close
cách
cách cách cách cách cách

Trình dược viên OTC là gì? Khám phá cơ hội ở tương lai

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trình dược viên OTC vốn là công việc rất được xã hội trọng dụng. Và vì có liên quan đến vấn đề về sức khỏe cho nên vị trí này lại càng đáng được quan tâm. Vậy thì nếu như bạn bước ra từ ngành Y dược nhưng chưa kiếm được việc làm, hãy dành sự quan tâm của mình đối với nghề trình dược viên OTC, hiểu rõ bản chất trình dược viên OTC là gì để xem nó có phù hợp với bản thân bạn hay không.

Lý giải OTC là gì và những kiến thức chuyên ngành về OTC sẽ được vieclam123.vn chia sẻ đầy đủ, dễ hiểu ngay trong bài viết này. Bạn đọc chú ý theo dõi để nhận được thông tin một cách hiệu quả.

1. Trình dược viên OTC là gì?

Trong ngành Y dược, OTC chỉ vị trí công việc quan trọng, viết đầy đủ sẽ là Over The Counter. Thuật ngữ dùng để nói tới những loại thuốc không được kê đơn. Những loại thuốc này có thể bán ra cho người tiêu dùng trực tiếp mà không cần phải thông qua đơn thuốc chỉ dẫn của bác sĩ.

Dựa vào cách hiểu về OTC thì việc lý giải OTC là gì sẽ trở nên dễ dàng hơn. Cụ thể, trình dược viên OTC là người làm việc tại công ty chuyên sản xuất và phân phối sản phẩm là dược phẩm. Họ có nhiệm vụ thuyết phục nhà thuốc mua dược phẩm (thuốc) của công ty họ để bán lại cho khách hàng. Trong mối quan hệ với nhà sản xuất và khách hàng, bao gồm cả chủ nhà thuốc và khách hàng mua thuốc sau cùng, OTC không trực tiếp bán hàng mà chỉ đơn giản là một người thực hiện nhiệm vụ kết nối giữa nhà sản xuất, công ty với nhà thuốc.

Có thể hiểu trình dược viên OTC là gì
Có thể hiểu trình dược viên OTC là gì?

Rõ ràng Trình dược viên đóng vai trò là người kết nối và phân phối thuốc, gần giống với nghiệp vụ kinh doanh cho nên về tính chuyên môn y dược thì trình dược viên OTC không nhất thiết phải quá chuyên sâu. Qua đặc thù này, đặt ra cho mọi người một thắc mắc liệu ai cũng có thể làm công việc này?

Trả lời câu hỏi này để mở ra cho mình thêm một cơ hội nghề nghiệp nữa ngay cả khi bạn không hoạt động trong lĩnh vực y dược nhé. Trước tiên, hãy nắm bắt ngay những nhiệm vụ chính là trình dược viên OTC cần đảm đương.

2. Trình dược viên OTC và bảng mô tả chi tiết vị trí công việc này

Y tế là một ngành vô cùng đặc thù mà hầu hết những ai hoạt động ở trong lĩnh vực này đều được yêu cầu phải có kiến thức chuyên môn. Lý do là vì y tế nói chung phụ trách trực tiếp đối với sức khỏe của con người, bao gồm các tính mạng, mọi thứ không được phép sai sót trong các hoạt động từ tư vấn, chẩn đoán, điều trị hay cung cấp thuốc. Vậy thì nghề trình dược viên OTC có nằm trong quỹ đạo khắt khe đó?

Bạn nhìn vào bản mô tả công việc ắt sẽ thấy rõ những việc cần làm là gì từ đó biết mình cần chuẩn bị những gì về mặt kiến thức, kỹ năng. Do đó ngay sau đây, bạn hãy cùng vieclam123.vn làm rõ đâu là nhiệm vụ chính của trình dược viên OTC nhé.

Mô tả chi tiết về nhiệm vụ của một trình dược viên OTC
Mô tả chi tiết về nhiệm vụ của một trình dược viên OTC

2.1. Thực hiện nhiệm vụ như một nhân viên kinh doanh

2.1.1. Phát triển thị trường

Trình dược viên OTC thường xuyên phải đi lại, di chuyển tới nhiều địa điểm, khu vực khác nhau để khai thác thị trường. Mục đích chính là để tìm hiểu rõ nhu cầu dùng thuốc và những vấn đề về sức khỏe của dân cư tại nơi đó. Nhiệm vụ này rất có lợi cho trình dược viên OTC trong việc lựa chọn đúng sản phẩm thuốc để quảng bá. Phải tiếp cận và cung cấp sản phẩm đúng với nhu cầu thì phía nhà thuốc và khách hàng mới tiếp nhận.

Khi đã thuận lợi ghi lại được trong đầu đặc điểm tiêu dùng ... “thuốc” của khu vực thì người trình dược OTC sẽ giới thiệu sản phẩm của công ty đến mọi nhà thuốc trên địa bàn, từ nhà thuốc nhỏ lẻ tới cả các đại lý thuốc quy mô rộng lớn, giúp họ biết được thông tin chất lượng của thuốc và đặt hàng.

Nhiệm vụ phát triển thị trường của trình dược viên OTC
Nhiệm vụ phát triển thị trường của trình dược viên OTC

Quả thực, nhiệm vụ này khiến cho trình dược viên OTC rất giống với nhân viên phát triển, nghiên cứu thị trường. Thế nên, những nghiệp vụ tiếp theo của họ ít nhiều cũng có sự liên quan tới công cuộc quảng bá, thúc đẩy bán ra sản phẩm. Nhiệm vụ đó là gì?

2.1.2. Giới thiệu thuốc, thúc đẩy khách mua hàng

Khi kết nối với nhà thuốc, trình dược viên không dễ dàng để bán được thuốc ngay mà phải trải tìm cách để giới thiệu sản phẩm sao cho hiệu quả, từ đó giúp chủ hiệu thuốc phát sinh nhu cầu cần mua thuốc.

Nhưng để thuyết phục thành công, đằng sau đó người trình viên phải đưa ra thông tin về thuốc để nhà thuốc biết rõ thuốc gì, dùng để làm gì và mục đích ra sao. Bạn cũng cần vận dụng kiến thức về y dược của mình với sự hiểu biết sản phẩm để giúp cho người mua tin tưởng về công dụng và sự an toàn của thuốc. Từ tin tưởng sẽ dẫn đến việc đặt mua thuốc.

2.1.3. Chăm sóc khách hàng thân thiết

Ngoài việc đi thị trường và tìm kiếm các nhà thuốc mới để thuyết phục họ hợp tác thì nhân viên OTC cũng cần phải chăm sóc cẩn thận những khách hàng cũ. Việc duy trì mối quan hệ với khách thân thiết vô cùng quan trọng vì họ chính là nơi tiêu thụ ổn định để giúp bạn duy trì doanh số ở hiện tại và tương lai.

Chăm sóc khách hàng thân thiết, thường xuyên cung cấp nhiều chương trình ưu đãi là cách để trình dược OTC giữ mối lâu bền
Chăm sóc khách hàng thân thiết, thường xuyên cung cấp nhiều chương trình ưu đãi là cách để trình dược OTC giữ mối lâu bền

Việc chăm sóc khách hàng phải được thực hiện thật khéo léo. Sự tận tình, cởi mở và thường xuyên đưa đến những option để họ lựa chọn được sản phẩm đa dạng hơn, như thế cũng dễ thúc đẩy sản phẩm hơn.

2.2. Xây dựng kế hoạch công việc

Thường xuyên tiếp xúc với khách hàng cho nên trình dược viên OTC cũng phải tích cực tìm ra những phương pháp tiếp cận mới mẻ, không nhàm chán và dễ thúc đẩy khách mua thuốc. Muốn vậy, mọi thứ phải được lên kế hoạch sẵn sàng để khi đưa vào triển khai, bạn luôn ở thế chủ động dẫn dắt vấn đề, dẫn dắt khách hàng.

Kịch bản thuyết phục khách, mục tiêu đặt ra, doanh số cần đạt sẽ chính là các yếu tố quan trọng trong bản kế hoạch công việc. Phải đưa ra những thông tin này thì mới có một quy trình thuyết phục khách hàng hiệu quả, đạt được doanh số mà công ty yêu cầu và thậm chí còn có thể vượt doanh thu.

Trình dược viên OTC cần xây dựng kế hoạch công việc để thành công
Trình dược viên OTC cần xây dựng kế hoạch công việc để thành công

3. Trình dược viên OTC có mức lương như thế nào?

Bất cứ lĩnh vực nào thì lương thưởng vẫn luôn được người lao động quan tâm hàng đầu. Vậy nên khi đang có nhu cầu ứng tuyển công việc trình dược viên OTC, người lao động cũng rất để tâm đến mức lương? Liệu lương của nhân viên OTC có cao không, cần làm gì để có được mức lương như mong muốn, ... là những thắc mắc hàng đầu. Ngay bây giờ, vieclam123.vn sẽ chia sẻ chi tiết mức lương thường được nhận khi ở vị trí trình dược viên OTC.

Hiểu đặc trưng nghề nghiệp trình dược viên OTC là gì cho chúng ta kết luận rằng nhân viên OTC có mức lương đa dạng, không cố định. Cũng tương tự như nhân viên kinh doanh vậy, bạn bán càng được nhiều thì hoa hồng, doanh số càng lớn. Tuy nhiên, trong lương tháng của họ sẽ có hai phần, bao gồm tiền lương cố định và lương ăn theo hoa hồng, doanh số.

Lương trình dược viên OTC
Lương trình dược viên OTC

Thông thường, mức lương cơ bản sẽ là 4 cho tới 5 triệu ở thời điểm mới hành nghề. Mức lương cơ bản sẽ tăng lên khoảng 7 – 8 triệu khi đã có kinh nghiệm. Doanh số tùy khả năng kinh doanh của mỗi người, nếu thật sự làm tốt thì không có một mức doanh thu giới hạn, nhưng về cơ bản, nếu làm việc cẩn thận, chỉn chu, có kế hoạch rõ ràng thì bạn sẽ dễ dàng kiếm được từ 15 đến 20 triệu đồng mỗi tháng tại vị trí này.

Nhìn chung, công việc trình dược viên OTC rất tiềm năng. Nó giúp bạn phát huy hiệu quả khả năng của một nhà kinh doanh nhưng lại đem tới cơ hội học hỏi, trau dồi những kiến thức về dược phẩm. Hãy cập nhật thông tin về nghề để hiểu sâu bản chất Trình dược viên OTC là gì nhé.

Nghề điều dưỡng và y tá khác nhau như thế nào?

Điều dưỡng và Y tá thoạt nghĩ tới bản mô tả công việc sẽ khiến chúng ta thấy hai nghề này có nhiều nét tương đồng. Thậm chí rất nhiều người đã đánh đồng chúng lại mà hiểu rằng hai nghề là một. Thực chất, đây vốn là hai nghề khác nhau, Nếu như bạn đang muốn xin việc và cũng chưa thể phân biệt rạch ròi được giữa nghề y tế và điều dưỡng khác nhau như thế nào thì nên phân biệt chúng thật rõ ràng trước khi chính thức ứng tuyển. Việc này vừa giúp ứng tuyển thành công vừa góp phần làm cho quá trình hành nghề đảm bảo đúng những chuẩn mực và nhiệm vụ chính xác ở từng vị trí.

Điều dưỡng và y tá

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.