Blog

Trình độ chuyên môn trong sơ yếu lý lịch viết như thế nào?

15/09/2021

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trình độ chuyên môn trong Sơ yếu lý lịch là gì? Bạn sẽ phải lưu ý viết như thế nào cho mục nội dung này? Làm sáng tỏ những thăc mắc về mục này trong Sơ yếu lý lịch sẽ giúp bạn hoàn thiện chuẩn chỉnh bản Sơ yếu của mình, qua đó tạo nên một bộ hồ sơ xin việc hiệu quả. Vậy nên hãy tìm hiểu sâu hơn về cách điền nội dung cho mục này nhé.

1. Những hiểu biết cơ bản về trình độ chuyên môn trong sơ yếu lý lịch

1.1. Trình độ chuyên môn trong Sơ yếu lý lịch là gì?

Cũng giống như trong CV xin việc thì trình độ chuyên môn theo cách hiểu cơ bản nhất là cụm từ chỉ về năng lực, khả năng của con người thiên về một mảng lĩnh vực nhất định. Trong trình độ chuyên môn có thể được phân chia thành các cấp bậc trình độ và đồng thời là đòi hỏi khắt khe của ngành nghề.

Trình độ chuyên môn trong Sơ yếu lý lịch

Khái niệm trình độ chuyên môn trong sơ yếu lý lịch chính là thể hiện cho nội dung vừa nêu. Qua đó cung cấp cho người tiếp nhận thông tin về năng lực của người viết. Chỉ một "diện tích" nhỏ, một phần nội dung ngắn nhưng phần này lại đem đến những thông tin giàu giá trị. Những giá trị này sẽ được chứng minh dưới những vai trò thiết thực mà phần nội dung này thể hiện. Đọc tiếp nội dung bên dưới để nắm bắt. 

Xem thêm: Hướng dẫn viết loại hình đạo tạo trong sơ yếu lý lịch chuẩn xác nhất

1.2. Vai trò của trình độ chuyên môn trong Sơ yếu lý lịch

Trong bản Sơ yếu lý lịch có rất nhiều đầu mục nội dung cần điền thông tin như trình độ ngoại ngữ, trình độ chuyên môn..... Trong đó, nội dung về trình độ chuyên môn không thể thiếu. Việc xuất hiện trình độ chuyên môn trong nội dung của bản Sơ yếu lý lịch sẽ giúp cho những thông tin của người kê khai sơ yếu, đặc biệt là mẫu hồ sơ xin việc sẽ được cụ thể và toàn diện hơn.

Lý do vì sao trình độ chuyên môn lại không thể vắng bóng trong Sơ yếu lý lịch là bởi vì nó cũng chính là một yếu tố liên quan đến công việc ứng tuyển. Nội dung này tạo ra sức ảnh hưởng rất lớn đến mức độ cạnh tranh của bạn với đối thủ. Vì như đã nói, trình độ chuyên môn là một sự đòi hỏi khắt khe hơn khi xem xét năng lực của con người, vậy nên nó có khả năng thể hiện rất rõ mức chênh năng lực giữa các ứng viên với nhau.

Vai trò của Trình độ chuyên môn khi trình bày Sơ yếu lý lịch xin việc

Với việc hiểu rõ thế nào là trình độ chuyên môn trong Sơ yếu lý lịch và vai trò của chúng, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc học cách viết nội dung này sao cho đúng yêu cầu. Vậy thì bạn có thể cập nhật nhanh chóng những thông tin hướng dẫn ngay bên dưới đây để viết thành công mục này nhé.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn chi tiết cách viết trình độ văn hóa trong hồ sơ xin việc và ý nghĩa của nó.

2. Hướng dẫn điền nội dung Trình độ chuyên môn trong Sơ yếu lý lịch

2.1. Nội dung Trình độ chuyên môn Sơ yếu lý lịch ghi gì?

Nói trình độ chuyên môn là khả năng, là năng lực có lẽ quá chung chung, không thể hiện được rõ những thông tin sẽ cần trình bày vào Sơ yếu tại mục này. Hơn hết, bạn sẽ phải biết chính xác khả năng, năng lực đó cụ thể là gì.

Ở một góc nhìn chung, khả năng mà trình độ chuyên môn thể hiện có thể bao gồm những khả năng bạn đạt tới chuyên môn đó. Đó có thể là Sơ cấp, Trung cấp, Cao đẳng, Đại học; trình độ kỹ sư, Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ, Tiến sĩ Khoa học,...

Cách viết nội dung Trình độ chuyên môn trong bản Sơ yếu lý lịch

Các trình độ thể hiện rất rõ cấp bậc từ thấp đến cao. Cũng chính vì thế mà chúng ta nói rằng trình độ chuyên môn chính là căn cứ để nhà tuyển dụng dễ dàng phân biệt, so sánh các ứng viên với nhau, là yếu tố để ứng viên tạo lợi thế cạnh tranh cho mình.

2.2. Điền nội dung vào mục Trình độ chuyên môn đúng quy định

2.2.1. Quy tắc xây dựng nội dung – những điểm quan trọng cần nắm bắt

Thông thường chúng ta vẫn sử dụng mẫu sơ yếu lý lịch đã được in sẵn, do đó người viết chỉ cần điền tiếp phần nội dung vào phần trống, khá thuận tiện so với việc bạn phải tự viết sơ yếu lý lịch. Tuy nhiên, ở bản sơ yếu mẫu, phần trình độ chuyên môn lại bị giới hạn chỉ được trình bày trong một dòng thế nên gây ra bất lợi vì bị giới hạn ký tự. Vậy thì làm sao để điền đầy đủ nội dung trong một “không gian hẹp” như thế?

Bí quyết điền Trình độ chuyên môn trong bản Sơ yếu lý lịch

Bạn cần trình bày hết sức ngắn gọn, đó là yêu cầu đầu tiên. Tuy nhiên, ngắn gọn như thế nào thì phải đảm bảo theo những hướng dẫn sau đây:

- Cần ghi học hàm cao nhất bạn được đào tạo ở thời điểm hiện tại, có thể là bậc cử nhân, kỹ sư, các cấp tiến sỹ, thạc sỹ,…

- Ghi nội dung về chương trình đào tạo của bạn ở mức cao nhất. Đó là chương trình sơ cấp hay trung cấp, là cao đẳng hay đại học hoặc cao học,…

- Chuyên ngành đào tạo: bạn học chuyên ngành nào thì ghi đúng chuyên ngành đó. Ví dụ như chuyên ngành quản trị kinh doanh, chuyên ngành điện tử, chuyên ngành cơ khí, công nghệ thực phẩm,…

2.2.2. Ví dụ cụ thể về cách điền nội dung Trình độ chuyên môn

Lưu ý gì khi viết Trình độ chuyên môn trong mẫu Sơ yếu lý lịch

Nếu như Bạn tốt nghiệp hệ Trung cấp chuyên ngành Kế toán, vậy bạn sẽ ghi trình độ chuyên môn như sau: Trung cấp Kế toán/ Trung cấp ngành Kế toán.

Nếu bạn tốt nghiệp từ trường Đại học Luật, khi đó mục Trình độ chuyên môn cần ghi sẽ như sau: Cử nhân Đại học Luật.

Nếu bạn học xong chương trình thạc sỹ của ngành Tài chính – Ngân hàng. Lúc này, bạn sẽ điền nội dung vào mục Trình độ chuyên môn là Thạc sỹ Tài chính – Ngân hàng.

Xem thêm: Cách viết đơn xin việc hay giúp ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng

3. Tổng kết

Về mặt hình thức và nhận biết thì phần Trình độ học vấn hay trình độ chuyên môn rất ngắn bởi nó chỉ có một khoảng diện tích giới hạn là một dòng. Nhiều người sẽ nghĩ rằng, liệu một dòng này có đủ cho họ triển khai hết thông tin, một số khác lại lo lắng, trình bày ngắn như vậy thì thông tin nào không nên đưa vào. Rất nhiều nỗi lo được đặt ra ở mỗi người.

Viết Trình độ chuyên môn trong mẫu Sơ yếu lý lịch

Nếu như đã đọc hết nội dung trên thì sẽ thấy rằng để tạo được nội dung cô đọng trong một dòng giới hạn này, người viết phải nắm bắt rất nhiều nguyên tắc, phải biết rõ các trường thông tin nội dung cần ghi là gì. Bí quyết nằm trong những yếu tố cô đọng và đủ trường nội dung.

Nhìn chung, bài viết đã giúp bạn có những hiểu biết chi tiết không chỉ về khái niệm trình độ chuyên môn trong sơ yếu lý lịch mà còn chia sẻ bí quyết hoàn thiện nội dung phần này để bạn vừa nhanh chóng hoàn thành nội dung mà cũng đáp ứng đúng yêu cầu của người tiếp nhận. Mong rằng, bài viết sẽ là tài liệu hữu ích dành cho bạn, hỗ trợ đắc lực để bạn có thể làm tốt từ những yếu tố nhỏ nhất phục vụ quá trình xin việc hiệu quả.

Tìm hiểu về khái niệm trình độ chuyên môn

Trình độ chuyên môn là gì? Câu trả lời sáng tỏ sẽ được vieclam123.vn bật mí qua bài viết này. Đọc và khám phá những thông tin chi tiết liên quan đến trình độ chuyên môn bạn nhé.

Trình độ chuyên môn là gì

 Điểm: 3.1  (16 bình chọn)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Mẫu Sơ yếu lý lịch Học viện Tư pháp và hướng dẫn trình bày
Mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp được viết ra sao đảm bảo đúng yêu cầu? Nếu bạn chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch tư pháp thì tham khảo nội dung.

15/10/2021

Hướng dẫn cách điền mẫu Sơ yếu lý lịch đi Nhật đúng quy chuẩn
Mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật được viết ra phục vụ cho mục đích gì? Nếu là đối tượng cần viết, bạn đã biết cách hoàn thiện nội dung cho giấy tờ này chưa?

15/10/2021

Hướng dẫn viết mẫu mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức
Mẫu 2a-BNV/2007 là gì? Có gì trong mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức và cách viết như thế nào? Tìm hiểu ngay!

14/10/2021

Hướng dẫn cách in Sơ yếu lý lịch A3 tạo mẫu chuyên nghiệp
Cách in Sơ yếu lý lịch A3 như thế nào để có những thao tác vừa nhanh chóng, lại đơn giản? Bài viết sau hướng dẫn bạn cách in sơ yếu lý lịch A3 chuẩn.

14/10/2021