close
cách
cách cách cách cách cách

Gợi ý các trang phục đi phỏng vấn xin việc chuẩn không cần chỉnh

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bên cạnh việc lo lắng cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn xin việc thì lựa chọn trang phục khi đi phỏng vấn cũng là mối quan tâm hàng đầu của các ứng viên. Lựa chọn trang phục phù hợp, “đúng ý” nhà tuyển dụng sẽ làm tăng cơ hội được nhận vào làm việc của ứng viên. Nắm vững những mẹo chọn trang phục dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Lựa chọn trang phục đi phỏng vấn xin việc dựa trên tiêu chí nào?

Vị trí công việc bạn ứng tuyển là gì? Dáng người bạn ra sao? Lựa chọn trang phục nào khiến bạn trở nên “đẹp nhất”. Tiêu chí nào bạn cần cân nhắc khi lựa chọn trang phục.

1.1. Chọn trang phục phù hợp với vị trí ứng tuyển

Nắm chắc văn hóa, môi trường làm việc của vị trí ứng tuyển cũng như trang phục của người làm trong ngành giúp bạn dễ dàng lựa chọn trang phục hơn.

Ví dụ bạn ứng tuyển vị trí nhân viên lễ tân trong khách sạn. Bạn thấy ở vị trí này nhân viên thường ăn mặc gọn gàng, áo đồng phục hoặc sơ mi trắng/đen, giày cao gót kín mũi, tóc búi gọn, trang điểm nhẹ nhàng toát lên vẻ tươi tắn. 

Vậy thì khi đi phỏng vấn, bạn cũng nên dựa theo kiểu trang phục này để tạo cho nhà tuyển dụng cảm giác quen thuộc và sự chuyên nghiệp của bạn.

Nếu bạn ứng tuyển vị trí nhân viên hành chính văn phòng thì có thể lựa chọn kiểu trang phục công sở, sơ mi, quần vải, giày cao gót,...

Còn khi bạn ứng tuyển vào vị trí trong ngành giải trí, thiết kế, thì có thể tự do lựa chọn trang phục với họa tiết bắt mắt để thể hiện cá tính và sự sáng tạo của mình.

Chính bởi vậy, hãy xem xét kỹ môi trường làm việc của vị trí bạn đang tuyển dụng, tìm ra những điểm nổi bật trong trang phục của người làm trong ngành để có quyết định lựa chọn trang phục đúng đắn nhất.

trang phục đi phỏng vấn xin việc

Chọn trang phục phù hợp với vị trí ứng tuyển

1.2. Chọn trang phục phù hợp với tuổi tác, dáng người

Dù cân nhắc về loại trang phục về vị trí ứng tuyển, nhưng ứng viên cũng cần phải xem xét đến ngoại hình và tuổi tác của bản thân để lựa chọn được những trang phục nhã nhặn, kín đáo, lịch sự nhất có thể.

Những người đã đứng tuổi thì nên chọn những bộ đồ kín đáo, màu sắc trầm, thể hiện là người từng trải và có kinh nghiệm trong ngành. Còn những bạn trẻ, sinh viên mới ra trường có thể lựa chọn những chiếc váy, quần jean khỏe khoắn, màu sắc tươi tắn để thể hiện sự tươi trẻ, nhiệt huyết.

2. Trang phục đi phỏng vấn xin việc cho từng phái

Đối với nam và nữ, lựa chọn trang phục khi đi phỏng vấn của họ sẽ có chút khác biệt.

2.1. Trang phục đi phỏng vấn xin việc cho nam

Nam giới nên mặc một chiếc áo sơ mi trắng, thêm một chiếc áo khoác vào mùa đông, quần tây, đeo tất và đi giày. Lựa chọn đối với nam có vẻ khá đơn giản đúng không nào. Khi phối đồ với nhau, các bạn nam cũng cần chú ý ăn mặc sao cho chỉnh tề, chỉn chu, tránh ăn mặc xuềnh xoàng, lôi thôi, không gọn gàng làm mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng. 

Nam giới có thể lựa chọn phụ kiện cho mình là một chiếc đồng hồ để thể hiện sự lịch lãm, một chiếc túi xách đen. 

trang phục đi phỏng vấn xin việc

Trang phục đi phỏng vấn xin việc cho từng phái

2.2. Trang phục đi phỏng vấn xin việc cho nữ

Các bạn nữ có nhiều lựa chọn về trang phục hơn khi đi phỏng vấn. Đây cũng là vấn đề khiến phái nữ tương đối đau đầu. Bạn có bao giờ rơi vào tình trạng không biết nên mặc quần hay mặc váy, không biết nên mặc sơ mi trắng hay sơ mi họa tiết, không biết nên để kiểu tóc như thế nào, phụ kiện ra sao, trang điểm sao cho ấn tượng. 

Dưới đây là một số gợi ý về cách phối đồ cho nữ giới trong buổi phỏng vấn mà bạn có thể tham khảo:

Gợi ý 1: quần vải đen, sơ mi trắng, thắt lưng, áo blazer bên ngoài vào mùa đông. 

Gợi ý 2: Chân váy đen dài qua đầu gối, sơ mi trắng, áo khoác ngoài vào mùa đông.

Gợi ý 3: Váy liền đen/trắng, ít họa tiết trang trí

Gợi ý 4: Quần jean, áo phông nhiều màu đối với những công việc yêu cầu sự sáng tạo, trẻ trung, năng động. 

Phụ kiện đi kèm có thể là đồng hồ, túi xách, khuyên tai,...Phái nữ nên trang điểm nhẹ nhàng, không nên trang điểm quá đậm làm mất thiện cảm trong mắt nhà tuyển dụng.

trang phục đi phỏng vấn xin việc

Trang phục đi phỏng vấn xin việc cho nữ

Tổng hợp lại, những loại trang phục các bạn nam, nữ có thể cân nhắc lựa chọn những món đồ như sau:

  • Quần áo công sở lịch sự, màu chủ đạo là màu trắng, đen, xanh đen

  • Áo sơ mi dài tay

  • Giày dép trang nhã, kín mũi, sạch sẽ

  • Tóc tai gọn gàng

  • Móng tay sạch sẽ 

  • Xức nước hoa vừa phải

  • Mang theo túi xách, đồ đạc được xếp ngăn nắp, tránh để nhà tuyển dụng thấy sự lộn xộn nếu như bạn phải lấy một thứ gì đó từ trong túi xách ra.

  • Không đeo trang sức, phụ kiện quá nổi bật

Riêng đối với nam, họ có thể lựa chọn thêm cách phối đồ như:

  • Cà vạt vải với họa tiết tạo nhã

  • Giày đen sậm, đeo tất đen

  • Không để râu ria rậm rạp

Đối với nữ giới, cần lưu ý:

  • Không nên sơn móng tay màu quá nổi bật

  • Trang điểm vừa phải, không trang điểm quá đậm

  • Không mang ví, hãy mang túi xách hoặc cặp tài liệu

  • Đeo khuyên tai nhẹ nhàng, không nên đeo quá 1 chiếc nhẫn trên một bàn tay

3. Những điều nên tránh khi lựa chọn trang phục đi phỏng vấn xin việc

Dù đã rất cẩn thận những nhiều ứng viên vẫn mắc phải sai lầm khi lựa chọn trang phục phỏng vấn xin việc. Một số lỗi mà bạn nên biết để tránh mắc phải như:

trang phục đi phỏng vấn xin việc

Những điều nên tránh khi lựa chọn trang phục đi phỏng vấn xin việc

3.1. Hạn chế trang phục nhiều họa tiết

Trang phục quá nhiều họa tiết, quá nhiều hình trang trí có thể thu hút ngay ánh nhìn của nhà tuyển dụng nhưng lại khiến họ khó có thể tập trung vào phần phỏng vấn với bạn. Đồng thời, bạn cũng nên tránh những tông màu quá sáng như đỏ, cam.

Vì vậy, hãy lựa chọn những bộ trang phục với tông màu tối giản, trông bạn sẽ chỉn chu, gọn gàng hơn.

Thậm chí, với đặc thù của một số ngành, nếu như bạn lựa chọn trang phục có quá nhiều họa tiết có thể khiến nhà tuyển dụng quyết định loại bạn ngay lập tức vì không phù hợp với môi trường và văn hóa làm việc ở công ty. 

3.2. Hạn chế mang quá nhiều phụ kiện

Như đã nói ở trên, bạn nên lựa chọn trang phục sao cho thật tối giản. Vì vậy mà phụ kiện đi kèm cũng cần đơn giản. Không nên mang theo quá nhiều phụ kiện khiến bạn trở nên quá nổi bật với những phụ kiện đó ví dụ như dây chuyền vàng, vòng vàng, nhẫn vàng, ….

3.3. Không nên chọn trang phục gò bó hoặc quá rộng

Dù là trang phục nào đi chăng nữa thì trước tiên bạn cần phải lựa chọn trang phục phù hợp nhất với dáng người của bạn. Không nên gò bó bản thân vào những bộ đồ quá chật chội làm lộ những khuyết điểm của cơ thể.

Một bộ trang phục vừa vặn sẽ khiến bạn cảm thấy tự tin, thoải mái hơn trong việc thể hiện bản thân trước nhà tuyển dụng. 

Cũng không nên lựa chọn những bộ đồ quá rộng vì nó sẽ khiến nhà tuyển dụng đánh giá bạn không coi trọng buổi phỏng vấn này nên mới chọn bộ đồ mang lại cảm giác thoải mái như vậy.

3.4. Tránh dùng nước hoa quá nồng

Để tạo ấn tượng tốt, nhiều ứng viên có sử dụng nước hoa để tạo hương thơm trước khi bước vào vòng phỏng vấn. Tuy nhiên, nếu xức nước hoa có mùi hương quá nồng sẽ gây ra tác dụng ngược, khiến nhà tuyển dụng khó chịu.

Liên quan đến mùi hương, ứng viên cũng không nên để mùi từ cơ thể như mùi mồ hôi, mùi thuốc lá ám vào làm ảnh hưởng đến không khí của buổi phỏng vấn. 

Bên cạnh việc lựa chọn trang phục phù hợp thì tác phong khi đi phỏng vấn xin việc, nụ cười tươi tắn, tự tin cũng sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt hơn trong mắt nhà tuyển dụng. 

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Vieclam123.vn đã giúp bạn nắm được những bí quyết lựa chọn trang phục khi đi phỏng vấn. Chúc các bạn phỏng vấn thành công và có được công việc như ý. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.