close
cách
cách cách cách cách cách

Trekking là gì? Những địa điểm trekking dân outdoor không nên bỏ lỡ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trekking được biết đến là một hình thức du lịch bên ngoài nhưng mang tính mạo hiểm. Nhắc tới trekking thì bất cứ những ai ưa lịch loại hình này đều cảm thấy rất kích thích. Và vì thế mà họ luôn tìm kiếm cho mình những địa điểm trekking sao cho ấn tượng nhất. Vậy, trekking là gì? Khám phá những địa điểm trekking cực ấn tượng thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bạn biết gì về hình thức du lịch trekking?

1.1. Khái niệm trekking là gì?

Như đã nói ở trên, trekking là một hình thức du lịch dã ngoại mạo hiểm. Một cách chính xác hơn thì trekking có nghĩa là đi bộ đường dài và trong nhiều ngày để tới một địa điểm đã định trước. Người tham gia trekking sẽ được gọi là trekker. 

Đúng với bản chất của đi bộ, các trekker sẽ tự mang vác đồ đạc của mình, không có bất cứ phương tiện giao thông nào khác hỗ trợ, đơn thuần chỉ là đi bộ trên 2 đôi chân của mình mà thôi. 

Trekking là gì
Trekking là gì

Hầu hết những chặng đường trekking thường rất dài và có phần hoang dã. Bởi người ta sẽ có thể đi vào những cung đường mà chưa ai từng đi, vượt rừng, vượt núi để đến được một địa điểm mà mình đã chủ đích trước đó. Việc đi như vậy sẽ có thể gặp rất nhiều nguy hiểm bởi những yếu tố không lường trước, tuy nhiên, đây cũng sẽ là trải nghiệm mang lại những thú vị đầy bất ngờ.

Mặc dù việc trekking có thể mang đến khá nhiều rủi ro. Tuy nhiên, vẫn rất nhiều người yêu thích hình thức du lịch mạo hiểm này. Bởi trekking giúp con người rèn luyện được sức khỏe, rèn luyện được bản lĩnh trong việc chinh phục thiên nhiên hoang dã và giúp con người hòa mình vào thiên nhiên để có được những trải nghiệm đặc sắc nhất mà thiên nhiên ban tặng. 

1.2. Sự ra đời của thuật ngữ trekking

Trekking là một thuật ngữ không phải được bắt đầu từ tiếng Anh mà là từ ngôn ngữ Afrikaans. Đến khoảng giữa thế kỷ 19 thì trekking mới trở thành một từ trong ngôn ngữ Anh. Và từ đó, nó có ý nghĩa là đi bộ bằng hai chân trên một chặng đường dài và có thể gặp nhiều gian khổ, nguy hiểm.

Một chuyến trekking dài hay ngắn sẽ phụ thuộc vào hành trình mà trekker đã xác định trước đó. Nếu như địa điểm không quá xa thì có thể là vài ngày, còn với những địa điểm rộng lớn và xa lạ thì có thể là cả năm. Vì thế, trước mỗi chuyến trekking, các trekker phải lên kế hoạch di chuyển trước cho mình. 

Sự ra đời của trekking
Sự ra đời của trekking

Trekking có thể được xem như hành trình thử thách bản thân với việc sinh tồn trong thế giới tự nhiên hoang dã. Vừa nguy hiểm nhưng lại cũng rất hấp dẫn và thách thức giới hạn của con người. Do vậy mà những người yêu thích mạo hiểm và thích khám phá sẽ không thể bỏ qua hình thức trekking này.

1.3. Phân biệt hình thức trekking và hiking

Trekking và hiking là hai hình thức du lịch có những nét tương đồng mà rất nhiều người nếu không hiểu rõ sẽ rất dễ hiểu nhầm. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt được trekking và hiking.

1.3.1. Sự giống nhau giữa trekking và hiking

Điểm giống nhau giữa trekking và hiking chính là cả hai hình thức này đều là du lịch dã ngoại với việc đi bộ bằng hai chân trên một quãng đường dài. Xét dưới góc độ vật lý cơ bản thì cả trekking và hiking không có điểm gì khác biệt.

1.3.2. Sự khác nhau giữa trekking và hiking

Điểm khác biệt giữa trekking và hiking có thể được nêu ra như sau:

- Tên gọi người tham gia:

Người tham gia trekking được gọi là trekker, còn người tham gia hiking thì sẽ được gọi là hiker. Điều này đã cho thấy được trekking và hiking không hề giống nhau.

Trekking và hiking
Trekking và hiking

- Mức độ nguy hiểm

Trekking có mức độ nguy hiểm được đánh giá là cao hơn so với hiking. Bởi về bản chất, hiking mặc dù cũng là đi bộ đường dài, thế nhưng, con đường mà các hiker đi thường là đường mòn, tức là rất nhiều người đã đi con đường đó. Còn với trekking thì đây là những cung đường hoàn toàn mới, thậm chí là chưa từng có người khai phá.

- Độ mệt khi tham gia

Cả trekking và hiking đều là du lịch đi bộ đường dài, vì thế việc mệt là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, trekking sẽ có phần mệt mỏi hơn bởi có nhiều dạng địa hình cần vượt qua hơn. Trong khi đó, hiking lại có phần bằng phẳng và dễ dàng hơn với những con đường có nhiều người từng đi.

- Thử thách trong chuyến đi

Những thử thách trong chuyến đi của trekking là nhiều và lớn hơn hẳn so với hiking. Các trekker sẽ phải sử dụng bản đồ, la bàn, biết cách xác định phương hướng để có thể tìm được con đường đúng nhất cho mình. 

Còn với hiking, việc này dường như là không quá cần thiết bởi đã có những lối mòn sẵn và họ chỉ việc đi theo mà thôi.

- Kỹ năng đòi hỏi

Trekking đòi hỏi trekker phải có những kỹ năng sinh tồn nhất định thì mới đảm bảo và mới nên tham gia hình thức du lịch mạo hiểm này. 

Hiking cũng cần có những kỹ năng nhất định, tuy nhiên, yêu cầu sẽ không cao như với trekking bởi mọi thứ ở hiking dường như đã được dự đoán trước khá nhiều yếu tố và có sự chính xác cao.

Sự giống và khác nhau
Sự giống và khác nhau

2. Cần chuẩn bị gì khi đi trekking?

Để có một chuyến trekking thuận lợi và an toàn thì bạn cần tích cóp cho mình những kinh nghiệm trekking nhất định. Vậy, vần chuẩn bị những gì khi đi trekking?

2.1. Trang phục khi đi trekking

Trang phục là một trong những điều bạn cần chú ý khi đi trekking, bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thể lực cũng như quá trình di chuyển của bạn.

Việc lựa chọn trang phục như thế nào sẽ tùy thuộc vào dạng địa hình cũng như khí hậu của cung đường mà bạn dự định thực hiện trekking. Cụ thể thì nếu như khí hậu ẩm ướt và mưa nhiều thì bạn nên lựa chọn áo giữ nhiệt mặc bên trong và áo dày chấm thấm nước bên ngoài. Điều này sẽ giúp bạn giữ ấm được cơ thể cũng như tránh bị ướt do thời tiết. Cùng với đó, nên sử dụng quần dài, bó ống để tránh cho việc bị đỉa hay vắt bám vào chân hay rơi trong giày khi di chuyển trong rừng.

Ngược lại, nếu thời tiết khô nóng thì bạn nên lựa chọn trang phục thoải mái, rộng, dễ thấm hút mồ hôi và nhanh khô. Như vậy thì chuyến trekking mới không bị gián đoạn hay chậm trễ vì vấn đề trang phục, sức khỏe,...

2.2. Lựa chọn giày đi trekking

Giày đi trekking là một điều vô cùng quan trọng mà bạn không thể lơ là khi lựa chọn hình thức du lịch này.l Bởi lẽ bạn sẽ đi bộ bằng chính đôi chân của mình, do đó mà giày trekking cần phải êm, chống trơn trượt và cần kết hợp với đinh giày để thích hợp cho từng điều kiện địa hình khác nhau. Ví dụ như địa hình trơn và dễ trượt nên chọn giày đinh cao, còn giày đinh thấp thì sẽ phù hợp với địa hình đất đá hay có rong rêu,...

Chuẩn bị gì khi đi trekking
Chuẩn bị gì khi đi trekking

Và để có một sự chắc chắn nhất thì bạn cần chuẩn bị cho mình ít nhất là 2 đôi giày để đảm bảo chop chặng đường di chuyển của bản thân.

2.3. Những vật dụng nên mang theo khi đi trekking

Các trekker khi tham gia trekking cần mang theo một balo dã ngoại. Chiếc balo này cần đựng được từ 9kg - 19kg, gồm có trang phục và các loại vật dụng thiết yếu khác

Những vật dụng có thể kể đến như bản đồ, la bàn, các dụng cụ đa năng hỗ trợ như dao, rựa, áo mưa, sạc dự phòng, thuốc, đồ ăn,... Không cần quá nhiều, nhưng những cái gì nên có vẫn phải có, nhất là với những chuyến trekking mất nhiều thời gian.

2.4. Kiến thức cần trang bị

Kiến thức là một nội dung không thể thiếu khi bạn đi trekking. Bởi hành trình này bạn sẽ cần vận dụng tất cả kiến thức và kỹ năng của mình để sinh tồn và sống sót trong hành trình có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ này. 

Những kiến thức cơ bản như bị ong đốt thì làm gì? bị thú dữ đuổi nên xử lý ra sao? Nên lội nước ở những điều kiện ra sao?,... Tùy theo đặc trưng địa hình tìm hiểu trước mà bạn có thể trang bị kiến thức tương ứng cho bản thân.

Ngoài ra, bạn còn cần học cách giữ vững tâm lý, biết cách sử dụng la bàn, xem bản đồ, cách xác định phương hướng, cách nhóm lửa hay cách tìm nguồn nước sạch,... Trong một hành trình chinh phục tự nhiên này, bạn sẽ cần có những kiến thức mang tính ứng dụng thực tế cao hơn để đảm bảo khả năng sinh tồn của bản thân trong môi trường hoang dã.

Kiến thức và kỹ năng sinh tồn
Kiến thức và kỹ năng sinh tồn

Trong quá trình chuẩn bị cho bản thân, bạn sẽ có thể nhận thấy là có quá nhiều thứ phải mang theo. Tuy nhiên,k cần đưa ra định lượng để biết được mình cần mang theo những gì. Bởi vì bạn di chuyển bằng chính đôi chân của mình, do đó mà bạn không thể mang theo cả thế giới trên vai được. Điều này sẽ khiến tốc độ di chuyển của bạn giảm đi khá nhiều. 

3. Khám phá địa điểm trekking nên thử một lần tại Việt Nam

Tại Việt Nam, trekking cũng đã có sự du nhập và được rất nhiều bạn trẻ yêu thích cũng như lựa chọn để thách thức bản thân. Vậy, những địa điểm nào tại Việt Nam sẽ là điểm đến đáng để thử sức một lần trong đời với các trekker? Dưới đây sẽ là một số gợi ý dành cho các trekker với những địa danh đáng để thử trong đời.

3.1. Sapa

Sapa không chỉ là một địa điểm du lịch nổi tiếng mà còn là một điểm đến trekking cực kỳ ấn tượng. Đến với Sapa, bạn sẽ được nhìn thấy cảnh đẹp của núi rừng Tây Bắc, trải nghiệm được những sự thay đổi thời tiết đến khắc nghiệt của vùng đất này. Và hơn hết, chính là việc được tìm hiểu cũng như chung sống với phong tục tập quán của những người dân tộc nơi đây.

Địa điểm trekking tại Việt Nam
Địa điểm trekking tại Việt Nam

Các cung đường trekking tại Sapa các bạn có thể lựa chọn như lao Chải - Tả Van, bản Cát Cát - Y Linh Hồ, Thác Bạc hay Thung lũng Mường Hoa,...

Một điểm lưu ý với các bạn là nếu lựa chọn trekking Sapa thì bạn nên đi vào tháng 3. Đây là thời gian mà Sapa khô ráo và ít sương mù nhất trong năm.

3.2. Tà Năng

Được mệnh danh là cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam, Tà Năng - Lâm Đồng cũng chứa nhiều những mối nguy rình rập nếu như các trekker không có người hướng dẫn. 

Lựa chọn cung đường này, trekker sẽ phải đi bộ 50km, qua địa phận của 3 tỉnh là Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận. 

Điểm nổi bật của Tà Năng chính là thảm thực vật trên hành trình này. 2 mùa đẹp nhất nên đi trekking đó là mùa cỏ xanh và mùa cỏ cháy. Mặc dù nghe có vẻ đối lập, thế nhưng, mỗi mùa, thảm thực vật nơi đây lại có vẻ đẹp và sức hút riêng biệt với trekker.

3.3. Cực đông

Là nơi đón ánh bình minh đầu tiên tại Việt Nam, cực Đông thu hút rất nhiều trekker Việt Nam, đặc biệt là ở miền Nam. Tuy nhiên, đây không phải là một địa điểm đơn giản hay dễ dàng để trekking vùi thời tiết khô nóng và có phần khắc nghiệt. Do vậy mà trekker cần chuẩn bị kỹ cho mình về thể lực để có thể chinh phục cung đường hấp dẫn này.

Thử sức với các điểm đến cực đẹp nhưng không kém phần nguy hiểm
Thử sức với các điểm đến cực đẹp nhưng không kém phần nguy hiểm

3.4. Bidoup

Bidoup được biết tới là ngọn núi cao nhất ở Tây Nguyên, do vậy mà địa hình trekking của hành trình này chính là việc leo dốc. Các trekker sẽ phải tốn gấp đôi sức lực để có thẻ chinh phục được cung đường này. Vì thế mà đây là một mục tiêu các trekker đặt ra để thách thức chính mình.

Thực tế thì còn khá nhiều địa điểm trekking khác tại Việt Nam các bạn có thể tìm hiểu và thử sức. Bên cạnh đó, một vài chặng đường trekking trên thế giới bạn có thể tham khảo nếu như muốn thử sức là đỉnh Everest, Himalayas, Chandra Taal ở Ấn Độ hay Langtang ở Nepal,... 

Và những thông tin trên là toàn bộ chia sẻ của vieclam123.vn về trekking là gì gửi tới các bạn. Mong rằng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về trekking cũng như khám phá được các địa điểm trekking ấn tượng tại Việt Nam để thách thức bản thân nhé!

Penthouse là gì? Đặc điểm của một căn hộ cho giới thượng lưu?

Penthouse là gì? Là một loại căn hộ hạng sang, penthouse được rất nhiều người trong giới thượng lưu thích thú và muốn sở hữu. Vậy, penthouse có sức hút như thế nào? Hãy cùng khám phá qua bài viết sau nhé!

Penthouse là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.