close
cách
cách cách cách cách cách

TVC là gì? Những yếu tố tạo nên sự thành công của một TVC là gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

TVC là gì? Nếu như làm trong lĩnh vực truyền thông, marketing thì chắc chắn bạn sẽ không còn xa lạ với thuật ngữ TVC . Và mặc dù có thể chưa hiểu rõ về TVC là gì thế nhưng, bất cứ ai trong chúng ta cũng đều tiếp xúc và thậm chí là xem TVC mỗi ngày. Vậy, bản chất thì TVC là gì và điều gì làm nên một TVC thành công? Hãy cùng bài viết dưới đây khám phá chi tiết về TVC nhé!

1. Thông tin chung về TVC là gì gửi tới bạn đọc

1.1. Bạn hiểu TVC là gì?

TVC là từ viết tắt của một cụm từ tiếng Anh là “television commercials”. Dịch ra tiếng Việt thì đây chính là “phim quảng cáo”. Đây là một trong những hình thức quảng cáo mà hầu hết các doanh nghiệp, thương hiệu lớn đều sử dụng trong quá trình truyền thông, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng. Bằng cách xây dựng một câu chuyện với hình ảnh và thông điệp nhất định để đưa sản phẩm, dịch vụ tới gần hơn với khán giả và được phát sóng trên truyền hình. Đó chính là những đoạn quảng cáo mà chúng ta vẫn hay xem khi xem phim, chương trình trên TV mà nhà đài vẫn phát xen kẽ.

TVC là gì
TVC là gì

So với các hình thức quảng cáo khác thì TVC có sức lan tỏa và sự ảnh hưởng khá rộng. Vì nó sẽ được phát sóng trên truyền hình, do vậy mà lượng người tiếp cận được với TVC là rất cao, TVC không bị giới hạn về mặt thời gian hay không gian hiển thị. Vì thế mà TVC luôn là sự lựa chọn của những thương hiệu lớn trong các chương trình, chiến lược truyền thông và marketing của mình.

TVC thường có sự góp mặt của những người nổi tiếng với thông điệp hay câu chuyện ấn tượng, làm nổi bật được sản phẩm, dịch vụ. Từ đó tăng sức hút của công chúng với những sản phẩm, dịch vụ được quảng cáo.

1.2. Nguồn gốc ra đời của TVC

Khi đã biết TVC là gì rồi thì liệu bạn có biết TVC ra đời từ khi nào hay không? 

Theo ghi nhận thì chiếc TVC đầu tiên có tính thương mại được phát sóng tại New York vào ngày 01/07/1941 trên kênh 4 của đài NBC. Khi đó, nội dung của đoạn TVC đó là giới thiệu và quảng cáo về đồng hồ thương hiệu Bulova.

Còn ở châu Á thì TVC đầu tiên được ghi nhận là tại Tokyo vào ngày 28/08/1953 trên kênh Nippon TV. và một sự trùng hợp đó là nội dung của TVC cũng chính là quảng cáo một thương hiệu đồng hồ rất nổi tiếng sau này là Seikosha.

Sự ra đời của TVC
Sự ra đời của TVC

1.3. Phân loại TVC hiện nay

TVC gồm những loại nào là điều mà rất nhiều bạn muốn biết. nắm bắt các loại TVC quảng cáo sẽ giúp cho các marketer có thể đa dạng hơn trong quá trình sản xuất TVC cho thương hiệu của mình.

Hiện nay, TVC gồm có những loại hình quảng cáo sau đây:

1.3.1. TVC ads

TVC Ads chính là quảng cáo truyền hình. Đây là loại hình quảng cáo phát sóng trên các kênh truyền hình của các nhà đài. Những TVC ads sẽ được chia thành nhiều khung giờ phát sóng khác nhau và mức phí cũng có sự chênh lệch theo giờ phát sóng đó. Ví dụ như TVC ads trong khung giờ vàng sẽ có mức phí đắt hơn so với giờ thông thường. Tuy nhiên, xét trên mặt bằng chung thì TVC ads vẫn là một hình thức quảng cáo rất tốn kém.

Bên cạnh đó thì quá trình kiểm duyệt nội dung cũng kỳ chặt chẽ. Lựa chọn loại TVC này thì doanh nghiệp cần có sự đảm bảo về vốn cũng như có một kế hoạch marketing cụ thể, rõ ràng.

1.3.2. TVC online

Là hình thức quảng cáo trên các trang web, mạng xã hội. Các phim quảng cáo online này sẽ ít tốn kém hơn so với TVC ads. Hơn hết, doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn được phân khúc khách hàng mình mong muốn tiếp cận cũng như không bị giới hạn về tần suất xuất hiện.

Các loại TVC hiện nay
Các loại TVC hiện nay

1.3.3. TVC tuyển dụng

Đúng như tên gọi, phim quảng cáo này sẽ chủ yếu nói về doanh nghiệp cũng như những lợi ích của người lao động khi làm việc tại doanh nghiệp ra sao. Thông thường, các doanh nghiệp lớn thường lựa chọn loại TVC này trong các chiến lược tuyển dụng của mình. Những TVC này thường được phát ở những khu vực tập trung đông người như thang máy,...

1.3.4. TVC truyền thông nội bộ

TVC được sử dụng cho quá trình làm nổi bật về những giá trị văn hóa của doanh nghiệp. Sẽ được phát trên các màn hình trong nội bộ doanh nghiệp, thường là video về những chia sẻ, phát ngôn của lãnh đạo hay những thành tích mà doanh nghiệp có được,...

1.3.5. Quảng cáo 3D

Dạng quảng cáo này được xây dựng dựa trên công nghệ hình ảnh 3D. Mục đích là để làm tăng sự chân thực, sáng tạo và thể hiện được một cách sống động, rõ ràng về những giá trị mà doanh nghiệp gửi tới khách hàng của mình.

1.4. TVC có vai trò như thế nào?

TVC chính quảng phim quảng cáo, vì thế vai trò của TVC chính là phục vụ cho quá trình quảng cáo của thương hiệu, doanh nghiệp. Cụ thể hơn thì một số vai trò của TVC có thể được thấy rõ chính là:

Vai trò của TVC
Vai trò của TVC

- Giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh rộng rãi hơn

Dù lựa chọn loại hình TVC nào thì mức độ phủ sóng và tiếp cận của TVC cũng rất lớn. Chính vì thế mà khả năng số lượng người biết tới thương hiệu cũng sẽ có sự gia tăng một cách đáng kể. Nhất là với tần suất xuất hiện nhiều lần thì đây sẽ là cách để doanh nghiệp gia tăng sự ảnh hưởng của mình.

- Giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ

Bên cạnh việc giới thiệu hình ảnh doanh nghiệp thì các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cũng có thể đến gần hơn với công chúng mục tiêu thông qua TVC. Qua đó có thể cải thiện tốt hơn về mặt doanh số và doanh thu của sản phẩm, dịch vụ.

- Củng cố hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp

Một trong những vai trò của TVC chính là củng cố hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp trong lòng khách hàng. Nhất là với những thương hiệu có TVC ads sẽ càng được chú ý hơn bởi để có thể phát sóng trên truyền hình không phải là điều dễ dàng hay bất cứ doanh nghiệp nào cũng đạt được.

​ Củng cố hình ảnh doanh nghiệp ​
​ Củng cố hình ảnh doanh nghiệp ​

- Mở ra thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp

Với từng loại TVC vời từng cách tiếp cận khác nhau thì điều này sẽ giúp doanh nghiệp mở ra một thị trường tiềm năng với các đối tượng hướng đến tương ứng. Ví dụ như TVC ads sẽ là những người thường xuyên theo dõi TV, TVC online sẽ là những người có nhu cầu lướt web cao,...

2. Quá trình tạo ra một TVC như thế nào?

Các bước để tạo ra một TVC như thế nào có lẽ là vấn đề mà khá nhiều bạn cảm thấy tò mò và hứng thú.

Thực tế thì để tạo được một TVC mang đến hiệu quả cao thì bản thân người chịu trách nhiệm phải hiểu được TVC là gì và nắm bắt được các quy trình cơ bản của quá trình tạo TVC. Cụ thể các bước có thể được liệt kê như sau:

- Tiến hành thu thập dữ liệu khách hàng để tìm hiểu về nhu cầu, insight khách hàng.

- Lên ý tưởng chủ đề, concept cho kịch bản hướng đến

- Viết kịch bản văn học chi tiết

Quá trình tạo TVC
Quá trình tạo TVC

- Viết kịch bản với việc bổ sung thêm hình ảnh

- Lựa chọn và casting diễn viên

- Sản xuất tiền kỳ

- Tiến hành sản xuất hậu kỳ

- Hoàn thiện và xuất thành sản phẩm hoàn chỉnh.

về cơ bản thì quy trình của TVC cũng gần giống như quy trình làm phim vậy. Tuy nhiên, với thời gian thường chỉ từ 10 - 30 giây thì quá trình làm TVC đỡ hơn về mặt thời gian, công sức và kinh phí. Có số lượng rất ít các TVC lên tới 60 giây. Tuy nhiên, tùy thuộc vào thông điệp truyền tải mà doanh nghiệp sẽ có định lượng thời gian phù hợp nhất cho TVC của mình.

3. Điều gì tạo nên sự thành công của TVC?

Thực tế thì số lượng TVC khá nhiều, nhưng nói đến TVC thành công ấn tượng thì con số lại khá hạn chế. Có rất nhiều yếu tố khác nhau làm nên sự thành công của một TVC. 

3.1. Thông điệp ấn tượng

Yếu tố giúp cho TVC tạo được hiệu ứng bùng nổ chính là thông điệp truyền tải. Một thông điệp hay, ý nghĩa và ấn tượng sẽ giúp TVC của bạn có sự bùng nổ nhanh chóng và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. 

Yếu tố tạo nên sự thành công của TVC
Yếu tố tạo nên sự thành công của TVC

Một là có ý nghĩa sâu sắc, hai chính là ấn tượng khiến người khác phải ghi nhớ. Có được thông điệp như vậy thì TVC của bạn sẽ có được những kết quả hết sức ấn tượng.

3.2. Rõ ràng về khách hàng mục tiêu

Khi tạo nên một TVC, bạn cần biết được đối tượng mình cần hướng đến là ai, khách hàng mục tiêu của mình là những người nào. Chỉ khi biết được đúng mục tiêu thì các vấn đề khác mới có thể được giải quyết. Ví dụ như kịch bản, nội dung, diễn viên, hiệu ứng,... Sự rõ ràng về đối tượng truyền thông sẽ giúp TVC có sự phù hợp cao hơn, từ đó có thể tiếp cận một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

3.3. Cố gắng tạo sự gần gũi với người xem

Mưa dầm thấm lâu chính là câu nói sử dụng cho trường hợp này. Khi bạn tạo được sự quen thuộc cho khách hàng với TVC và thông điệp của mình thì khách hàng sẽ rất dễ có những phản ứng tự nhiên với những điều về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Đây sẽ là quá trình mà bạn gieo những hạt giống về “lòng tin” tới khách hàng của mình và đợi nó nảy mầm, phát triển mà thôi.

3.4. Đảm bảo sự chính xác với các thông tin

Để lòng tin được củng cố thì sự chính xác, trung thực với những thông tin được cung cấp là rất cần thiết. Khi khách hàng có được sự tin tưởng nhất định thì họ sẽ hướng đến những điều mà bản thân tin vào. Do vậy mà việc phóng đại thông tin ở mức độ vừa phải sẽ được chấp nhận, còn với những trường hợp cung cấp thông tin sai lệch sự thật là điều rất không nên.

Thông điệp ấn tượng
Thông điệp ấn tượng

3.5. Sự đang dạng trong TVC

Sử dụng TVC, thế nhưng bạn không nên gói gọn hay giới hạn nó trong những kênh phát sóng cụ thể. Nên có sự kết hợp với Social media hay Digital marketing để việc truyền thông thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ được hiệu quả, rộng rãi hơn.

Thực tế thì TVC có một sức mạnh khá khủng khiếp không thể phủ nhận giữa thời đại công nghệ phát triển như hiện nay. Ví dụ như TVC “Đén điện máy xanh” của Điện máy xanh đã trở nên viral chỉ sau một đêm phát sóng trên truyền hình. Và nhanh chóng, Điện máy xanh trở thành hot search trên khắp các trang mạng xã hội. “30 giây quảng cáo, 60 năm cuộc đời” chính là câu nói ứng dụng rõ nhất với hiệu quả mà TVC mang đến.

Và trên đây là toàn bộ những thông tin mới nhất về TVC. Hy vọng các bạn đã hiểu được TVC là gì và vai trò của TVC trong giai đoạn tiếp thị, truyền thông quảng cáo trong thời đại hiện nay.

Basic là gì? Lý giải sức hút đến từ phong cách thời trang đơn giản

Basic là gì? Đặc trưng của phong cách thời trang basic. Làm thế nào để mặc đẹp hơn với phong cách basic? Cùng tìm hiểu ngay sau đây về basic nhé!

Basic là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.