại khác nhau.

Hãy cùng tôi phân loại để hiểu rõ về các loại vải Cotton này nhé:

- Cotton 100%: Đây là loại vải được làm 100% từ nguyên liệu thiên nhiên, tức là quả bông tự nhiên cho nên cho khả năng thấm hút mồ hôi nhanh, lưu thông khí tốt. Người dùng khi mặc sẽ cảm thấy dễ chịu và thoải mái, vải Cotton rất thích hợp sử dụng trong điều kiện không khí khô, nóng, nền nhiệt cao như Việt Nam.

- Cotton poly: Đây là sản phẩm được tạo ra từ kết hợp của sợi bông Cotton với các loại sợi tổng hợp khác. Ưu điểm của nó là co giãn nhẹ, mức giá phù hợp nên cũng khá được ưa chuộng.

- Cotton Satin: Đây là sản phẩm được tạo ra từ sợi bông thiên nhiên, nó tuyệt đối an toàn cho sức khỏe của người dùng. Mật độ sợi của loại này khoảng 300/inch vuông, các sợi chỉ được se rất nhỏ nên cho ta cảm giác mềm nịn khi sờ vào bề mặt.

Vải Cotton còn có ưu điểm là thấm hút nhanh chóng, đồng thời cũng làm khô nhanh, loại vải này rất thích hợp để tạo ra các sản phẩm như chăn, ga, gối, đệm

- Cotton lụa: Đây là sản phẩm được tạo ra từ sự kết hợp giữa 50% sợi tơ tằm và 50% Cotton thiên nhiên, người dùng sẽ cảm nhận được sự êm ái, mát mẻ và dễ chịu khi sử dụng.

Những sản phẩm Cotton được đánh giá là thân thiện với môi trường, thích hợp cho những làn da nhạy cảm như da em bé,...

Vải Cotton và cách phân loại chuẩn nhất
Vải Cotton và cách phân loại chuẩn nhất

- Cotton nhung: Đây là sự kết hợp của chất liệu Cotton và nhung tạo cảm giác mềm mại, thoáng mát cho người dùng. Loại vải này có ưu điểm là không phai màu, khả năng thấm hút tốt và đặc biệt là ít bị nhăn, xù trong quá trình sử dụng.

- Cotton Ai Cập: So với những loại Cotton đang có trên thị trường thì Cotton Ai Cập có ưu thế vượt trội hơn hẳn về độ bền. Ngoài ra nó còn cho sự mềm mịn, ít nhăn và không bị phai màu khi sử dụng.

- Cotton 65/35 (CVC): Đây là sản phẩm được tạo ra từ sự kết hợp giữa 2 loại sợi là Cotton (65%) và PE (35%). Loại vải này có ưu điểm là thoải mái, mềm mại và thấm hút mồ hôi tốt.

- Cotton 35/65 (Tixi): Khác biệt hoàn toàn với loại vải Cotton 65/35, đây là loại vải được kết hợp giữa PE (35%) và Cotton (65%). Loại vải này cũng có ưu điểm là mềm mại và tạo sự thoải mái cho người mặc.

3. Tìm hiểu ưu và nhược điểm của vải Cotton

Bất kỳ loại vải nào cũng có những ưu - nhược điểm riêng, vậy với vải Cotton thì ưu và nhược điểm của nó là gì?

3.1. Vải Cotton và những ưu điểm vượt trội

Vải Cotton và những ưu điểm vượt trội
Vải Cotton và những ưu điểm vượt trội

Vải Cotton là loại vải được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, nó thích hợp cho nhiều độ tuổi, giới tính và phong cách. Người ta ưa chuộng loại vải này bởi một số nguyên nhân sau:

- Vải Cotton giúp người dùng cảm thấy dễ chịu, thoải mái nhờ có khả năng thấm hút mồ hôi tốt

- So với những loại vải khác, vải Cotton có giá thành rẻ hơn do nguyên liệu từ nhiên nhiên dễ tìm và sẵn có

- Vải Cotton thường cho độ bền cao và nhanh khô

3.2. Nhược điểm của vải Cotton

Nhược điểm của vải Cotton
Nhược điểm của vải Cotton

Ngoài những ưu điểm nêu trên, vải Cotton có những hạn chế khiến người dùng chưa hài lòng đó là giá thành của nó phụ thuộc vào nguồn gốc, xuất xứ, thậm chí là thương hiệu sản xuất.

Các loại Cotton cao cấp đạt chất lượng tốt thường có giá thành cao, trong khi đó so với những loại vải như Modal hay Tencel thì vải Cotton lại có độ cứng khá cao.

4. Bạn đã biết phân biệt và nhận biết các loại vải Cotton chưa?

Mặc dù đã sử dụng nhiều, thậm chí thường xuyên nhưng có thể bạn vẫn chưa biết cách phân biệt hay nhận biết các loại vải Cotton. Vậy hãy lưu ý một số đặc điểm sau đây nhé:

- Nếu như chịu khó quan sát bạn sẽ nhận thấy vải Cotton khi gấp vào sẽ bị nhăn theo nếp. Dùng tay sờ vào vải bạn sẽ không cảm thấy bị lạnh hay bị rũ vải

- Một cách khác để bạn nhận biết các loại vải Cotton nhanh chóng đó là đốt một mẩu vải nhỏ và quan sát. Trong trường hợp thấy lửa cháy có màu hồng, tạo khói xám, sau khi cháy hết không để lại nhựa thì đó chính là vải Cotton.

- Bên cạnh đó, vải Cotton có khả năng hút nước nhanh chóng tuy nhiên không đồng đều trên bề mặt vải.

Bạn có thể theo dõi hình ảnh sau đây để thấy rõ hiện trạng của từng loại vải ở thời điểm trước và sau khi đốt, dựa vào cách này bạn có thể dễ dàng phân biệt và nhận biết các loại vải Cotton khác nhau:

Bạn đã biết phân biệt và nhận biết các loại vải Cotton chưa
Bạn đã biết phân biệt và nhận biết các loại vải Cotton chưa?

5. Quy trình thu hoạch và tạo ra vải Cotton

Quy trình thu hoạch và tạo ra vải Cotton thường trải qua nhiều bước, trong đó các bước cụ thể như sau:

5.1. Thu bông và phân loại

Người ta thu hoạch bông vào khoảng tháng 11, 12 của năm nhưng chia làm 3 đợt: Đợt 1 (Thu hoạch những quả rụng ở dưới gốc đã nở); Đợt 2 (Sau 1 - 15 ngày sẽ thu tiếp những bông nằm ở phần thân giữa); Đợt 3 (Thu hoạch toàn bộ phần bông nở ở ngọn cây).

Thu hoạch xong, người ta sẽ tiến hành phân loại. Theo đó những quả bông nào không đạt yêu cầu hay chất lượng tối thiểu sẽ bị loại, chỉ giữ lại những quả bông chất lượng tốt để phơi khô và cho tinh chế.

Thu bông và phân loại
Thu bông và phân loại

5.2. Tiến hành tinh chế xơ bông

Thường thì những người trực tiếp trồng bông sẽ không tự tinh chế, công đoạn này sẽ do các nhà máy thực hiện.

Họ sẽ thua mua bông đã được phơi khô và không lẫn tạp chất sau đó chuyển về nhà máy để tiến hành tinh chế.

Khâu tinh chế sẽ giúp bông được xé nhẹ nhàng để tách xơ nhưng đảm bảo không ảnh hưởng tới xơ đơn.

Sau đó, bông sẽ được đưa vào lò hơi, người ta nấy và lọc đi những tạp chất trong bông như Nitơ, axit hữu cơ hay pectin,...

5.3. Một số công đoạn khác

Sau công đoạn tinh chế, xơ bông sẽ được xử lý qua 3 công đoạn nữa, cụ thể:

- Khâu hòa tan và kéo sợi bông: Sau khi nấu, xơ bông sẽ chuyển sang dạng lỏng và được hòa tan với một dung dịch đặc biệt. Người ta dùng dung dịch này để đưa vào máy kéo sợi và tạo thành sợi bông.

Một số công đoạn khác trong quá trình tạo ra vải Cotton
Một số công đoạn khác trong quá trình tạo ra vải Cotton

- Khâu dệt vải Cotton: Ở khâu này, người ta dệt lên các sợi sọc và sợi ngang để tạo thành những tấm vải Cotton, sau đó vẫn dệt tiếp để làm bóng sợi vải tạo thuận lợi cho sợi nhuộm bắt màu tốt hơn.

- Khâu nhuộm vải Cotton: Đây là khâu cuối cùng trong quy trình tạo vải Cotton, theo đó sợi bông sau khi được dệt thành mảnh lớn sẽ được xử lý bằng thuốc nhuộm để tạo màu. Sau đó người ta sẽ đem những mảnh vải này đi “Wash” để làm mềm sợi vải, chống co rút và tăng độ bền của vải.

6. Vải Cotton và những ứng dụng trong đời sống

6.1. Vải Cotton và ứng dụng trong ngành may mặc

Vải Cotton và ứng dụng trong ngành may mặc
Vải Cotton và ứng dụng trong ngành may mặc

Như đã nói ở trên, vải Cotton được ứng dụng rộng rãi trên thị trường may mặc, sản phẩm phổ biến nhất là quần áo và đồ lót. Với những ưu điểm như mềm mịn, dễ thấm hút mồ hôi, nhanh khô thì vải Cotton chính là lựa chọn tuyệt vời dành cho các sản phẩm bó sát với cơ thể.

Bên cạnh đó, vải Cotton cũng được dùng nhiều trong các sản phẩm quần áo thể thao, đặc biệt quần áo của vận động viên đều được sử dụng chất vải Cotton pha Spandex.

6.2. Vải Cotton và ứng dụng trong ngành chăn, ga, gối

Hầu hết người sử dụng các sản phẩm như chăn, ga, gối thường đánh giá cao tiêu chí thấm hút mồ hôi và nhanh khô, cho nên ngoài Cotton thì vẫn chưa có loại vải nào có thể vượt qua được chất lượng cũng như về giá thành.

Bên cạnh tiêu chí trên, vải Cotton còn được sử dụng phổ biến cho các sản phẩm chăn, ga, gối bởi sự mềm mịn và thoải mái.

Ngoài ra, các sản phẩm như khăn mặt, khăn tắm cũng được tạo ra từ chất liệu vải Cotton

Vải Cotton và ứng dụng trong ngành chăn, ga, gối
Vải Cotton và ứng dụng trong ngành chăn, ga, gối

7. Vệ sinh vải Cotton bạn đã biết cách?

Sử dụng nhiều không có nghĩa là bạn đã biết cách vệ sinh loại vải Cotton sao cho tốt nhất. Vậy hãy xem những cách vệ sinh dưới đây và áp dụng ngay nhé:

- Tuyệt đối không ngâm vải hay quần áo Cotton trong xà phòng quá lâu: Nếu bạn thường xuyên làm vậy thì vải hoặc quần áo Cotton của bạn sẽ rất dễ bị phai màu. Quần áo có họa tiết hay hoa văn thì cũng dễ bị bong tróc, vì vậy chỉ nên ngâm chúng trong vài phút sau đó tiến hành làm sạch để bảo vệ quần áo của mình nhé.

- Cần phân loại vải trước khi giặt chúng: Dù không muốn nhưng rõ ràng những chất liệu màu trắng rất dễ bị ngấm màu bởi những trang phục có màu khác. Vậy nên để an toàn, trước khi giặt bạn nên phân loại những bộ quần áo Cotton có màu trắng với những màu khác nhé.

Vệ sinh vải Cotton bạn đã biết cách
Vệ sinh vải Cotton bạn đã biết cách?

- Tránh xa các chất tẩy rửa quá mạnh: Hãy lựa chọn những loại bột giặt có độ PH trung tính, ngoài ra tránh xa những bột giặt có chất tẩy quá mạnh nếu không quần áo của bạn rất dễ bị phai màu, độ bền giảm thậm chí còn bị xù lông gây mất thẩm mỹ.

- Phơi quần áo hay vải Cotton ở những nơi thông thoáng: Để giữ cho quần áo, vải Cotton được bền lâu, không phai màu thì khi phơi hãy chọn nơi thông thoáng, có nhiều gió. Đặc biệt cần chú ý phơi ở những nơi có ánh nắng trực tiếp nếu không sẽ làm quần áo hư hỏng rất nhanh.

Vải Cotton là gì và hàng loạt những thông tin liên quan đã được làm rõ, hy vọng với những chia sẻ hữu ích này, bạn sẽ biết cách sử dụng quần áo cũng như đồ dùng bằng vải Cotton đúng cách.

Free size là gì?

Nếu quan tâm tới thời trang, chắc hẳn bạn cũng sẽ tò mò về khái niệm Free size. Mặc dù được nhắc đến khá nhiều ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên vẫn không ít người phải tò mò và tỏ ra khó hiểu với thuật ngữ này. Free size là gì và những ai có thể sử dụng loại trang phục này? Hãy cùng vieclam123.vn làm rõ những thắc mắc của bạn qua bài viết bên dưới nhé.

Free size là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.