close
cách
cách cách cách cách cách

Ưu, nhược điểm của công việc cộng tác viên tuyển dụng nhân sự

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, để tuyển dụng nhân sự nhanh và có hiệu quả, ngoài việc sử dụng bộ phận nhân sự nội bộ thì các doanh nghiệp có thể tuyển dụng qua cộng tác viên. Đây không phải là hình thức tuyển dụng mới song không phải ai hay doanh nghiệp nào cũng biết đến và có hiểu biết thấu đáo về công việc cộng tác viên tuyển dụng nhân sự, ngay cả người lao động cũng vậy. Vậy cộng tác viên tuyển dụng thực chất là ai? Những ưu, nhược điểm của công việc là gì? Hãy cùng Vieclam123.vn tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây nhé.

1. Cộng tác viên tuyển dụng nhân sự là ai?

Công việc cộng tác viên tuyển dụng nhân sự

Công việc cộng tác viên tuyển dụng nhân sự

Cộng tác viên tuyển dụng là một thuật ngữ không còn xa lạ trong thị trường lao động, việc làm tại Việt Nam trong những năm trở lại đây, dùng để chỉ những người cộng tác với các doanh nghiệp nhằm hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp trong nhiệm vụ tìm kiếm và tuyển dụng nhân sự, đặc biệt là những vị trí việc làm cần tuyển gấp, vị trí việc làm bậc trung và cấp cao.

Mặc dù chịu trách nhiệm công việc nhân sự, song cộng tác viên tuyển dụng không phải là nhân viên chính thức của doanh nghiệp, do đó không thể coi những người cộng tác như nhân viên cơ hữu của doanh nghiệp mà chỉ đặt trong mối quan hệ lợi ích nhất định: 1 bên (cộng tác viên) là những người cung cấp nhân sự để nhận lại hoa hồng, 1 bên là doanh nghiệp tiếp nhận nhân sự và phải trả phí dịch vụ cho cộng tác viên. Khi cộng tác viên không cung cấp ứng viên cho doanh nghiệp nữa hoặc ngược lại, doanh nghiệp không có nhu cầu tuyển dụng nhân sự (trong 1 thời hạn nhất định) nữa thì mối quan hệ lợi ích này cũng chấm dứt.

Xuất phát từ đó, cộng tác viên tuyển dụng nhân sự cũng sẽ là những người lao động tự do và họ được quyền tuyển dụng cộng tác đồng thời cho nhiều doanh nghiệp khác nhau.

Cộng tác viên tuyển dụng có thể là người có kinh nghiệm chuyên nghiệp hoặc ít kinh nghiệm, song điều này không quá quan trọng đối với công việc tuyển dụng, cái quan trọng nhất mà 1 cộng tác viên tuyển dụng cần đạt được đó chính là tìm được nhân sự và cung ứng kịp thời cho doanh nghiệp có nhu cầu.

Xem thêm: Mẫu CV tiếng Anh hành chính nhân sự và cách viết ấn tượng nhất

2. Lương cộng tác viên tuyển dụng nhân sự có cao không?

Trên thị trường hiện nay, hầu hết cộng tác viên tuyển dụng đều không nhận được lương cứng, song đổi lại họ có thu nhập rất cao từ hoa hồng tuyển dụng.

Tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp, đặc thù kinh doanh và vị trí công việc cần tuyển mà mức trích hoa hồng cho cộng tác viên sẽ là khác nhau.

Ví dụ: tại Vieclam123.vn, cộng tác viên tuyển dụng có thể nhận mức trích hoa hồng lên đến 30%/ gói tuyển dụng và chi phí mỗi gói tuyển dụng cũng sẽ là không cố định, được chia thành 2 trường hợp như sau:

- Trường hợp 1: khi lương cơ bản của vị trí cần tuyển dưới 5 triệu/ tháng, chi phí gói tuyển dụng sẽ được tính bằng 10.000.000 VNĐ. Khi đó, hoa hồng của cộng tác viên tuyển dụng sẽ được trích theo 30% của 10tr là 3tr VNĐ.

Ví dụ: tuyển nhân viên telesales với mức lương cơ bản 4,5 triệu/ tháng, hoa hồng của cộng tác viên tuyển dụng sẽ được 3 triệu.

- Trường hợp 2: khi lương cơ bản của vị trí cần tuyển từ 5 triệu/ tháng trở lên, chi phí gói tuyển dụng sẽ được tính bằng 2 tháng lương cơ bản của nhân viên. Khi đó, hoa hồng của cộng tác viên tuyển dụng nhân sự sẽ được trích theo 30% của 2 tháng lương cơ bản.

Ví dụ: tuyển trưởng nhóm kinh doanh với mức lương cơ bản là 9 triệu/ tháng, hoa hồng của cộng tác viên tuyển dụng sẽ bằng 30% của 18 triệu.

Ngoài hoa hồng, cộng tác viên tuyển dụng sẽ không được nhận thêm bất kỳ khoản trợ cấp, phụ cấp nào.

3. Ưu, nhược điểm của công việc cộng tác viên tuyển dụng

ưu điểm của nghề cộng tác viên tuyển dụng nhân sự

Ưu điểm của công việc cộng tác viên tuyển dụng nhân sự

- Ưu điểm về thu nhập

Thu nhập có lẽ là ưu điểm rõ thấy nhất của công việc cộng tác viên nói chung, cộng tác viên tuyển dụng nói riêng.

Theo số liệu thống kê, trung bình mỗi cộng tác viên tuyển dụng có thể nhận được tối thiểu 3 triệu/ tháng và rất khó để định mức tối đa, vì tùy vào hiệu suất công việc: chỉ cần tuyển dụng được từ 2 - 3 nhân sự cho doanh nghiệp cộng tác, cộng tác viên tuyển dụng đã có thu nhập bằng hoặc hơn lương của 1 nhân viên full time cùng tính chất công việc.

Ngoài ra, 1 cộng tác viên tuyển dụng sẽ không bị bó hẹp trong phạm vi 1 doanh nghiệp. Tính chất mở cho phép cộng tác viên có thể đồng thời cộng tác với các doanh nghiệp khác nhau giúp bạn có thể tối ưu thu nhập mà công việc cũng không bị nhàm chán.

- Ưu điểm về thời gian làm việc

Ngoài thu nhập, thời gian làm việc linh hoạt, chủ động cũng là lợi thế rất lớn cho công việc cộng tác viên tuyển dụng. Làm cộng tác viên tuyển dụng, bạn có thể làm vào bất cứ khoảng thời gian nào bạn muốn: sáng, trưa, chiều, tối, thậm chí có thể nghỉ 1 thời gian rồi tập trung sức lực trong 1 thời gian kế tiếp để đảm bảo thu nhập không bị ảnh hưởng. Đây là điều mà không có bất kỳ 1 công việc full time nào có thể được đáp ứng.

- Ưu điểm về không gian làm việc

Làm cộng tác viên tuyển dụng, bạn có thể làm ở bất cứ đâu, bất cứ nơi nào bạn muốn. Tính chất không bó buộc về không gian giúp người lao động hiện đại có thể làm đồng thời nhiều công việc cùng lúc trong phạm vi sinh sống cố định của bản thân. Ví dụ: người lao động sống ở Hải Phòng hoàn toàn có thể làm cộng tác viên tuyển dụng tuyển nhân sự lao động cho các doanh nghiệp tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, ...

- Ưu điểm về thanh toán lương

So với nhân viên hành chính nhân sự cố định, cộng tác viên tuyển dụng được thanh toán tiền lương (hoa hồng) minh bạch, rõ ràng, nhanh chóng và toàn phần hơn nhiều. Chỉ cần tuyển được nhân sự cho doanh nghiệp, bạn có thể nhận về 100% hoa hồng vào thời hạn thanh toán đã thỏa thuận - không phải tính đến những khoản phí khấu trừ như bảo hiểm, nghỉ phép, đi làm muộn, không đạt doanh số, vi phạm hợp đồng, …

Cũng vì không phải chịu sự quản lý của công ty nào, cộng tác viên tuyển dụng cũng có quyền nghỉ cộng tác theo nhu cầu của bản thân sau khi đã nhận lương, và nhận an toàn 100% lương mà không lo sợ bị giữ lương hay trừ lương như nhân viên full time.

- Tích lũy kinh nghiệm

Đối với những người mới vào nghề, sinh viên mới ra trường hoặc những người chuyển ngành thì công việc cộng tác viên được xem là vị trí việc làm có lợi thế nhất cho việc tích lũy kinh nghiệm cùng những tri thức hành nghề thực tế. Và cộng tác viên tuyển dụng nhân sự cũng vậy. Với việc làm cộng tác viên, bạn thậm chí còn phải chủ động va chạm, tìm hiểu, nắm bắt nhiều hơn những nhân viên chuyên dụng để tối ưu hoa hồng, do đó cuốn sổ kinh nghiệm của bạn sẽ cực kỳ xuất sắc - là nền tảng tốt nhất để bạn có thể theo nghề hoặc phục vụ cho công việc liên quan, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp.

- Đáp ứng nhu cầu việc làm của nhiều đối tượng

Ngoài ra, cộng tác viên tuyển dụng cũng là công việc phù hợp nhất với nhiều đối tượng lao động khác nhau: sinh viên, cử nhân mới tốt nghiệp, người chưa có kinh nghiệm, người trái ngành, người trong thời gian chờ việc, phụ nữ nghỉ sinh, người có kinh nghiệm và muốn tăng thêm thu nhập, … từ đó phổ biến rộng rãi mạng lưới tuyển dụng tại thị trường lao động Việt Nam, mặt khác cũng tạo công ăn việc làm đáp ứng nhu cầu sống của con người (không loại trừ bộ phận lao động phổ thông).

Nhược điểm của công việc cộng tác viên tuyển dụng nhân sự

Nhược điểm của công việc cộng tác viên tuyển dụng nhân sự

- Không phải là một nghề nghiệp ổn định

Cộng tác viên được đánh giá là công việc tốt, có tiềm năng song nó lại không được hình thành dưới dạng một nghề nghiệp ổn định, mà trong thực tế bạn có thể thấy, bên cạnh nhu cầu về mức lương thì nhu cầu cơ hội nghề nghiệp cơ hữu cũng rất quan trọng với người lao động. Mặc dù đem lại thu nhập tương đối cho công sức lao động bỏ ra nhưng không phải ai cũng yêu thích những công việc có tính chất bán thời gian, tạm thời như vậy. Có lẽ đây cũng chính là lý do quan trọng nhất mà người ta chỉ xem cộng tác viên tuyển dụng như một công việc làm thêm.

- Thu nhập có thể bị gián đoạn

Trong thực tế bạn sẽ thấy, chỉ cần tuyển dụng được từ 2 nhân sự cho doanh nghiệp cộng tác thì bạn đã có thể nhận về thu nhập tương đối tốt, song thu nhập này lại không ổn định. Sẽ có những tháng bạn không tuyển được người nào cả, đồng nghĩa với việc bạn không được trả lương, mà điều này lại được giải quyết đối với những vị trí việc làm full time.

- Bị ảnh hưởng bởi tính chất cạnh tranh

Đó là tính chất cạnh tranh, không chỉ giữa những cộng tác viên với nhau mà còn là giữa các doanh nghiệp, cũng đem lại những điều không thuận lợi trong công việc tìm kiếm, tiếp cận và thuyết phục ứng viên có trình độ.

- Không có hợp đồng lao động

Hầu hết cộng tác viên tuyển dụng đều làm việc tự do và không có hợp đồng lao động với doanh nghiệp cộng tác. Điều này có thể dẫn đến một vài bất lợi trong mối quan hệ lợi ích, mà hầu hết người lao động sẽ thiệt thòi nhiều hơn.

- Cộng tác viên không được hưởng những chế độ trợ cấp, đãi ngộ như nhân viên cơ hữu

Đối với công việc cộng tác thì gần như kinh nghiệm và thu nhập là 2 yếu tố quan trọng nhất bạn có thể nhận về cho mình. Ngoài ra, so với nhân viên chính thức của doanh nghiệp thì dù bạn có làm tốt đến đâu cũng sẽ không được hưởng chế độ đãi ngộ nhân viên như: thưởng, trợ cấp, phụ cấp, bảo hiểm, du lịch, …

Trên đây là những tìm hiểu, phân tích và chia sẻ tương đối chi tiết về công việc cộng tác viên tuyển dụng, đi sâu vào những ưu, nhược điểm của công việc cộng tác viên tuyển dụng nhân sự hiện đại, hy vọng sẽ hỗ trợ tốt nhất cho người lao động trong tìm kiếm, xin việc cũng như là trình bày cv hành chính nhân sự cộng tác viên tuyển dụng cho các doanh nghiệp tại Việt Nam. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn đọc có thể truy cập và tham khảo nhiều hơn tại website Vieclam123.vn.

Địa chỉ truy cập: https://vieclam123.vn/.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.