close
cách
cách cách cách cách cách

Trường dân lập là gì? Nên học trường công lập hay trường dân lập?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong hệ thống trường học của nước ta hiện nay, các trường học chủ yếu được chia thành 3 loại: trường dân lập, trường công lập và trường tư thục. Trong suy nghĩ của rất nhiều người thì trường dân lập không thể so sánh được với trường công lập và trường tư thực. Vậy trường dân lập là gì? Trường dân lập có gì khác so với trường công lập? Học trường dân lập có đi xin việc được không? Cùng tìm hiểu về trường dân lập qua bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu về trường dân lập

Bên cạnh hệ thống trường công lập, có rất nhiều trường dân lập vẫn đang hoạt động và đào tạo ở tất cả các cấp học. Trường dân lập không hề tỏ ra thua kém trường công lập về cơ sở vật chất và chất lượng đào tạo như nhiều người vẫn quan niệm. Cùng tìm hiểu về trường dân lập ngay sau đây nhé!

Tìm hiểu về trường dân lập
Tìm hiểu về trường dân lập

1.1. Trường dân lập là gì?

Hệ thống trường công lập là các trường học được xây dựng từ khoản đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất của Nhà nước và lấy ngân sách hoạt động chủ yếu từ các khoản đóng góp phi lợi vụ cùng với các nguồn tài chính công.

Trường tư thục là đơn vị đào tạo do một cá nhân hoặc một nhóm cá nhân xin cấp phép xây dựng. Cùng với trường dân lập, trường tư thục thuộc vào nhóm trường ngoài công lập.

Vậy trường dân lập là gì?

Trường dân lập không được đầu tư xây dựng bởi Nhà nước mà được các tổ chức xã hội – nghề nghiệp tự đầu tư xây dựng và duy trì hoạt động. Chi phí xây dựng và duy trì hoạt động của trường dân lập không có bất kỳ khoản nào liên quan nào đến ngân sách Nhà nước. Một số trường dân lập còn được đầu tư ngân sách “khủng” hơn rất nhiều trường công lập.

Trường dân lập xếp vào nhóm ngoài công lập
Trường dân lập xếp vào nhóm ngoài công lập

1.2. Trường dân lập có gì khác biệt so với trường công lập?

“Trường dân lập có gì khác biệt so với trường công lập?”, “Nên học trường công lập hay trường dân lập?” Đây là câu hỏi của rất nhiều học sinh và các bậc phụ huynh. Có rất nhiều người luôn quan niệm rằng trường công lập tốt hơn trường dân lập. Tuy nhiên, thực tế có đúng là như vậy hay không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những sự khác biệt giữa trường dân lập và trường công lập nhé!

1.2.1. Chương trình đào tạo

Chương trình đào tạo trong các trường công lập thường được thiết kế cố định và ít có sự thay đổi. Nói một cách chính xác thì các trường công lập thường đào tạo theo kiểu truyền thống. Sinh viên sẽ được đào tạo theo lộ trình khá “cứng nhắc”. Các trường công lập cũng sẽ có kế hoạch điều chỉnh chương trình học sao cho phù hợp hơn với yêu cầu và sự phát triển chung, Tuy nhiên, những sự điều chỉnh này thường khá chậm bởi việc phê duyệt cần trải qua nhiều bước và cần nhiều thời gian.

Trường công lập thường đào tạo theo kiểu truyền thống
Trường công lập thường đào tạo theo kiểu truyền thống

Trong khi đó, với tâm lý cạnh tranh cũng các trường công lập, các trường dân lập thường rất chú trọng vào chương trình đào tạo. Chính vì vậy mà chương trình đào tạo tại các trường dân lập có tính thực tế hơn, đa dạng hơn và bắt kịp tốt với xu hướng cũng như yêu cầu của thời đại.

Hơn thế nữa, có nhiều trường dân lập cũng liên kết với các trường đại học, cao đẳng nước ngoài và thường xuyên thực hiện các chương trình trao đổi sinh viên, hay cung cấp nhiều cơ hội học tập ở nước ngoài cho sinh viên. Sinh viên có cơ hội được tiếp xúc với nền giáo dục tiến bộ hơn, cũng như có cơ hội nhận được bằng cấp quốc tế khi ra trường.

Nhìn chung, xét về chương trình đào tạo, trường dân lập không hề thua kém, thậm chí có thể đánh giá là tốt hơn nhiều trường công lập.

1.2.2. Cơ sở vật chất

Các trường công lập được xây dựng từ rất lâu và cơ sở vật chất nhiều nơi đã trở nên cũ kỹ, lạc hậu. Mặc dù ban lãnh đạo nhà trường có thể đề xuất ý kiến cải tạo, trùng tu hoặc xây mới cơ sở vật chất, tuy nhiên quy trình xét duyệt và cấp kinh phí thường rất mất thời gian. Nguyên nhân là bởi vì trường công lập được xây dựng và duy trì hoạt động nhờ nguồn ngân sách nhà nước.

Trường dân lập thường được xây dựng hiện đại và khang trang
Trường dân lập thường được xây dựng hiện đại và khang trang

Trái ngược lại với hình ảnh có phần “cũ kỹ” của các trường công lập, các trường dân lập lại thường xuyên khoác lên mình “bộ cánh” mới mẻ và hiện đại. Nguồn kinh phí xây dựng và điều hành đến từ những đóng góp của người dân, bởi vậy mà ban lãnh đạo nhà trường có quyền tự quyết định xây mới, thay đổi cơ sở vật chất của trường để thu hút tuyển sinh cũng như tạo điều kiện học tập tốt nhất cho sinh viên.

1.2.3. Học phí

Xét trên phương diện học phí, các trường công lập có ưu thế hơn so với các trường dân lập. Trường công lập được Nhà nước trợ cấp chi phí, vì vậy học phí thường thấp hơn so với trường dân lập. Trong khi đó nguồn tài chính để duy trì hoạt động của trường dân lập chủ yếu đến từ các khoản hiến tặng và học phí của sinh viên, do đó mức học phí chắc chắn sẽ cao hơn trường công lập.

1.2.4. Tiêu chuẩn đầu vào

Đây chính là một trong những lý do khiến cho rất nhiều người đánh giá trường công lập mới là lựa chọn tốt nhất. Các trường công lập thường có chương trình tuyển sinh khá khắt khe. Nhìn vào điểm sàn, điểm chuẩn và tỷ lệ cạnh tranh đủ để thấy được sức “nóng” của mỗi mùa tuyển sinh ở các trường công lập.

Tiêu chuẩn đầu vào trường công lập khá khắt khe
Tiêu chuẩn đầu vào trường công lập khá khắt khe

Ngược lại, có vẻ như các trường dân lập thường yêu cầu tiêu chuẩn đầu vào khá thấp. Thậm chí hiện nay có nhiều trường chỉ cần xét học bạ để tuyển sinh. Có nhiều sinh viên thành tích không tốt nhưng ngay sau khi thi tốt nghiệp xong đã nhận được giấy mời nhập học của nhiều trường dân lập. Điều này là không bao giờ xuất hiện ở các trường công lập. Mặc dù đã có một vào thử nghiệm hình thức xét tuyển học bạn, tuy nhiên hầu hết các trường công đều sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để đánh giá và đưa ra điểm chuẩn cho từng ngành.

1.2.5. Cơ hội việc làm

Trường công lập thường sẽ được nhiều người biết đến và có tiếng tăm về chất lượng đào tạo hơn trường dân lập. Bởi vậy nhiều công ty có xu hướng ưu ái hơn cho các ứng viên đến từ các trường công lập. Tuy nhiên, hiện nay vấn đề trường công lập và ngoài công lập không còn được quá chú trọng. Khi bạn đi xin việc, nhà tuyển dụng sẽ chỉ quan tâm bạn có năng lực như thế nào và có thể làm tốt công việc hay không mà thôi.

2. Nên học trường dân lập hay trường công lập?

Khi đứng trước ngưỡng cửa đại học, rất nhiều bạn trẻ và phụ huynh băn khoăn về vấn đề này. Trên thực tế, hiện nay khoảng cách giữa các trường công lập và trường dân lập không còn quá sai biệt như trước đây.

Trường công lập và trường dân lập không còn quá khác biệt
Trường công lập và trường dân lập không còn quá khác biệt

Nếu bạn có điều kiện chi trả học phí thì điều duy nhất bạn cần quan tâm đó là ngành bạn muốn học và trường nào đào tạo ngành đó tốt hơn. Bạn cũng sẽ cần cân nhắc đến cơ hội học tập và trao đổi với các trường liên kết. Nếu bạn không quá dư giả để trang trải học phí, những trường công lập có mức phí rẻ hơn sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc.

Như vậy, qua những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết, bạn đã hiểu được trường dân lập là gì và những đặc trưng của trường dân lập. Ngày nay, khoảng cách về chất lượng đào tạo giữa trường dân lập và trường công lập đã được rút ngắn đi  rất nhiều. Thậm chí một số trường dân lập còn có chất lượng đào tạo và cơ sở vật chất tốt hơn trường công lập.

Punchline là gì?

Punchline là gì? Tìm hiểu chi tiết hơn về đặc điểm của punchline trong nhạc Rap qua bài viết sau đây nhé!

Punchline là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.