close
cách
cách cách cách cách cách

Tư duy mở là gì? tư duy mở mang lại những lợi ích nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Một trong số các yếu tố quan trọng và cần thiết nhất của một công dân toàn cầu đó là tư duy mở. Khó có thể trở thành một công dân tích cực nếu như bạn có đi đến bao nhiêu quốc gia, thông thạo bao nhiêu ngôn ngữ mà lại không tiếp thu cái mới và có các góc nhìn trái chiều. Hãy cùng chúng tôi nắm rõ tư duy mở là gì và nó có lợi ích ra sao trong bài viết dưới đây.

1. Tư duy mở là gì và lợi ích mang lại?

1.1. Thông tin chung về khái niệm tư duy mở

Growth mindset hay còn gọi là tư duy mở, có thể phát triển tin trí thông minh do đó dẫn tới việc mong muốn được trau dồi mong muốn được hỏi hỏi do đó có chiều hướng là chấp nhận khó khăn thử thách. Sẽ xem đó như một bài học nếu thất bại, còn sẽ như con đường tìm tới thành công khi nỗ lực. Từ thành công của người khác sẽ lấy cảm hứng, động lực, các phê phán thì học hỏi. Do đó sẽ thấy có sự cần thiết nếu như có sự nỗ lực và tư duy mở. Và kiến thức là phần thưởng chứ không phải là con số điểm qua bài kiểm tra. Bạn sẽ không nản lòng nếu như có thất bại và còn phát triển thêm trí thông minh.

Tư duy mở là gì
Tư duy mở là gì

Khi mình bắt đầu học ở đây mọi người cảm thấy mình là một người tư duy mở, muốn dành tâm huyết học toàn bộ mọi thứ, dành thời gian để nạp thêm, tìm hiểu kiếm thức và thấy được có sự liên quan giữa mọi thứ.

Một công dân toàn cầu yếu tố quan trọng nhất được xem đó là tư duy mở. Cho dù các ngôn ngữ có thông thạo bao nhiêu, đi tới nhiều quốc gia trên thế giơi thì cũng không đâu vào đâu nếu cứ giữ cái lối tư duy bảo thủ. Không chấp nhận góc nhìn trái chiều, không chịu tiếp thu cái mới.

1.2. Tư duy mở mang lại cho bạn lợi ích gì?

1.2.1. Phá bỏ mọi định kiến giới hạn và dám thay đổi

Sẽ thoáng hơn trong suy nghĩ, với các định kiến cũ dám đấu tranh và dám thử nghiệm các ý tưởng mới mẻ.

Giáo dục sinh ra để làm gì đối với những người không sửa đổi được bản tính.  Hành động sẽ tạo nên thói quen, thói quen sẽ giúp bạn tạo nên tính cách nếu như có tư duy tích cực. Để tạo ra thành quả tốt hơn bạn hãy luôn chọn lối sống tích cực.

Phá bỏ mọi định kiến
Phá bỏ mọi định kiến

1.2.2. Sống ý nghĩa trọn vẹn hơn

Luôn nhìn nhận thế giới chính xác theo bản chất của nó đối với người có tư duy cởi mở. Khi đã chấp nhận mình có sự hạn hẹp trong hiểu biết đôi lúc bạn sẽ tự làm bản thân thôi thúc sự tìm tòi để có nhiều hơn trong trải nghiệm. Cuộc sống càng sẽ đa dạng và phong phú nếu học hỏi nhiều hơn.

Bạn sẽ chỉ có các cảm giác tiêu cực làm bản thân khó chịu nếu vẫn giữ tư duy bảo thủ. Nếu bạn sẵn sàng đón nhận cái mới khi có tư duy cởi mở hơn thì trong công việc và cuộc sống có một thái độ lạc quan hơn.

1.2.3. Thấu hiểu chính mình

Suy ngẫm thường xuyên cũng hay diễn ra với người có đầu óc phóng khoáng do đó mà họ sẽ hiểu chính mình một cách đầy đủ trọn vẹn nhất. Để xây dựng từ bên trọng tích thực lòng tin cũng là nền tảng vững chắc trong sự thấu hiểu đó. Hiểu rõ điểm yếu, tin vào điểm mạng sống theo hệ giá trị đối với bản thân tuy nhiên không lệ thuộc không bị trói buộc quá nhiều người khác có sự công nhận.

Thấu hiểu chính mình
Thấu hiểu chính mình

2. Làm sao để học được cách có được tư duy mở?

2.1. Không ngừng trau dồi học hỏi

Để có tư duy mở trong quá trình rèn luyện điều toàn bộ mọi người 100% sẽ thuận tình với mình là một điều bạn cần xác định khó có thể xảy ra. Vì các ý kiến trái chiều đó để phát triển thêm động lực trong đó. Các điều bạ không hề biết trong cuộc sống và bình thường trong chuyện đó tương tự như việc bạn nghe câu học học nữa học mãi. Vì thế không bao giờ là quá muốn khi tiếp thu kiến thức. Ngoài ra điều kiện để tư duy bạn phóng khoáng và cởi mở hơn khi chống lại lối suy nghĩ mòn cũ hay các định kiến bảo thủ.

Không ngừng học hỏi
Không ngừng học hỏi

2.2. Kiên trì

Bạn sẽ làm khi có lúc bạn chán nản vô cùng và muốn từ bỏ tất cả? Đối với những người có trong mình tư duy mở họ sẽ kiên trì, vượt qua thử thách đó từng bước. Họ sẽ coi như một bài học đáng giá quý báu nếu như gặp thất bại để làm động lực bước tiếp. Sẽ không làm nên tích sự gì cả nếu họ thiếu đi sự kiên trì sẽ chẳng bao giờ thành công cho dù bắt tay vào bất kỳ một chuyện gì.

2.3. Mở rộng các mối quan hệ tốt

Người tư duy mở khi thấy người khác thành công thay vì đố kỵ hay ganh ghét họ sẽ thật tâm chúc mừng thành công đó. Vì nhờ sự thân thiết đó biết đâu đấy mối quan hệ sẽ tốt đẹp lên và trong tương lai bản thân họ cũng sẽ nhận về được sự giúp đỡ. Nếu mình vui vẻ mở lòng ra với nhau có sự tích cực trong lối suy nghĩ thì tương tự cũng sẽ nhận lại được điều tốt đẹp. 

Do đó bạn hãy tập cho mình thói quen kết bạn để rèn luyện lối tư duy mở để các mối quan hệ được mở rộng và mọi người luôn mừng vui trước thành công đó.

2.4. Bước ra khỏi vùng an toàn

Hầu như toàn bộ mọi người cũng sẽ có xu hướng tin tưởng vào sự lựa chọn và lập trường của chính bản thân nhưng một khía cạnh hay một góc nào khác thì nó cũng dạng của lối tư duy đóng và bảo thủ.

Hãy tự hỏi chính mình một số câu hỏi sau nếu bắt gặp một vấn đề nào đó:

Điều này bạn nắm được bao nhiêu phần, có thực sự đáng tin về việc này không, với các ý tưởng khác có thêm sự cân nhắc hay không, quyết đinh của bạn có bị ảnh hưởng bởi yếu tố hay sự thiên vị nào hay không?

Bước ra khỏi vùng an toàn
Bước ra khỏi vùng an toàn

Không tránh khỏi việc gặp khó khăn cho dù bạn ở vị trí nào là ai hay làm công việc bất kỳ nào dù muốn hay là không. Bạn cần phải nhanh chóng vượt qua các khó khăn, thử thách đó nếu không muốn bị đào thải, đưa bản thân bước ra khỏi vùng an toàn thì bạn có thể phát triển thêm và đi lên các bước tiến mới.

2.5. Tích cực nhận ý kiến đóng góp và đánh giá

Học cách tiếp nhận ý kiến đóng góp của người khác đó là phương pháp rèn luyện tư duy cởi mở. Tuỳ vào mỗi lập trường cụ thể sẽ có cách nhìn và suy nghĩ khác nhau. Khi họ cho bạn nhận xét, đánh giá, ý kiến đóng góp là họ muốn bạn tốt lên họ mới nói ra còn họ sẽ không quan tâm đâu và chẳng màng để ý đến bạn.

Dù sai hay đúng bạn cũng nên tiếp nhận ý kiến đó hãy tư duy nhìn nhận và tư duy theo nhiều khía cạnh để bản thân có thể theo hướng tốt phát triển hơn từ các phản hồi đó.

Tích cực nhận đóng góp ý kiến
Tích cực nhận đóng góp ý kiến

2.6. Tham gia những khoá học

Bạn có thể tham khảo một số khoá học tư duy của những người cô người thầy uy tín ngoài các phương pháp rèn luyện đã được liệt kê ở trên. Thiết kế các khoá học này hỗ trợ người học có tư duy mới phóng khoáng để đến với thành công dễ dàng hơn. Sẽ được quay sẵn và soạn sẵn các bài giảng vì thế những lúc rảnh rỗi hãy tranh thủ học. Ngoài ra trên các nền tảng mạng xã hội sẽ có các lớp được live nên bạn có thể yên tâm hoàn toàn với nhiều sự chọn lựa.

Những người có lối suy nghĩ cởi mở thông thường luôn lắng nghe ý kiến của người khác để làm bản thân phát triển hơn. Để mọi người đồng cảm và thấu hiểu thì đối với họ cũng có quyền chia sẻ quan điểm và suy nghĩ. Do đó cuộc sống của họ luôn vui vẻ tích cực khó khăn không chịu khuất phục một cách dễ dàng, Nhưng tư duy mở không phải ai cũng giống ai và không tư nhiên mà có được nó còn phụ thuộc nhiều yếu tố về tính cách, tôn giáo, kỹ năng chuyên môn, lối mòn suy nghĩ cũ.

Vì thế họ thường chọn đi theo lối mòn thay vì chọn các phương án mới để làm tinh thần được trấn an. Mặc dù vậy nếu vẫn giữ suy nghĩ và lối mòn đó thì họ sẽ không thể nào đạt được những điều tốt và mới mẻ hơn.

Hy vọng qua bài viết vừa rồi bạn đã nắm được khái niệm tư duy mở là gì và cách để trở thành một người có tư duy mở. Cảm ơn đã dành thời gian theo dõi, hẹn gặp lại trong nội dung kế tiếp với nhiều tin tức mới mẻ khác.

Vitamin B4 là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu vitamin B4 là gì và có tác dụng vai trò như thế nào tới sức khoẻ con người? Hãy cùng nắm rõ trong thông tin được cập nhật bên dưới đây!

Vitamin B4 là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.