close
cách
cách cách cách cách cách

Punchline là gì? Khám phá những thông tin về punchline trong nhạc rap

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thể loại nhạc rap từ lâu đã vô cùng thịnh hành và được lòng các giới trẻ. Không chỉ riêng với những cá nhân trẻ tuổi thì có rất nhiều độ tuổi khác là fan của dòng nhạc này. Nếu là một fan chân chính của nhạc rap thì chắc hẳn bạn đã biết qua về punchline. Vậy để tìm hiểu chi tiết hơn về thuật ngữ này thì hãy đến với bài viết dưới đây của vieclam123.vn tìm hiểu punchline là gì và những điều thú vị về punchline trong giới nhạc rap ngay nhé!

1. Giải thích punchline là gì và thông tin cơ bản cần biết dành cho bạn

Âm nhạc là một trong những thứ không thể thiếu trong cuộc sống với vô vàn thể loại khác nhau. Trong đó, thể loại nhạc rap là một trong những loại nhạc vô cùng phổ biến và được nhiều người yêu thích. Từ lâu nền âm nhạc rap đã ra đời và ngày càng thịnh hành theo thời gian.

Trong những năm gần đây thì dòng nhạc rap ngày càng lên ngôi mạnh mẽ hơn và cụm từ punchline thường được nhắc đến với dòng nhạc rap. Tuy là một thuật ngữ khá phổ biến nhưng không phải ai cũng biết về nó, đến ngay cả những fan chân chính dòng nhạc rap đôi khi cũng không hiểu rõ về punchline. Vậy, punchline là gì?

Punchline là một thuật ngữ nổi tiếng gắn liền trong rap. Nhắc đến dòng nhạc rap thì không thể nào không nhắc đến punchline. Đây là thuật ngữ dùng để đáp trả đối phương trong rap battle với mục đích là đả kích, châm biếm và tấn công có chủ đích. Đôi khi trong một vài trường hợp thì punchline sẽ có tác dụng gây cười cho đối phương. 

Punchline là gì
Giải thích punchline là gì

Với thế giới rap thì punchline là một tuyệt chiêu để các rapper tăng sự hấp dẫn, cuốn hút cho các màn rap của mình. Mọi rapper khi biểu diễn hay phát hành các MV thì punchline cũng xuất hiện khá nhiều. 

Thuật ngữ punchline được xuất hiện lần đầu tiên ở các nước Âu Mỹ - nơi khởi nguyên của các dòng nhạc rap và hiphop. Cho đến nay thì mấy năm gần đây thì nhờ sự phát triển của các chương trình Rap Việt, King of Rap thì punchline mới được xuất hiện nhiều và được nhắc đến trong giới trẻ.

Punchline trong rap không phải là việc rapper thích thể hiện câu rap của mình như thế nào cũng được. Việc này sẽ đòi hỏi rất nhiều ý thuật và sự sáng tạo. Một câu punchline hay, ý nghĩa sẽ khiến cho cả bài rap sức hút. Các rapper khi punchline cần phải có khả năng chơi chữ, nhịp vần tốt thì sẽ tạo được điểm nhấn cho người nghe. Không chỉ mang hình thức đơn thuần là mang lại sự giải trí cho người nghe mà punchline còn truyền tải những ý nghĩa trong cuộc sống. 

2. Chi tiết về đặc điểm của punchline trong nhạc rap

Muốn có một câu punchline hay thì rapper sẽ không nhất thiết phải máy móc theo cách là phải có tính ẩn dụ, chơi chữ hay mang nhiều cảm xúc, có ý nghĩa…Một câu punchline hay đôi khi sẽ xuất phát từ những câu nói đơn giản mà rapper đó thích mà không cần phải tuân theo một quy luật nào cụ thể.

Thông tin cơ bản cần biết dành cho bạn về punchline
Thông tin cơ bản cần biết dành cho bạn về punchline chi tiết nhất

Đây là công cụ chính của rap battle, rap diss. Đôi khi thì punchline nó sẽ không có nhiều ý nghĩa và mang nhiều cảm xúc tích cực. Một battle rap giỏi hay một battle rap tầm thường có thể được phân biệt thông qua punchline. Chính vì thế đây chính là một yếu tố quan trọng để đánh giá một rapper.

Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là punchline có một vai trò chủ chốt trong giới rap. Một bài rap thành công hay không thì punchline sẽ chiếm khoảng 30% còn lại thì hầu hết sẽ phụ thuộc vào các yếu tố khác liên quan đến bài biểu diễn, thần thái rapper, beat,...

3. Khám phá chi tiết về punchline trong giới nhạc rap

3.1. Ý nghĩa và tác dụng của punchline trong rap

Việc sử dụng punchline trong rap được coi là một thứ gia vị khiến cho bài rap chiến trở nên có một sự cuốn hút đặc biệt. Việc sử dụng punchline đôi khi sẽ không đòi hỏi ở rapper quá nhiều kỹ năng nhưng sự sáng tạo luôn luôn phải có. Đây sẽ là cách để bài nhạc rap cuốn hút người nghe và với một câu punchline hay thì sẽ truyền cảm hứng và tạo ấn tượng tốt cho người thưởng thức. 

Ý nghĩa và tác dụng của punchline
Ý nghĩa và tác dụng của punchline trong rap

Hầu hết trong giới rap thì việc sử dụng punchline trong bài rap còn là một đam mê mãnh liệt với nhiều người. Bằng việc punchline thì rapper sẽ được bộc lộ các cảm xúc cá nhân của mình và đồng thời có thể gửi được thông điệp đến đối phương của mình. Các thông điệp đó có thể là tiêu cực hoặc tích cực nhưng nhìn chung thì tác dụng và ý nghĩa chính của punchline sẽ khiến cho bài rap trở nên hấp dẫn hơn.

3.2. Cách để viết punchline trong rap chuẩn xác nhất

Với những cá nhân trong giới nhạc rap thì punchline đối với họ được xuất phát từ nguồn cảm hứng sáng tác nhạc. Thực tế thì việc viết punchline không hề quá khó như nhiều người nghĩ nhưng câu punchline cần phải có sự sáng tạo và mang ý nghĩa từ bài rap.

- Thuật lại một câu nói nào đó

Đây là cách đơn giản nhất để có thể viết punchline. Không cần phải quá cầu kỳ chỉ cần thuật lại một câu nói và sáng tạo thêm những câu từ hấp dẫn thì punchline sẽ trở nên thêm phần hấp dẫn hơn. Chẳng hạn:

“Hater em nhiều như là Andree”

=> “Damn girl anh là fan đấy”

Cách để viết punchline trong rap
Cách để viết punchline trong rap chuẩn xác nhất

- Dùng thuật ngữ và biến nó thành nghĩa đen:

Việc sử dụng thuật ngữ vào trong câu punchline là khá khó và ít khi được sử dụng. Tuy nhiên nếu biết cái biến tấu thì câu punchline sẽ thêm phần thu hút hơn. 

- Để người nghe tự đoán thông qua punchline:

Đây là cách mà hầu hết các rapper sử dụng vì nó sẽ mang nghĩa ẩn dụ và không để lộ ra một cách rõ ràng. Thông qua câu punchline thì người nghe sẽ cần phải tự suy đoán về những câu nói của rapper. Ví dụ: “Mà đôi khi em mệt quá vì anh làm em tưởng em là mama” (mama ở đây nghĩa là “em là mẹ của anh”)

- Sử dụng câu punchline mang tính gây cười. Chẳng hạn: “VTV3 chiếu gì anh còn chưa biết” (They said - Binz)

3.3. Tổng hợp các câu punchline hay nhất tại Việt Nam

Để có thể dễ mường tượng hơn về punchline thì bạn có thể tự tìm kiếm thông qua các bài nhạc tiêu biểu của các rapper nổi tiếng tại nước ta hiện nay nhue là: con cáo và chùm nho của MC ILL, ngược đời, ếch báo dissin của Rhymastic và vô số bài hát khác. Sâu đây là một số câu punchline hay và khá nổi tiếng trong giới rap:

3.3.1. Các câu Punchline thả thính

- Nụ cười em đánh rơi anh vội vàng nhặt lấy, kể từ ngày hôm đấy anh trở thành gã tương tư - Bài hát Củ lạc của ca sĩ Osad. Không phải Bích Phương nên anh sẽ không có cú lừa nào đâu, anh như chết “chìm” bởi vì quên em không “nổi” - Yêu sắc yếu của Osad.

Tổng hợp các câu punchline hay nhất
Tổng hợp các câu punchline hay nhất tại Việt Nam

- Thế giới có hơn 7 tỷ người nhưng với anh nụ cười của em mới chính là đẹp nhất thế nên là hãy để anh giúp cho em giữ nụ cười trên môi. Đây chắc hẳn là câu hát vô cùng nổi tiếng của ca sĩ thế hệ gen Z MCK. Các bạn trẻ rất thích câu punchline này và được xuất hiện trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau. 

- Một chút thương nhớ thì chẳng có ai gọi là yêu nhưng chẳng biết anh bị làm sao cứ nhớ em từ sáng đến chiều, nụ cười em đánh rơi anh vội nhặt lấy và từ ngày hôm ấy anh mắc bệnh tương tư - Củ lạc của Osad. Đây là câu hát viral suốt 1 thời gian dài và được rất nhiều bạn trẻ dùng để thể tính bằng status trên khắp mạng xã hội.

3.3.2. Các câu Punchline về tình yêu

Trong bài hát Ex’s hate me của Bray x Amee x Masew thì có câu punchline của Bray - Nếu bây giờ em đang yên vui cùng người yêu mới thì anh chúc em có những thứ không thể tìm thấy từ anh và ngày anh nhận được thiệp đám cưới từ em nó sẽ tới thật nhanh.

Các câu Punchline về tình yêu
Các câu Punchline về tình yêu dành cho bạn

Ngoài ra còn rất rất nhiều câu punchline hay khác trong các bài hát Việt. Nhìn chung thì mọi bài rap đều có những câu punchline và mang nhiều ý nghĩa khác nhau và đây chính là một trong những điểm nhấn khiến người nghe nhớ mãi về bài hát.

Như vậy, qua bài viết trên hy vọng rằng đã giúp bạn hiểu được định nghĩa punchline là gì và những thông tin của punchline trong dòng nhạc rap. Âm nhạc là một phương thức giải trí của con người và punchline được coi là những đoạn cao trào không thể nào thiếu trong rap để khiến nhiều người nhớ mãi.

RMB là gì

RMB là tiền tệ của nước láng giềng Trung Quốc nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về đồng tiền tệ này. Hãy đến với bài viết dưới đây để tìm hiểu sâu rộng hơn về định nghĩa của RMB là gì và những thông tin xoay quanh tiền nhân dân tệ đất nước Trung Quốc nhé!

RMB là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.