close
cách
cách cách cách cách cách

Trường công lập là gì và đâu là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn đã bao giờ phải đứng giữa sự lựa chọn trường công lập hay dân lập hay chưa? Để có một quyết định đúng đắn bạn cần phải hiểu rõ trường công lập là gì và những điểm khác nhau giữa chúng ra sao? Hôm nay vieclam123.vn sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu sâu hơn về nội dung này trong bài viết bổ ích ngay sau đây.

1. Trường công lập là gì và điểm khác nhau giữa trường công lập và dân lập?

1.1. Trường công lập là gì bạn có biết?

Chắc hẳn mọi người đều đã được nghe và nhắc đến trường công lập khá nhiều lần tuy nhiên khi bản thân phải đưa ra quyết định thì mới có cơ hội để tìm hiểu và khái niệm và sự khác nhau giữa hai loại hình này. Trường công lập được hiểu là hình thức trường học được thành lập và xây dựng đều được sự hỗ trợ vào các dự án đầu tư kinh tế của trung ương, địa phương của nhà nước. Do đó là các khoản đất đai, kinh phí, trang thiết bị, cơ sở vật chất, dụng cụ hỗ trợ tại trường học phần lớn được hoạt động đều dựa vào kinh phí công hay còn gọi là các khoản đóng góp phi lợi vụ hoặc tài chính công.

Hoàn toàn ngược lại thì trường dân lập lại là một cơ sở đào tạo được cá nhân tổ chức trong nước hình thành và xây dựng khi được sự cho phép thành lập và đầu tư. Hoạt động của trường chủ yếu căn cứ vào sự đóng góp trực tiếp đến từ sinh viên, học sinh về mặt kinh tế hay có những nhà đầu tư kính tặng nhà trường. Mặc dù vậy nhưng tư thục, trường dân lập đều là một cơ sở giáo dục thuộc vào trong hệ thống chúng trong giáo dục quốc dân do đó mà các vấn đề đào tạo, tuyển sinh đều cần phải căn cứ vào trong quy định của bộ giáo dục và đào tạo và giá trị đối với trường công lập cũng tương đương bằng nhau.

Trường công lập là gì
Trường công lập là gì

1.2. Sự khác nhau giữa trường công lập và dân lập

1.2.1. Trang thiết bị cơ sở vật chất

Sự khác nhau rõ ràng này sẽ thể hiện rõ nhất nếu như bạn đã từng tới cả hai loại hình trường học này về mặt cơ sở vật chất trang thiết bị học tập trong trường dân lập sẽ vô cùng đầy đủ, hiện đại, khang trang gấp nhiều lần so với trường công lập. Nguyên nhân do các khoản chi phí đầu tư cho trường học công lập so với dân lập bị giới hạn, không phải lúc nào cũng có đủ kinh phí để có thể đáp ứng được các nội dung vấn đề cơ sở vật chất.

Kinh phí hoạt động trong trường dân lập sẽ chủ yếu nhờ vào sự đóng góp của sinh viên, học sinh cho nên cho nên việc lãnh đạo trường đưa ra một số quyết định trong vấn đề đổi mới hay cải tiến sửa chữa, nâng cấp thêm sẽ đáp ứng được dễ dàng hơn. Bên cạnh số lượng của trang thiết bị trường dân lập được hỗ trợ thì cũng cần phụ thuộc vốn nhà nước khá nhiều do đó quá trình xin được cấp vốn cung mất nhiều thời gian và khó khăn hơn. Đối với hai loại hình trường học này thì đó có lẽ là một trong các điểm khác biệt lớn nhất.

Cơ sở vật chất
Cơ sở vật chất

1.2.2. Học phí tại trường

Chắc hẳn bạn cũng nhận ra được sự khác nhau về kinh phí học tập giữa hai loại hình trường học này nếu như đã hiểu rõ như thế nào là trường công lập. Trường công lập sẽ được nhận chủ yếu sự hỗ trợ từ phía nhà nước cho nên những khoản học phí sẽ khá dễ dàng và chỉ phục vụ cho việc học. Bên cạnh đó thì mức học phí bên trường dân lập hiển nhiên sẽ cao hơn bởi nó còn được sử dụng vào nhiều vấn đề khác như phát triển, duy trì hoạt động cũng như nâng cao chất lượng học tập trong trường học.

1.2.3. Chương trình học và đào tạo

Điểm khác biệt lớn nhất giữa trường công lập và dân lập phải nhắc đến chương trình đào tạo vì bên cạnh vấn đề đào tạo các môn học truyền thống thì trường dân lập cũng được Bộ giáo dục và đào tạo quy định sẽ có thêm nhiều cải tiến cho môn học đa dạng, phong phú hơn theo một hướng thực tế. Như thế sẽ thu hút được nhiều học sinh, sinh viên và còn nâng cao thêm chất lượng giảng dạy và học tập. Không chỉ vậy nhiều bạn theo học tại cơ sở trường dân lập còn có cơ hội giao lưu tri thức thường xuyên với học sinh, sinh viên trường cao đẳng đại học nước ngoài. Hoặc nói một cách đơn giản hơn đó là có cơ hội được liên kết với những trường học quốc tế, sau khi tốt nghiệp nhận được tấm bằng quốc tế là điều hoàn toàn có thể xảy ra đối với những ai thực sự chăm chỉ.

Chương trình đào tạo
Chương trình đào tạo

Chính vì vậy mà sẽ có lợi thế hơn đối với các bạn theo học tại trường dân lập. Đây là một cái nhìn kiến thức thực tế cởi mở và rộng lớn hơn vì thường áp dụng theo hướng đào tạo truyền thống trong trường đại học công lập. Trong thời gian gần đây thì chương trình học trong trường công lập cũng được cải thiện và được áp dụng hình thức học lý thuyết và thực hành song song với nhau nên chương trình giảng dạy vẫn được bảo đảm.

1.2.4. Tiêu chuẩn để có thể nhập học

Chủ đề này có lẽ không còn gì lạ lẫm với bạn trong các tin tức xét tuyển, tuyển sinh của Bộ giáo dục và đào tạo, quá rõ ràng và sẽ không thay đổi quá nhiều qua các năm. Tuy vậy cũng có thêm tiêu chuẩn, chỉ tiêu để chọn lọc sinh viên, học sinh thường sẽ có thêm phần căng thẳng, gay gắt, cạnh tranh hơn những trường dân lập. Đặc biệt là khi tốt nghiệp trường THPT Quốc gia đã làm cho nhiều em học sinh muốn mang về kết quả tốt phải cày ngày cày đêm để đạt được ước muốn chọn được một trường học mình hằng ao ước.

Những trường dân lập sẽ có hình thức tuyển sinh áp dụng qua phương pháp xét điểm thi trung bình và tuyển học bạ trong THPT. Trên thực tế thì tiêu chuẩn của các trường dân lập sẽ thường thấp hơn đối với trường công lập do đó làm cho nhiều người bị hiểu lầm và sai về trường dân lập, có suy nghĩ rằng những ai theo học tại đó sẽ có học lực kém và lười học….Mặc dù vậy vẫn có nhiều người xuất thân từ đại học dân lập đều đạt được thành công nền suy nghĩ trên hoàn toàn sai trái.

Tiêu chuẩn nhập học
Tiêu chuẩn nhập học

2. Cơ hội nghề nghiệp có được khi theo học trường công lập và dân lập

Thường nhà tuyển dụng sẽ chứ chú ý đến những bạn sinh viên sau khi đã tốt nghiệp những trường công lập thuộc loại top. Tuy vậy lại có nhiều doanh nghiệp nước ngoài họ không quan tâm cho lắm về việc bằng cấp quan trọng là kiến thức và trình độ. Trong thời gian gần đây nền kinh tế hội nhập đa quốc gia nhà tuyển dụng đa phần cũng bị thu hút bởi những ứng viên có kinh nghiệm làm việc thực tế còn chuyện phía sau về bằng cấp không quan trọng. Mọi người có thể tìm hiểu trên các trang tuyển dụng để thấy rằng yêu cầu ứng viên tốt nghiệp trường công lập đã không còn cho nên không cần quá lo lắng quan trọng bạn phải có khả năng và thực lực.

Cơ hội nghề nghiệp
Cơ hội nghề nghiệp

3. Nên lựa chọn loại hình trường học nào?

Đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều về trường học dân lập tuy nhiên trong thời đại ngày nay nó đã trở nên dĩ vãng. Một minh chứng cụ thể là ngày càng được thành lập nhiều trường quốc tế, dân lập mà chất lượng hơn hẳn so với trường công lập. Tuy nhiên một rào cản khá lớn với các bậc phụ huynh khi đưa ra quyết định cho con em vì trường quốc tế hay dân lập đều có học phí khá cao bên cạnh đó còn có khá nhiều nguyên do khác để tìm ra được câu trả lời này.

Tuy nhiên mọi người nên ghi nhớ rằng cần phải lựa chọn một ngôi trường phù hợp nhất chứ không phải ngôi trường tốt nhất. Đừng chỉ vì định kiến hay danh tiếng gia đình hay sự định hướng của phụ huynh mà ép buộc con cái phải học trường nào đó con em không yêu thích và có sự đam mê hay mơ ước đó. 

Nên chọn học trường công lập hay dân lập
Nên chọn học trường công lập hay dân lập

Không nên đặt quá nhiều suy nghĩ của người khác làm ảnh hưởng đến sự chọn lựa, gây áp lực cho mình nhất là đối với những bạn học sinh khi đang đứng trước ngưỡng cửa chọn trường đại học. Vì bất kỳ một trường học nào cũng sẽ có một nghiệp vụ sư phạm, kiến thức chuyên môn chắc chắn. Bạn chính là chìa khóa quyết định được sự nghiệp thành công đối với cánh cửa đó. Mọi người nên nhìn nhận mọi thứ một cách thực tế nhất có thể, có thể là khả năng tri thức bản thân, khả năng về tài chính từ đó sẽ nhận ra được sự phù hợp đối với loại hình trường học nào phù hợp với bản thân nhất.

Vừa rồi là chia sẻ của chúng tôi về khái niệm trường công lập là gì và việc chọn lựa học loại hình trường học nào là tốt nhất cho con em. Cảm ơn đã dành thời gian theo dõi và hẹn gặp lại bạn đọc trong những bài viết kế tiếp với nhiều nội dung bổ ích hơn đến từ vieclam123.vn.

Skincare là gì? Những tác dụng tuyệt vời từ skincare chị em nên biết

Bạn đang muốn tìm hiểu về nội dung Skincare là gì? Hãy tham khảo trong bài viết sau để nắm rõ thông tin hơn nhé!

Skincare là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.