close
cách
cách cách cách cách cách

Điều dưỡng và y tá giống hay khác nhau? Phân biệt chính xác nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Điều dưỡng và y tá được biết đến là hai vị trí trong ngành y tế. Có tên gọi khác nhau, thế nhưng, việc phân biệt chính xác về điều dưỡng và y tá cũng còn khá mơ hồ trong nhận thức của nhiều người. Chính vì thế mà rất nhiều người cho rằng hai vị trí này có chức năng, nhiệm vụ giống nhau, chỉ khác nhau về tên gọi mà thôi. Vậy thực chất thì điều dưỡng và y tá giống hay khác nhau? Phân biệt điều dưỡng và y tá sao cho chuẩn? Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết ngay sau đây nhé!

1. Phân biệt chính xác về điều dưỡng và y tá

1.1. Điều dưỡng và y tá có phải là 1 không?

Nếu như trước đây, trong hệ thống ngành nghề y tế thì các vị trí phổ biến mà chúng ta thường thấy nhất là bác sĩ và y tá. Trong những năm gần đây, vị trí điều dưỡng xuất hiện phổ biến hơn trong các cơ sở y tế và thực hiện các chức năng tương tự như một y tá. Chính vì thế mà trong nhận thức của nhiều người, điều dưỡng và y tá không quá khác biệt. 

Điều dưỡng và y tá giống nhau không
Điều dưỡng và y tá giống nhau không

Thực tế thì điều dưỡng có nền tảng xuất phát từ nghề y tá khi công việc này cũng đồng hành và phụ trợ cho bác sĩ với việc chăm sóc và hỗ trợ bệnh nhân trong quá trình trị liệu. Tuy nhiên, theo thời gian, điều dưỡng trở nên độc lập hơn với nghề y tá khi họ được nâng cao trình độ chuyên môn sâu hơn và cao hơn để có thể hỗ trợ và đưa ra cách thức điều trị, chăm sóc hiệu quả nhất cho bệnh nhân. Quá trình đào tạo điều dưỡng có thể lên tới các vị trí như Thạc sĩ, Tiến sĩ điều dưỡng. Và ở một số quốc gia, các điều dưỡng còn có ý nghĩa cũng như sức ảnh hưởng lớn hơn so với các bác sĩ.

Tổng kết lại, ta có thể nhận định rằng nghề điều dưỡng có xuất phát điểm từ nghề y tá. Tuy nhiên, theo thời gian, điều dưỡng trở nên độc lập và có những sự thay đổi mang tính tiến bộ, tích cực hơn rất nhiều.

1.2. Sự khác biệt giữa điều dưỡng và y tá là gì?

Mặc dù về bản chất công việc khá giống nhau, thế nhưng điều dưỡng và y tá vẫn là hai khái niệm riêng biệt cũng như có sự khác biệt nhất định.

1.2.1. Về quá trình đào tạo

Y tá là người thực hiện chăm sóc sức khỏe của người bệnh theo quy trình chữa trị mà bác sĩ đề ra, họ có nhiệm vụ thực hiện y theo lệnh mà bác sĩ đưa ra đối với từng bệnh nhân. Vì thế mà các y tá thường không cần phải chú trọng vào việc đào tạo quá bài bản, họ có thể học sơ cấp về nghề y tá là có thể hành nghề ngay sau đó.

Điều này được thấy rõ nhất trong thời chiến khi hầu hết các y tá đều là những người không có chuyên môn mà chỉ được đào tạo, hướng dẫn một cách cơ bản. Và sau đó là trực tiếp hành nghề, bắt đầu công việc của mình.

Phân biệt điều dưỡng và y tá
Phân biệt điều dưỡng và y tá

Trong khi đó, điều dưỡng cũng là người chăm sóc, hỗ trợ người bệnh trong quá trình điều trị. Họ đảm nhận từ lúc bệnh nhân mới phát hiện bệnh, thực hiện theo dõi, kê đơn, động viên về mặt tinh thần cũng như phục vụ chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân cho tới khi họ phục hồi.

Với tính chất công việc như vậy, điều dưỡng sẽ cần có một quá trình đào tạo chuyên sâu, bài bản hơn để có thể phối hợp với các nghề khác trong ngành y tế nhằm nâng cao, cải thiện và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, giúp bệnh nhân gia tăng được khả năng điều trị, phục hồi khi gặp các bệnh liên quan tới biến chứng hay để lại di chứng nếu không có một quá trình chăm sóc kỹ lưỡng, đúng tiêu chuẩn.

1.2.2. Về hệ đào tạo 

Hệ đào tạo y tá thường sẽ là sơ cấp, trung cấp. 

Hệ đào tạo điều dưỡng sẽ là 4 cấp độ: Trung cấp (2 năm), cao đẳng (3 năm), đại học (4 năm), sau đại học (chuyên khoa I, thạc sĩ, tiến sĩ). Bên cạnh có quá trình đào tạo chuyên môn thì điều dưỡng viên cũng cần phải có chứng chỉ hành nghề của cơ quan y tế có thẩm quyền cấp thì mới có thể thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.

1.2.3. Về nhiệm vụ

Y tá thường được xem là phụ trợ với các bác sĩ. Họ sẽ đi cùng bác sĩ trong việc thăm khám bệnh nhân, hỗ trợ ghi chép thông tin về bệnh nhân trong quá trình khám và chữa bệnh. Có thể nói, trong nhiều trường hợp, y tá chính là người phát ngôn của bác sĩ với bệnh nhân khi truyền tải các thông tin.

Về nhiệm vụ thực hiện
Về nhiệm vụ thực hiện

Còn điều dưỡng thiên về việc chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân. Họ được đào tạo chuyên sâu để thực hiện quá trình hỗ trợ chữa bệnh, cải thiện sức khỏe cũng như cải thiện chức năng, giúp bệnh nhân có một quá trình hồi phục tốt nhất.

1.2.4. Về yêu cầu công việc

Y tá sẽ chỉ cần nắm được các kiến thức cơ bản trong ngành y khi chủ yếu thực hiện đúng theo lệnh của bác sĩ. Trong khi đó, điều dưỡng bên cạnh quá trình đào tạo chuyên môn thì cần phải học thêm những chương trình về tâm lý học, khoa học hành vi, giao tiếp,xử lý tình huống,... 

Điều này sẽ là sự cần thiết cho các điều dưỡng viên vì trong quá trình chăm sóc, phục hồi sức khỏe, không phải bệnh nhân nào cũng có sự hợp tác ngay từ ban đầu. Việc học thêm các kỹ năng cũng như đáp ứng được các yêu cầu trên sẽ giúp điều dưỡng viên có thể thực hiện tốt công việc, vai trò của mình.

2. Điều dưỡng và y tá, nên lựa chọn ngành nghề nào?

Để nói đến sự phát triển trong tương lai thì điều dưỡng chính là ngành nghề có tiền đồ phát triển hơn hẳn. Hiện nay, việc chăm sóc, phục hồi sức khỏe ngày càng được coi trọng hơn, vì thế mà vị thế của các điều dưỡng viên cũng ngày càng cao hơn, có ý nghĩa thiết thực hơn trong hệ thống ngành nghề của y tế. 

Lựa chọn điều dưỡng hay y tá
Lựa chọn điều dưỡng hay y tá

Hơn hết, quá trình đào tạo để trở thành một điều dưỡng viên cũng mang tính chuyên môn và có các cấp bậc cao hơn. Đây sẽ là cơ hội để bạn có thể mở ra những sự thăng tiến trong sự nghiệp tương lai của mình với việc trở thành thạc sĩ hay Tiến sĩ điều dưỡng. 

Nếu như ở Việt Nam, điều dưỡng còn khá mờ nhạt thì ở các nước phát triển, vị thế cũng như sức ảnh hưởng của điều dưỡng là rất lớn, thậm chí còn vượt qua các bác sĩ. Vì vậy mà lựa chọn nghề điều dưỡng sẽ mang đến nhiều cơ hội cho bạn trong tương lai.

Dựa trên tình hình thực tế thì điều dưỡng viên đang là vị trí có nhu cầu tuyển dụng lớn vì sự thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao. Không chỉ ở Việt Nam mà ở các nước phát triển cũng vậy, đặc biệt là Nhật Bản. Chính vì thế mà điều dưỡng viên sẽ có thể là cánh cửa để bạn chinh phục được việc làm với mức lương hấp dẫn cho mình.

3. Nên lựa chọn học điều dưỡng ở đâu?

Khi điều dưỡng viên trở thành một ngành nghề hot thì cơ sở đào tạo ngành điều dưỡng uy tín, chất lượng được nhiều bạn quan tâm hơn cả.

Tại Việt Nam, những cơ sở uy tín đào tạo chuyên ngành điều dưỡng có thể kể đến như:

Cơ sở đào tạo uy tín
Cơ sở đào tạo uy tín

- Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn (TPHCM)

- Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TPHCM)

- Trường Cao đẳng Y dược Hồng Đức (TPHCM)

- Trường Cao đẳng Y dược Pasteur (Hà Nội)

Ngoài ra nếu muốn học chuyên sâu hơn thì bạn có thể lựa chọn hình thức du học chuyên ngành điều dưỡng. Các trường quốc tế cũng rất chú trọng cho chuyên ngành này, vì thế mà bạn sẽ có thể nâng cao được lợi thế cạnh tranh của mình khi có các bằng cấp, chứng chỉ từ những cơ sở đào tạo uy tín.

Lựa chọn hình thức du học để gia năng năng lực và cơ hội
Lựa chọn hình thức du học để gia năng năng lực và cơ hội

Trên đây là những thông tin cơ bản về điều dưỡng và y tá. Mong rằng, với những chia sẻ trong bài, các bạn đã phân biệt cũng như nắm bắt được sự khác nhau giữa điều dưỡng và y tá. Từ đó có được sự định hướng chính xác hơn cho nghề nghiệp tương lai của chính mình.

Bác sĩ cấp cứu là gì? Khám phá công việc của anh hùng trong phòng bệnh

Bác sĩ cấp cứu là gì? Công việc của bác sĩ cấp cứu cụ thể ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!

Bác sĩ cấp cứu là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.