close
cách
cách cách cách cách cách

Trung tâm Logistics là gì? Trung tâm Logistics có vai trò thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trung tâm Logistics, hay Logistics Hub, nằm dưới quyền điều phối của các nhà cung cấp hàng hóa, nguyên vật liệu và các nhà quản lý thương mại điện tử. Logistics Hub là thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trong ngành Logistics. Tuy nhiên, những người mới bước chân vào ngành này, hoặc thậm chí là những người đã làm việc trong ngành được một thời gian cũng chưa chắc hiểu rõ hoạt động của các trung tâm Logistics. Vậy trung tâm Logistics là gì? Tìm hiểu về trung tâm Logistics qua bài viết sau đây nhé!

1. Trung tâm Logistics là gì? Vai trò của trung tâm Logistics

1.1. Trung tâm Logistics là gì?

Trong chuỗi cung ứng, có những chuyến hàng hóa phải vận chuyển một quãng đường rất xa. Để xử lý kịp thời những sự cố phát sinh và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vận chuyển hàng hóa, các trung tâm Logistics đã được xây dựng.

Tìm hiểu về trung tâm Logistics
Tìm hiểu về trung tâm Logistics

Bạn sẽ nghĩ đến điều gì khi nói về một trung tâm Logistics? Nhiều người cho rằng trung tâm Logistics được sử dụng để lưu trữ và trung chuyển hàng hóa. Điều đó không sai. Tuy nhiên, đó không phải là chức năng duy nhất của trung tâm Logistics.

Trung tâm Logistics còn là nơi diễn ra các hoạt động đóng gói, dán nhãn, lắp ráp, bóc tách, phân phối, hoặc thậm chí là vận chuyển hàng hóa quá cảnh. Trong bối cảnh các doanh nghiệp ngày càng mở rộng hoạt động của mình ra quy mô toàn cầu, thì số lượng trung tâm Logistics cũng ngày càng nhiều hơn.

Trung tâm Logistics thường được xây dựng ở những vị trí “đẹp”, nằm gần các đầu mối giao thông hoặc ở khu vực ngoài thành của các thành phố lớn.

Trung tâm Logistics có thể bao gồm một hệ thống các nhà kho, các tòa nhà văn phòng, bến bãi trung chuyển… Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Logistics hoặc doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng số lượng hàng hóa, nguyên vật liệu lớn cũng xây dựng trung tâm Logistics riêng của họ. Mặc dù cùng nằm trong chuỗi cung ứng, tuy nhiên các trung tâm Logistics hoạt động độc lập so với các nhà máy sản xuất.

Trung tâm Logistics được xây dựng ở gần các đầu mối giao thông
Trung tâm Logistics được xây dựng ở gần các đầu mối giao thông

1.2. Vai trò của trung tâm Logistics

Trung tâm Logistics có vai trò rất quan trọng trong công tác quản lý cung ứng và hậu cần. Quản lý hậu cần lại có vai trò không hề nhỏ trong bất kỳ chuỗi cung ứng nào, đảm bảo cho chuỗi cung ứng được vận hành một cách liên tục và không bị đứt đoạn, từ khâu nhận và xử lý đơn hàng cho đến khi hàng hóa được giao tận tay khách hàng.

Quản lý hậu cần bao gồm các hoạt động quản lý kho bãi, hàng tồn kho, nhập xuất hàng, đóng gói, bảo quản, vận chuyển và đảm bảo an toàn cho hàng hóa. Bên trong các trung tâm Logistics, người ta sẽ sử dụng phần mềm hoặc AI để phân tích dữ liệu nhằm tối ưu hóa tất cả các khâu trong chuỗi cung ứng. Hiểu một cách đơn giản thì hoạt động của các trung tâm Logistics liên quan đến inbound Logistics và outbound Logistics.

1.3. Xây dựng trung tâm Logistics

Như vậy bạn đã hiểu được trung tâm Logistics là gì và trung tâm Logistics có vai trò như thế nào trong chuỗi cung ứng hàng hóa và nguyên vật liệu. Chính vì tầm quan trọng của nó nên việc xây dựng các trung tâm Logistics đòi hỏi khá nhiều sự tính toán, từ khâu lựa chọn vị trí đến thiết kế cấu trúc.

Trung tâm Logistics có vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng
Trung tâm Logistics có vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng

1.3.1. Lựa chọn vị trí hợp lý

Hình thức thường thấy nhất của một trung tâm Logistics đó là tập hợp các kho hàng, sân bãi, cơ sở hậu cần và hành chính phục vụ cho mục đích luân chuyển hàng hóa. Như đã đề cập đến trước đó, các trung tâm Logistics được xây dựng ở gần các thành phố lớn và các đầu mối giao thông quan trọng (chẳng hạn như sân bay, bến cảng, ga tàu…).

Bên cạnh đó, trung tâm Logistics cũng phải được xây dựng tại các địa điểm dễ tiếp cận để thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa vào ra. Việc lựa chọn địa điểm xây dựng trung tâm Logistics hợp lý sẽ dẫn đến chậm trễ đơn hàng và nhiều khó khăn trong khâu điều phối.

Ngoài ra, hoạt động của các trung tâm Logistics có sự kết nối với nhau. Bởi vậy, khi lựa chọn vị trí để xây dựng một trung tâm Logistics mới, cần đảm bảo sự liên kết giữa trung tâm mới và những trung tâm đã được xây dựng từ trước.

Lựa chọn vị trí hợp lý để xây dựng trung tâm Logistics
Lựa chọn vị trí hợp lý để xây dựng trung tâm Logistics

1.3.2. Cấu trúc của trung tâm Logistics

Trung tâm Logistics luôn có một hoặc nhiều kho hàng thuộc quyền quản lý của một ổ nhiều công ty khác nhau. Nhiệm vụ chủ yếu của trung tâm Logistics là điều phối và luân chuyển hàng hóa, vì vậy mà khi thiết kế cấu trúc của một trung tâm Logistics, cần tận dụng được hết những lợi thế về vị trí địa lý và đặc điểm địa hình.

Trong thiết kế cấu trúc của một trung tâm Logistics, cần phải đảm bảo mọi khu vực chức năng đều có thể dễ dàng tiếp cận. Hơn nữa, thiết kế trung tâm Logistics không thể bỏ qua con đường lưu thông của các phương tiện, máy móc thiết bị và nhân công. Cấu trúc của mộ trung tâm Logistics phải đảm bảo mọi hoạt động luân chuyển và xử lý hàng hóa không bị gián đoạn hoặc không mất thời gian trì hoãn.

Mặt khác, thiết kế trung tâm Logistics phải hướng đến mục đích sử dụng lâu dài. Thiết kế trung tâm Logistics phải tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng hoặc thu hẹp quy mô trong tương lai.

Thiết kế trung tâm Logistics phải hướng đến mục đích sử dụng lâu dài
Thiết kế trung tâm Logistics phải hướng đến mục đích sử dụng lâu dài

Ngoài ra, để tối ưu mọi hoạt động, các trung tâm Logistics hiện nay đều áp dụng các quy trình tự động hóa bằng cách sử dụng băng truyền tải, pallet, cần cẩu… giúp đẩy nhanh tốc độ nhập xuất hàng hóa, đồng thời đảm bảo hàng hóa được an toàn trong suốt quá trình xử lý và luân chuyển. Mọi công nghệ mới nhất cũng cần được trang bị cho trung tâm Logistics.

2. Vì sao cần xây dựng các trung tâm Logistics?

Sự cạnh tranh luôn tồn tại trong tất cả các ngành, bao gồm cả Logistics. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics đều mong muốn nâng cao chất lượng dịch vụ. Trung tâm Logistics chính là giải pháp để họ làm được điều này. Sau đây là những lý do vì sao doanh nghiệp cần đầu tư vào các trung tâm Logistics.

Đâu tiên, hoạt động của các trung tâm Logistics giúp xử lý và luân chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu một cách hiệu quả hơn. Hàng hóa được xử lý và luân chuyển tốt sẽ rút ngắn thời gian hoàn thành chuỗi cung ứng và mở ra nhiều hình thức vận chuyển hơn.

Các trung tâm Logistics cũng giúp giảm thiểu chi phí vận hành chuỗi cung ứng. Để làm được điều này, người ta đồng bộ hoạt động của trung tâm Logistics với cơ sở sản xuất và phân phối. Như vậy sẽ ngăn chặn được những chi phí vượt định mức trong giai đoạn hoàn thành và hợp nhất đơn hàng.

Trung tâm Logistics cũng giúp giảm thiểu chi phí vận hành chuỗi cung ứng
Trung tâm Logistics cũng giúp giảm thiểu chi phí vận hành chuỗi cung ứng

Mặt khác, việc xây dựng các trung tâm Logistics cũng vô cùng cần thiết trong bối cảnh thương mại điện tử đang phát triển với tốc độ chóng mặt và dần trở thành hoạt động thương mại chủ yếu thay thế cho thương mại truyền thống. Việc xây dựng trung tâm Logistics ở gần các thành phố lớn giúp rút ngắn thời gian giao hàng chặng cuối để sản phẩm được vận chuyển đến tay khách hàng nhanh chóng hơn.

Tun rằng qua những chia sẻ trên đây, bạn đọc đã hiểu được trung tâm Logistics là gì và tại sao cần xây dựng các trung tâm Logistics. Trung tâm Logistics được đánh giá là giải pháp hoàn hảo nhằm cải thiện tốc độ hoàn tất chuỗi cung ứng. Việc xây dựng các trung tâm Logistics ở gần thành phố lớn vừa có tác dụng rút ngắn thời gian giao hàng chặng cuối, vừa thích hợp với xu hướng bán lẻ đa kênh và sự phát triển của thương mại điện tử.

Kho bãi trong Logistics

Kho bãi trong Logistics là gì? Chức năng và vai trò của kho bãi trong ngành Logistics? Tìm hiểu về những loại kho bãi được sử dụng phổ biến và lưu ý khi thuê kho bãi qua bài viết sau đây nhé!

Kho bãi trong Logistics

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.