close
cách
cách cách cách cách cách

Trợ lý kiểm toán là gì và những công việc cần phải làm tại vị trí này?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong quá trình làm việc sẽ có một vị trí hết sức quan trọng đối với những kiểm toán viên đó là trợ lý kiểm toán. Kiểm toán viên sẽ phân phối và sắp xếp công việc cho trợ lý kiểm toán. Vậy để nắm rõ hơn khái niệm trợ lý kiểm toán là gì và những công việc mà vị trí này phải làm hãy cùng vieclam123.vn tham khảo ngay trong nội dung thú vị dưới đây.

1. Tìm hiểu thông tin về công việc trợ lý kiểm toán

1.1. Bạn hiểu trợ lý kiểm toán là gì?

Kiểm toán được hiểu là đi xác minh và kiểm tra về tính trung thực về tình hình tổ chức hay các báo cáo tài chính doanh nghiệp, đơn vị hành chính sự nghiệp trong công ty. Có sự liên đến kế toán trong công việc kiểm toán và xác minh các thông tin, dữ liệu, kết quả tài chính đã xử lý từ kế toán.

Từ các thông tin đã được nếu ra bên trên thì ta có thể hiểu trợ lý kiểm toán có trách nhiệm, vai trò chủ yếu trong việc hỗ trợ, giúp đỡ những kiểm toán viên trong quy trình mà kiểm toán viên triển khai tiến hành thêm nhiệm vụ, công việc của mình. Trợ lý kiểm toán viên sẽ thuộc quyền hạn đối với kiểm soát của kiểm toán viên do đó mà vị trí công việc này là người phân công nhiệm vụ, trực tiếp bố trí các công việc cụ thể đối với vị trí trợ lý kiểm toán.

Trợ lý kiểm toán là gì
Trợ lý kiểm toán là gì

1.2. Công việc cần phải làm của một trợ lý kiểm toán

Trợ lý kiểm toán là những người luôn đồng hành, bên cạnh hỗ trợ những kiểm toán viên đối với những đầu việc có liên hệ tới chuyên môn mà họ có được. Mặc dù vậy các cá nhân trợ lý kiểm toán lại không có quyền và trách nhiệm để đưa ra những quyết định sau cùng nếu như không có sự đồng ý và thông qua của kiểm toán viên.

Vậy một trợ lý kiểm toán có các đầu việc chính nào? Thường thì công việc của họ sẽ tương tự với công việc mà những kiểm toán khác vẫn hay làm. Có điểm khác biệt ở chỗ là trợ lý kiểm toán sẽ bị hạn chế quyền bởi thuộc quyền đối với quản lý dưới cấp của những kiểm toán viên này. Trợ lý kiểm toán cần phải làm có 2 nhiệm vụ chính như sau:

1.2.1. Xác thực về mức độ chính xác trong tài liệu báo cáo tài chính

Một trợ lý kiểm toán thì nhiệm vụ đầu tiên cần thực hiện hết sức quan trọng đó là khai thác tìm kiếm dữ liệu qua những phương pháp kiến thức nghiệp vụ kiểm toán khác nhau như phương pháp đối chiếu trực tiếp, phương pháp điều tra, phương pháp cân đối,.. Tiếp theo là trong quy trình kiểm tra sẽ hỗ trợ những kiểm toán viên đánh giá nhìn nhận tính minh bạch và chính xác trong hệ thống thông tin, hóa đơn, tài liệu liên quan tới thực trạng tài chính về các nghiệp vụ kế toán thông qua những vấn đề đối chiếu cùng tiêu chuẩn nhất định.

Những trợ lý kiểm toán này sẽ tiến hành ghi chép lại các chi tiết không hợp lý, các vấn đề sai phạm thiếu minh bạch trung thực từ các đối chiều và kiểm tra mức độ chính xác của tài liệu báo cáo tài chính. Sau quá trình tiến hành nghiệp vụ kiểm toán được hoàn thành thông qua thu thập và tổng hợp lại các bằng chứng. Họ sẽ phải lập báo cáo chi tiết theo định kỳ sau khi kết thúc quá trình kiểm toán và tiến hành nộp cho kiểm toán viên để tiến hành xem xét, kiểm tra nhận định, đánh giá cũng như đưa ra các quyết định cuối cùng thật quan trọng.

Công việc cần làm của trợ lý kiểm toán
Công việc cần làm của trợ lý kiểm toán

1.2.2. Hỗ trợ tham mưu cho ban lãnh đạo và kiểm toán viên

Trợ lý kiểm toán cũng sẽ là đối tượng để có thể đồng hành cùng những kiểm toán viên đối với nhiệm vụ tham mưu cho các cá nhân đảm nhận chức vụ lớn hay cấp trên lãnh đạo về việc rủi ro, sai phạm trong quy trình xử lý những dữ liệu thông tin có liên quan tới vấn đề tài chính của doanh nghiệp, công ty. Bên cạnh đó thì nó cũng sẽ cho tham gia về giải pháp ý kiến phù hợp để giải quyết khắc phục những sai phạm đó.

Ngoài ra thì họ cũng có trách nhiệm đối với việc cho ý kiến đóng góp hay đề xuất bản thân có kiến nghị cho kiểm toán viên có thể xây dựng thêm kế hoạch kiểm toán, các chương trình chẳng hạn như số lượng, số thứ tự trong quy trình để hoạt động kiểm toán.

Hỗ trợ tham mưu
Hỗ trợ tham mưu

2. Để trở thành một trợ lý kiểm toán cần có những yếu tố nào?

2.1. Có sự tư duy logic

Yêu cầu về tính chính xác rất cao xuất phát từ tính chất cũng như đặc thù nghề nghiệp của trợ lý kiểm toán do đó mà vị trí này đòi hỏi sự tư duy khoa học logic cao từ các ứng viên. Để nâng cấp trang bị cho mình một sự tư duy logic nhạy bén bạn cần phải rèn luyện bản thân không ngừng vì mỗi một vấn đề hành động có nhiều hướng xử lý khác nhau. Bạn sẽ cho ra được các kết quả tương ứng khác nhau tùy thuộc vào sự tư duy của bạn.

Có tư duy logic
Có tư duy logic

2.2. Có kỹ năng làm việc nhóm

Yêu cầu và đòi hỏi về độ chính xác và khắt khe trong công việc kiểm toán rất cao bên cạnh đó lượng công việc của nó cũng không hoàn thành sớm được cho nên quy trình kiểm toán cần đầu tư về công sức, thời gian kèm theo chuyên môn thì mới có cơ hội khả năng phân tích kiểm tra chính xác. Do đó các kiểm toán viên cần thêm một trợ lý cho riêng mình và có sự phối hợp với nhau từ các mối quan hệ mật thiết khác mà không thể làm việc độc lập một mình. Từ đó họ cần phải trang bị kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả cho mình, hỗ trợ và phối hợp tốt với nhau trong quá trình triển khai tiến hành nhiệm vụ trong quy trình kiểm toán.

Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm

2.3. Có kiến thức chuyên ngành

Bạn sẽ được cung cấp toàn bộ các kiến thức về chuyên môn khi được học và đào tạo tại môi trường kiểm toán chuyên nghiệp. Giữa kiểm toán và các lĩnh vực khác có điểm khác biệt lớn nhất đó là toàn bộ kiến thức trong chuyên ngành đều có thể áp dụng đối với công việc ngoài thực tiễn.

Công việc trong ngành nghề này yêu cầu các ứng viên cần phải có am hiểu sâu rộng các kiến thức về quy tắc luật lệ ứng xử trong nghề. Sẽ rất khó cho bạn kịp thời phát hiện ra sự thiếu minh bạch sai phạm nếu thực sự không hiểu biết về các kiến thức ấy. Thậm chí bạn có nhận ra được sai phạm nhưng lại không biết làm cách làm hay tìm ra được biện pháp thích hợp hiệu quả để khắc phục giải quyết nó.

2.4. Biết lắng nghe học hỏi

Sẽ giúp ích rất nhiều cho kiểm toán viên khi có một trợ lý kiểm toán biết lắng nghe và tiếp thu. Không giống với các công việc khác thì vị trí công việc này thương sẽ là đối tượng sinh viên trẻ tuổi mới ra trường hay chuẩn bị tốt nghiệp và có nguyện vọng muốn học hỏi thêm các kỹ năng nghề nghiệp. Bạn nên tận dụng cơ hội khi có lợi thế làm việc với một tư cách là trợ lý kiểm toán để tiếp thu học hỏi thêm các kiến thức kỹ năng nghiệp vụ cần thiết và quan trọng. Nếu muốn phát triển xa hơn trong nghề này thì đây là nền tảng quan trọng cho bạn.

3. Thách thức mà trợ lý kiểm toán viên phải đối mặt

Công việc tại vị trí này rất vất vả và yêu cầu người làm cần phải có sự cố gắng nỗ lực kiên trì rất nhiều. Các khó khăn thách thức trong quá trình làm việc mà trợ lý kiểm toán thường gặp như:

- Khi đi jobs kiểm toán thường xuyên phải di chuyển qua lại nhiều nơi.

- Khối lượng công việc khổng lồ, áp lực công việc nặng nề căng thẳng kéo dài gây mệt mỏi.

- Luôn trong trạng thái căng thẳng vì môi trường làm việc có nhiều áp lực, những buổi giải trình đầy căng thẳng với sự mệt mỏi không ngừng, bản thân không có thời gian riêng.

Khó khăn thách thức
Khó khăn thách thức

Tuy có nhiều thách thức và mệt mỏi như vậy nhưng công việc này lại cho bạn nền tảng kinh nghiệm vững chắc trong việc chọn lựa đăng ký tuyển dụng công việc đó về sau. Mức thu nhập của vị trí trợ lý kiểm toán viên sẽ dao động trung bình từ khoảng 5 cho đến 7 triệu đồng 1 tháng.

Trên đây là những thông tin liên quan đến khái niệm “ trợ lý kiểm toán là gì?”. Nếu như bạn thực sự tự tin và khả năng kiến thức của mình hãy nhanh tay đăng ký ứng tuyển để công bỏ lỡ cơ hội công việc tốt. Cuối cùng xin gửi lời chúc sức khỏe đến bạn đọc và hẹn gặp lại trong những bài viết hữu ích lần sau đến từ vieclam123.vn nhé.

Bật mí cho các sinh viên cách làm báo cáo thực tập kế toán công nợ

Bạn đang muốn tìm hiểu về nội dung báo cáo thực tập kế toán công nợ? Hãy cùng tham khảo trong nội dung bài viết sau để nắm rõ thông tin nhé!

Báo cáo thực tập kế toán công nợ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.