close
cách
cách cách cách cách cách

Trình dược viên bệnh viện là gì? Kỹ năng cần có của trình dược viên

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trình dược viên bệnh viện ETC là một công việc đòi hỏi chuyên môn cao liên quan đến dược liệu và các loại thuốc. Trình dược viên ETC làm việc chủ yếu trong các bệnh viện. Nếu như bạn đang có ý định theo đuổi công việc trình dược viên thì cần trang bị cho mình những kiến thức đầy đủ nhất về trình dược viên bệnh viện ETC. Vậy trình dược viên bệnh viện là gì? Để trở thành trình dược viên ETC thì cần có những kỹ năng nào? Tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

1. Trình dược viên bệnh viện là gì? Công việc của trình dược viên ETC

1.1. Tìm hiểu về công việc trình dược viên bệnh viện

Nghề nghiệp trình dược viên rất được mọi người ngưỡng mộ, bởi họ là những người có kiến thức và sự am hiểu về thuốc và các loại dược liệu. Vậy bạn đã hiểu chính xác về công việc của họ chưa? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Công việc trình dược viên bệnh viện
Công việc trình dược viên bệnh viện

1.1.1. Trình dược viên bệnh viện là gì?

Trình dược viên nói chung là những người có chuyên môn, kiến thức, sự hiểu biết, kinh nghiệm, kỹ năng… liên quan đến dược phẩm và các loại thuốc. Trình dược viên có hai loại đó là trình dược viên ETC và trình dược viên OTC. Trong phạm vi bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu chi tiết hơn về trình dược viên ETC, công việc của họ và những kỹ năng cần có để trở thành một trình dược viên ETC.

ETC là cách viết tắt của cụm từ Ethical drugs Pharmacist. Trình dược viên bệnh viện ETC được đào tạo chuyên môn tại trường đại học về dược phẩm và các loại thuốc.

1.1.2. Công việc hàng ngày của trình dược viên bệnh viện

Công việc chính của trình dược viên bệnh viện là trao đổi với các bác sĩ hoặc chuyên gia tại bệnh viện và có thể là cả phòng khám về các loại thuốc mới hoặc việc áp dụng liệu pháp điều trị mới cho bệnh nhân.

Công việc hàng ngày của trình dược viên liên quan đến các loại thuốc
Công việc hàng ngày của trình dược viên liên quan đến các loại thuốc

Trình dược viên bệnh viện cũng là những người thường xuyên theo dõi và nắm bắt chính xác thời điểm các bệnh viện tiến hành làm thầu để hỗ trợ việc đấu thầu. Trình dược viên bệnh viện cũng là người nắm bắt và tổng hợp số lượng dự trù thuốc của các khoa.

1.2. Khám phá mức thu nhập của trình dược viên bệnh viện

Qua những kiến thức được chia sẻ trong phần trước, tin rằng bạn đã hiểu được trình dược viên bệnh viện là gì và công việc chủ yếu của họ. Công việc trình dược viên ETC, hay trình dược viên bệnh viện, là công việc có tính chuyên môn cao, bởi vậy mà mức thu nhập của họ chắc chắn sẽ không thấp.

Trên thực tế, khi so sánh với mặt bằng thu nhập chung của nhiều công việc khác trong ngành thì mức thu nhập của trình dược viên bệnh viện được đánh giá là khá cao. Mức thu nhập cố định dành cho trình dược viên bệnh viện có thể lên đến 10 triệu đồng/ tháng, đó là còn chưa tính đến hoa hồng và những khoản thu nhập phụ khác.

Thu nhập của trình dược viên bệnh viện tương đối cao
Thu nhập của trình dược viên bệnh viện tương đối cao

Những trình dược viên làm cho các công ty đa quốc gia có mức thu nhập cao hơn, ở mức  18 – 25 triệu đồng/ tháng, mặc dù có giới hạn về mức hoa hồng hàng tháng tuy nhiên đó cũng đã là mức thu nhập mơ ước của nhiều người.

Chưa kể, khi làm công việc trình dược viên bệnh viện bạn còn có thể chủ động về mặt thời gian, thậm chí đôi khi bạn không cần làm việc theo giờ hành chính. Công việc này cũng cho phép bạn mở rộng hơn các mối quan hệ và nếu làm tốt thì bạn sẽ có cơ hội thăng tiến trong công việc.

Mặt khác, công việc trình dược viên bệnh viện cũng không phải chỉ toàn là màu hồng. Bên cạnh mức thu nhập và hoa hồng cao thì sự cạnh tranh trong công việc và áp lực cũng không hề nhỏ. Nếu bạn không có động lực làm việc và không cố gắng thì bất cứ lúc nào bạn cũng có thể bị đào thải. Áp lực cũng đến từ các vấn đề chuyên môn và đặc trưng thường xuyên phải di chuyển địa điểm làm việc. Ngoài ra, có những thời điểm bạn phải đảm nhiệm một khối lượng công việc “khổng lồ”, tuy nhiên cũng có khi công việc lại cực kỳ “nhàn hạ”.

Công việc trình dược viên bệnh viện có tính chuyên môn cao
Công việc trình dược viên bệnh viện có tính chuyên môn cao

2. Để trở thành trình dược viên bệnh viện cần có những kỹ năng gì?

Như đã đề cập đến trong phần trước, trình dược viên bệnh viện là công việc tồn tại rất nhiều sự cạnh tranh. Để xây dựng mối quan hệ với khách hàng và đạt đủ doanh số thì bạn cần phải sở hữu những kỹ năng làm việc tốt, cùng với đó là tư duy của một người làm kinh doanh. Cùng phân tích những kỹ năng cần thiết để làm tốt công việc của một người trình dược viên bệnh viện nhé!

2.1. Kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm

Công việc trình dược viên bệnh viện đòi hỏi những làm phải có kiến thức nền tảng được đào tạo ở trường đại học. Không chỉ thế, người trình dược viên cũng cần phải tự học hỏi thêm kiến thức từ nhiều nguồn khác, chẳng hạn như các tạp chí ý học, các chương trình tọa đàm hoặc các nhà sản xuất thuốc.

Bên cạnh đó, trình dược viên cũng cần theo dưỡng thường xuyên thị trường thuốc, cập nhật thông tin mới nhất về những loại thuốc hiện đang có mặt trên thị trường và cả những loại thuốc mới.

Trình dược viên cần thường xuyên cập nhật thông tin về thị trường thuốc
Trình dược viên cần thường xuyên cập nhật thông tin về thị trường thuốc

Thông tin về từng loại thuốc cũng cần chuyên sâu, không chỉ là thành phần, công dụng, chống chỉ định, mà trình dược viên còn phải tìm hiểu thông tin về các nghiên cứu liên quan đến thuốc, thuốc có tác dụng hay ưu điểm gì nổi trội hơn những sản phẩm khác…

Bên cạnh đó, trình dược viên cũng cần xây dựng hồ sơ khách hàng, cụ thể là thông tin cá nhân của các bác sĩ trong bệnh viện, cấp bậc, học vị, thói quen kê đơn thuốc…

2.2. Tư duy nhanh nhạy và kỹ năng bán hàng

Công việc trình dược viên bệnh viện về bản chất chính là công việc tiếp thị thuốc. Chính vì vậy, trình dược viên cần xác định rõ mục tiêu và đối tượng mà mình cần “chăm sóc” kỹ. Ngoài ra, trình dược viên cũng cần tự trang bị cho mình những kỹ năng và công cụ cần thiết để làm tốt công việc, chẳng hạn như tư duy nhanh nhạy, kỹ năng bán hàng, kỹ năng thuyết phục, thông tin về các loại bệnh học liên quan đến sản phẩm thuốc mà mình tiếp thị, khả năng nắm bắt được những điểm mấu chốt để thuyết phục khách hàng…

2.3. Hiểu được những nguyên nhân ngăn cản bạn đến với thành công

Chuyên môn của bác sĩ là khám bệnh và họ không có nhiều kiến thức về các loại thuốc bằng trình dược viên. Thông thường, bác sĩ chỉ nhớ được khoảng 15 loại thuốc liên quan đến chuyên môn thăm khám của mình.

Công việc trình dược viên có tính chất đào thải rất khắc nghiệt
Công việc trình dược viên có tính chất đào thải rất khắc nghiệt

Chính vì vậy, nếu muốn thay đổi thói quen kê đơn thuốc của bác sĩ thì trình dược viên cần thường xuyên đến thăm và làm việc cùng họ để tạo được thiện cảm và thay đổi dần thói quen kê đơn thuốc. Bên cạnh đó, trình dược viên cũng cần tìm hiểu về các bệnh học thuộc chuyên môn thăm khám của bác sĩ để tư vấn đúng loại thuốc mà bác sĩ cần.

Qua những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết trên đây, bạn đã hiểu rõ hơn trình dược viên bệnh viện là gì và công việc hàng ngày của họ. Với mức thu nhập tương đối cao, chưa kể hoa hồng, công việc trình dược viên bệnh viện đang được nhiều bạn trẻ hướng đến. Tuy nhiên, bạn cần nỗ lực và cố gắng rất nhiều bởi công việc này đòi hỏi chuyên môn cao và kỹ năng tốt để “sinh tồn” trong môi trường có tính chất cạnh tranh và đào thải đầy khắc nghiệt.

Học quản trị truyền thông ra làm gì?

Bạn hiểu quản trị truyền thông là gì? Khám phá hướng đi cho ngành này và mức thu nhập của các công việc trong ngành quản trị truyền thông qua bài viết sau đây nhé!

Học quản trị truyền thông ra làm gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.